ค้นหาบทความ:

ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองลาว

ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองลาว เวียงจันทน์ หลวงพระบาง

ประเทศลาว หรือ สปป.ลาว เป็นประเทศที่วัฒนธรรมอันงดงามและไม่หมุนตามกาลเวลา อีกทั้งยังมีพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอยู่มากมาย หากเราได้ไปเที่ยวลาว ก็อยากให้หาโอกาสไปไหว้สักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

หอพระแก้ว เวียงจันทน์

หอพระแก้ว เวียงจันทน์

เรามาเริ่มที่เวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวกันดีกว่า "หอพระแก้ว" ที่แห่งนี้เคยเป็นวัดมาก่อน เป็นวัดที่อยู่ในเขตพระราชฐาน และเคยเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2108 ได้ถูกทำลายและสร้างใหม่มาหลายครั้ง แม้ตอนนี้จะไม่มีองค์พระแก้วประดิษฐานอยู่ และได้ปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ แต่ถือเป็นสถานที่สำคัญของชาวลาว ที่ควรมาเยี่ยมชม 

พิกัด: หอพระแก้ว

วัดสีสะเกด เวียงจันทน์

วัดสีสะเกด เวียงจันทน์

วัดสีสะเกด ตั้งอยู่ในกลางเวียงจันทน์ และไม่ไกลจากหอพระแก้วมากนัก และอยู่ติดกับหอคำ ที่ซึ่งเป็นพระราชวังหลวงของกษัตริย์ลาวในสมัยก่อน คำว่า สีสะเกด หรือเขียนแบบไทยว่า ศีรษะเกศ เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ติดกับหอคำ และกษัตริย์จะบรรทมหันพระเศียรมาทางวัด และยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า วัดสะตะสะหัสสาราม (วัดแสน) แปลว่าวัดที่มีพระพุทธรูปแสนองค์ เนื่องจากเมื่อครั้งที่สร้างเมืองใหม่ๆ พระเจ้าแผ่นดินทรงประกาศเชิญชวนให้ราษฎรร่วมกันสร้างพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ที่วัดนี้ร่วมกับพระองค์ตามกำลังศรัทธา ซึ่งพอสร้างไปสร้างมาได้พระพุทธรูป 100,000 องค์ ในปัจจุบันเหลือพระพุทธรูปแค่ประมาณหมื่นกว่าองค์เท่านั้น เพราะพื้นที่ทางวัดถูกตัดแบ่งออกไปมาก แต่ถึงจะมีจำนวนพระพุทธรูปลดลง ก็ยังถือว่าเป็นวัดที่มีพระพุทธรูปมากที่สุดในนครเวียงจันทน์ 

พิกัด: วัดสีสะเกด

วัดพระธาตุหลวง เวียงจันทน์

วัดพระธาตุหลวง เวียงจันทน์

พระธาตุหลวง สีทองอร่าม โดดเด่นอยู่ใจกลางนครเวียงจันทน์ พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นปูชนียสถานอันสำคัญแห่งเวียงจันทน์ ถือเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาว โดยมีตำนานกล่าวว่าพระธาตุหลวงมีประวัติการก่อสร้างนับพันปี เช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกันทางประวัติศาสตร์ของสองฝั่งแม่น้ำโขง ดังนั้น เมื่อมาเยือนเวียงจันทน์ ต้องไม่พลาดมาไหว้พระธาตุหลวง

พิกัด: วัดพระธาตุหลวง

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง

มาต่อกันที่ หลวงพระบาง เมืองหลวงเก่าของลาว ที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และมีวัดสำคัญและสวยงามมาก นั่นก็คือ "วัดเชียงทอง" วัดแห่งนี้เป็นศิลปะล้านช้างอันงดงาม ถือเป็นวัดที่สวยงามที่สุดในลาวเลยก็ว่าได้จนได้รับการขนานนามว่า "อัญมณีของศิลปะล้านช้าง" อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต คือ เป็นวัดประจำราชวงศ์ล้านช้าง ราชวงศ์หลวงพระบาง และราชวงศ์ลาว ก่อนที่จะย้ายราชธานีแห่งใหม่ไปที่เวียงจันทน์

