ค้นหาบทความ:

1 ดาวมิเชลิน ปะทะ 2 ดาวกินตะลุยโตเกียว

มิเชลิน, โตเกียว

พอรู้ว่าเดือนนี้มีไฟลท์ไปสนามบินฮาเนดะ(โตเกียว)เท่านั้นแหละ 2 แอร์อ้วนไม่รอช้า รีบจัดการลิสต์ร้านอาหารที่เขาว่าต้องไปโดนกันมายาวเหยียด (นี่คือสิ่งที่คนทั่วไปเขาจินตนาการกันว่าแอร์จะทำหรา??? ไหนช้อปปิ้งล่ะ? ช้อปปิ้งงงง!!??...ขอโทษนะคะ shopping ไม่มีอยู่ในตารางของเราค่ะ แม้จะอยู่ในช่วง Summer Sale ก็ตาม บรายยย) การเตรียมร้านอาหารของเรานั้น เรียกได้ว่า คาวต้องไม่ให้ขาด หวานต้องกินให้ครบ ข้อมูลร้านอาหารแน่นมากกก เอ่อ คือ... พวกเราไปทำงานกันจริงๆ ค่ะ เชื่อเถอะ

บินลงมาแล้วนอนพักซักหน่อยให้หายเบลอ แล้วก็เริ่มตะลุยกินได้!! เวลาน้อยบ้านไกล ต้องทำเวลา จัดไปทั้งซูชิ ราเมน เค้ก กาแฟ และแล้วก็มาถึงไฮไลท์ของเราในวันนี้ค่ะ (มื้อไหน? มื้อที่เท่าไหร่ของมันเนี่ย?) นั่นก็คือ… แถ่น แท๊นนน ร้าน Fukamachi ร้านเทมปุระ เจ้าของ 1 ดาวมิเชลิน @o@ ปรบมือ ค่า!!!!

ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆ เดินจากสถานี Kyobashi Metro Station ออกทางประตู 4 เลี้ยวซ้ายแรกที่เห็นแล้วก็เลี้ยวขวา เดินตรงมาอีกนิดเดียวร้านอยู่ขวามือ มีม่านหน้าร้านสีส้ม เดินมาไม่ถึง 5 นาที ถ้าหาไม่เจอไม่ต้องห่วง ถามทางมาเรื่อยๆ เลยค่ะ คนญี่ปุ่นใจดี ร้านนี้ก็น่าจะถือว่าดังในละแวกนั้น นี่เราสองคนก็มีพนักงานร้านแถวๆ นั้นเดินมาส่งถึงหน้าร้านเลยค่ะประทับใจสุดๆ แค่พูดว่า “Excuse me, Fukamachi, where where? Do you know?” เห็นมั๊ยคะ อ.แอนดรูว์ บิ๊กสอนไว้ ภาษาอังกฤษง่ายนี๊ดดดส์เดียว

มิเชลิน, โตเกียว

วิธีการจองก็ไม่ยาก ถ้าไม่ได้เป็นคนบุญน้อยต่ำศักดิ์อย่างเราสองคน คุณก็สามารถให้โรงแรมที่พักเป็นคนจองให้ได้ค่ะ(อ้างอิงตามข้อมูลที่เจอในอินเตอร์เน็ตนะคะ) แต่สงสัยหน้าตาของเราสองคนไม่น่าเชื่อถือ พนักงานโรงแรมของเราจึงตั้งท่าปฏิเสธไม่ยอมจองให้ท่าเดียวค่ะ บอกว่าทางโรงแรมไม่รู้ว่าคุณจะไปจริงหรือเปล่า เขาเลยไม่อยากเอาตัวเองไปการันตี ให้เราโทรไปจองเองค่ะ โทรเองก็ได้ ไม่ง้อหรอกเชอะๆ เมื่อต้องมาเผชิญชะตากรรมเองปัญหาด้านภาษาจึงเกิดค่ะ...จองเวลาเรียบร้อย พนักงานปลายสายก็แจ้งกับเราว่าเทมปุระของเขาเริ่มต้นที่ราคาชุดละ 1 million ต่อคน ดูปากณัชชาอีกครั้งนะคะ คนละ 1 million!! และจะขอรับเป็นเงินสดเท่านั้น!! ไม่ว่าอิฉันจะย้ำกี่ครั้งว่า “Are you sure? 1 million?” นางก็ยืนยันคำตอบเดิมค่ะ มือไม้สั่นเลยค่ะ งั้นไอต้องขอ cancel นะยูวววว นี่ไม่ใช่อย่างที่ expect...สงสัยในดวงจิตเหลือประมาณว่านางจะเอาปลาวาฬมาชุปแป้งให้อิฉันกินหรือไร ทำไมมันถึงได้แพงขนาดนี้... แต่มีหรือ 2 ดาวกินที่สุกใสจะยอมแพ้ต่อโชคชะตา เราตัดสินใจตามไปดูให้เห็นกับตาว่า ไอ้เทมปุระ 1 million นี่มันเสิร์ฟอะไร!! เราไม่เชื่อว่ามันจะราคานี้!! ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ!!

