ค้นหาบทความ:

เที่ยววัดพม่า แต่งตัวอย่างไรให้เหมาะสม

How to เที่ยววัดพม่า แต่งตัวอย่างไรให้เหมาะสม

พอพูดถึงประเทศพม่านั้นเป็นประเทศที่มีความมั่นคงในทางวัฒนธรรม พม่ามีศิลปะ วรรณกรรม และวัฒนธรรมที่เป็นของตนเองนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หากพูดถึงวัฒนธรรม จะหมายรวมถึง การแต่งกายของผู้คน การวาดภาพ การแกะสลัก งานฝีมือต่างๆ ศิลปะการแสดง ขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา ความคิดความเชื่อ และความเป็นอยู่ของผู้คนชาวพม่า ในบรรดาวัฒนธรรรมทั้งหลายที่กล่าวมานั้น การแต่งกายก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพม่า แม้การเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยและสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนไป ได้ทำให้วิถีชีวิต ความคิด และ การแต่งกายมีความเปลี่ยนแปลงพร้อมไปด้วย อย่างไรก็ตาม พม่ายังยึดรูปแบบการแต่งกายไว้ได้อย่างมั่นคง ชนิดที่ว่าพอเห็นลักษณะการแต่งตัวในชีวิตประจำวัน ชาวต่างชาติก็พอจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นชาวพม่า

ชาวพม่านั้นยังคงรักษาวัฒนธรรมการแต่งกายแบบดั้งเดิมของตนได้เป็นอย่างดี ที่เห็นได้ชัดอีกสิ่งหนึ่งก็คือการแต่งกาย ของชาวพม่าที่ยังคงวิถีชีวิตเดิมไว้ได้มาก ผู้ชายยังนิยมนุ่งโสร่ง ผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่น ทั้งยังชอบสวมรองเท้าแตะ และทาแป้งทานาคา ซึ่งเป็นเอกลักษ์ที่เด่นชัดของชาวพม่า

Credit : https://www.flickr.com/

สังคมของชาวพม่าจึงยังคงเป็นวิถีชีวิตแบบคนรุ่นเก่า อีกทั้งพม่ายังเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยโบราณสถาน เมืองโบราณ และมหาบูชาสถานศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงมีกฎข้อห้ามว่าไม่ควรใส่กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้นในสถานที่สาธารณะ รวมทั้งสถานที่สำคัญทางศาสนา

ข้อควรปฏิบัติในการแต่งตัว เข้าศาสนสถานในพม่าทุกแห่ง

ใครที่มีแพลนจะไปทัวร์พม่า แล้วมีโปรแกรมจะไปไหว้พระขอพรตามศาสนสถานต่างๆ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ สำหรับการแต่งตัวให้ท่านได้เตรียมตัวกันไว้ ..ควรสวมเครื่องแต่งกายที่เรียบร้อย ไม่ควรสวมกางเกงขาสั้นหรือกระโปรงสั้นเข้าไป ผู้ชายสวมกางเกงขายาว ก่อนจะเข้าวัดต้องถอดหมวก ถอดแว่นดำ รองเท้า ถุงเท้า ถุงน่อง ต้องเดินเท้าเปล่า และ ศาสนสถานบางแห่งไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าไปในเขตหวงห้าม

หากไม่ได้เตรียมไปที่ วัดก็มีผ้าซิ่นหรือโสร่งให้เช่านะคะ ที่สำคัญต้องขอย้ำอีกทีว่า คุณผู้หญิงจะต้องแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย สวมกางเกงขายาว กระโปรงยาว ผ้าถุง ไม่สวมถุงเท้าและรองเท้าเข้าภายในวัดบางแห่งมีเขตหวงห้ามมิให้สุภาพสตรีเข้า เพื่อเป็นการให้เกียรติสถานที่ เพราะที่นี่ค่อนข้างเคร่งครัดมาก

ผู้ชายสวมเสื้อสุภาพ สวมกางเกงขายาวหรือโสร่ง ไม่สวมถุงเท้าและรองเท้าเข้าภายในวัด ซึ่งวัฒนธรรมของพม่า ไม่อนุญาตให้ ใส่รองเท้าและสวมถุงเท้า เข้าไปในศาสนสถานในพม่าทุกแห่ง

การไปเยี่ยมชมความตระการตาของศาสนสถานหากแต่งตัวตามแบบหนุ่มสาวชาวพม่า นอกจากจะน่ารัก เรียบร้อย เข้ากับบรรยากาศแล้ว ยังสุภาพและเหมาะแก่สถานที่ด้วยนะคะ 

ไปไหว้พระที่พม่ากันเถอะ


ไหว้พระประจำวันเกิด ณ ชเวดากอง พม่า

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!