พิกัด: วัดเชียงทอง

พระธาตุพูสี หลวงพระบาง

พระธาตุพูสี หลวงพระบาง

"พูสี" เป็นยอดเขาใจกลางหลวงพระบาง ด้านหนึ่งติดกับแม่น้ำโขง อีกด้านหนึ่งติดกับแม่น้ำคาน และบนยอดเขามี "พระธาตุพูสี" ซึ่งเป็นพระธาตุสำคัญของหลวงพระบาง องค์พระธาตุมีลักษณะเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมสีทอง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริด 7 ชั้น สูงประมาณ 21 เมตร โดยเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ควรค่าแก่การไปกราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากจะได้ขึ้นไปสักการะพระธาตุพูสีแล้ว ข้างบนยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองเห็นเมืองหลวงพระบาง และแม่น้ำเบื้องล่าง 

พิกัด: พระธาตุพูสี

วัดใหม่สุวันพูมาราม หลวงพระบาง

วัดใหม่สุวันพูมาราม หลวงพระบาง

วัดใหม่สุวันพูมาราม หรือ วัดใหม่ เดิมเป็นวัดหลวงในหลวงพระบาง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพระราชวังหลวงพระบาง เป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชของลาวจนถึงสิ้นสมัยราชอาณาจักร และยังเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบาง โดดเด่นด้วยหลังคา 4 ชั้น ประดับด้วย ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ผสมผสานหลากหลายสกุลช่าง มีรายละเอียดในตัวอุโบสถสีทองเป็นลายฟอกคำที่งดงามมาก

พิกัด: วัดใหม่สุวันพูมาราม

วัดวิชุนราช หลวงพระบาง

วัดวิชุนราช หลวงพระบาง

วัดวิชุนราช เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในหลวงพระบาง สร้างในสมัย พระเจ้าวิชุนราช แห่งอาณาจักรล้านช้าง โดยตั้งชื่อวัดตามพระนามของพระองค์ เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้อัญเชิญ "พระบาง" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองหลวงพระบาง จากวัดมโนรมย์มาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ก่อนจะอัญเชิญไปประดิษฐานที่หอพระบาง รวมถึงยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่อยู่ในวัดวิชุนราชก็คือ พระธาตุหมากโม หรือพระธาตุแตงโมง เนื่องจากมีลักษณะเหมือนแตงโมผ่าครึ่งคว่ำอยู่ หรือทรงโอคว่ำ 

พิกัด: วัดวิชุนราช

Group&Go เที่ยวลาวแบบส่วนตัว เวียงจันทน์ หลวงพระบาง


สะบายดี หลวงพระบาง มีอะไรน่าเที่ยวลาวบ้างนะ?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูง เที่ยวลาว-จีน High-Speed Rail หรือรถไฟหัวจรวดกับแหล่งท่องเที่ยวตามกระแสตลอดเส้นทางเดินรถ

เที่ยวลาว High-Speed Rail รถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่า รถไฟหัวจรวด กับแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางเดินรถลาว-จีน แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2022 แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตามกระแส ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ท่องเที่ยวราคาประหยัด

เช้าๆ ณ หลวงพระบาง ตักบาตรข้าวเหนียว เดินเที่ยวตลาดเช้า

คุณตื่นเช้าครั้งล่าสุดนานแค่ไหนแล้ว ถ้าไม่นับวันทำงานที่เร่งรีบ การได้ตื่นเข้ามาเจอกับอากาศบริสุทธิ์และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ได้สัมผัส อยากให้ลองมาตื่นเช้าๆ ที่หลวงพระบาง สปป.ลาว เช้าๆ ไปตักบาตรข้าวเหนียว เสร็จแล้วเดินเที่ยวตลาดเช้าหลวงพระบาง

เล่าที่มาของประตูไซ (Patuxai) แห่งเมืองเวียงจันทน์ แลนด์มาร์กสำคัญเมื่อไป สปป.ลาว

