ค้นหาบทความ:

เที่ยวฮ่องกง คลิ๊กเลย


ฮ่องกงใช่ประเทศฮ่องกงมั้ยนะ? มาทำความรู้จักฮ่องกงกันเถอะ

hong kong

ประวัติการค้นพบเกาะฮ่องกงการเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษและการส่งมอบเกาะ

ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศจีนตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง อยู่ในเขตอำเภอซินอันฮ่องกงนั้นเดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงแห่งหนึ่ง ในเขตเซินเจิ้นฮ่องกงเป็นภาษากวางตุ้ง ซึ่งมาจากภาษาจีนกลาง ว่าเซียงก่างหมายความว่า ท่าเรือหอม ประวัติความเป็นมาของเกาะฮ่องกงในสมัยก่อนกวางตุ้งเป็นแหล่งปลูกไม้หอมโดยที่จะมีการขนถ่ายสินค้ากัน บริเวณนี้เพราะเป็นท่าน้ำลึกทางด้านชายฝั่งทางใต้สุดของจีนในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้มีเรือของกองทัพอังกฤษนำโดยกัปตันชาลล์อีเลียต ได้ล่องเรือมาทางฝั่งทะเลจีนใต้ผ่านแหล่มเกาลูน และมาพบเกาะแห่งหนึ่งกัปตันได้กลิ่นหอมมาจากเกาะนั้นจึงส่งคนลงไปดู และได้ทราบท่าเรือเกาะนี้มีชื่อเรียกว่าท่าเรือหอม ในเวลานั้นเองประเทศอังกฤษซึ่งปกครองโดยพระนางวิกตอเรียกำลังต้องการอาณานิคมในแถบทะเลจีนใต้เพื่อใช้เป็นที่จัดส่งสินค้า สินค้าชนิดนั้นก็คือฝิ่นในสมัยนั้นอังกฤษกับจีนมีปัญหาเรื่องการค้าขายฝิ่นจนลุกลามไปทำให้เกินสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 ขึ้นในปีค.ศ. 1839 กัปตันอีเลียตจึงตัดสินใจยกพลขึ้นบกที่ท่าเรือหอม และได้ทำการประกาศให้ดินแดนแถบนั้นเป็นของอังกฤษในวันที่ 26 มกราคมค.ศ. 1841

หลังจากนั้นจีน และอังกฤษก็มียังมีปัญหากันเรื่องการค้าฝิ่นกันมาตลอดจนทำให้เกิดสงครามฝิ่นขึ้นอีกถึงสองครั้ง หลังสงครามฝิ่นครั้งที่สองนี่เองอังกฤษได้บีบบังคับให้จีนทำสัญญา โดยให้อังกฤษเช่าฮ่องกงทั้งหมดเป็นเวลา 99 ปี โดยกำหนดวันหมดสัญญาไว้วันที่ 30 มิถุนายนค.ศ. 1997 ด้วยภูมิประเทศของฮ่องกงเอง ที่เป็นเมืองท่าน้ำลึกเหมาะแก่การจอดเรือสินค้าขนาดใหญ่ จึงทำให้ฮ่องกงกลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญของโลกหลังจากที่อังกฤษได้ยึดครองเกาะนั้น ก็ได้มีการส่งผู้สำเร็จราชการมาประจำการ ผู้สำเร็จราชการคนแรกที่มาประจำยังเกาะฮ่องกง ท่านลอร์ดพาร์เมสตันอังกฤษได้ว่างรากฐานระบบการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาการปกครองรวมทั้งผังเมืองให้กับเกาะฮ่องกงเพียงไม่นาน ฮ่องกงก็กลายเป็นเมืองท่าเศรษฐกิจเปรียบได้กับว่าเป็นประตูสู่ประเทศจีน ในช่วงตอนปลายของศตวรรษที่ 19 ดินแดนตอนปลายคาบสมุทรเกาลูน ก็ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และอังกฤษยังได้สิทธิเช่าเขตนิวเทอริทอรี่ส์เป็นเวลา 99 ป ีและเมื่อครับสัญญาแล้วอังกฤษได้ทำพิธีส่งคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1997

