ค้นหาบทความ:

หมู่บ้านมิงกุน อนุสรณ์แห่งความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปดุง

หมู่บ้านมินกุง

พม่าไม่ได้มีแค่เจดีย์ชเวดากอง เพราะยังมีความยิ่งใหญ่ก่อนจะมาเป็นพม่า ไปดูอนุสรณ์สถานความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปดุง กษัตริย์ชนชาติพม่า ที่ทรงสามารถแผ่อาณาจักรไปได้กว้างขวาง หมู่บ้านมิงกุน เป็นหมู่บ้านสำคัญในสมัยของพระเจ้าปดุงแห่งอมระปุระ หมู่บ้านที่เป็นภาพสะท้อนของความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของพระมหากษัตริย์ในยุคนั้น

หมู่บ้านมิงกุนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ของเมืองละกายแห่งลุ่มแม่น้ำเอยาวะดี ที่เป็นที่ตั้งของมหาเจดีย์ ที่ผู้ก่อสร้างคาดหวังให้เป็นเจดีย์ที่สูงใหญ่ที่สุดในพม่า แต่ก็สร้างไม่เคยเสร็จ มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับเหตุผลของการสร้างไม่เสร็จ

เมื่อมาถึงหมู่บ้านมิงกุน จุดแรกที่เราจะได้เจอคือ เจดีย์เซตตอยา มีสิงห์คู่ประทับอยู่ด้านหน้า ซึ่งพระเจ้าปดุง โปรดฯ ให้สร้างครอบรอยพระพุทธบาท ที่สลักบนหินอ่อน เป็นสัญลักษณ์ของการก้าวย่างสู่ดินแดน ที่พระเจ้าปดุงมีพระราชดำรัส สร้างเจดีย์มิงกุน หรือ เจดีย์จักรพรรดิ์ที่ใหญ่ที่สุดและสูงกว่าเจดีย์ใดๆ ในสุวรรณภูมิ รูปทรงของเจดีย์เซตตอยา แห่งนี้ กล่าวกันว่าหากเจดีย์แห่งมิงกุนสร้างเสร็จ จะมีหน้าตารูปทรงและสัดส่วนคล้ายคลึงกับที่นี่ แต่รายละเอียดไม่เหมือนกันและใหญ่กว่าหลายสิบเท่า

เจดีย์เซตตอยา

Credit :https://en.m.wikipedia.org/wiki/Settawya_Pagoda

โบราณสถานด้านหน้าเจดีย์มิงกุน เป็นซากของรูปสิงห์คู่ ซ้าย ขวา ตรงกลางจะเป็นทางเดินเข้าสู่เจดีย์มิงกุน เป็นรูปสิงห์ ท่าหมอบ หันหน้าไปทางแม่น้ำเอยาวะดี สิงห์คู่นี้ สร้างไม่เสร็จเหมือนกับเจดีย์มิงกุน และที่พังทะลายลงมาแบบนั้น เพราะชาวบ้านหลายๆคนเชื่อว่า ในการสร้าง สร้างไม่ถูกต้องตรงกับฤกษ์งามยามดี จึงทำให้สร้างไม่เสร็จและที่เหลือก็พังลงมา เจดีย์มิงกุนเป็นร่องรอยของความทะเยอทะยานของพระเจ้าปดุง ซึ่งต่อมาภายหลังได้ยกทัพไปตีเมืองยะไข่ เมื่อทรงตีเมืองยะไข่ได้สำเร็จพระองค์ก็ทรงมั่นพระทัยที่จะทำการใหญ่ ทั้งการขยายราชอาณาจักร รวมทั้งการตีกรุงศรีรัตนโกสินทร์ และความคิดในการจะสร้าง มหาเจดีย์จักรพรรดิ์ ที่ใหญ่ทีสุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศของพระองค์ต่อการเป็นพระมาหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ และศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ในเวลานั้นทรงเกณฑ์เชลยศึกชาวยะไข่กว่า 50,000 คน มาสร้างองค์เจดีย์ แต่ด้วยการใช้แรงงานเชลยศึกอย่างหนัก ทำให้แรงงานชาวยะไข่ ทิ้งงานหนีการกดขี่แรงงานไปขอความช่วยเหลือจาก เบงกอล  ดินแดนในอาณัติของอังกฤษ ที่เวลานั้นไปปกครอง พื้นที่ด้านตะวันตกอยู่ก่อนแล้ว นี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เจดีย์สร้างไม่เสร็จ

เจดีย์มิงกุน หรือเจดีย์จักรพรรดิ์

Credit: https://www.flickr.com/photos/nebelkuss

งานก่อสร้างเจดีย์จักรพรรดิ์แห่งมิงกุนดำเนินไปได้เพียง 7 ปี พระเจ้าปดุงเสด็จสวรรคต ในปี พ.ศ. 2362 ภายหลังทรงพ่ายแพ้ไทย ในสงครามเก้าทัพ มหาเจดีย์อันยิ่งใหญ่ในพระราชหฤทัยของพระองค์จึงปรากฎเพียงแค่ฐานใหญ่โตมหึมาดั่งภูเขา อิฐที่มีความมั่นคงถึง 50 เมตร ซึ่งหากสร้างเสร็จตามแผนจะเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดและสูงที่สุดในโลก สูงถึง 152 เมตร ส่วนรอยแตกราวกลางฐานเกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี พ.ศ. 2381

ระฆังมิงกุน

Credit : https://www.pinterest.com/pin/789818853375699220/

ถัดไปไม่ไกลจากเจดีย์ใหญ่ ในบริเวณเดียวกันมีระฆังสำริดมิงกุน สร้างโดยพระเจ้าปดุง เป็นระฆังที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก แต้ถ้านับเป็นระฆังชนิดแขวนแล้วยังตีดัง ชาวพม่าต่างบอกว่าเป็นระฆังแขวนที่ใหญ่ที่สุดของโลก สูง 12 ฟุต และวัดปากขอบยาว 16 ฟุต 3 นิ้ว หนัก 90 ตัน เชื่อกันว่าถ้าใครได้ไปตีระฆังมิงกุน จะมีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลเหมือนกับเสียงของระฆังนั่นเอง ระฆังมิงกุนจึงเป็นความภูมิใจของชาวพม่าอย่างมาก

ปล.มีเรื่องเล่ากันว่า พระเจ้าปดุงทรงสั่งให้ประหารชีวิตช่างทันทีที่สร้างเสร็จ เนื่องจากพระองค์กลัวว่าช่างจะไปสร้างระฆังแบบนี้ให้กับคนอื่น

เจดีย์ชินพิวเม

Credit : https://www.pinterest.com/pin/522910206728503127/

อีกหนึ่งสถานที่คือ เจดีย์ชินพิวเม ประดิษฐานอยู่เหนือระฆังมิงกุนไม่ไกลนัก ได้ชื่อว่าเป็นเจดีย์ ที่สวยสง่ามากแห่งหนึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2359 โดยพระเจ้าบากะยีดอว์ พระราชนัดดาในพระเจ้าปดุง เป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่พระองค์มีต่อพระมหาเทวีชินพิวเม ซึ่งถึงแก่พิราลัยก่อนเวลาอันควร จึงได้รับสมญานามว่า “ทัชมาฮาลแห่งลุ่มอิระวดี” นั่นเอง

เยือนความยิ่งใหญ่ อีกหนึ่งอาณาจักรแห่งพม่า


วัดเก่าโบราณ วิหารไม้สักทอง วัดชเวนันดอว์ แห่งพม่า

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!