ค้นหาบทความ:

ต่ออายุวีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง??

017_Cover_Thai

สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทย มีความประสงค์ที่จะยื่นขออนุญาตอาศัยอยู่ต่อในกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องอยู่ เพื่อศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐ หรือเอกชน เชิญทางนี้จ้ะ Wonderful Package มีข้อแนะนำดีๆ มาฝากน้องๆ กันค่ะ

ควรต่ออายุวีซ่าเมื่อไหร่ดี?

การขอต่ออายุวีซ่าประเภทนี้ ควรยื่นล่วงหน้าก่อนอายุวีซ่าหมดอย่างน้อย 30 วัน โดยจะขอขยายเวลาการพักอาศัยเพื่อศึกษาได้สูงสุดไม่เกิน 1 ปี หรือตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในระหว่างที่รอผลพิจารณาสามารถอาศัยอยู่ประเทศไทยไปพลางๆ ก่อนได้

เอกสารประกอบการต่อวีซ่า มีอะไรบ้าง??

  • แบบฟอร์ม ตม.7 (คำขออนุญาตเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป)
  • รูปถ่าย ขนาด 4X6 ซม. จำนวน 1 รูป
  • หนังสือเดินทาง อายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน พร้อมสำเนา
  • บัตรนักเรียน/นักศึกษา (หากเป็นนักวิจัยให้แนบบัตรนักวิจัยด้วย) ใบลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาปัจจุบัน ใบเสร็จรับเงินค่าลงทะเบียนเรียนล่าสุด (เฉพาะกรณีศึกษาต่อเต็มเวลา) พร้อมสำเนา
  • หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้นโดยให้ปรากฏรายละเอียด เกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร ผลการศึกษาที่ออกโดยสถาบันการศึกษา
  • หนังสือนำ (ศธ.) เพื่อขอต่อวีซ่า ฉบับภาษาไทย จากหน่วยงานที่รับนักเรียน/นักศึกษาเป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารให้
  • หนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐระดับ กรมหรือเทียบเท่าหรือจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบสถานศึกษานั้น (ยกเว้นกรณีศึกษาในโรงเรียนนานาชาติและ กรณีศึกษาในระดับอุดมศึกษา)
  • สำเนา หลักสูตรการเรียนและตารางเรียน (เฉพาะกรณีโรงเรียนนอกระบบ)
  • สำเนา หลักฐานการอนุญาตให้จัดตั้งสถานศึกษาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
    - หลักฐานการจดทะเบียนของสถาบันการศึกษานั้นฉบับนายทะเบียน รับรองอายุไม่เกิน 6 เดือน พร้อมสำเนา
    - ใบอนุญาตสถาบันการศึกษาหรือทะเบียนธุรกิจ รายชื่อผู้ถือหุ้น และประวัติสถาบันการศึกษา พร้อมสำเนา
    - สำเนา แผนที่สถาบันการศึกษา
  • กรณีมีผู้ติดตามเป็นผู้ปกครองของนักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และลงทะเบียนศึกษาหลักสูตรระยะยาว สามารถขอรับวีซ่าประเภท Non-Immigrant O แบบ Single-Entry เพื่อติดตามบุตรได้ (หลักสูตรไม่ใช่การอบรมระยะสั้น หรือการเรียนภาษา/มวยไทย/ดำน้ำ)

