ค้นหาบทความ:

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ประวัติการค้นพบเกาะฮ่องกง

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศจีนตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง อยู่ในเขตอำเภอซินอันฮ่องกงนั้นเดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงแห่งหนึ่ง ในเขตเซินเจิ้นฮ่องกงเป็นภาษากวางตุ้ง ซึ่งมาจากภาษาจีนกลาง ว่าเซียงก่างหมายความว่า ท่าเรือหอม ประวัติความเป็นมาของเกาะฮ่องกงในสมัยก่อนกวางตุ้งเป็นแหล่งปลูกไม้หอมโดยที่จะมีการขนถ่ายสินค้ากัน บริเวณนี้เพราะเป็นท่าน้ำลึกทางด้านชายฝั่งทางใต้สุดของจีนในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้มีเรือของกองทัพอังกฤษนำโดยกัปตันชาลล์อีเลียต ได้ล่องเรือมาทางฝั่งทะเลจีนใต้ผ่านแหล่มเกาลูน และมาพบเกาะแห่งหนึ่งกัปตันได้กลิ่นหอมมาจากเกาะนั้นจึงส่งคนลงไปดู และได้ทราบท่าเรือเกาะนี้มีชื่อเรียกว่าท่าเรือหอม

การเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ

ในเวลานั้นเองประเทศอังกฤษซึ่งปกครองโดยพระนางวิกตอเรียกำลังต้องการอาณานิคมในแถบทะเลจีนใต้เพื่อใช้เป็นที่จัดส่งสินค้า สินค้าชนิดนั้นก็คือฝิ่น ในสมัยนั้นอังกฤษกับจีนมีปัญหาเรื่องการค้าขายฝิ่นจนลุกลามไปทำให้เกิดสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 ขึ้นในปีค.ศ. 1839 กัปตันอีเลียตจึงตัดสินใจยกพลขึ้นบกที่ท่าเรือหอม และได้ทำการประกาศให้ดินแดนแถบนั้นเป็นของอังกฤษในวันที่ 26 มกราคมค.ศ. 1841

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

หลังจากนั้นจีน และอังกฤษก็มียังมีปัญหากันเรื่องการค้าฝิ่นกันมาตลอดจนทำให้เกิดสงครามฝิ่นขึ้นอีกถึงสองครั้ง หลังสงครามฝิ่นครั้งที่สองนี่เองอังกฤษได้บีบบังคับให้จีนทำสัญญา โดยให้อังกฤษเช่าฮ่องกงทั้งหมดเป็นเวลา 99 ปี โดยกำหนดวันหมดสัญญาไว้วันที่ 30 มิถุนายนค.ศ. 1997 ด้วยภูมิประเทศของฮ่องกงเอง ที่เป็นเมืองท่าน้ำลึกเหมาะแก่การจอดเรือสินค้าขนาดใหญ่ จึงทำให้ฮ่องกงกลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญของโลก หลังจากที่อังกฤษได้ยึดครองเกาะนั้น ก็ได้มีการส่งผู้สำเร็จราชการมาประจำการ ผู้สำเร็จราชการคนแรกที่มาประจำยังเกาะฮ่องกง ท่านลอร์ดพาร์เมสตันอังกฤษได้วางรากฐานระบบการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาการปกครองรวมทั้งผังเมืองให้กับเกาะฮ่องกง เพียงไม่นาน ฮ่องกงก็กลายเป็นเมืองท่าเศรษฐกิจเปรียบได้กับว่าเป็นประตูสู่ประเทศจีน ในช่วงตอนปลายของศตวรรษที่ 19 ดินแดนตอนปลายคาบสมุทรเกาลูน ก็ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และอังกฤษยังได้สิทธิเช่าเขตนิวเทอริทอรี่ส์เป็นเวลา 99 ปี

