ค้นหาบทความ:

ทัวร์กัมพูชา


ใครว่ากัมพูชามีแต่นครวัด?...รู้จักกับกลุ่มปราสาทนครธม

นครธม เมืองหลวงแห่งสุดท้ายที่เข้มแข็งที่สุดของอาณาจักรแขมร์ ถือเป็นเมืองพระนครที่มีปราสาทและพระราชวังมากมาย เต็มไปด้วยประติมากรรมอันงดงามแปลกตา และบางแห่งยังเก่าแก่กว่านครวัดอีกด้วย

ปราสาทนครวัด ไม่ใช่ปราสาทนครธม

เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ที่ไม่ค่อยมีคนรู้กัน เพราะว่าเรามักจะเรียกเหมารวมว่า นครวัด นครธม ซึ่งจะมีอาณาบริเวณที่ไม่ไกลกันนัก วันนี้เราจึงพามารู้จักกับกลุ่มปราสาทนครธมกันมากขึ้น มีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน ขอหยิบยกมาเฉพาะที่น่าสนใจมาให้ชม

ปราสาทบันทายสรี (Banteay Srei)

เป็นปราสาทที่มีนางอัปสรางดงามแบบสมส่วนและงดงามที่สุดในเขมร ถึงแม้จะเป็นปราสาทหลังเล็กแต่เต็มไปด้วยลวดลายสลักหินที่งดงาม จนได้รับการยกย่องให้เป็น อัญมณีแห่งศิลปะเขมร หรือที่เรียกกันว่า Small is Beautiful

Cr. commons.wikimedia.org

ลานช้าง

ลานช้าง อยู่ในกลุ่มปราสาทนครธม เป็นศิลปะแบบบายน เชื่อกันว่า ลานช้าง คือฐานของพระราชวังของขอม ที่ตัวปราสาทอันสร้างด้วยไม้ถูกทำลายไปหมดแล้ว เหลือแต่เหลือแนวฐานหิน ยาวกว่า 300 เมตร สูง 2 เมตร ประดับตกแต่งและแกะสลักเป็น ครุฑแบก ยักษ์แบก รูปหงส์ รูปม้าห้าหัว และที่โดดเด่นที่สุด คือ รูปช้าง จึงถูกเรียกว่าเป็นลานช้าง เป็นที่สำหรับให้องค์พระมหากษัตริย์นั่งทอดพระเนตรการสวนสนาม การซ้อมรบ และการเฉลิมฉลองต่างๆ ตลอดจนการต้อนรับพระราชอาคันตุกะ

กัมพูชาCr. commons.wikimedia.org

 ลานพระเจ้าขี้เรื้อน

ใกล้ๆ กันกับลานช้าง เป็นลานพระเจ้าขี้เรื้อน ซึ่งเป็นศิลปะแบบบายน อยู่ในเขตปราสาทนครธมเช่นเดียวกัน มีความยาว 25 เมตร สูง 6 เมตร มีภาพแกะสลักบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มากมายบนผนัง มีทางเข้าไปในเขาวงกต ของลานพระเจ้าขี้เรื้อนด้านล่าง เดินเข้าไปตามทางที่ปูด้วยไม้ ด้านบนมีพระเจ้าขี้เรื้อนนั่งอยู่ สาเหตุที่เรียกกันว่าลานพระเจ้าขี้เรื้อนนั้น เนื่องจาก เดิมลานนี้มีประติมากรรมลอยตัวรูปบุคคลนั่งชันเข่า ตั้งอยู่ แต่เทวรูปองค์นี้ มีรอยกระดำกระด่างเหมือนคนเป็นโรคเรื้อน ทั้งนี้ เทวรูปพระเจ้าขี้เรื้อนที่ตั้งวางไว้ปัจจุบันเป็นองค์จำลอง ส่วนองค์จริงจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงพนมเปญ

กัมพูชาCr. brianholihan.com

ปราสาทพิมานอากาศ

อีกหนึ่งปราสาทที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกันนักก็คือ ปราสาทพิมานอากาศ เป็นปราสาทหลังเดียวที่ก่อสร้างด้วยหินทรายอยู่บนฐานศิลาแลง ซ้อนกันเป็น 3 ชั้น คล้ายปิรามิด เป็นศิลปะแบบคลัง มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีบันไดลาดชันทั้ง 4 ด้าน ส่วนทางเข้าชมพระราชวังต้องเดินผ่านฐานขึ้นบนพลับพลาสูงไปตามบันไดครุฑ เพราะพระราชวังนี้ต้องอยู่บนพลับพลาสูง เมื่อขึ้นไปสู่พลับพลาสูงจะเห็นประติมากรรมรูปสิงห์ ศิลปะสมัยบายนยืนผงาดอยู่เชิงบันไดทั้งสองข้าง บนฐานพลับพลาสูงแห่งนี้ยังมีร่องรอยการปลุกสร้างพลับพลาในรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ให้ออกว่าราชการตรวจพลสวนสนาม หรือประกอบพิธีทางศาสนา

กัมพูชาCr. commons.wikimedia.org

กัมพูชา ท่องอารยธรรมพันปี 2 เมือง พนมเปญ เสียมราฐ

ปราสาทซัวร์ปรัต (Suor Prat)

ปราสาท 12 หลังที่อยู่ตรงข้ามกับปราสาทลานช้าง และประสาทพระเจ้าขี้เรื้อน ลักษณะเป็นซุ้ม 12 ซุ้มวางเรียงกันไปตามถนน ข้างละ 6 ซุ้ม แทน 12 นักษัตร สร้างขึ้นเพื่อใช้แสดงการไต่เชือกให้กษัตริย์ทอดพระเนตร และนอกจากนี้ยังเคยใช้ตัดสินโทษโดยให้เข้าไปอยู่ในปราสาทตามปีเกิดในเวลาที่กำหนด ถ้าไม่เป็นอะไร ไม่เจ็บป่วยไข้ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

Cr. en.wikipedia.org

ปราสาทบาปวน กลุ่มปราสาทนครธม

ปราสาทบาปวน จัดเป็นปราสาทศิลปะขอมขนาดใหญ่ในกลุ่มปราสาทนครธม ตั้งอยู่ในส่วนของพระราชวัง เป็นปราสาทที่มียอดสูง ตามบันทึกกล่าวว่ายอดปราสาทเคลือบด้วยสำริดแต่ได้หักพังลงเสียก่อนและได้มีการบูรณะเรื่อยมา มีทางเดินเป็นสะพานหินที่ทอดยาวจากประตูทางเข้าไปยังตัวมหาปราสาท ที่มีความโดดเด่นงมงามเป็นอย่างยิ่ง

กัมพูชา
Cr. id.wikipedia.org

ปราสาทบายน

เป็นปราสาทที่มีโครงสร้างซับซ้อน และมีความหมายที่ดีมาก ยอดของปราสาททั้ง 54 ยอด แกะสลักเป็นพระพักตร์ของพระอวโลกิเตศวรหันหน้าออก 4 ทิศ รวมทั้งหมด 216 หน้า ด้วยสายตาที่ทอดลงมายังที่ต่ำ พร้อมรอยยิ้มที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ที่เรียกว่ารอยยิ้มแบบบายน

จองตั๋วเครื่องบิน บินตรงลงกัมพูชา

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

UPDATE! 2022 อัพเดทล่าสุด ประเทศที่คนไทยเดินทางได้ไม่ต้องขอวีซ่า

หากคนไทยจะเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า จะเดินทางไปประเทศไหนได้บ้าง? มาอัพเดทข้อมูลล่าสุด ที่ประกาศเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 มีทั้งหมด 32 ประเทศ ส่วนจะมีที่ไหน และประเทศนั้นๆ สามารถพำนักได้สูงสุดกี่วัน มาดูคำตอบกันเลย

The World’s Best Cities เมืองที่ดีที่สุดในโลกจาก TRAVEL+LEISURE เที่ยวต่างประเทศกันเถอะ

