ค้นหาบทความ:

ต้นกำเนิด “ชานมไข่มุก” 

เครื่องดื่มขึ้นชื่อ ไต้หวัน(Taiwan)


          ต้องบอกเลยว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ชานมไข่มุก" เครื่องดื่มชื่อดังของ ไต้หวัน(Taiwan) แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกันให้ลึกกว่าที่ทุกคนรู้กันค่ะ ก่อนที่เราจะไปรู้จักถึงต้นกำเนิดของ ชานมไข่มุก เรามารู้จักจุดเริ่มต้นของการที่คน ไต้หวัน(Taiwan) และคนจีน(Chaina) นั้นดิ่มชากันก่อนดีกว่าว่าเพราะอะไรถึงเป็นที่นิยม ชา เกิดขึ้น มานานกว่า 7,000 ปี ในพื้นที่อันห่างไกลในประเทศจีน ชามีบทบาทสำคัญในประเพณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและจิตวิญญาณ มีการค้าขายแลกเปลี่ยนที่อันตรายและท้าทายที่สุดในโลก ผู้คนก่อสงครามเพื่อแย่งชิงพื้นที่ชา หลายประเทศอยู่ได้เพราะชา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย กว่าจะมาเป็นชาที่คุณดื่มในวันนี้ เรามาดูถึงกันค้นพบชากันต่อนะคะ

การค้นพบชา

         มีเรื่องราวมากมายที่ถูกเล่าขานต่อๆกันมา เรื่องที่โด่งดังมากที่สุดคือ มีตำนานของจักรพรรดิเสินหนงที่ชอบออกไปดื่มน้ำร้อนที่สวนทุกวัน จนวันหนึ่งมีใบไม้จากต้น Camelia sinensis ตกลงไปในกาน้ำชาที่ต้มอยู่ในขณะที่จักรพรรดิกำลังหลับ จนออกมาเป็นชาแก้วแรก หลายคนว่ากันว่าจักรพรรดิเสินหนง เป็นผู้คิดค้นคันไถและสอนชาวบ้านรู้จักวิธีปลูกไร่ชาด้วย มีการค้นพบหลักฐานการปลูกชาอย่างเป็นทางการเมื่อหลายพันปี ที่สวนในวัดแห่งหนึ่ง ที่เขาเทียนเหลา ประเทศจีน ชาถูกนำมาใช้เป็นยาเพื่อบรรเทาอาการป่วย อย่างเช่นอาการคลื่นไส้และเหนื่อยล้า รวมถึงช่วยฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย ชาเป็นเครื่องดื่มด้านจิตวิทยาและทางการแพทย์มาโดยตลอด

การแพร่กระจายของชาไปทั่วเอเชีย

          ในยุคนั้น ชา เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในด้านรสชาติ แต่ทว่าชาถูกผลิตในปริมาณน้อย ใช้ทางด้านพิธีกรรมและคนชั้นสูงเท่านั้นที่จะได้ดิ่ม วัฒนธรรมการเสิร์ฟชาและการสะสมชานั้นแสดงถึงความร่ำรวยในหมู่ขุนนางของประเทศจีน ชามักถูกใช้ในการต้อนรับแขกบ้าน แขกเมืองอีกด้วย ในเวลาต่อมา ชา ได้แพร่กระจายออกไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยพระญี่ปุ่นเดินทางไปเรียนตามวัดต่างๆในจีนและนำเมล็ดพันธ์กลับไปปลูกที่ญี่ปุ่นจนงอกงามออกมาเป็นต้นชา ชาส่วนใหญ่มีไว้สำหรับวัดและชนชั้นสูงเท่านั้น ถูกนำมาพัฒนาและมีบทบาทสำคัญในประเพณีต่างๆของญี่ปุ่น ในศตวรรษที่ 20 เคนยา ไทย และอาร์เจนตินาก็เริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมชาของตัวเองขึ้นมาและสร้างชื่อเสียงในเวทีโลกอย่างรวดเร็ว

 

ต้นกำเนิด “ชานมไข่มุก”

         ชานมไข่มุก พบครั้งแรกที่ร้านชาชุน ฉุ่ยถังในเมืองไถจง ในปี 1988 คุณหลินชิ่วฮุย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้เทขนมหวานใส่ลงไปในเครื่องดื่มชา ทุกคนในห้องประชุมเห็นว่าน่าสนใจ จึงทำออกมาขายปรากฏว่า ยอดขายดีมาก แต่ในขณะเดียวกัน ร้านชาหานหลิน ที่เมืองไถหนาน ไต้หวัน เขาใส่สาคูสีขาวลงไปในชาให้เหมือนมีมุก จึงเป็นที่มาของคำว่า “ ชานมไข่มุก ” และต่อมามีชาวไต้หวัน ชื่อ หานหลินเปลี่ยนสาคูสีขาวเป็นสีดำ และเป็นที่นิยมกันต่อมาๆจนพัฒนามาเป็น ชานมไข่มุก จนถึงปัจจุบัน ที่เราได้เห็นกันทั่วไปตามคาเฟ่ หรือเฟรนไชน์ต่างๆ เป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้


 

