ค้นหาบทความ:

ฮอยอัน ฉันรักเธอ เมืองมรดกโลกแห่งเวียดนาม

ฮอยอัน ฉันรักเธอ เมืองมรดกโลกแห่งเวียดนาม

"ฮอยอัน ฉันรักเธอ" ประโยคนี้คงคุ้นหู แต่อาจจะยังไม่คุ้นตาถ้าหากเรายังไม่ได้ไปพบกับเมืองฮอยอันด้วยตัวเราเอง ฮอยอัน เป็นเมืองมรดกโลกแห่งเวียดนาม เอกลักษณ์ที่โดดเด่นแบบเห็นได้ชัดก็คือภาพของอาคารบ้านเรือนสีเหลืองสดใส และอีกหลากหลายเสน่ห์แห่งฮอยอันที่รอให้เราไปพบเจอ..

ย่านเมืองเก่าฮอยอัน

ย่านเมืองเก่าฮอยอัน

เมืองเก่าฮอยอัน หรือ Hoi An Ancient Town แห่งนี้ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกโดยยูเนสโก้ ตั้งแต่ พ.ศ.2542 เนื่องจากเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้ได้อย่างมีเอกลักษณ์ และอาคารต่างๆ ภายในเมืองได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ที่นี่มีทั้งงานศิลปหัตถกรรมแบบดั้งเดิม ร้านค้าแบบโบราณ มีร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำ ต้องไม่ลืมสั่งน้ำดอกบัวหอมเย็นๆ ชื่นใจ ที่นี่มีมุมให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจชื่นชมบ้านเมืองและวิถีชีวิตอันเรียบง่าย อาคารบ้านเรือนสีสันสดใสที่ไม่ว่าจะไปถ่ายรูปมุมไหนก็สวยคลาสสิคทุกมุม

สะพานญี่ปุ่น ฮอยอัน

สะพานญี่ปุ่น ฮอยอัน

สะพานญี่ปุ่น ฮอยอัน สถานที่บอกเล่าการผสมผานทางวัฒนธรรม เวียดนาม-ญี่ปุ่น เอาไว้ได้อย่างดี สะพานแห่งนี้มีความเก่าแก่ถึงสี่ร้อยกว่าปี โดยชุมชนชาวญี่ปุ่นสร้างไว้ตั้งแต่ ค.ศ.1593 เป็นสะพานเล็กๆ ที่มีรายละเอียดงดงาม ทั้งสะพานโค้าง หลังคากระเบื้อง ลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ใช้ข้ามผ่านแม่น้ำที่เหมือนข้ามผ่านจากเวียดนามสู่ญี่ปุ่น ซึ่งเราจะเห็นความเป็นเมืองเล็กๆ สไตล์ญี่ปุ่นซ่อนตัวอยู่ในอีกฝั่งของแม่น้ำ 

วัดฟุ๊กเกี๋ยน

วัดฟุ๊กเกี๋ยน

นอกจากชุมชนญี่ปุ่น ก็ยังมีชุมชนจีนอยู่ในบริเวณเมืองเก่าฮอยอันด้วยเช่นกัน โดยมีสมาคมฟุ๊กเกี๋ยน และ วัดฟุ๊กเกี๋ยน เป็นศูนย์รวมของชาวจีนที่อพยพเข้ามาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2388-2428 ถือเป็นสมาคมชาวจีนที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของเมืองฮอยอัน

บ้านเก่าฮอยอันเลขที่ 101 (Old House No.101)

บ้านเก่าฮอยอันเลขที่ 101 (Old House No.101)

บ้านเก่าฮอยอันเลขที่ 101 บ้านสองชั้นหลัง ที่มีอายุเก่าแก่กว่าเจ็ดสิบปี ภายในมีความงามซ่อนอยู่ เพราะเป็นบ้านคหบดีตระกูลเติ๋น ซึ่งถือว่าเป็นบ้านเศรษฐีชาวเรือในละแวกนี้ที่ผู้คนต่างให้ความเคารพนับถือ และยังคงอยู่อาศัยกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนถึง 5 รุ่นแล้ว ซึ่งภายในบ้านมีความกว้างใหญ่โอ่อ่า ประดับด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างดี และมีการดูแลอย่างดีทุกอย่างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก

