ค้นหาบทความ:

ประวัติศาสตร์พม่า รู้จักกับตำแหน่งมเหสีของพม่า

พม่านั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานพอๆ กับประเทศไทย และกษัตริย์แห่งพม่าก็ได้มีมเหสีหลายพระองค์ โดยได้แบ่งเป็นตำแหน่งต่างๆ ตามลำดับชั้น

 

สมัยพระเจ้าอลองพญา แห่งราชวงศ์คองบอง

 

เป็นราชวงศ์สุดท้ายของประวัติศาสตร์พม่า ก่อนที่จะตกเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร ซึ่งการสถาปนาพระมเหสีตามตำหนักต่างๆ เป็นธรรมเนียมที่เพิ่งมีขึ้นในสมัยราชวงศ์คองบอง ดังนั้นการระบุตำแหน่งของพระมเหสีเป็นตำหนักต่างๆ จึงเป็นการบันทึกโดยพระราชพงศาวดารที่เขียนขึ้นในสมัยราชวงศ์คองบอง โดยมีตำแหน่งมเหสีพม่า คือ

1. นันมะดอ พระอัครมเหสี (มเหสีขวา) เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระบรมราชินีนาถ

2. อเลนันดอ พระมเหสีกลาง เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระบรมราชินี
3. มยอกนันดอ พระมเหสีวังเหนือ (มเหสีซ้าย) เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระบรมราชเทวี
4. อานอกนันดอ พระมเหสีวังตะวันตก เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระอัครราชเทวี
5. ตองซองดอ มเหสีใต้ เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระวรราชเทวี
6. มยอกสองดอ มเหสีเหนือ เทียบเท่าตำแหน่ง สมเด็จพระอัครชายาพระสนมเอก

1. ตองชเวเยซอง พระสนมเอกฝ่ายใต้
2. มยอคชเวเยซอง พระสนมเอกผ่ายเหนือ
3. อเลชเวซอง พระสนมเอกกลาง
4. อนอกชเวเยซอง พระสนมเอกตะวันตก

สมัยพระเจ้าบุเรงนอง แห่งราชวงศ์ตองอู

พม่า

ในสมัยพระเจ้าบุเรงนอง ยังไม่ได้มีการกำหนดเป็นตำหนักต่างๆ ในประวัติศาสตร์พม่าอย่างชัดเจน แต่จะมีมเหสีประจำตำหนัก ดังต่อไปนี้

1. พระอัครมเหสีตำหนักใต้ ตำแหน่ง มี้พะยากองจี พระอัครมเหสีอดุลศรีมหาราชเทวีเจ้า พระนามเดิมคือ ตะเคงจี (พระพี่นางในพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้) เมื่อถึงสมัยของพระเจ้านันทบุเรง จึงขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นพระพันปีหลวง หรือ ที่ทางพม่าเรียกว่า พระมารดาอินแซะกู
2. พระมเหสีตำหนักเหนือ ตำแหน่ง อมะเย้านาน พระมเหสีจันทาเทวี (ธิดากรุงอังวะ) มีพระธิดาหนึ่งองค์คือ พระนางเมงขิ่นสอ ซึ่งเป็นพระมารดาของ นัดจินหน่อง
3. พระมเหสีตำหนักกลาง ตำแหน่ง อะเลนานดอ พระมเหสีราชเทวี พระนามเดิมสิ่นทวยละ (ธิดาเมืองแปร) มีโอรสพระองค์หนึ่งคือ พระเจ้านรทาเมงสอ พระเจ้ากรุงเชียงใหม่
พระมเสีตำหนักตะวันตก คือ อเน้านาน ในสมัยของพระเจ้าบุเรงนองไม่มีการแต่งตั้ง
พระมเหสีเล็ก ตำแหน่ง “มี้พะยาเง” มีหลายพระองค์ หนึ่งในนั้นคือ พระสุพรรณกัลยา หรือ “อะเมี้ยวโหย่ง”

อยากไปทัวร์พม่ากับเรา คลิกเลย


แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบเดินทางร่วมกันกับผู้อื่นเราขอแนะนำประสบการณ์ในการเดินทางแบบใหม่เรียกว่าการเดินทางแบบเที่ยวส่วนตัวหรือว่า "Group and Go" นั่นเองค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!