ค้นหาบทความ:

Street food in Vietnam
สตรีทฟู้ดเวียดนามที่ต้องไปลอง

Street food in Vietnam สตรีทฟู้ดเวียดนามที่ต้องไปลอง

การไปทัวร์เวียดนาม นอกจากเราจะได้ชมบรรยากาศสวยๆ ของตัวเมืองเวียดนามแล้ว การหาเวลาดีๆ ไปเดินเล่นหาอะไรอร่อยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาดีๆ ในเวียดนามเช่นกัน โดยเฉพาะสตรีทฟู้ดเวียดนาม ที่ทั้งหน้าตาน่ากิน แถมส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ สามารถกินได้เรื่อยๆ ได้เลย และบรรยากาศการนั่งกินกับเก้าอี้เล็กๆ ตรงข้างทางก็ได้ฟีลเวียดนามไปอีกแบบ เรามาทำความรู้จักกับ 15 อาหารสตรีทฟู้ดเวียดนาม เผื่อไปเที่ยวเวียดนามจะได้รู้ว่าหน้าตาแบบนี้เค้าเรียกว่าอะไร อยากกินอะไรสั่งได้เลย

เฝอ (Pho)

ใครไปทัวร์เวียดนามไม่ได้กินเฝอคงไม่ได้แล้วล่ะ เพราะว่าเฝอเป็นอาหารประจำชาติเวียดนามที่เราสามารถกินได้ง่ายๆ เพราะพบเจอแทบจะทั่วทั้งเวียดนาม โดยจะมีลักษณะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยว แต่แตกต่างที่ขนาดของเส้นที่จะใหญ่กว่าเส้นเล็ก น้ำซุปมีรสชาติออกเค็มเล็กน้อย เห็นน้ำใสๆ แต่ใส่เครื่องเทศมากมาย เช่น อบเชย ดอกจัน กานพู ผักชีฝรั่ง ต้นหอม หอมเจียว ฯลฯ เครื่องปรุงมีทั้งหมด 4 อย่าง สามารถใส่ตามความชอบได้ คือ มะนาว โหระพา ถั่วงอก และพริกหยวก ซึ่งก็จะมีทั้งเฝอเนื้อและเฝอไก่ให้เราเลือกกันตามใจชอบ

เฝอ (Pho)

บุ๋นบ่อ (Bun bo nam bo)

เรากินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กอย่างเฝอกันแล้ว มาลองกินก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่อย่าง บุ๋นบ่อ กันบ้าง เป็นก๋วยเตี๋ยวที่คล้ายเส้นหมี่ ราดด้วยเนื้อผัดซอส มีน้ำน้ำขลุกขลิกนิดหน่อย โรยด้วยถั่วลิสง และถั่วงอก ปรุงรสด้วยซอสพริกและน้ำปลา เป็นอาหารยอดนิยมในฮานอย

บุ๋นบ่อ (Bun bo nam bo)

Cr. tripadvisor

เกาเหลา (Cao lau)

ชื่อว่าเกาเหลา แต่ไม่ใช่เกาเหลาเหมือนบ้านเรานะจ๊ะ เพราะว่ามีเส้นด้วย โดยในเกาเหลาจะประกอบไปด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว เนื้อหมู และผัก ซึ่งตัวเส้นจะอ้วนกลมคล้ายกับเส้นอูด้งของญี่ปุ่น ในน้ำซุปจะใช้กระดูกหมูเคี่ยวเป็นน้ำซุป ผสมกับเส้นหมี่พอขลุกขลิก โรยหน้าด้วยเกี๊ยวกรอบ เนื้อหมู ถั่วงอก ถั่วลิสง

เกาเหลา (Cao lau)

Cr. hkh.com.vn

โซย (Xoi)