นั่งเรือกระด้ง หมู่บ้านกั๊มทาน

นั่งเรือกระด้ง หมู่บ้านกั๊มทาน

ที่หมู่บ้านกั๊มทาน หมู่บ้านนี้มีอาชีพหลักคือเกษตรกรรม และในตอนนี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวของฮอยอันก็เพราะมี เรือกระด้ง นั่นเอง การนั่งเรือกระด้งนั้นสนุกสุดมันส์ไม่แพ้กับการล่องแก่งเลยล่ะ เพราะว่ากระด้งกลมๆ บังคับยากแถมหมุนไปหมุนมาอีกต่างหาก การได้มีประสบการณ์นั่งเรือกระด้งไปตามแม่น้ำลำคลองดูสักครั้งก็สนุกดีเหมือนกัน และยังได้ชื่นชมธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบโลคอล เป็นการเข้าถึงฮอยอันแบบไม่รู้ตัว

เทศกาลโคมไฟฮอยอัน

เทศกาลโคมไฟฮอยอัน

เทศกาลโคมไฟ หรือ Full Moon Lantern Festival เค้ามีจัดเทศกาลกันทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เนื่องจากเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง คนที่นี่เค้าจะพร้อมใจกันปิดไฟฟ้าและใช้โคมไฟในการให้แสงสว่างแทน หากใครไปเที่ยวชมในวันพระจันทร์เต็มดวงพอดี เราก็จะเห็นโคมไฟหลากสีสันส่องแสงสวยงามใต้แสงจันทร์ และบริเวณแม่น้ำทูโบนก็จะมีการลอยกระทงกระดาษ เป็นค่ำคืนที่สวยงามและโรแมนติก

ล่องเรือแม่น้ำทูโบน

ล่องเรือแม่น้ำทูโบน

แม่น้ำทูโบน เป็นแม่น้ำที่อยู่ติดกับบริเวณย่านเมืองเก่าฮอยอัน เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เรือสัญจรไปมา และยังมีการออกหาปลาอีกด้วย ซึ่งจะมีเรือให้นักท่องเที่ยวได้ลองไปนั่งล่องเรือไปตามแม่น้ำทูโบน มองเห็นอาคารสวยๆ ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำ ก็เป็นการได้เห็นฮอยอันในอีกมุมมองหนึ่งได้ดีทีเดียว 

เมืองเก่าหมี่เซิน

เมืองเก่าหมี่เซิน

นอกจากย่านเมืองเก่าฮอยอัน ยังมีอีกหนึ่งมรดกโลกของฮอยอันนั่นก็คือ เมืองเก่าหมี่เซิน โดยเป็นร่องรอยของวัฒนธรรมจาม หรืออาณาจักรจามปา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองยาวนานถึงพันกว่าปี มีศูนย์กลางอยู่ที่หุบเขาหมี่เซิน ร่องรอยแห่งอารยธรรมของอาณาจักรจามปายังมีหลงเหลือให้เห็น โดยเฉพาะที่หมี่เซินจะมีอยู่เป็นจำนวนมาก มีศาสนสถานที่สร้างด้วยอิฐกว่า 70 แห่ง แต่ที่โดดเด่นสุด คือ ปราสาททับจั่ว นับเป็นโบราณสถานในศาสนาฮินดูที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในแหลมอินโดจีน ที่สามารถสะท้อนความรุ่งเรืองแห่งอารยธรรมของจามได้ดีที่สุด จนได้รับเลือกจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2542

ฮอยอัน เมืองแห่งมรดกโลกอันล้ำค่า และการผสมผสาน 3 วัฒนธรรม เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น รวมไปถึงร่องร่อยความรุ่งเรืองในอดีตแห่งอาณาจักรจามปา เชื่อว่าต้องเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่น่าจดจำสำหรับคนที่มาทัวร์เวียดนาม และไม่แปลกใจเลยว่าทำไม่ต้องมีประโยคนี้ "ฮอยอัน ฉันรักเธอ"

