ค้นหาบทความ:

เที่ยวมัณฑะเลย์ 15 จุดต้องเช็คอิน

เที่ยวมัณฑะเลย์ 15 จุดต้องเช็คอิน

เราคงจะคุ้นเคยว่า มัณฑะเลย์ คือดินแดนแห่งทะเลเจดีย์ แต่นอกจากนี้แล้ว มัณฑะเลย์ยังมีอีกหลายจุดน่าไปเที่ยวชม เราจะพาไปดูมัณฑะเลย์ในมุมอื่นๆ ที่ไม่ได้มีแค่ทะเลเจดีย์ ยังมีวัดเก่าแก่ในสถาปัตยกรรมที่แตกต่างออกไปจากย่างกุ้งที่เราเคยเห็นจนคุ้นตา มีวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ และเสน่ห์อันน่าค้นหา กับ 15 ที่เที่ยวมัณฑะเลย์ที่ต้องไปเช็คอิน

1 พระราชวังมัณฑะเลย์

พระราชวังมัณฑะเลย์

เริ่มกันที่พระราชวังมัณฑะเลย์ พระราชวังที่เคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองที่สุด และเป็นราชธานีสุดท้ายของพม่าก่อนที่ระบบมหากษัตริย์จะล่มสลาย แต่เดิมเป็นพระราชวังที่ทำจากไม้สักที่สวยงามมากที่สุด ซึ่งเคยถูกไฟไหม้เกือบทั้งหลังจากการทิ้งระเบิดของอังกฤษ ต่อมาจึงได้มีการบูรณะให้เหมือนกับสภาพเดิมมากที่สุด แต่ก็ยังไม่สวยงามเท่าที่เคยมีอยู่เดิม

แผนที่พระราชวังมัณฑะเลย์

2 วัดชเวนันดอร์

วัดชเวนันดอร์

วัดชเวนันดอร์ วัดเดียวในมัณฑะเลย์ที่หลุดรอดจากสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นอาคารไม้แกะสลักที่วิจิตรงดงามที่สุด ถือเป็นสุดยอดงานแกะสลักของพม่าเลย โดยก่อนจะมาเป็นวัดชเวนันดอร์ เคยเป็นตำหนักของพระเจ้ามินดงที่ตั้งอยู่ในพระราชวังมัณฑะเลย์ และหลังจากที่พระองค์สวรรคตจึงได้รื้อถอนแล้วย้ายมาถวายวัดที่อยู่ภายนอกพระราชวัง โดยก่อนหน้านั้นมีการปิดทองจนเป็นสีทองทั้งหลัง ปัจจุบันทองได้หลุดลอกออกไป เหลือด้านในที่ยังคงมีสีทองอยู่ แต่ความงดงามนี้ก็จังทรงคุณค่าและควรไปเยือนอย่างมาก

แผนที่วัดชเวนันดอร์

3 ภูเขามัณฑะเลย์

ภูเขามัณฑะเลย์

ภูเขามัณฑะเลย์ หรือ มัณฑะเลย์ฮิลล์ ภูเขาสูงใจกลางมัณฑะเลย์ที่เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุด บนความสูง 236 เมตร นอกจากจุดชมวิวที่สวยงามแล้ว บนยอดเขานี้ยังมี วิหารที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีวิหารซูตองพญาที่มีลักษณะเป็นมณฑปคล้ายกับที่ประดิษฐานพระมหามัยมุนี ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสี่ทิศ มีระเบียงเอาไว้ชมวิว จากจุดนี้มองเห็นวิวของเมืองมัณฑะเลย์ได้กว้างไกล ไปจนถึงแม่น้ำอิระวดี และพระราชวังมัณฑะเลย์ ซึ่งการจะขึ้นมาข้างบนนี้สามารถขึ้นไปได้ทั้งการเดินขึ้นบันได 7,292 ขั้น นั่งรถสองแถวขึ้นไป หรือจะขึ้นลิฟต์ไปก็ได้