ถ้าอยากได้ฟีลโลคอลๆ ลองไปลิ้มรสอาหารท้องถิ่นแท้ๆ อย่าง โซย ซึ่งหน้าตาจะเป็นข้าวเหนียวหน้าต่างๆ เพิ่มหน้าเข้าไปแล้วแต่ความชอบกันเลย หน้าที่นิยมใส่กันก็จะมีทั้งไก่ หมู ไข่ปิ้ง แล้วโรยหน้าด้วยหอมเจียว เพิ่มความน่ากินเข้าไปอีก

โซย (Xoi)

Cr. daotaobeptruong.vn

บุ๋นจ่า (Bun cha)

แนะนำเมนูอาหารกลางวันของชาวเวียดนาม ซึ่งเค้าจะนิยมกิน บุ๋นจ่า กัน เป็นเนื้อหมูหมักปั้นเป็นก้อน มีหมูสามชั้น เอาไปย่างกับถ่านจนเกรียม ซึ่งก็มักจะมาเป็นแบบชุดเซ็ท กินพร้อมกับเส้นขนมจีน ผักสด และน้ำซุปใสๆ มีซอสรสเค็มหวาน มีเครื่องเคียงเป็นผัก มะละกอและแครอทดอง

บุ๋นจ่า (Bun cha)

บั๊ญแส่ว (Banh xeo)

บั๊ญแส่ว หรือขนมเบื้องญวนนั่นเอง เป็นอาหารของประเทศเวียดนาม หน้าตาคล้ายกับขนมเบื้องชิ้นใหญ่ๆ ที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำ และผงขมิ้น หรือกะทิ ส่วนไส้ข้างในจะมีมันหมู กุ้ง และถั่วงอก แล้วก็สมุนไพรต่างๆ แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน วิธีการกินก็ตัดให้เป็นชิ้นพอดีคำ ห่อด้วยผักกาด แล้วก็ราดน้ำจิ้ม

บั๊ญแส่ว (Banh xeo)

บั๋ญข็อก (Banh khot)

เห็นขนมเบื้องญวนชิ้นใหญ่ๆ แล้วก็มาย่อส่วนให้เล็กลงกลายเป็น บั๋ญข็อก หรือบางที่ก็เรียก บั๋นกั่ง ซึ่งจะเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำขนาดเท่าขนมครก กรอบนอกนุ่มใน โรยหน้าด้วยกุ้ง ต้นหอม หรือกุ้งแห้ง จิ้มกับน้ำจิ้ม

บั๋ญข็อก (Banh khot)

ก๋อย ก้วน (Goi cuon)

ก๋อย ก้วน หรือปอเปี๊ยะสด อาหารโลคอลของคนรักสุขภาพ โดยข้างในปอเปี๊ยะก็จะมีทั้งผักสด สมุนไพร และเนื้อกุ้ง 

ก๋อย ก้วน (Goi cuon)

จ๋าหญ่อ (Cha Gio)

มีปอเปี๊ยะสดแล้วก็ต้องมีปอเปี๊ยะทอด ซึ่งหน้าตาก็จะเป็นแบบที่เราคุ้นเคยกัน แต่ว่าไส้เค้าจะไม่ได้ใส่วุ้นเส้น แต่จะใช้ข้าวเจ้าแทน และมีเนื้อสัตว์จะมีทั้งเนื้อหมู กุ้ง หอย ปู แล้วแต่จะใส่กัน และแป้งจะหนากรอบกว่า

จ๋าหญ่อ (Cha Gio)

บั๋นหมี่ (Banh mi)

ถ้าเห็นอาหารรูปร่างหน้าตาเหมือนบาแกตต์ ขนมปังฝรั่งเศส ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะที่เวียดนามเค้าเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส โดยที่บั๋นหมี่จะเป็นแซนวิชของเวียดนามที่ทำมาจากขนมปังยาวๆ ข้างในใส่ไส้ต่างๆ ซึ่งก็มีหลายแบบหลายสูตร ก็มีทั้งเนื้อและผัก ซึ่งถ้าเป็นทางภาคเหนือ จะกินแบบง่ายๆ มีแค่ขนมปัง มาร์การีน และปาเต เป็นประมาณเนื้อและตับบดแบบละเอียด ถ้าไปทางภาคใต้ ไส้จะครบเครื่อง อัดแน่นเต็มๆ แล้วแต่ใครจะใส่อะไร จะเป็นหมูยอ หมูย่าง  ไส้กรอก ไข่ดาว ชีส ผักสดต่างๆ