เว็บไซต์ท่องเที่ยว travel and leisure ได้จัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลก จากผลการสำรวจ 15 เมืองที่ต้องจดเอาไว้รัวๆ แล้วแพลนไปเที่ยวกันค่ะ ที่สำคัญเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ของเราติดอันดับกับเค้าด้วย

กัมพูชา เปิดประเทศ เที่ยวได้แล้วไม่กักตัว เริ่ม 15 พ.ย. นี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื่อ โควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา เที่ยวได้ไม่ต้องกักตัว เริ่ม 15 พ.ย. นี้

ที่เที่ยวยอดนิยม 10 อันดับจุดหมายปลายทางของโลก

ที่เที่ยวยอดนิยม 10 อันดับจุดหมายปลายทางของโลก อิสตันบูล, ตุรกี โรม, อิตาลี ลอนดอน, สหราชอาณาจักร ปักกิ่ง, จีน ปราก, สาธารณรัฐเช็ก มาร์ราคิช, โมร็อกโก

รีวิวที่พัก 5 ดาวสุดหรู แห่งเมืองสีหนุวิลล์ Queenco Hotel

วันนี้เราจะพาทุกคนมาชมโรงแรม Queenco Hotel & Casino เป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ในสีหนุวิลล์บนพื้นที่ส่วนตัวของหาดวิกตอเรีย มีให้ครบจบในที่เดียว ทั้ง Spa Fitness สระว่ายน้ำ และอาหารเช้า กลางวัน เย็น หลากหลายเมนู รสชาติอร่อย คุ้นเคย เหมือนอยู่ประเทศไทยเลยล่ะค่ะ ตัวโรงแรมห่างจากใจกลางเมืองสีหนุวิลล์ 3.3 กิโลเมตร เดินทางเข้าเมืองได้ง่ายและสะดวกสบายมากค่ะ

TOP 5 สนามกอล์ฟ กัมพูชา

ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาตีกอล์ฟในสนามของกัมพูชาด้วยก็ดีเหมือนกัน จะได้ประสบการณ์การตีกอล์ฟในสนามต่างประเทศ และยังเป็นการพักผ่อนที่ดีมากอีกด้วย แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกไปเล่นสนามกอล์ฟกัมพูชาสนามไหน เราเอามาฝากกับ Top 5 สนามกอล์ฟกัมพูชา

หนังสือเดินทาง ตอบคำถามคาใจที่พบบ่อย

หนังสือเดินทาง จะยื่นคำร้องขออย่างไร การต่ออายุ ทำใหม่ เพิ่มหน้าหนังสือเดินทาง การรับหนังสือเดินทาง การแก้ไขและการทำนิติกรในหนังสือเดินทาง ฯลฯ

อยากไปเที่ยวกลุ่มเล็กๆ ไปไหนกันดี

อยู่ว่างๆ อยากเที่ยวจังเลย ชวนใครไปบ้างดีนะ ถ้าอยากไปเที่ยวกลุ่มเล็กๆ แค่ไม่กี่คน จะไปไหนกันดี แล้วถ้าจะจัดทริป ถ้ายังคิดไม่ออกเราลองมาวางแพลนเที่ยวตามความชอบของแต่ละคนในกลุ่มกันดีกว่า ว่าอยากไปเที่ยวแล้วเห็นอะไรมากที่สุด

25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดในปี 2021 จาก Tripadvisor

Tripadvisor หนึ่งในเว็บไซต์ข้อมูลดีๆ ที่รวบรวมความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้สรุปออกมาแล้วว่า 25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุด ที่ควรค่าแก่การเดินทางไปเที่ยวมากที่สุดในปี 2021 นั้น คือที่ใดบ้างมาดูกันเลย

เปิดโผ Travel Bubble ไทยจะทำร่วมกับใคร!!

เปิดโผ Travel Bubble ไทยจะทำร่วมกับใคร!! มาดูกันว่าประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีมากประเทศหนึ่ง จะดำเนินการทำ Travel Bubble กับประเทศใดบ้าง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!