ค้นหาบทความ:

Group&Go เที่ยวพม่าแบบส่วนตัว


เยือนมนต์เสน่ห์แห่ง พุกาม มัณฑะเลย์

พุกาม มัณฑะเลย์ อีกสถานที่หนึ่งแห่งพม่าที่ยังคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม พร้อมด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การสักการะบูชา เป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์แห่งพม่าที่ต้องหาโอกาสไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต

อดีตอาณาจักรอันรุ่งเรือง

อาณาจักรพุกาม หรือ ตะริมันตระปุระ

อาณาจักรโบราณที่เป็นราชวงศ์แห่งแรกในประวัติศาสตร์พม่ามีมาตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 และเป็นยุคที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองมาก ดังจะเห็นได้จากเจดีย์สี่พันองค์ที่มีอยู่ทั่วทั้งอาณาจักร แต่ก็ได้ล่มสลายไปจากการถูกกองทัพมองโกลโจมตี คงเหลือไว้เพียงร่องรอยอารยธรรมในอดีตให้เราเห็นเท่านั้น ซึ่งเราสามารถชมทะเลเจดีย์เหล่านี้ได้โดยขึ้นไปบนยอดเจดีย์ชเวสันดอร์ จะมองเห็นเบื้องล่างได้ชัดเจน

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

พระราชวังมัณฑะเลย์

ถือเป็นเมืองทองแห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนา แต่กลับเป็นพระราชวังแห่งสุดท้ายของมัณฑะเลย์ และของพม่า เมื่อถึงยุคที่อังกฤษผนวกพม่าเข้าเป็นอาณานิคม และเชิญพระเจ้าตี่ป่อกับพระนางสุภายาลัด กษัตริย์องค์สุดท้ายเสด็จออกนอกประเทศ ไปประทับที่อินเดียจนสิ้นพระชนม์ที่นั่น และช่วงสงครามโลกพระราชวังหลวงที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังก็ถูกทำลายจนสิ้น ปัจจุบันได้มีการบูรณะพระราชวังขึ้นมาใหม่เป็นบางส่วนแต่ก็มิได้สวยงามเท่าของเดิม เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การไปเยือน

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

เยือนพุกาม ดินแดนแห่งทะเลเจดีย์สี่พันองค์

2 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า

พระมหามัยมุนี

พระพุทธรูปทองคำขนาดใหญ่ทรงเครื่องกษัตริย์ เชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปมีชีวิตซึ่งพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจให้ ซึ่งในทุกๆ เช้าจึงต้องมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี ด้วยน้ำอบน้ำหอมผสมทานาคาอย่างดี พร้อมกับแปรงพระโอษฐ์ แล้วใช้ผ้าจากศรัทธาที่ประชาชนนำมาถวาย มาเช็ดจนแห้งสนิท ซึ่งพิธีนึ้ก็ยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

เจดีย์ชเวสิกอง

มีหมายความว่า "เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ" ภายในเจดีย์ยังบรรจุพระธาตุสำคัญ 3 ส่วน คือ พระเขี้ยวแก้ว พระธาตุกระดูกไหล่ และพระธาตุพระนลาฏ (หน้าผาก) ซึ่งพระเขี้ยวแก้วที่อัญเชิญมาจากลังกานั้น ได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าช้างเผือกคุกเข่าลงที่ใด จะสร้างเจดีย์ไว้ที่นั่น ซึ่งก็กลายเป็นสถานที่ตั้งมหาเจดีย์ชเวซิกองมาจนถึงทุกวันนี้

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

ความอ่อนช้อยงดงาม

วัดชเวนันดอร์

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีอาคารทำจากไม้สักทองที่มีความอ่อนช้อยงดงามที่สุด จากการสลักเสลาลวดลายด้วยความวิจิตรบรรจงที่มีความสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งอาคารนี้เคยเป็นพระตำหนักที่ประทับของพระเจ้ามินดง และหลังจากพระองค์สิ้นพระชนท์ จึงได้รื้อและนำมาถวายวัด

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

หนึ่งในความเป็นที่สุด

สะพานไม้อูเบ็ง

เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก เป็นระยะทางถึง 2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน ของเมืองอมรปุระ และยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามทั้งยามอาทิตย์ขึ้นและอาทิตย์ตกดินอีกด้วย

พุกาม, มัณฑะเลย์, พม่า

มีตั๋วพม่าอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ไปยังไงดี เลือกทริปกันเลย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!