บั๋นหมี่ (Banh mi)

บ็อตเจี่ยน (Bot chien)

บ็อตเจี่ยน เมนูอาหารว่างที่หน้าตาเหมือนหอยทอดผัดไท แต่เป็นขนมผักกาดใส่ไข่ ทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน โรยหน้าด้วยมะละกอดิบฝานเป็นเส้นบางๆ ต้นหอมซอย จิ้มกับซอสพริก และน้ำส้มสายชู

บ็อตเจี่ยน (Bot chien)

Cr. www.ricenflour.com

จ๋าข่าตังหลอง (Cha Ca Thang Long)

เมนูที่หน้าตาและสีสันน่ากินมากเลย เป็นการนำเอาปลาชิ้นใหญ่ไปหมักเครื่องเทศ แล้วผัดกับเครื่องต่างๆ เช่น ขมิ้น ผักชีลาว สะระแหน่ พริกแดง น้ำปลา มีเครื่องเคียงเป็นถั่วลิสงคั่ว จะเห็นเมนูนี้อยู่ที่ฮานอยซะเป็นส่วนใหญ่

จ๋าข่าตังหลอง (Cha Ca Thang Long)

Cr. www.vkeong.com

ก่าเฟจิ๋ง (Ca phe trung)

ดูจากชื่อก็เดาได้ไม่ยากว่าเป็นกาแฟ ซึ่งก็เป็นกาแฟร้อนใส่ไข่ตามสูตรของชาวฮานอย เป็นการตีไข่แดงกับน้ำตาลจนขึ้นฟู และเอาไปราดบนกาแฟแทนฟองนม น่าลองดื่มดีเหมือนกันนะ

ก่าเฟจิ๋ง (Ca phe trung)

บั่นแจ๊งนึ๊ง (Bahn Trang Noung)

บั่นแจ๊งนึ๊ง หรือพิซซ่าเวียดนาม เป็นแป้งบางๆ ที่นำมาย่างไฟ ตอกไข่ทาบนแป้ง แล้วโรยหน้าด้วยหมูสับและผักชี ราดด้วยซอสพริก เป็นสตรีทฟู้ดที่หาได้ตามถนนทั่วไป แนะนำที่ Turtle Lake ซึ่งเป็นสวนสาธารณะกลางเมือง มีสตรีทฟู้ดให้เลือกหลายอย่าง

บั่นแจ๊งนึ๊ง (Bahn Trang Noung)

Cr. saigon.for91days.com

แหนมเนือง (Nem Nướng)

เราคงเคยกินแหนมเนืองในเมืองไทยกันมาบ้างแล้ว ใครที่อยากลองชิมเหนมเนืองที่เวียดนามก็สามารถมาลองชิมได้เลย หน้าตาหรือรสชาติก็อาจจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ได้ความอร่อยแบบต้นตำรับแท้ๆ

แหนมเนือง (Nem Nướng)

มีเมนูมาแนะนำเยอะขนาดนี้ ไปทัวร์เวียดนามครั้งหน้าต้องไปจัดหนักจัดเต็มกับสตรีทฟู้ดเวียดนามกันบ้างแล้วล่ะ รับรองของอร่อยเพียบ!

โปรแกรมทัวร์เวียดนาม สุดคุ้ม!!!