แผนที่มัณฑะเลย์ฮิลล์

4 วัดกุโสดอร์

วัดกุโสดอร์

วัดกุโสดอร์ มีองค์เจดีย์สีทองที่รูปแบบคล้ายกับเจดีย์ชเวสิกองแห่งเมืองพุกาม เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างโดยพระเจ้ามินดง เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานการสังคายนาพระไตรปิฏก โดยจารึก 84,000 พระธรรมขันธ์ ลงบนหินอ่อนขนาดใหญ่จำนวน 729 แผ่น ตั้งอยู่ในมณฑปสีขาวทั้งสี่ทิศเรียงรายอยู่บริเวณรอบๆ องค์เจดีย์ เป็นสถานที่ที่มีะพระไตรปกฎกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แผนที่วัดกุโสดอร์

5 วัดมหากันดายง

วัดมหากันดายง

ถัดจากตัวเมืองมัณฑะเลย์ไม่ไกลเราไปกันที่ วัดมหากันดายง แห่งเมืองอมรปุระ เป็นวิทยาลัยสงฆ์ที่ใหญ่ที่สุดของพม่า มีพระภิกษุสามเณรเข้ามาเล่าเรียนกว่าพันรูป ที่มีทั้งชาวพม่าและชาวต่างชาติเข้ามาบวชเรียนที่นี่ โดยจะมีพระสงฆ์เดินเรียงแถวกันมารับบิณฑบาตรทุกเช้า เราสามารถมาร่วมใส่บาตร เก็บภาพกิจกรรมที่หาชมได้ยาก และสามารถเดินชมอาคารเรียนภายในบริเวณวัดได้

แผนที่วัดมหากันดายง

6 สะพานไม้อูเบ็ง

สะพานไม้อูเบ็ง

ไปชมสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก "สะพานไม้อูเบ็ง" ที่ทอดข้ามผ่านทะเลสาบตองตะมาน โดยไม้ที่นำมาสร้างสะพานนั้นได้มาจากการรื้อถอนพระราชวังเก่าในกรุงอังวะก่อนจะย้ายไปตั้งเมืองหลวงที่เมืองอมรปุระ ใช้ไม้สักจำนวน 1,086 ต้น สร้างเป็นสะพานยาว 1,200 เมตร โดยชื่ออูเบ็ง ก็มาจากชื่อ อูเบียน ขุนนางที่ทำหน้าที่เป็นแม่กองในการสร้างสะพานนั่นเอง สะพานอูเบ็งเป็นสะพานที่สามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกดินได้สวยที่สุด ช่วงเวลาที่น้ำขึ้นมากที่สุดคือช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม จะทำให้การเก็บภาพสะพานไม้อูเบ็งสวยงามกว่าช่วงเวลาอื่น

แผนที่สะพานไม้อูเบ็ง

7 มหาเจดีย์ยักษ์มิงกุน

มหาเจดีย์ยักษ์มิงกุน

มหาเจดีย์มิงกุน เป็นเจดีย์ที่สร้างไม่เสร็จ แต่แค่เพียงเห็นส่วนที่เป็นฐานก็พอจะจินตนาการได้ว่าหากสร้างเสร็จจะมีความยิ่งใหญ่มากเพียงใด เป็นเจดีย์ที่เกิดจากพระดำริของพระเจ้าปดุงที่จะให้เป็นที่ประดิษฐานของพระทันตธาตุที่ได้มาจากจีน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่พระองค์ทรงสวรรคตไปก่อนที่เจดีย์จะสร้างเสร็จ ประกอบกับที่หลังจากนั้นเกิดสงครามขึ้น จึงเหลือเพียงร่องรอยการสร้างที่ถูกทิ้งเอาไว้ ซึ่งถ้าหากสร้างเสร็จสมบูรณ์จะมีความสูงถึง 152 เมตร และเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แผนที่มหาเจดีย์มิงกุน