เกร็ดความรู้

  • นักเรียน/นักศึกษาต่างประเทศที่เข้าเมืองไทยด้วยวีซ่าแบบ Non-Immigrant ED Visa จะสามารถอยู่ประเทศไทยได้ 90 วัน ดังนั้นก่อนวีซ่าหมดอายุ นักศึกษาชาวต่างประเทศจะต้องยื่นขอต่ออายุวีซ่าล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนจะหมดอายุ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยจะพิจารณาอนุญาตให้อยู่ต่อได้ ตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากทางมหาวิทยาลัย แต่สูงสุดไม่เกิน 1 ปี
  • ในการขอต่ออายุ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตวีซ่าให้ 30 วัน เพื่อรอการพิจารณาอนุมัติวีซ่าเป็นเวลา 1 ปี ดังนั้น เมื่อใกล้ครบกำหนดการอนุญาต 30 วัน ให้นำหนังสือเดินทางไปฟังผลการพิจารณาอีกครั้ง หากผลการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วก็จะอนุญาตเป็นวีซ่า 1 ปี แต่หากผลการพิจารณายังไม่เสร็จก็จะต่อวีซ่าให้อีก 30 วัน จนกว่าผลการพิจารณาจะออกมา
    - กรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียนในระบบ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตตามระยะเวลาที่สถานศึกษารับรอง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี
    - กรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียนนอกระบบ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตตามระยะเวลาที่สถานศึกษารับรอง ครั้งละไม่เกิน 90 วัน และรวมแล้วไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งประเภทและลักษณะของโรงเรียนนอกระบบ ได้แก่ สอนศาสนา ศิลปะและกีฬา กวดวิชา สร้างเสริมทักษะชีวิต ตามที่ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกำหนด
  • หลังจากได้รับการอนุญาตวีซ่าแบบ 1 ปีแล้ว ให้ยื่นแบบรายงานตัว (ตม.47) เพื่อขออยู่ในประเทศไทยทุก 90 วันทันที ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่ทำงาน หากยื่นล่าช้าจะถูกปรับวันละ 500 บาท (ยื่น 4 ครั้ง/ปี)
  • สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มาฝึกงาน Internship ในลักษณะอบรม เนื่องจากไม่ใช่ลักษณะการทำงาน ให้ใช้คำว่า “เข้ารับการฝึกอบรม” มิฉะนั้นจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการทำงาน (Work permit)
  • เมื่อมีความจำเป็นต้องออกนอกประเทศไทยด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ในขณะที่วีซ่ายังไม่หมดอายุและมีความประสงค์จะคงสถานะวีซ่าไว้ อย่าลืมที่จะยื่นขอ Re-Entry (ตม.8) ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ เป็นการขอยื่นใบอนุญาตให้กลับเข้าประเทศไทยได้อีกครั้ง ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ใกล้ที่สุดหรือที่สนามบินนานาชาติที่จะเดินทางออกนอกประเทศ หากไม่มี Re-Entry วีซ่าจะถูกยกเลิกอัตโนมัติหลังจากออกนอกประเทศ (ยกเว้นผู้ที่ถือ Multiple Entry อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำ)

การต่ออายุวีซ่าประเภทนี้ไม่ยากเลยนะคะว่าไหม ใครที่มีเพื่อนต่างชาติและยังคงศึกษาอยู่ในประเทศไทย อย่าลืมเตือนเพื่อนๆ ระวังวีซ่าหมดอายุกันนะคะ
หากมีข้อสงสัยอยากขอคำแนะนำ อย่าลังเลที่จะติดต่อ Wonderful Package ทางเรามีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาและบริการตลอดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ www.consular.go.th
  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง www.immigration.go.th

บริการต่ออายุวีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ


What are the required documents to extend an International Student Visa?
续签学生签证/国际学生需要什么文件?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

ข่าวดี! อุทยานจางเจียเจี้ย เปิดเที่ยวแล้ว

มีข่าวดีมาบอก! อุทยานจางเจียเจี้ยเปิดแล้วจ้า ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเปิดให้เข้าชมอุทยานจางเจียเจี้ย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรถสาธารณะที่รับส่งนักท่องเที่ยวได้รับการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อทั้งหมด

รวมคำถามยอดฮิต สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ตอบยังไงถึงได้วีซ่า 10 ปี

วีซ่าอเมริกาผ่านยากจริงหรือ? บางทีผ่านแต่ก็ให้วันมาแค่นิดเดียว ใครกำลังวางแผนเดินทางไปอเมริกา สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางก็คือการขอวีซ่าอเมริกา ดังนั้นใครกำลังขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกายังไงถึงผ่าน มีโอกาสได้วีซ่าถึง 10 ปี

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง ไปซอกแซกทั่วเฉิงตู เมืองที่ชาวจีนเลือกที่จะมาพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ จะน่าไปขนาดไหนตามรีวิวไปเลย ภาพจริงไปเอง ไม่อิงอะไร

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นทัวร์ปักกิ่งและต่างประเทศ

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นปักกิ่งและต่างประเทศ จากข่าวเมื่อวาน (26 มี.ค.63) หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์บางส่วนจะเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!