ตอนนี้ทุกคนคงพอจะทราบแล้วว่า ต้นกำเนิดของ "ชานมไข่มุกไต้หวัน" เมนูเครื่องดื่มชื่อดังนี้ มีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

แต่ถ้าใครอยากลิ้มรส ชานมไข่มุก แบบต้นตำรับก็ลองเข้าไปดูแพ็คเกจทัวร์ไต้หวัน ตามลิ้งด้านล่างนะคะ

เว็บไซต์ : https://www.wonderfulpackage.com/

Facebook : www.facebook.com/wonderfulfanpage

เที่ยวไต้หวัน 2023 กับแพ็กเกจทัวร์ที่คุ้มที่สุดในเวลานี้ 

#wonderfulpackage #taiwon #taiwon2023 #ไต้หวัน #ไต้หวัน2023

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รีวิวไปเที่ยวฮ่องกง 2023 | Hong Kong

วันนี้เราจะมาอัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกงในปี 2023 มีอะไรใหม่ๆมาต้อนรับนักท่องเที่ยว สำหรับการเปิดประเทศอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม แหล่งช้อปปิ้ง มิวเซียมแสดงงานศิลปะ และสถานที่ท่องเที่ยวที่หน้าสนใจอีกหลายที่เลยค่ะ

ปักหมุด 8 ที่เที่ยวฮ่องกง2023 (HONGKONG)

แนะนำ 8 ที่เที่ยวใหม่ในฮ่องกง แบบอัพเดตปี2023 เอาใจทั้งสายกินกับร้านอาหารเด็ดๆ และสายคอนเทนต์กับมุมถ่ายรูปสวยๆ บอกเลยว่าแต่ละที่นั้นมีสตอรี่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ เราได้รวบรวมรวบมาให้ทุกคนแล้ว

เที่ยวไต้หวันต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

รวม 20 ข้อต้องรู้ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวไต้หวัน ไม่ว่าจะเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง หรือไปทัวร์เป็นกรุ๊ปต้องรู้ไว้ เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบาย เก็บแลนด์ มาร์กของไต้หวันได้อย่างไร้กังวล

หนีเที่ยวไต้หวันไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan

หนีเที่ยวไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan กับประสบการณ์ครั้งแรกในไต้หวัน จะมีอะไรน่าติดตามบ้าง มาดูกัน

เที่ยวฮ่องกงแบบไม่ตกเทรน รีวิวคาเฟ่เปิดใหม่2023

มาอัพเดตกันนน ! ฮ่องกงมีคาเฟ่ที่ไหนกันบ้างในปี 2023 เผื่อทุกคนไปเที่ยวฮ่องกงจะได้ไม่ตกเทรน แบบใหม่ แบบสับแน่นอนนนน

เที่ยวฮ่องกง(Hong Kong) ไปชิม 5 ร้านมิชลิน อร่อยขั้นเทพ!!

เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักชิมทั้งหลายว่า ฮ่องกง(Hong Kong) นั้นเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆ มากมายที่โดดเด่นทั้งการครีเอทเมนู รสชาติที่แปลกใหม่ และเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่เปรียบเหมือนสวรรค์ของนักชิม ต้องบอกเลยว่า ฮ่องกง(Hong Kong) มีร้านอาหารที่ได้ดาวจาก มิชลิน ไกด์(Michelin Guide) เป็นอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว วันนี้เราได้รวบรวมร้านที่โด่งดัง และเป็นที่นิยมมาให้ 5 ร้าน เริ่มกันเลย

ชี้เป้า! 9 คาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ต้องไป ดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง แชะภาพได้ไม่ซ้ำใคร

รวมคาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง น่าไปแชะภาพ มาฝากให้คนรักไต้หวัน ให้ใจสั่นกับบรรยากาศที่ลงตัวเหมาะแก่การผ่อนคลาย หามุมถ่ายรูปได้ไม่ซ้ำใคร ตามไปดูกัน

ไปเที่ยวไต้หวัน ก็ชมซากุระบานได้

จริงๆ แล้วที่ไต้หวันก็มีซากุระนะ แถมราคาตั๋วก็ถูกแสนถูก ไม่ต้องไปเบียดเสียดกับผู้คนให้มากนัก ก็ได้ชื่นชมซากุระกันสมใจเลยล่ะ ตามไปดูซากุระบานที่ไต้หวันกันเลย

ไต้หวัน ใช่ประเทศไต้หวันมั้ยนะ? เรื่องที่หลายๆ คนยังเข้าใจผิด

หลายคนเคยมีโอกาสได้เดินทางไปไต้หวันกัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และหากพูดว่าประเทศไต้หวัน จะถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะไต้หวันยังถือเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงแม้คนไต้หวันเองอยากจะออกมาเรียกร้องว่าฉันเป็นประเทศไต้หวันนะ แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริงจนถึงทุกวันนี้

เส้นทางปั่นจักรยานที่ไต้หวัน ใครๆ ก็ปั่นได้

ไต้หวันนอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้เราได้ร่วมเปิดประสบการณ์ไปกับเส้นทางปั่นจักรยาน เพราะที่ไต้หวันเค้ามีจักรยานให้ปั่นกินลมชมวิวกันเพลินๆ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!