ค้นหาบทความ:

ต้นกำเนิด “ชานมไข่มุก” 

เครื่องดื่มขึ้นชื่อ ไต้หวัน(Taiwan)


          ต้องบอกเลยว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ชานมไข่มุก" เครื่องดื่มชื่อดังของ ไต้หวัน(Taiwan) แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกันให้ลึกกว่าที่ทุกคนรู้กันค่ะ ก่อนที่เราจะไปรู้จักถึงต้นกำเนิดของ ชานมไข่มุก เรามารู้จักจุดเริ่มต้นของการที่คน ไต้หวัน(Taiwan) และคนจีน(Chaina) นั้นดิ่มชากันก่อนดีกว่าว่าเพราะอะไรถึงเป็นที่นิยม ชา เกิดขึ้น มานานกว่า 7,000 ปี ในพื้นที่อันห่างไกลในประเทศจีน ชามีบทบาทสำคัญในประเพณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและจิตวิญญาณ มีการค้าขายแลกเปลี่ยนที่อันตรายและท้าทายที่สุดในโลก ผู้คนก่อสงครามเพื่อแย่งชิงพื้นที่ชา หลายประเทศอยู่ได้เพราะชา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย กว่าจะมาเป็นชาที่คุณดื่มในวันนี้ เรามาดูถึงกันค้นพบชากันต่อนะคะ

การค้นพบชา

         มีเรื่องราวมากมายที่ถูกเล่าขานต่อๆกันมา เรื่องที่โด่งดังมากที่สุดคือ มีตำนานของจักรพรรดิเสินหนงที่ชอบออกไปดื่มน้ำร้อนที่สวนทุกวัน จนวันหนึ่งมีใบไม้จากต้น Camelia sinensis ตกลงไปในกาน้ำชาที่ต้มอยู่ในขณะที่จักรพรรดิกำลังหลับ จนออกมาเป็นชาแก้วแรก หลายคนว่ากันว่าจักรพรรดิเสินหนง เป็นผู้คิดค้นคันไถและสอนชาวบ้านรู้จักวิธีปลูกไร่ชาด้วย มีการค้นพบหลักฐานการปลูกชาอย่างเป็นทางการเมื่อหลายพันปี ที่สวนในวัดแห่งหนึ่ง ที่เขาเทียนเหลา ประเทศจีน ชาถูกนำมาใช้เป็นยาเพื่อบรรเทาอาการป่วย อย่างเช่นอาการคลื่นไส้และเหนื่อยล้า รวมถึงช่วยฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย ชาเป็นเครื่องดื่มด้านจิตวิทยาและทางการแพทย์มาโดยตลอด

การแพร่กระจายของชาไปทั่วเอเชีย

          ในยุคนั้น ชา เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในด้านรสชาติ แต่ทว่าชาถูกผลิตในปริมาณน้อย ใช้ทางด้านพิธีกรรมและคนชั้นสูงเท่านั้นที่จะได้ดิ่ม วัฒนธรรมการเสิร์ฟชาและการสะสมชานั้นแสดงถึงความร่ำรวยในหมู่ขุนนางของประเทศจีน ชามักถูกใช้ในการต้อนรับแขกบ้าน แขกเมืองอีกด้วย ในเวลาต่อมา ชา ได้แพร่กระจายออกไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยพระญี่ปุ่นเดินทางไปเรียนตามวัดต่างๆในจีนและนำเมล็ดพันธ์กลับไปปลูกที่ญี่ปุ่นจนงอกงามออกมาเป็นต้นชา ชาส่วนใหญ่มีไว้สำหรับวัดและชนชั้นสูงเท่านั้น ถูกนำมาพัฒนาและมีบทบาทสำคัญในประเพณีต่างๆของญี่ปุ่น ในศตวรรษที่ 20 เคนยา ไทย และอาร์เจนตินาก็เริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมชาของตัวเองขึ้นมาและสร้างชื่อเสียงในเวทีโลกอย่างรวดเร็ว

 

ต้นกำเนิด “ชานมไข่มุก”

         ชานมไข่มุก พบครั้งแรกที่ร้านชาชุน ฉุ่ยถังในเมืองไถจง ในปี 1988 คุณหลินชิ่วฮุย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้เทขนมหวานใส่ลงไปในเครื่องดื่มชา ทุกคนในห้องประชุมเห็นว่าน่าสนใจ จึงทำออกมาขายปรากฏว่า ยอดขายดีมาก แต่ในขณะเดียวกัน ร้านชาหานหลิน ที่เมืองไถหนาน ไต้หวัน เขาใส่สาคูสีขาวลงไปในชาให้เหมือนมีมุก จึงเป็นที่มาของคำว่า “ ชานมไข่มุก ” และต่อมามีชาวไต้หวัน ชื่อ หานหลินเปลี่ยนสาคูสีขาวเป็นสีดำ และเป็นที่นิยมกันต่อมาๆจนพัฒนามาเป็น ชานมไข่มุก จนถึงปัจจุบัน ที่เราได้เห็นกันทั่วไปตามคาเฟ่ หรือเฟรนไชน์ต่างๆ เป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้


 