8 ระฆังยักษ์มิงกุน

ระฆังยักษ์มิงกุน

ที่มิงกุน นอกจากเราจะได้เห็นเจดีย์อันยิ่งใหญ่ อีกสิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันนั่นก็คือ ระฆังยักษ์มิงกุน เป็นระฆังสำริดที่สร้างโดยพระเจ้าปดุง เป็นระฆังยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดที่ยังสามารถตีให้เสียงดังกังวานมาจวบจนถึงปัจจุบัน (ไม่นับระฆังยักษ์ในกรุงเครมลินประเทศรัสเซีย ที่มีการแตกร้าวและตีไม่ได้แล้ว) โดยระฆังมิงกุนมีเส้นรอบวงยาวถึง 10 เมตร และหนัก 90 ตัน ขนาดคนเข้าไปข้างในยังดูเหมือนตัวนิดเดียว 

แผนที่ระฆังมินกุน

9 พระพักตร์พระมหามัยมุนี

พระพักตร์พระมหามัยมุนี

องค์พระมหามัยมุนี คือตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่ยังมีชีวิต หนึ่งในห้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า เป็นพระพุทธรูปสีทองอร่ามทรงเครื่องกษัตริย์ สร้างด้วยทองสัมฤทธิ์หนัก 6.5 ตัน โดยก่อนหน้านั้นได้ประดิษฐานอยู่ในเมืองยะไข่ และหลังจากนั้นพระเจ้าปดุงได้อัญเชิญพระมหามัยมุนีออกจากเมืองยะไข่ล่องไปตามแม่น้ำอิรวดี มาประดิษฐานที่เมืองมัณฑะเลย์ โดยมีความเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ยังมีลมหายใจ ดังนั้นในทุกๆ เช้าจึงมีการประกอบพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี มีการล้างพระพักตร์ด้วยน้ำอบน้ำหอม แปรงพระโอษฐ์ ก่อนใช้ผ้าจากศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมาเช็ดจนแห้ง ซึ่งถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก

แผนที่ที่ประดิษฐานพระมหามัยมุนี

10 วัดพญางู หรือ วัดมุยพะยา

วัดพญางู หรือ วัดมุยพะยา

วัดพญางู หรือ วัดมุยพะยา เหตุที่เรียกว่าวัดพญางูนั้น เนื่องจากมีตำนานเล่าว่ามีพระภิกษุได้ฝันถึงสถานที่ที่มีเจดีย์ซ่อนอยู่ในป่าและมีงูใหญ่มาคอยดูแลปกปักรักษา โดยได้ฝันแบบนี้ติดต่อกัน จนได้ออกเดินทางตามหาจนมาพบกับเจดีย์รกร้างกลางป่า พบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ มีงูเฝ้าอยู่ 3 ตัว จึงได้ทำการบูรณะวัดแห่งนี้จนปัจจุบันงูทั้ง 3 ตัวก็ยังคงเฝ้ารักษาพระพุทธรูปอยู่ โดยงูไม่กินเนื้อสัตว์ เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะอาบ้ำและป้อนไข่ให้กิน และเป็นที่อัศจรรย์ว่าถึงแม้เวลาผ่านไปมีงูตัวใดตัวหนึ่งตายไป ก็จะมีงูตัวอื่นมาคอยทำหน้าที่แทน ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อว่า หลวงพ่อลาภะมุนี มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการขอโชคลาภ และไม่ต้องกลัวเพราะงูที่นี่ไม่เคยทำร้ายใคร

แผนที่วัดมุยพะยา

11 เจดีย์พญาเธียรดาน

เจดีย์พญาเธียรดาน

หากอินเดียมีทัชมาฮาล พม่าก็มี เจดีย์พญาเธียรดาน หรือที่เรียกกันว่า เจดีย์ชินพิวเม หรือ เจดีย์เมี๊ยเต็งดาน ตั้งอยู่ในเมืองมิงกุน เป็นศิลปะอมรปุระ-มัณฑะเลย์สีขาวสะอาดตา ตั้งอยู่บนฐานเกลียวคลื่นมหานทีสีทันดร 7 ชั้น จำลองเป็นพระมหาจุฬามณี มีบันไดขึ้นสู่ยอดเขาพระสุเมรุ เป็นการจำลองออกมาได้สวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดในพม่า เจดีย์แห่งนี้กล่าวว่าเป็นทัชมาฮาลแห่งลุ่มน้ำอิรวดี เนื่องจากมีตำนานกล่าวว่า เป็นการสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานความรักของพระเจ้าบากะยีดอว์ที่มีต่อพระมหาเทวีชิวพินเม ที่สิ้นพระชนท์ไปก่อน