การส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

เมื่อครบสัญญาแล้วอังกฤษได้ทำพิธีส่งคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนเมื่อ วันที่ 1 กรกฎาคม 1997 (พ.ศ. 2540) ทั้งนี้ก่อนที่จะส่งฮ่องกงให้กับประเทศจีนเคยมีการเจรจาระหว่างอังกฤษ โดยนางมาร์กาเร็ตแทตเชอร์นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นกับนายเติ้งเสี่ยวผิงผู้นำฝ่ายจีน เพื่อเจรจาขอเช่าเกาะฮ่องกงต่อแต่ได้รับการปฏิเสธ และในปีเดียวกันนั้นวันที่ 26 กันยายนผู้นำทั้งสองจึงเปิดเจรจาอีกครั้ง และลงนามในสัญญาโดยมีสาระสำคัญว่าอังกฤษจะยอมส่งมอบคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีน และจีนได้ให้สัญญาว่าจะยอมให้ฮ่องกงอยู่ในฐานะ "เขตปกครองตนเอง" ภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งสัญญาว่าฮ่องกงจะรักษาระบบเศรษฐกิจ การเมือง และวิถีชีวิตที่แตกต่างจากแผ่นดินใหญ่จีนได้เป็นเวลา 50 ปี

แพคเกจเที่ยวฮ่องกง แบบคุ้มๆ เริ่มต้นไม่กี่พัน

หลังจากการส่งมอบเกาะแล้ว มีอะไรเกิดขึ้นกับฮ่องกงบ้าง?

การเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

การส่งมอบครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ด้านการเมือง ฮ่องกงได้รับสิทธิปกครองตนเองภายใต้สถานะเขตบริหารพิเศษ (SAR) ของจีน มีระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของตนเอง ซึ่งต่างจากระบบของจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตาม การปกครองของฮ่องกงยังคงต้องเผชิญกับการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายจากรัฐบาลกลางจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังปี 2019 ที่มีการประท้วงใหญ่เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ทำให้รัฐบาลจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่มีผลกระทบต่อเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง

การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ในด้านเศรษฐกิจ ฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญของโลก มีเสรีภาพในการดำเนินกิจการทางการเงินและการค้า และเป็นสะพานเชื่อมระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับตลาดโลก อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของระบบเศรษฐกิจต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายในและการแข่งขันจากเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย

การเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ฮ่องกงยังคงมีวิถีชีวิตที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก สะท้อนผ่านสถาปัตยกรรม อาหาร การแต่งกาย และวิถีชีวิตของผู้คน การคืนเกาะให้จีนไม่ส่งผลให้วิถีชีวิตของชาวฮ่องกงเปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงแรก แต่ในระยะยาว ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและนโยบายของจีนได้เริ่มมีผลต่อความเป็นอิสระและเสรีภาพในการแสดงออก

สรุปแล้วฮ่องกงเป็นประเทศฮ่องกงใช่หรือไม่?

ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงไหมนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

ฮ่องกงไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นเขตบริหารพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งถูกนำมาใช้เมื่ออังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ภายใต้ข้อตกลงนี้ ฮ่องกงได้รับอนุญาตให้รักษาระบบเศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมายของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากระบบของจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 50 ปีจนถึงปี พ.ศ. 2590

ถึงแม้ว่าฮ่องกงจะมีความเป็นอิสระในหลายด้าน แต่ในระดับนานาชาติ ฮ่องกงยังคงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน เขตบริหารพิเศษนี้มีระบบกฎหมาย ศาล และการปกครองของตนเอง รวมถึงมีเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการค้า อย่างไรก็ตาม เรื่องการป้องกันประเทศและการต่างประเทศยังคงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลางจีน

เที่ยวฮ่องกง สนุกได้ตามสไตล์คุณ


เรื่องเที่ยวฮ่องกง ทัวร์ฮ่องกงถามเราสิคะ

สนใจจองตั๋วเครื่องบินฮ่องกง คลิกเลย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

กังหันวัดแชกงหมิว ฮ่องกง กับการหมุนกังหันกลับทิศชีวิตเปลี่ยน

กังหันวัดแชกงหมิว ฮ่องกง กับการหมุนกังหันกลับทิศชีวิตเปลี่ยน ตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ การแก้ชง วิธีการสักการะเทพเจ้าแชกง และการบูชากังหันวัดแชกงหมิว

ไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ร่ำรวยเงินทองไหลมาเทมา

หากใครที่คุ้นเคยกับการเที่ยวฮ่องกงมาบ้างแล้ว ก็จะเห็นว่าวัดดังในฮ่องกงมีอยู่มากมาย รวมถึงวัดที่มีเจ้าแม่กวนอิมประทับอยู่ก็มีอยู่หลายวัดด้วยกัน ซึ่งเจ้าแม่กวนอิมในแต่ละแห่งก็จะให้พรแตกต่างกันไป และ วัดเจ้าแม่กวนอิม ฮ่องฮำ มีชื่อเสียงในเรื่องการขอโชคลาภเงินทอง

เที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง กับหลากหลายประสบการณ์การเดินทาง

ขึ้นบันไดเลื่อนมิดเลเวล บันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ยาวที่สุด นั่งรถรางสองชั้นเต๊งเต๊งชมเมือง ชมวิวสูงสุดด้วยพีคแทรม ล่องเรือสำเภาชมบรรยากาศสองฟากฝั่ง

ไปเที่ยวฮ่องกง มีย่านไหนมีอะไรให้ช้อปบ้าง?

ช้อปปิ้งฮ่องกง ย่านไหนมีอะไรให้ช้อปบ้าง พบกับแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของฮ่องกง อาทิ ย่านจิมซาจุ่ย มงก๊ก เกาลูน คอสอเวย์เบย์ เกาะลันเตา เป็นต้น

5 ร้านเครื่องสำอางฮ่องกง ที่สาวๆ ห้ามพลาด!

เครื่องสำอางฮ่องกง ชมร้านเครื่องสำอางชื่อดังของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น Sasa, Bonjour, Colourmix, Godwell, Lung Shing และเกร็ดเล็กน้อยการซื้อเครื่องสำอาง

1 ปีมีครั้งเดียว วันเปิดทรัพย์ พิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม

"วันเปิดทรัพย์" วันนี้จะมีการทำพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม เพื่อให้มีโชคลาภเงินทองนั่นเอง ซึ่งพิธีสำคัญแบบนี้ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น! ดังนั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง จึงไม่ควรพลาดพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม ในวันสำคัญนี้

เที่ยวฮ่องกงไม่ง้อทัวร์ ตะลุยเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง (1)

เที่ยวฮ่องกงไม่ง้อทัวร์ ตะลุยเที่ยวฮ่องกง-มาเก๊าด้วยตัวเอง เปิดประสบการณ์ตะลุยเที่ยวเอง รีวิวเที่ยวฮ่องกงในแบบฉบับนักเดินทางมือใหม่ มาดูกันว่าเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเองจะเป็นอย่างไร...

10 อันดับที่เที่ยวฮ่องกงยอดนิยม

ที่เที่ยวฮ่องกงยอดนิยม อะเวนิว ออฟ สตาร์, เดอะพีค, โอเชี่ยนปาร์คฮ่องกง, ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์, เลดี้ส์มาร์เก็ต, เทมเปิลสตรีท, ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง, จิมซาโจ่ยพรอมเมอนาด, วัดซิกซิกหยวน หว่องไท่ซิน, หอนาฬิกา

เที่ยวฮ่องกงลดทั้งเกาะ 70 - 80% กับ Hongkong Summer Sale 2023

ฮ่องกงลดทั้งเกาะ 70-80% กับ Hongkong Summer Sale กระหน่ำลดราคาสินค้าทั้งเกาะฮ่องกง ต้องไปช่วงไหนบ้าง กับกิจกรรมสุดพิเศษตลอดเทศกาล ทั้งการแสดงดนตรีและอื่นๆ

sky100 จุดชมวิวที่สูงที่สุดในฮ่องกง

sky100 จุดชมวิวที่สูงที่สุดในฮ่องกง รีวิวการขึ้นชมจุดชมวิวแห่งใหม่ในฮ่องกง ตั้งแต่เดินทาง ไปจนถึงข้างบน sky100 สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!