ไปถึงหน้าร้านไปยื่นด้อมๆ มองๆ เอาไงดีเขาจะให้เราเข้าไปกินมั๊ยนะ แป๊ปเดียวเท่านั้น ก็มีพนักงานหญิงหน้าตาใจดีออกมาต้อนรับ เชิญชวนให้เข้าร้าน บอกว่ากินได้ๆ เราไม่หลงกลร้านเทมปุระราคามหาโหดหรอก ต้องขอดูเมนูก่อนค่ะ เมื่อเราขอดูเมนูก็พบว่า ราคาอยู่ที่ 12,000/15,000/18,000 เยนเท่านั้น   ไหน!? ใครบอก มิลเลี่ยน!! ไฝว้มะ!? เด๋วปั๊ด!!...สองคนไม่รอช้าจิ้มราคาที่ถูกที่สุด แล้วเราก็ได้รับเชิญเข้าไปนั่ง

ภายในร้านเตกแต่งป็นสีโทนอบอุ่น ที่นั่งเป็นเค้าท์เตอร์ยาวรูปตัว L ล้อมรอบเชฟ บรรยากาศรอบตัวเงียบฉี่ อย่างกับอยู่ในพิธีชงชา มีคู่รักอีก 2 คู่ นั่งคุยกันเงียบๆ อยู่คนละสุดมุมเค้าท์เตอร์  ตัวเชฟเองก็ดูมีพลังสะกดผู้มาเยือนใหม่ เงียบขรึม เยือกเย็น จิตใจมั่นคง ทำเอาเราสองคนนั่งหลังตรง ประสานมือไว้ที่ตักโดยไม่รู้ตัว แต่ถึงแม้จะเกร็งแสนเกร็งแต่บอกเลยว่าพร้อมมากค่ะ เริ่มกันเลย!!

มิเชลิน, โตเกียว

แหม่ ต้องบอกเลยว่าของเขาดีสมกับที่ได้ดาวมิเชลินมาประดับบารมีจริงๆ เพราะเขาไม่ใช่สักแต่จะมาทอดๆ ใส่จานแปลแล้ววางแหมะตรงหน้าเป็นกุ้งชุปแป้งทอดหาดแม่รำพึงนะยะ 1 เซ็ต มีของทอด 11 ชิ้น คุณเชฟค่อยๆ ทอดด้วยตัวเองทุกชิ้นอย่างพิถีพิถัน เตรียมวัตถุดิบทีละอย่าง ไม่มีการวางทิ้งไว้ตากลม คลุกแป้งสูตรพิเศษของทางร้าน หย่อนลงไปในกระทะทีละชิ้น ยืนจ้องหน้าเตาอย่างมีสมาธิ รอจนเมื่อเห็นว่าสุกได้ที่แล้วจึงคีบมาวางเสิร์ฟ โดยระหว่างนี้จะมีผู้ช่วยเชฟคอยแนะนำวิธีการกินว่าอันนี้คืออะไรต้องกินยังไง จิ้มกับอะไร (ผู้ช่วยเชฟไม่ได้มีหน้าที่ทอด แต่อาจจะมีโอกาสได้ช่วยเตรียมวัตถุดิบ หรือช่วยเสิร์ฟนิดหน่อย) คุณผู้ช่วยพูดภาษาอักฤษได้นิดหน่อย น่ารักยิ้มแย้มพยายามอธิบาย ช่วยลดความตึงเครียดไปได้มากเลยล่ะ

