ค้นหาบทความ:

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า 

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ


 1. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง


เที่ยวพม่า


หากจะพูดถึงการไปเที่ยวพม่าแล้ว คงไม่มีใครไม่พูดถึง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เจดีย์คู่บ้านคู่เมืองพม่า ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพม่า อีกทั้งชาวต่างชาติที่มาเที่ยวพม่าต่างพากันเดินทางเพื่อมาสักกาะระ เป็นเจดีย์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ 8 เส้น ของพระพุทธเจ้า และมีความยิ่งใหญ่อลังการ โดยสูงถึง 326 ฟุต กว้าง 1,355 ฟุต ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของชาวพม่า ร่วมกันบริจาคทรัพย์สินเงินทอง ก่อเสริมเจดีย์ให้สูงใหญ่ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ มีทองคำแท้ตีแผ่เป็นแผ่นเรียงต่อกันหุ้มตัวเจดีย์ไว้ โดยมีน้ำหนักถึง 1,100 กิโลกรัมเลยทีเดียว ทำให้เจดีย์แห่งนี้ มีสีทองเหลืองอร่าม ส่องแสงให้เห็นทั้งกลางวันกลางคืน ยิ่งไปกว่านี้ ข้างบนยอดเจดีย์ยังถูกประดับไปด้วยเพชรพลอยอันเลอค่า ส่องแสงระยิบระยับเห็นมาแต่ไกล ผู้คนที่มาเที่ยวพม่า นอกจากจะมาชื่นชมความงดงามของพระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว ต้องไปนั่งสวดมนต์ตั้งจิตอธิษฐานและกราบขอพรต่อมหาเจดีย์ ณ ลานสัมฤทธิผล หรือ ลานอธิษฐาน เพราะเชื่อว่าจะสัมฤทธิผลตามที่ปรารถนา ต่อด้วยการสรงน้ำพระประจำวันเกิด ที่ประดิษฐานอยู่ทั้งแปดทิศรอบองค์เจดีย์ และมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ให้ได้กราบไหว้ขอพร


2. พระธาตุมุเตา หรือ พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ


เที่ยวพม่า


ได้ไปเที่ยวพม่าชมความงามของเจดีย์ชเวดากองตามแบบฉบับของชาวพม่ากันแล้ว มุ่งสู่กรุงหงสาวดีชมความงามในแบบฉบับมอญกันบ้างที่ พระธาตุมุเตา หรือ พระมหาเจดีย์ชเวมอดอ เป็นเจดีย์โบราณอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี และยังเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในพม่าอีกด้วย ภายในเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยมอญเรืองอำนาจ ทำให้รูปแบบที่เห็น เป็นสถาปัตยกรรมของชาวมอญทุกอย่าง โดยมีฉัตรแบบเรียบๆ องค์ระฆังของเจดีย์มีลักษณะแคบเรียว ภายในเป็นอิฐกลวง โดยมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์คือ ใช้เป็นที่ทำพระราชพิธีเจาะพระกรรณของพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้เมื่อครั้งพระองค์ขึ้นครองราชย์ใหม่ๆ ต่อมาพระเจ้าบุเรงนองได้สร้างฉัตรถวายเพิ่มเติมอีกหลายชั้น กล่าวกันว่าก่อนที่พระองค์จะออกทำศึกคราใด จะทรงมานมัสการพระมหาธาตุนี้ก่อนทุกครั้ง และสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเมื่อครั้งยกทัพมาตีหงสาวดี ก็ได้เสด็จมานมัสการ ณ ที่แห่งนี้เช่นกัน ที่ผ่านมาได้เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง และครั้งที่หนักที่สุด ทำให้ยอดพระมหาธาตุพังทลายลงมา ซึ่งก็ได้รับการบูรณะและจัดแสดงซากของพระมหาธาตุองค์เดิมไว้ที่เดิมให้ผู้มาเที่ยวพม่าได้สักการะคู่กันกับองค์ปัจจุบัน ซึ่งนี่เองที่ถือเป็นจุดอธิษฐานศักดิ์สิทธิ์ โดยวิธีการอธิษฐาน ให้เอามือและหน้าผากแตะไปที่พระธาตุองค์เดิมที่หัก และอธิษฐาน สิ่งที่ขอก็จะสัมฤทธิ์ผล


3. พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจทีโย


เที่ยวพม่า


พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจทีโย ในภาษามอญ หมายความว่า หินรูปหัวฤๅษี เป็นก้อนหินแห่งศรัทธา มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร หนักกว่า 600 ตัน ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน หากมองด้วยสายตาแล้ว กว่าครึ่งของเนื้อก้อนหินนั้นยื่นออกมานอกหน้าผา แถมหน้าผายังลาดเอียงลงต่ำ ทำให้ดูเหมือนก้อนหินวางอยู่อย่างหมิ่นเหม่ เหมือนจะหล่นลงมา แต่กลับตั้งตระหง่านบนจุดที่สัมผัสกับพื้นดินเพียงน้อยนิด ไม่สะทกสะท้านต่อแรงดึงดูดหรือลมฝนแต่ประการใด ราวกับถูกพระอินทร์มาจับแขวนเอาไว้ จึงได้เรียกกันว่า พระธาตุอินทร์แขวน นอกจากนี้ ยังมีเจดีย์สร้างไว้บนก้อนหิน ได้ถูกจำลองเป็นพระเกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีจอ ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปเที่ยวพม่า เพื่อไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต เชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดได้มานมัสการพระธาตุอินทร์แขวนนี้ครบ 3 ครั้ง ผู้นั้นจะมีแต่ความสุขความเจริญ พร้อมทั้งขอสิ่งใดก็จะได้สมดั่งปรารถนาทุกประการ

ชวนไปสักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า


สนใจโปรแกรมทัวร์พม่า ราคาถูก คลิกเลย

แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบเดินทางร่วมกันกับผู้อื่นเราขอแนะนำประสบการณ์ในการเดินทางแบบใหม่เรียกว่าการเดินทางแบบเที่ยวส่วนตัวหรือว่า Group and Go นั่นเองค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ทัวร์พม่า รู้จักกับ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า

ทัวร์พม่า หากจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า ต้องไม่ลืม 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า เจดีย์ชเวดากอง, เจดีย์ชเวดอมอหรือพระธาตุมุเตา, พระธาตุอินทร์แขวน, เจดีย์ชเวสิกอง และ พระมหามัยมุนี

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!