ทั้งนี้ก่อนที่จะส่งฮ่องกงให้กับประเทศจีนเคยมีการเจรจาระหว่างอังกฤษ โดยนางมาร์กาเร็ตแทตเชอร์นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นกับนายเติ้งเสี่ยวผิงผู้นำฝ่ายจีน เพื่อเจรจาขอเช่าเกาะฮ่องกงต่อแต่ได้รับการปฏิเสธ และในปีเดียวกันนั้นวันที่ 26 กันยายนผู้นำทั้งสองจึงเปิดเจรจาอีกครั้ง และลงนามในสัญญาโดยมีสาระสำคัญว่าอังกฤษจะยอมส่งมอบคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีน และจีนได้ให้สัญญาว่าจะยอมให้ฮ่องกงอยู่ในฐานะ "เขตปกครองตนเอง" ภายใน 50 ป ีปัจจุบันจีนได้มอบหมายให้นายตงจิ้นหวาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกง และจีนได้กฎหมายโดยกำหนดให้รัฐบาลปักกิ่งรับผิดชอบด้านกิจการต่างประเทศการทหาร และความมั่งคงเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้ทำให้การปกครองในด้านความมั่นคงนั้น ขึ้นอยู่กับจีนส่วนการบริหารยังคงให้อิสระแก่ชาวฮ่องกงเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เกาะฮ่องกง ก็ยังมีบทบาทสำคัญยิ่งในศตวรรษที่ 21 ในฐานะเมืองท่าการค้าระหว่างประเทศเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


แพคเกจเที่ยวฮ่องกง แบบคุ้มๆ เริ่มต้นไม่กี่พัน


สถานที่ลิ้มลองอาหารทะเลเลิศรสและหมู่บ้านชาวประมง

ไซกุง

ไซกุง เป็นที่รู้จักในชื่อสวนหลังบ้านของฮ่องกง เพราะมีภูมิประเทศที่สวยงามเนื่องจากมีภูเขาป่าไม้ที่สวยงาม พร้อมทั้งวิวที่สววยงามที่สามรถชมได้ในระหว่างการรับประทานอาหารในบริเวณนั้นยังมีวัดทินโห่วอันเก่าแก่ ให้ไปไหว้พรอีกด้วยไซกุงนั้นเปรียบระดับเดียว กับหลี่หยุนมุ่นเพราะมีอาหารทะเลที่สด และรสชาติที่ไม่เป็นลองใครไซกุงก็เป็นที่หนึ่งทีควร ไปลองชิมอาหารทะเล การเดินทาง: MTR ลงสถานีชอยฮุงทางออกC1 จากนั้นนั่งมินิบัสสีเขียวสาย IA

หลี่หยุนมุ่น

เป็นหมู่บ้านริมทะเลเล็กๆแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาลูนการรับประทานอาหารในหลี่หยุนมุ่น เป็นประสบการที่ดีมากสามารถเลือกอาหารทะเลสดๆจากกระชัง และนำไปให้ทางร้านปรุงตามที่ต้องการหลี่หยุนมุนอดีตเคยเป็นถิ่นที่มีชื่อเสียงด้านการจับปลาเคยมีเรื่องเล่ากันว่าเคยมีชาวประมง 3 พี่น้องอาศัยอยู่เมื่อชาวเมืองเดินทางมาที่นี่และขอให้ทำอาหารให้กินก็เป็นที่ติดอกติดใจรสชาติและฝีมือจนผู้คนเดินทางมาเพื่อชิมอาหารทะเลสดๆปรุงรสกันต่อๆมา เส้นทาง: นั่งแท็กซี่จากMTR สถานีเยาทงบนฝั่งเกาลูนหรือนั่งMTR ไปยังไซวันโฮบนเกาะฮ่องกงจากนั้นนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไปยังหลี่หยุนมุ่น