เที่ยวเวียดนาม ฮอยอัน สัมผัสเสน่ห์แห่งเมืองมรดกโลก


เที่ยวดานัง..ครั้งหนึ่งต้องไป

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

แจกพิกัด 10 สนามกอล์ฟเวียดนาม ที่ดีที่สุด

ถ้าหากว่าคุณกำลังมองหากิจกรรมดีๆ ที่เวียดนาม และอยากไปลองไดรฟ์กอล์ฟที่สนามกอล์ฟเวียดนามบ้างล่ะ มีที่ไหนน่าไปบ้าง เราลิสต์มาให้แล้วกับท็อป 10 สนามกอล์ฟเวียดนาม ที่ติดอันอับ Top 100 Golf Courses of Asia 2020

เที่ยวเวียดนาม Hang Son Doong ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

"ถ้ำซันดอง" ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งกว้างใหญ่และตื่นตาตื่นใจราวกับเข้าไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในบริเวณ อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างประเทศเวียดนาม และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ไหว้พระที่เวียดนาม

วัดเทียนมู่ ตั้งอยู่ฝั่งซ้ายของริมแม่น้ำหอมของประเทศเวียดนาม ทางไปสุสานของพระเจ้ามิงห์หม่าง

เที่ยวฮานอย ชม 15 ที่เที่ยวฮานอย เมืองหลวงแห่งเวียดนาม

ชม 10 ที่เที่ยวฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เจดีย์เตริ่นกว๊อก อ่าวฮาลอง ถ้ำสวรรค์ ทะเลสาบคืนดาบ วัดหง็อกเซิน สุสานโฮจิมินห์ เจดีย์เสาเดียว วิหารวรรณกรรม ฯลฯ

ชวนหลงเสน่ห์...เวียดนามใต้ เมืองสถาปัตยกรรมและธรรมชาติอันน่าหลงใหล

ถ้าจะพูดถึงโฮจิมินห์ หรือเวียดนามใต้ หลายคนคงจะนึกถึงสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสอันงดงาม ที่สามารถหาชมได้โดยไม่ต้องไปไหนไกล แต่นอกจากสถาปัตยกรรมเหล่านี้แล้ว ยังมีธรรมชาติที่งดงามไม่แพ้กัน

ลัดเลาะรอบเมืองโฮจิมินห์ เที่ยวเวียดนามใต้ ไข่มุกแห่งตะวันออกไกล

เที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์ เมืองเก่าแก่เมืองใหญ่ของเวียดนาม ชมสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส ล่องเรือชมบรรยากาศแม่น้ำไซ่ง่อน รำลึกประวัติศาสตร์ แล้วเที่ยวเพลินทั่วตัวเมืองโฮจิมินห์ เวียดนาม

รีวิวเที่ยวเวียดนาม ลัดฟ้าไปฮานอย ซาปา

เที่ยวเวียดนาม ชวนลัดฟ้าไปหาลุงโฮ ที่ฮานอย ซาปา สัมผัสความเป็นธรรมชาติที่ยังไม่เสริมเติมแต่ง แล้วคุณจะหลงรักซาปา

เที่ยวเวียดนาม สัมผัสความงามจากเหนือจรดใต้

เวียดนาม เป็นประเทศที่มีธรรมชาติสวยๆ เยอะมากจริงๆ และด้วยภูมิประเทศที่ทอดตัวยาวลงมาตั้งแต่เหนือจรดใต้ ทำให้มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ที่บางทีอาจจะนึกไม่ถึงเลยว่าทั้งหมดนี้อยู่ในประเทศเดียวกัน และนอกจากธรรมชาติแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมงดงามน่าชมมากมาย

เปิดกระเป๋าตังค์ช้อปปิ้ง 7 ของฝากจากเวียดนาม

เที่ยวเวียดนามทั้งที จะกลับบ้านมือเปล่าก็ยังไงๆ อยู่นะ ต้องของฝากติดไม้ติดมือไปฝากคนทางบ้านซักหน่อย วันนี้เลยเปิดกระเป๋าตังค์ช้อป 7 ของฝากจากเวียดนามมาให้เป็นลิสต์รายการในใจกันจ้า

เที่ยวเวียดนาม ง่ายนิดเดียว! ถ้ารู้ 10 ข้อนี้

การไปเที่ยวเวียดนาม บอกเลยว่าง่ายนิดเดียว ถ้ารู้ 10 ข้อนี้ก่อนออกเดินทาง มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!