วันนี้เราจะพาไปชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์กับ ประตูไซ (Patuxai) ของประเทศลาวกันค่ะ สถานที่แห่งนี้เป็นจุดไฮไลต์ของเมืองเวียงจันทน์ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศลาวแล้วยังไม่ได้ไปเยือนที่ ประตูไซ (Patuxai) ถือว่ายังไปไม่ถึงนะคะทุกคน เพราะมีทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และการตกแต่งที่นำเอาศาสนามาผสมผสานให้ออกมามีความสวยงามอลังการ คนลาวจึงมีความภูมิใจนำเสนออย่างมาก บอกเลยว่าประวัติของประตูไซน่าสนใจ ไม่แพ้เสาชิงช้าบ้านเราเลย ถ้าได้อ่านแล้วทุกคนต้องอยากให้ด้วยตาตัวเองแน่นอนค่ะ

เที่ยวชิว วิวธรรมชาติ ณ วังเวียง (Vang Vieng)

วังเวียง (Vang Vieng) เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามและสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็น "กุ้ยหลินเมืองลาว" ด้วยพื้นที่ที่เต็มไปด้วยป่าไม้ ถ้ำ และภูเขาหินปูนมากมาย จึงทำให้วังเวียง เป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คุณควรต้องไปเที่ยวชมสักครั้ง

เที่ยวลาว 2023 เมืองมรดกโลก หอพระบาง หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง

หอพระบาง ตั้งอยู่ใน หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง ซึ่งเคยเป็น พระราชวังหลวงเก่า ที่ประทับของ เจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง โดยสร้างเมื่อ พ.ศ.2447 ในสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ และสืบทอดต่อมาถึงสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาวค่ะ

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

ลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยวมากๆ ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวน่าไป ธรรมชาติสวยๆ อีกทั้งภาษาพูดที่สื่อสารกับไทยได้แบบสบายๆ เตรียมตัวกันให้พร้อมก่อนเดินทาง และนี่คือ 7 คำถามคำตอบที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

น้ำตกตาดกวางสี หลวงพระบาง - ลาว ความงดงามของธรรมชาติ ที่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง

หลวงพระบาง ที่เที่ยวของประเทศลาว หนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลก เต็มไปด้วยธรรมชาตที่สมบูรณ์ และศิลปะวัฒนธรรมอันมีค่า โดยเฉพาะน้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง เราจะพาทุกคนเที่ยวไปพร้อมๆกัน เริ่มกันเลยดีกว่า

รวม 5 ที่เที่ยว ลาว(Laos) ยอดฮิต 2023

เปิดประเทศให้เที่ยวกันมาสักพักแล้ว เรามาแนะนำ 5 จุดเช็คอินเที่ยว ลาว(Laos) ในปี2023 ต้องบอกเลยว่า ลาว(Laos) ก็นับได้ว่าเป็นที่แรกๆ ที่ชาวไทยไปเที่ยวกันค่ะ เพราะด้วยภาษา ค่าเงิน และใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก จึงทำให้มีคนไปเที่ยวเยอะมากพอสมควร มนต์เสน่ของลาวนั้นมีมาก ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติที่เขียวชะอุ่ม น้ำตก วัดวาอารม ที่สวยงามมากเลยละคะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

ไฮสปีดรถไฟความเร็วสูง พร้อมแล้ว ลาว-คุนหมิง 480 บาท เริ่ม 2 ธ.ค. นี้

รถไฟความเร็วสูง สปป. ลาว-จีน ก่อสร้างเสร็จพร้อมให้บริการแล้ว 100% โดยทางการจีน ร่วมกับ สปป.ลาว ได้ทดสอบการเดินรถจาก นครเวียงจันทน์ ถึง คุนหมิง มณฑลยูนนาน ระยะทางรวม 417 กม. โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร ตลอดเส้นทาง จากเวียงจันทน์-คุนหมิง เพียง 480 บาท

Tat Kuang Si Waterfalls อลังการน้ำตกตาดกวางสี @Laos

สปป. ลาว เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้บ้านเรามากๆ นอกจากจะมีวัฒนธรรมและผู้คนที่น่ารัก ก็ยังมีธรรมชาติสวยๆ ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะชวนกันไปเย็นชุ่มฉ่ำที่น้ำตกตาดกวางสี ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยมากที่สุดในหลวงพระบาง น้ำตกที่ใครๆ มาเที่ยวลาวก็ไม่ควรพลาด

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!