มิเชลิน, โตเกียว

เมื่อเทมปุระชิ้นแรกถูกเอามาเสิร์ฟ แอร์อ้วนสองคนไม่รอช้าคีบเข้าปากแล้วถึงกับต้องเอามือทาบอก หันมองหน้ากันนัยน์ตาหวานซึ้ง “ชั้นดีใจนะที่เราตัดสินใจมา” แป้งเทมปุระบางกรอบ สีเหลืองทองสวยสะท้อนแสงไฟในร้าน ทอดได้ความสุกกำลังดี ข้างนอกกรุบกรอบแต่ข้างในวัตถุดิบที่ใช้ยังคงรสชาติได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะกุ้งหรือผัก ก็ยังสดหวาน กรอบอร่อย เนื้อปลายังนุ่มลิ้น จากนั้นเทมปุระชิ้นแล้วชิ้นเล่าที่ถูกลำเรียงมาก็ โดนเราสองคนจัดการเรียบ ไม่เว้นแม้กระทั่งมะเขือม่วงหรือรากบัวที่ตอนแรกเบ้หน้าไม่อยากกิน ก็ไม่มีเหลือแม้แต่เศษซากอารยธรรม เอาจริงๆส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะราคานั่นแหละที่ทำให้ต้องกลั้นใจกินเข้าไปทุกอย่าง (ขออภัยผู้หญิงอ่อนเลข เพิ่งคำนวณราคาในหัวเสร็จระหว่างกิน) แต่ไม่ผิดหวังซักอย่าง คุ้มค่าความตั้งใจ คุ้มเงินทุกบาททุกสตางค์

มิเชลิน, โตเกียว

ปิดจบสุดท้ายด้วยเมนูข้าวทางร้านจะเอาเมนูมาให้เลือกว่าจะสั่งเป็นข้าวหน้าเทมปุระราดซอสสูตรเฉพาะ หรือจะเป็นข้าวคลุกเทมปุระกินกับวาซาบิ จุดนี้ขอเป็นเมนูที่สองตัดเลี่ยนแล้วกัน กินครบเซตเล่นเอาอิ่มถึงคอ แต่ยังไงก็ต้องไม่ลืมของหวาน เพราะเราคงคอนเซปต์ “กินคาวไม่กินหวานสันดานไพร่” จัดมาเป็น ไอศกรีมเชอเบทเมล่อน หวานเบาๆ กลิ่นหอม เย็นชื่นใจ เป็นอันจบพิธีการกินอย่างสวยงาม อิ่มเอม

มิเชลิน, โตเกียว

ท้องฟ้าข้างนอกเริ่มมืดสนิท นาฬิกาบอกเวลาประมาณหนึ่งทุ่มครึ่ง ลูกค้าที่จองโต๊ะไว้เริ่มทยอยกันเข้ามา โต๊ะทุกตัวถูกจัดเตรียมพร้อมไว้สำหรับต้อนรับคนใหม่ หลังจากเสร็จสิ้นคอร์สสุดท้ายก็ถึงเวลาแห่งการลาจากของลูกค้าขาจรอย่างเรา ลูกค้าตัวกลมและเชฟต่างลุกขึ้นโค้งขอบคุณกันและกัน  ขอบคุณ Fukamachi ที่เปิดประสบการณ์ศิลปะแห่งเทมปุระ ขอบคุณโอกาส และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ขอขอบคุณเพื่อนร่วมทาง(สายนักกิน)... จนกว่าเราจะพบกันใหม่

อยากไปชิมอาหารญี่ปุ่นกันถึงที่คลิก


นักกินห้ามพลาด กับสุดยอด 15 เมืองที่เดินไปทางไหนก็มี Street Food

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

น้ำตกศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall)

ถ้าพูดถึงน้ำตกโบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องเป็น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall) อย่างแน่นอนค่ะ มีวิวธรรมชาติกลางป่าทึบดึกดำบรรพ์ที่สวยงามอย่างมาก รวมถึงมีวัดเจดีย์ เซงันโทะจิ (Seigantoji) สีแดงอันโด่งดังที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่หน้าน้ำตกนาชิ และน้ำตกนาชิแห่งนี้ยังเป็นน้ำตกที่ไหลต่อเนื่องชั้นเดียวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

พาเที่ยวญี่ปุ่น ชมวัดที่เก่าแก่ที่สุดในโอซาก้า วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple)