เกาะลัมมา

เกาะลัมมาเป็นเกาะที่การใช้บริการของไม่มีรถยนต์ในเกาะเลย และเป็นหนึ่งในสถานที่พักผ่อนในวันหยุดยอดนิยมของฮ่องกงอาหารทะลสดๆที่รสชาติอร่อยผู้คนส่วนใหญ่มาลองชิมอาหารทะเลที่แหลมซกกวูวันที่มีร้านอาหารตั้งเรียงรายเหนืออ่าวอาหารก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ การเดินทาง:นั่งเรือเฟอร์รี่ไปยังยุงซุวัน (20-35 นาที) หรือซกกวูวัน (25 นาที) จากท่าเรือ Pier 4 ท่าเรือเฟอร์รี่เขตเซ็นทรัลหรือนั่งเรือเฟอร์รี่ไปซกกวูวัน (30 นาที)จากท่าเรือที่อยู่ใกล้กับท่าเรือภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ้ในอาเบอร์ดีนพรอมเมนาด

เชิงเชา

เชิงเชาเป็นหมู่บ้านชาวประมงอาหารที่นี้จึงมีความสดของอาหารตัวเกาะรูปทรงคล้ายดัมเบลล์แห่งนี้ค่อนข้างเล็กมีขนาดเพียง 2.4 ตารางกิโลเมตรเท่านั้นหาดทรายที่ขึ้นชื่อที่สุดคือหาดตุงวัน การเดินทาง: นั่งเรือจากท่าเรือPier 5 ท่าเรือเฟอร์รี่เขตเซ็นทรัลใช้เวลาประมาณ30-55 นาทีขึ้นอยู่กับประเภทเรือเฟอร์รี่

หมู่บ้านประมงไท่โอ

หมู่บ้านนี้เคยเป็นแหล่งรับคนงานจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่หลบหนีเข้ามาหาเลี้ยงชีพในฮ่องกงเมื่อวันเวลาผ่านไปหมู่บ้านแห่งนี้ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง หมู่บ้านแห่งนี่อยู่ที่เกาะลันเตามีเอกลักษ์เป็นเมืองเกามีตลาดปลาขายของทะเลทั้งสดและแห้ง และยังมีร้านอาหารทะเลสดๆให้ได้เลือชิ้มกัน การเดินทาง: ใช้ท่ารถข้างทางขี้นกระเช้านงปิ่งด้านขวาจะมีท่ารถรถไปหมู่บ้านชาวประมงไท่โอใช้เวลาประมาณ50 นาทีหากขากลับนั่งรถกลับให้ใช้ฝั่งตรงข้าม ของซิตี้เกตนั่งรถมาที่ชิมซาจุ่ยรถจะจอดหัวถนนย่านJordan ใกล้ห้างจีนYueHuaรถเมล์สาย23E

หมู่บ้านชาวประมงอเบอร์ดีน

เป็นหมู่บ้านชาวประมงตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะฮ่องกงมีความงามในด้านของทัศนียภาพพร้อมทั้งมีร้านอาหารทะเลที่ทุกคนมาต้องลองร้านอาหารที่มีดังๆของที่นีก็คือJumbo Floating Restaurant การเดินทาง:นั่งMTRไปลง Hong Kong Station

หมิ่วก๊ายหรือTemple Street

หมิ่วก๊ายหรือถนนศาสเจ้านั้นเป็นอีกที่ที่ขายอาหารทะเลสดแต่ไม่ค่อยดังเท่ากับที่อื่นแต่รสชาตินั้นก็ไม่แพ้ใครพร้อมทั้งมีราคาที่ย่อมเยาว์กว่าเหมาะมากับคนที่ชอบติดดินของอร่อยราคาประหยัด การเดินทาง:นั่งMTRไปลงสถานีจอร์แดน

ตัวช่วยเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเองแบบง่ายๆ แค่คลิกจองออนไลน์


เรื่องเที่ยวฮ่องกง ทัวร์ฮ่องกงถามเราซิคะ

สนใจจองตั๋วเครื่องบินฮ่องกง คลิกเลย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวฮ่องกงอาหารทะเลสดๆ ที่ Lei Yue Mun

อาหารทะเลสดๆ ที่ Lei Yue Mun ฮ่องกง ชมบรรยากาศหมู่บ้านชาวประมง พร้อมกินอาหารทะเลสดๆ ทั้งหอยงวงช้าง หอยเชลล์อบพริกเกลือ หอยเป๋าฮื้อ ปลาเก๋านึ่งซีอิ๊ว กุ้งลวก