สายคาเฟ่ห้ามพลาด Top5 คาเฟ่ในโฮจิมินห์ เวียดนาม

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รีวิวเที่ยวเวียดนาม ลัดฟ้าไปฮานอย ซาปา

เที่ยวเวียดนาม ชวนลัดฟ้าไปหาลุงโฮ ที่ฮานอย ซาปา สัมผัสความเป็นธรรมชาติที่ยังไม่เสริมเติมแต่ง แล้วคุณจะหลงรักซาปา

เปิดกระเป๋าตังค์ช้อปปิ้ง 7 ของฝากจากเวียดนาม

เที่ยวเวียดนามทั้งที จะกลับบ้านมือเปล่าก็ยังไงๆ อยู่นะ ต้องของฝากติดไม้ติดมือไปฝากคนทางบ้านซักหน่อย วันนี้เลยเปิดกระเป๋าตังค์ช้อป 7 ของฝากจากเวียดนามมาให้เป็นลิสต์รายการในใจกันจ้า

เที่ยวฮานอย ชม 15 ที่เที่ยวฮานอย เมืองหลวงแห่งเวียดนาม

ชม 10 ที่เที่ยวฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เจดีย์เตริ่นกว๊อก อ่าวฮาลอง ถ้ำสวรรค์ ทะเลสาบคืนดาบ วัดหง็อกเซิน สุสานโฮจิมินห์ เจดีย์เสาเดียว วิหารวรรณกรรม ฯลฯ

เที่ยวเวียดนาม Hang Son Doong ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

"ถ้ำซันดอง" ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งกว้างใหญ่และตื่นตาตื่นใจราวกับเข้าไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในบริเวณ อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างประเทศเวียดนาม และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ไหว้พระที่เวียดนาม

วัดเทียนมู่ ตั้งอยู่ฝั่งซ้ายของริมแม่น้ำหอมของประเทศเวียดนาม ทางไปสุสานของพระเจ้ามิงห์หม่าง

ลัดเลาะรอบเมืองโฮจิมินห์ เที่ยวเวียดนามใต้ ไข่มุกแห่งตะวันออกไกล

เที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์ เมืองเก่าแก่เมืองใหญ่ของเวียดนาม ชมสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส ล่องเรือชมบรรยากาศแม่น้ำไซ่ง่อน รำลึกประวัติศาสตร์ แล้วเที่ยวเพลินทั่วตัวเมืองโฮจิมินห์ เวียดนาม

ชวนหลงเสน่ห์...เวียดนามใต้ เมืองสถาปัตยกรรมและธรรมชาติอันน่าหลงใหล

ถ้าจะพูดถึงโฮจิมินห์ หรือเวียดนามใต้ หลายคนคงจะนึกถึงสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสอันงดงาม ที่สามารถหาชมได้โดยไม่ต้องไปไหนไกล แต่นอกจากสถาปัตยกรรมเหล่านี้แล้ว ยังมีธรรมชาติที่งดงามไม่แพ้กัน

เที่ยวเวียดนาม สัมผัสความงามจากเหนือจรดใต้

เวียดนาม เป็นประเทศที่มีธรรมชาติสวยๆ เยอะมากจริงๆ และด้วยภูมิประเทศที่ทอดตัวยาวลงมาตั้งแต่เหนือจรดใต้ ทำให้มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ที่บางทีอาจจะนึกไม่ถึงเลยว่าทั้งหมดนี้อยู่ในประเทศเดียวกัน และนอกจากธรรมชาติแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมงดงามน่าชมมากมาย

แจกพิกัด 10 สนามกอล์ฟเวียดนาม ที่ดีที่สุด

ถ้าหากว่าคุณกำลังมองหากิจกรรมดีๆ ที่เวียดนาม และอยากไปลองไดรฟ์กอล์ฟที่สนามกอล์ฟเวียดนามบ้างล่ะ มีที่ไหนน่าไปบ้าง เราลิสต์มาให้แล้วกับท็อป 10 สนามกอล์ฟเวียดนาม ที่ติดอันอับ Top 100 Golf Courses of Asia 2020

เที่ยวเวียดนาม ง่ายนิดเดียว! ถ้ารู้ 10 ข้อนี้

การไปเที่ยวเวียดนาม บอกเลยว่าง่ายนิดเดียว ถ้ารู้ 10 ข้อนี้ก่อนออกเดินทาง มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!