ค้นหาบทความ:

Q&A หากชาวต่างชาติต้องการมีทรัพย์สินในประเทศไทยควรทำอย่างไร?


ชาวต่างชาติที่อยากมีทรัพย์สินในไทย ท่านทราบหรือไม่ต้องทำอย่างไร??

ชาวต่างชาติส่วนใหญ่นิยมเข้าประเทศไทยเพื่อมาทำงาน มาลงทุน หรือมีครอบครัวเป็นคนไทย มีถิ่นที่อยู่ในไทย ทำให้มีข้อสงสัยมากมายว่า หากชาวต่างชาติต้องการอยู่ในประเทศไทยระยะยาว แล้วมีความประสงค์ต้องการซื้อหรือลงทุนทรัพย์สินทั้งอสังหาริมทรัพย์หรือสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย จะต้องทำอย่างไร Wonderful Package มีข้อมูลดีๆ มาแนะนำให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ

อยากจะซื้อที่ดินในไทย ต้องทำอย่างไรนะ??

ชาวต่างชาติไม่สามารถเป็นเจ้าของที่ดินในประเทศไทยได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นที่ดินส่วนบุคคล บริษัทหรือหุ้นส่วนอะไรก็ตาม แต่มีข้อยกเว้นว่า หากชาวต่างชาติที่ต้องการมีสิทธิเป็นเจ้าของที่ดิน บุคคลนั้นจะต้องมีหุ้นส่วนหรือบริษัทที่มีคนไทย ที่จดทะเบียนหนังสือรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทหรือหุ้นส่วน จะมีคนไทยถือหุ้นอยู่ประมาณ 51% หรือถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และชาวต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกิน 49% ของบริษัทเท่านั้น

แล้วชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้หรือไม่??

แม้ว่าชาวต่างชาติจะไม่สามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ แต่สามารถที่จะเป็นเจ้าของตึก บ้าน หรือคอนโดได้

หากชาวต่างชาติต้องการที่จะซื้อที่ดินเพื่อจะสร้างบ้าน มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง ดังนี้

  1.  จัดตั้งบริษัท ซื่งมีผู้ถึอหุ้นที่เป็นคนไทยร่วมอยู่ด้วย
  2.  เช่าในสัญญาระยะยาว ซึ่งมีสิทธิในการต่ออายุได้

การตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อมีสิทธิในการซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ อย่างแรกที่ชาวต่างชาติต้องทำคือ สร้างบริษัทร่วมหุ้นโดยมีคนไทยร่วมหุ้นเป็นส่วนมาก การสร้างบริษัทนั้นจะต้องจัดทำโดยทนายเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการเสียเปรียบของชาวต่างชาติ เมื่อมีการจัดตั้งบริษัทชาวต่างชาติจะมีสิทธิในการซื้อที่ดินผูกขาดผ่านบริษัทที่ถูกจัดตั้ง รวมทั้งชื่อเจ้าของที่ดินก็เป็นชื่อของบริษัทที่ตั้งขึ้นมา ไม่สามารถใช้เป็นชื่อบุคคลได้

เหตุใดชาวต่างชาติต้องจัดตั้งบริษัทเพื่อที่จะได้เป็นเจ้าของที่ดินด้วยนะ ??

การเป็นเจ้าของบ้านหรือที่ดินส่วนบุคคลผ่านบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาโดยเป็นผู้ถือหุ้นและมีหุ้นส่วน ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่ได้รับการจัดตั้งโดยทนาย ซึ่งเป็นวิธีที่ชาวต่างชาตินิยมมาก เพราะกฎหมายมีข้อยกเว้นมากมายเมื่อใช้ชื่อบริษัท ถึงแม้ว่ากฏเกณฑ์ต่าง ๆ จะแตกต่างกันออกไปในไทย โดยทั่วไปแล้วจุดยืนจะอยู่ที่บริษัทจะต้องมีชาวไทยเป็นผู้ถือหุ้นเป็นส่วนมาก แต่เงินต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็นเงินของชาวต่างชาติตามกฏหมาย

ชาวต่างชาติจดทะเบียนกับคนไทยมีสิทธิเป็นเจ้าของที่ดินได้ไหม??

กฎหมายสำหรับผู้หญิงหรือผู้ชายไทยที่แต่งงานกับคนต่างชาติ ชาวต่างชาติจะมีสิทธิเป็นเจ้าของที่ดินก็ต่อเมื่อที่ดินนั้นเป็นที่ดินที่ใช้ร่วมกัน เหตุนี้ทำให้ชาวต่างชาติมีความสะดวกสบายในการเป็นเจ้าของที่ดิน ทำให้มีการร่างเอกสารขึ้นว่า คู่สมรสชาวต่างชาติจะต้องเซ็นต์รับว่าไม่มีสิทธิในการเป็นเจ้าของใดๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ในประเทศไทย แต่ก็ยังมีกฏหมายต่างๆมากมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับคู่สมรสชาวต่างชาติเช่นกัน

คอนโดมิเนียมตามกฎหมายของไทย

คอนโดมิเนียมถูกกำหนดเป็นอาคารที่สามารถมีส่วนแยกขายให้กับบุคคลหรือกลุ่มคนได้โดยชอบธรรม โดยต้องมีคนไทยเป็นเจ้าของ 51% และชาวต่างชาติ 49%

หลักการในการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ ??

