ค้นหาบทความ:

เกร็ดความรู้กับการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit

04_Cover_Thai

ใครที่มีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาต เช่น ดำเนินการต่อภายในกี่วัน ระหว่างรอผลอนุญาตจะทำงานได้ไหม จะได้รับใบอนุญาตกี่ปี เป็นต้น
Wonderful Package มีเกร็ดความรู้มาบอกต่อค่ะ!!

ต้องยื่นคำขอต่ออายุ Work Permit ภายในกี่วัน??

  • ควรจะต้องยื่นเรื่องขอต่ออายุใบอนุญาตหรือ Work Permit ก่อนที่จะหมดอายุ 30 วัน

ถ้ายื่นคำขอต่ออายุ Work Permit ไปแล้วแต่รอผลอยู่ จะทำงานได้ไหม??

  • หากยื่นคำขอต่ออายุ Work Permit ภายในกำหนดเวลาแล้ว ก็ยังสามารถทำงานไปพลางๆ ก่อนได้ จนกว่านายทะเบียนจะแจ้งผลการพิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่การต่อ Work Permit ใช้เวลาราวๆ 3-7 วัน ก็ได้รับผลแล้ว

อยากรู้ว่าจะได้รับ Work Permit อายุกี่ปี

  • การต่ออายุ Work Permit จะได้รับการพิจารณาครั้งละไม่เกิน 1 ปี

หาก Work Permit หมดอายุแล้วไม่ได้ยื่นคำขอต่ออายุ แต่ยังคงทำงานอยู่ จะมีความผิดไหม??

  • ถ้ายังทำงานอยู่แต่ Work Permit หมดอายุไปแล้ว โดยที่ไม่ได้ยื่นคำขอต่ออายุ หรือได้ยื่นคำขอไปแล้ว แต่นายทะเบียนมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต และไม่ได้อุทธรณ์ หรืออุทธรณ์แล้ว แต่รัฐมนตรีมีคำวินิจฉัยไม่อนุญาต จะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้ายื่นคำขอต่ออายุ Work Permit แล้ว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต ทำไงต่อได้บ้าง

  • หลังจากที่ยื่นขอต่ออายุ Work Permit แล้วแต่ไม่ได้รับอนุญาต ผู้ขอนั้นมีสิทธิอุทธรณ์ โดยทำเป็นหนังสือยื่นต่ออธิบดีกรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้ทราบคำสั่งไม่อนุญาต เมื่อได้รับอุทธรณ์แล้วให้ผู้รับอุทธรณ์นำส่งคณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างภายใน 15 วัน โดยรัฐมนตรีจะวินิจฉัยคำอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน ซึ่งคำวินิจฉัยของรัฐมนตรีถือให้เป็นที่สุดการขอต่ออายุ Work Permit

การต่ออายุใบอนุญาตทำงานนี้ จำเป็นต้องให้เจ้าของใบอนุญาตทำงานไปดำเนินการด้วยตัวเองหรือไม่ หรือสามารถให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้หรือไม่ ?

  • ในการต่อใบอนุญาตทำงาน เจ้าของใบอนุญาตทำงานสามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมีอำนาจดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุญาตทำงานได้

สรุปแล้วหากยังอยากทำงานต่อก็ไม่ควรปล่อยให้ Work Permit ของตนเองหมดอายุ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินเพื่อขอยื่นอุทธรณ์ต่อ เพราะหลังจากยื่นอุทธรณ์แล้ว ผลที่ได้คืออาจจะได้รับหรือไม่ได้รับ Work Permit ก็ได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • สถานกงสุล กระทรวงต่างประเทศ
  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
  • กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

บริการต่ออายุใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย


Tips on renewing a Work Permit.

续签工作许可证 (Work Permit) 的小知识

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นทัวร์ปักกิ่งและต่างประเทศ

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นปักกิ่งและต่างประเทศ จากข่าวเมื่อวาน (26 มี.ค.63) หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์บางส่วนจะเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง ไปซอกแซกทั่วเฉิงตู เมืองที่ชาวจีนเลือกที่จะมาพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ จะน่าไปขนาดไหนตามรีวิวไปเลย ภาพจริงไปเอง ไม่อิงอะไร

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

ข่าวดี! อุทยานจางเจียเจี้ย เปิดเที่ยวแล้ว

มีข่าวดีมาบอก! อุทยานจางเจียเจี้ยเปิดแล้วจ้า ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเปิดให้เข้าชมอุทยานจางเจียเจี้ย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรถสาธารณะที่รับส่งนักท่องเที่ยวได้รับการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อทั้งหมด

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!