สุดยอด 2 วัดดัง เที่ยวฮ่องกงกี่ครั้งก็ยังต้องไป

วันนี้เราพามาไหว้พระ 2 วัดดัง ที่คนในประเทศฮ่องกง นิยมมาไหว้ที่สุด นั่นก็คือ วัดแชกงหมิว และวัดหวังต้าเซียน ที่หลายคนอาจจะเคยแวะเวียนกันไปแล้ว แต่ไปฮ่องกงกี่ครั้งก็ต้องหาโอกาสซักวันไปไหว้พระให้ได้ เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสมปรารถนาสมคำร่ำลือจริงๆ

5 ร้านเครื่องสำอางฮ่องกง ที่สาวๆ ห้ามพลาด!

เครื่องสำอางฮ่องกง ชมร้านเครื่องสำอางชื่อดังของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น Sasa, Bonjour, Colourmix, Godwell, Lung Shing และเกร็ดเล็กน้อยการซื้อเครื่องสำอาง

10 อันดับที่เที่ยวฮ่องกงยอดนิยม

ที่เที่ยวฮ่องกงยอดนิยม อะเวนิว ออฟ สตาร์, เดอะพีค, โอเชี่ยนปาร์คฮ่องกง, ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์, เลดี้ส์มาร์เก็ต, เทมเปิลสตรีท, ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง, จิมซาโจ่ยพรอมเมอนาด, วัดซิกซิกหยวน หว่องไท่ซิน, หอนาฬิกา

1 ปีมีครั้งเดียว วันเปิดทรัพย์ พิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม

"วันเปิดทรัพย์" วันนี้จะมีการทำพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม เพื่อให้มีโชคลาภเงินทองนั่นเอง ซึ่งพิธีสำคัญแบบนี้ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น! ดังนั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง จึงไม่ควรพลาดพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม ในวันสำคัญนี้

เที่ยวฮ่องกงลดทั้งเกาะ 70 - 80% กับ Hongkong Summer Sale 2023

ฮ่องกงลดทั้งเกาะ 70-80% กับ Hongkong Summer Sale กระหน่ำลดราคาสินค้าทั้งเกาะฮ่องกง ต้องไปช่วงไหนบ้าง กับกิจกรรมสุดพิเศษตลอดเทศกาล ทั้งการแสดงดนตรีและอื่นๆ

เที่ยวฮ่องกง ช่วงฮ่องกงซัมเมอร์เซลล์ 2023 จะไปซื้ออะไรดี

ช้อปปิ้งฮ่องกง ช่วงฮ่องกงซัมเมอร์เซลล์ มีสินค้าลดราคามากมาย สินค้าฮอตฮิตอะไรบ้างที่คนมักไปช้อปปิ้งกัน เสื้อผ้า เครื่องสำอาง รองเท้าผ้าใบ สินค้าไอที ของเล่น

ไปเที่ยวฮ่องกง มีย่านไหนมีอะไรให้ช้อปบ้าง?

ช้อปปิ้งฮ่องกง ย่านไหนมีอะไรให้ช้อปบ้าง พบกับแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของฮ่องกง อาทิ ย่านจิมซาจุ่ย มงก๊ก เกาลูน คอสอเวย์เบย์ เกาะลันเตา เป็นต้น

เที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง กับหลากหลายประสบการณ์การเดินทาง

ขึ้นบันไดเลื่อนมิดเลเวล บันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ยาวที่สุด นั่งรถรางสองชั้นเต๊งเต๊งชมเมือง ชมวิวสูงสุดด้วยพีคแทรม ล่องเรือสำเภาชมบรรยากาศสองฟากฝั่ง

sky100 จุดชมวิวที่สูงที่สุดในฮ่องกง

sky100 จุดชมวิวที่สูงที่สุดในฮ่องกง รีวิวการขึ้นชมจุดชมวิวแห่งใหม่ในฮ่องกง ตั้งแต่เดินทาง ไปจนถึงข้างบน sky100 สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!