เมื่อชาวต่างชาติต้องการซื้อคอนโดมิเนียม จะต้องนำหลักฐานการโอนเงินเข้าจากต่างประเทศมายังธนาคารในประเทศไทยในรูปแบบของ ธ.ต.3* เป็นเอกสารให้ธนาคารในประเทศไทยออกให้

*ธ.ต.3 คือ แบบฟอร์มการทำธุรกรรมเงินตราจากต่างประเทศ โดยแบบฟอร์มจะระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวนำไปใช้ทำอะไร เช่น ใช้เพื่อซื้อคอนโด หรือ สามารถใช้ใบรับรองยอดเงินฝากและการทำธุรกรรมต่างประเทศ ก็ได้

ชาวต่างชาติต้องใช้ทนายความในการซื้อคอนโด ??

การจ้างทนาย เป็นความจำเป็นที่ต้องมีเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของเอกสารต่าง ๆ ซื่งสามารถทำงานควบคู่กับบริษัทขายอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย เพื่อความสบายใจของผู้ซื้อ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • globalpropertythailand

Work Permit & VISA consultancy


Q&A If a foreigner wants to have assets in Thailand, what to do?

如果外国人想在泰国拥有财产,该怎么办?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

กงสุลได้จัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม ส่งเสริมนักลงทุนในการเดินทางเข้าประเทศไทย

กรมการกงสุล ได้เปิดประชุมกงสุลโลกผ่านระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์​ ณ กรมการกงสุล โดยมีเจ้าหน้าที่กงสุลของไทยจาก 96 แห่งทั่วโลกเข้าร่วมประชุม โดยการประชุมมีเป้าหมายเพื่อเตรียมพร้อมความเข้าใจมาตรการ​ผ่อนคลายด้านวีซ่าประเภทต่างๆ

การยื่นภาษี ภ.ง.ด. 90 ภ.ง.ด. 91 ผ่านอินเตอร์เน็ต มีขั้นตอนและเอกสารที่ใช้ในการยื่นภาษีมีอะไรบ้าง

กรมสรรพากรมีการให้ยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตได้แล้ว ปัจจุปันประชาชนให้ความสำคัญในการยื่นภาษีออนไลน์เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ แถมยังเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ประเภทของเอกสารที่ต้องการขอหนังสือรับรองนิติกรณ์เอกสาร จากกรมการกงสุล มีขั้นตอนและการเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

เอกสารหลายอย่างที่เป็นเอกสารสาธารณะเลยมีการจัดทำคำแปลเป็น 2ภาษา ให้เป็นเอกสารมาตรฐาน สามารถนำไปใช้ได้เลย (แต่ต้องผ่านการรับรองจากกองสัญชาติก่อน) ที่จะไปยื่นตามหน่วยงานต่างๆ

หากต้องการแจ้งเกิดบุตรและจดทะเบียนรับรองบุตร กรณีพ่อหรือแม่ เป็นชาวต่างชาติมีขั้นตอนและแสดงหลักฐานอะไรบ้าง?

ปัจจุบันคนไทยจดสมรสกับชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากและยังมีบุตรกับคนต่างชาติจึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าในการแจ้งเกิดบุตรและรับรองบุตร กรณีพ่อหรือแม่เป็นชาวต่างชาติ จะยุ่งยากไหม ต้องแสดงหลักฐานและขั้นตอนยังไงบ้าง??

ศบค. ยกเลิกตรวจ RT-PCR ทุกกลุ่ม ก่อนเข้าประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 65 เป็นไปต้น

รัฐบาล มีมติเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้เดินทาง Test & Go (บก น้ำ อากาศ) Sandbox Quarantine (AQ,OQ,SQ) และผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย เดินทางเข้าประเทศไทย ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ทุกกลุ่ม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

ชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนไทยต้องการมีชื่อในทะเบียนบ้านไทย ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง ??

การขอทะเบียนของชาวต่างชาตินั้น จะไม่สามารถขอเป็นเจ้าบ้านได้ในบ้านหลังนั้นได้ แต่จะขอเป็นผู้อยู่อาศัยได้เท่านั้น ในการขอทะเบียนบ้านของชาวต้างชาติจะเป็นทะเบียนบ้านเล่มเหลือง (ทร.13) เท่านั้น

หากต้องการขอหนังสือรับรองนิติกรณ์เอกสาร จากกรมการกงสุล ขอได้ที่ไหนบ้างและผ่านช่องทางไหนได้บ้าง

หากต้องการขอหนังสือรับรองนิติกรณ์เอกสาร จากกรมการกงสุล ขอได้ที่ไหนบ้างและผ่านช่องทางไหนได้บ้าง การไปยื่นเอกสารเพื่อขอหนังสือรับรองนิติกรณ์เอกสาร สามารถทำได้ด้วยตนเองหรือการผ่านตัวแทน และมีบริการรับรองเอกสารผ่านทางไปรษณีย์

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารจองเส้นทางบินในประเทศ จาก 6 สายการบิน เช่น การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง การเปลี่ยนแปลงเส้นทาง และการขอคืนเงิน/เก็บเครดิต

หากชาวต่างชาติต้องการกู้เงินธนาคาร เพื่อซื้อทรัพย์สินในประเทศไทยต้องทำอย่างไร?

ปัจจุบันชาวต่างชาติมาอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในไทย หรือ การจดทะเบียนสมรสกับคนไทย ทำให้ต้องการมี บ้าน คอนโดมิเนียม รถยนต์ ในประเทศไทยตอนนี้สามารถให้ชาวต่างชาติกู้ซื้อทรัพย์สินในไทยได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้กู้ว่าต้องการกู้เพื่ออะไร เช่นการกู้เงินเพื่อซื้อคอนโด รถยนต์

วีซ่าชั่วคราวอเมริกา มีกี่ประเภท??

อยากไปอเมริกาก็ต้องขอวีซ่า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าวีซ่าอเมริกามีหลายประเภท แยกตามวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ จะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะต้องยื่นขอวีซ่าประเภทไหนไปดูกันค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!