เจดีย์พญาเธียรดาน

12 วัดอูมินทอนซ์

วัดอูมินทอนซ์

วัดอูมินทอนซ์ หรือวัด 30 ถ้ำ เราจะมองเห็นซุ้มประตูที่เรียงรายเป็นรูปครึ่งวงกลมที่ทางเข้าถึง 30 ซุ้มประตู และภายในนี้ได้ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยจำนวน 45 องค์ แต่ละองปิดจีวรด้วยทองคำเปลว มีผนังกระจกสีเขียวประดับตกแต่งได้อย่างงดงาม และที่สำคัญ วัดอูมินทอนซ์ยังตั้งอยู่บนเนินเขาสกายน์สามารถชมวิวข้างล่าง มองไปเห็นแม่น้ำอิรวดี เป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม

แผนที่วัดอูมินทอนซ์

13 เจดีย์เจ๊าตอจี

เจดีย์เจ๊าตอจี

เจดีย์เจ๊าตอจี ที่มักเรียกกันว่า วัดหินใหญ่ โดยมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่แกะสลักจากหินอ่อนเพียงก่อนเดียวมีชื่อว่า พระมหาสากยมารชิน และยังมีการสลักพระอริยสาวก 80 องค์จากหินอ่อนสีขาว มาประดิษฐานโดยรอบเป็นบริวาร โดยวัดที่อยู่บนเนินเขามัณฑะเลย์ มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นตามแบบวัดอนันดาในเมืองพุกาม 

แผนที่เจดีย์เจ๊าตอจี

14 เจดีย์พโตดอว์จี

เจดีย์พโตดอว์จี

เจดีย์พโตดอว์จี เป็นเจดีย์ที่พระเจ้าพจีดอโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นมหาธาตุประจำเมืองอมรปุระ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบตองตะมาน องค์เจดีย์นั้นเป็นศิลปะพุกาม มีรายละเอียดที่น่าสนใจ เช่น มีฐานสี่เหลี่ยมจำนวนสามชั้นมีลวดลายคล้ายกลีบบัว กึ่งกลางฐานมีบันไดขึ้นไปสู่ทางประทักษิณด้านบนซึ่งมีทั้งสามชั้น องค์ระฆังประดับด้วยหน้ากาลคายพวงมาลัย ปล้องไฉนเป็นทรงกรวยสูงรอบรับปลีซึ่งยืดสูง เป็นต้น

15 เจดีย์สันตุมุนี

เจดีย์สันตุมุนี

เจดีย์สันตุมุนี เป็นเจดีย์ที่พระเจ้ามินดง โปรดให้สร้างเพื่ออุทิศถวายเป็นกุศลแก่พระอนุชาคือ พระมหาอุปราชกะนอง ที่ถูกพวกขบถปลงพระชนม์ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่พระเจ้ามินดงทรงเสียพระทัยเป็นอย่างยิ่ง ยังได้สร้างมณฑปบรรจุพระศพพระมหาอุปราชพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการที่ถูกขบถฆ่ารายล้อมพระเจดีย์ด้วย

แผนที่เจดีย์สันตุมุนี

และนี่คือ 15 ที่เที่ยวมัณฑะเลย์ที่นอกจากจะมีศิลปะที่งดงามแตกต่างจากเมืองย่างกุ้งแล้ว ยังจะทำให้เราได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่มาที่ไปก่อนไปเที่ยวได้อีกด้วย

Design Your Trip เที่ยวพม่า มัณฑะเลย์


พิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของเมียนมาร์

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!