ตอนนี้ทุกคนคงพอจะทราบแล้วว่า ต้นกำเนิดของ "ชานมไข่มุกไต้หวัน" เมนูเครื่องดื่มชื่อดังนี้ มีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

แต่ถ้าใครอยากลิ้มรส ชานมไข่มุก แบบต้นตำรับก็ลองเข้าไปดูแพ็คเกจทัวร์ไต้หวัน ตามลิ้งด้านล่างนะคะ

เว็บไซต์ : https://www.wonderfulpackage.com/

Facebook : www.facebook.com/wonderfulfanpage

เที่ยวไต้หวัน 2023 กับแพ็กเกจทัวร์ที่คุ้มที่สุดในเวลานี้ 

#wonderfulpackage #taiwon #taiwon2023 #ไต้หวัน #ไต้หวัน2023

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

หนีเที่ยวไต้หวันไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan

หนีเที่ยวไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan กับประสบการณ์ครั้งแรกในไต้หวัน จะมีอะไรน่าติดตามบ้าง มาดูกัน

ปักหมุด 8 ที่เที่ยวฮ่องกง2023 (HONGKONG)

แนะนำ 8 ที่เที่ยวใหม่ในฮ่องกง แบบอัพเดตปี2023 เอาใจทั้งสายกินกับร้านอาหารเด็ดๆ และสายคอนเทนต์กับมุมถ่ายรูปสวยๆ บอกเลยว่าแต่ละที่นั้นมีสตอรี่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ เราได้รวบรวมรวบมาให้ทุกคนแล้ว

เที่ยวฮ่องกง(Hong Kong) ไปชิม 5 ร้านมิชลิน อร่อยขั้นเทพ!!

เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักชิมทั้งหลายว่า ฮ่องกง(Hong Kong) นั้นเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆ มากมายที่โดดเด่นทั้งการครีเอทเมนู รสชาติที่แปลกใหม่ และเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่เปรียบเหมือนสวรรค์ของนักชิม ต้องบอกเลยว่า ฮ่องกง(Hong Kong) มีร้านอาหารที่ได้ดาวจาก มิชลิน ไกด์(Michelin Guide) เป็นอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว วันนี้เราได้รวบรวมร้านที่โด่งดัง และเป็นที่นิยมมาให้ 5 ร้าน เริ่มกันเลย

รีวิวไปเที่ยวฮ่องกง 2023 | Hong Kong

วันนี้เราจะมาอัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกงในปี 2023 มีอะไรใหม่ๆมาต้อนรับนักท่องเที่ยว สำหรับการเปิดประเทศอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม แหล่งช้อปปิ้ง มิวเซียมแสดงงานศิลปะ และสถานที่ท่องเที่ยวที่หน้าสนใจอีกหลายที่เลยค่ะ

ไต้หวัน ใช่ประเทศไต้หวันมั้ยนะ? เรื่องที่หลายๆ คนยังเข้าใจผิด

หลายคนเคยมีโอกาสได้เดินทางไปไต้หวันกัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และหากพูดว่าประเทศไต้หวัน จะถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะไต้หวันยังถือเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงแม้คนไต้หวันเองอยากจะออกมาเรียกร้องว่าฉันเป็นประเทศไต้หวันนะ แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริงจนถึงทุกวันนี้

เที่ยวฮ่องกงแบบไม่ตกเทรน รีวิวคาเฟ่เปิดใหม่2023

มาอัพเดตกันนน ! ฮ่องกงมีคาเฟ่ที่ไหนกันบ้างในปี 2023 เผื่อทุกคนไปเที่ยวฮ่องกงจะได้ไม่ตกเทรน แบบใหม่ แบบสับแน่นอนนนน

ชี้เป้า! 9 คาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ต้องไป ดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง แชะภาพได้ไม่ซ้ำใคร

รวมคาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง น่าไปแชะภาพ มาฝากให้คนรักไต้หวัน ให้ใจสั่นกับบรรยากาศที่ลงตัวเหมาะแก่การผ่อนคลาย หามุมถ่ายรูปได้ไม่ซ้ำใคร ตามไปดูกัน

เส้นทางปั่นจักรยานที่ไต้หวัน ใครๆ ก็ปั่นได้

ไต้หวันนอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้เราได้ร่วมเปิดประสบการณ์ไปกับเส้นทางปั่นจักรยาน เพราะที่ไต้หวันเค้ามีจักรยานให้ปั่นกินลมชมวิวกันเพลินๆ

เที่ยวไต้หวันต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

รวม 20 ข้อต้องรู้ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวไต้หวัน ไม่ว่าจะเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง หรือไปทัวร์เป็นกรุ๊ปต้องรู้ไว้ เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบาย เก็บแลนด์ มาร์กของไต้หวันได้อย่างไร้กังวล

ไปเที่ยวไต้หวัน ก็ชมซากุระบานได้

จริงๆ แล้วที่ไต้หวันก็มีซากุระนะ แถมราคาตั๋วก็ถูกแสนถูก ไม่ต้องไปเบียดเสียดกับผู้คนให้มากนัก ก็ได้ชื่นชมซากุระกันสมใจเลยล่ะ ตามไปดูซากุระบานที่ไต้หวันกันเลย

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!