โอซาก้า เป็นเมืองที่โด่งดังอย่างมากของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ทั้งชาวต่างชาตินิยมไปเที่ยวกันเยอะ วันนี้เราก็เลยจะพามารู้จักวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดในเมืองโอซาก้ากันค่ะ นั่นก็คือ วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple) มีจุดเด่นตรงเจดีย์ห้าชั้นที่มีความสวยงามตามสไตล์ญี่ปุ่น และยังเป็นต้นแบบของเจดีย์แดงที่มีวิวภูเขาไฟฟูจิที่เราเห็นกันบ่อยๆนั่นเองค่ะ

รีวิวขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ในราคาเพียง 10,180 เยน ใช้ได้เต็มๆ 3 วัน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใครๆก็ต่างอยากไปเที่ยว ไปชมความสวยงามของบ้านเมือง ชมวัฒนธรรม และทานอาหารที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น แต่การที่จะไปตามเป้าหมายนั้น การเดินทางก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาชี้ช่องทางขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ซึ่งตั๋วนี้สามารถเดินทางได้ทั่วเมืองโตเกียว และสามารถใช้ได้มากถึง 3 วันเลยทีเดียว ราคาเพียง 10,180 เยน หรือประมาณ 2,538 บาท ทั้งราคาดี ทั้งมีระยะเวลาการใช้งานได้นานขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้วค่ะกับตั๋ว JR Tokyo Wide Pass

50 เมนูเด็ด อาหารญี่ปุ่นที่ต้องลอง!

ใครๆ ก็ชอบกินอาหารญีปุ่น แต่เรารู้จักกับอาหารญี่ปุ่นกันดีแล้วหรือยังนะ เราดูหน้าตาอาหารญี่ปุ่นทั้ง 50 เมนูกันดีกว่า ว่าจะน่ากินขนาดไหน ใครจัดไปครบทุกเมนูแล้วบ้างนะ

เที่ยวญี่ปุ่น พาชมวัดในการ์ตูนอิคคิวซัง วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)

วัดดังในญี่ปุ่นมีอยู่หลายที่ แต่ถ้าพูดถึงวัดที่มีชื่อเสียงในเกียวโต จะต้องมีชื่อวัดนี้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน นั่นก็คือ วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple) เป็นวัดสีเหลืองทองอร่าม ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า และที่สำคัญวัด คินคะคุจิ ก็ไปปรากฏอยู่ในการ์ตูนเรื่อง เณรน้อยเจ้าปัญญา “อิคคิวซัง” อีกด้วยค่ะ

บรรยากาศล่าสุดจาก เทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส 2023 @Oishi Park กับวิวภูเขาไฟฟูจิ

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ก็จะถึงเวลาของเทศกาล ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือ พิงค์มอส (Pink Moss) ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับ ดอกซากุระ เลยล่ะค่ะ ซึ่งดอกซากุระนั้น จะบานสวยงามอยู่บนต้นไม้ แต่ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) เป็นดอกไม้ที่มีสีคล้ายกัน สวยงามเหมือนกัน แต่เติบโตอยู่บนพื้นดินนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ดอกชิบะซากุระ และเทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ เทศกาลฟูจิชิบะซากุระ 2023 (Fuji Shibazakura Festival 2023)

10 ที่เที่ยวโตเกียว ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

เที่ยวโตเกียว เที่ยวง่ายที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมที่เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติสวยๆ อย่างภูเขาไฟฟูจิ ทะลสาบ วัดเก่าแก่ พระราชวังอันงดงาม เรียกว่าไปโตเกียวแค่ที่เดียวเที่ยวได้ครบทุกรส แนะนำ 10 ที่เที่ยวโตเกียว ที่ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ข้อควรรู้ก่อนเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วสำหรับใครที่กำลังรอคอยการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือช่วงเริ่มต้นเปิดประเทศนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ถึงจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

เที่ยวหลายประเทศแบบคุ้มๆ กับทัวร์ไต้หวัน - ญี่ปุ่น

เที่ยวหลายประเทศ เที่ยวทีเดียว 2 ประเทศ ไปไหนได้บ้าง? ก็นานๆ จะมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศสักที อยากจะไปให้คุ้มๆ หน่อย แบบว่าทริปเดียวได้ 2 ประเทศเลยจะมีมั้ยนะ แนะนำทริปนี้ Taipei - Hokkaido ไปทีเดียวได้ทั้งญี่ปุ่น และไต้หวัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!