ค้นหาบทความ:

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

ใครไปเที่ยวสิงคโปร์ ก็คงจะสนุกกับการช้อปปิ้งกันบ้างล่ะ เพราะมีจุดให้เดินเที่ยวช้อปปิ้งอยู่หลายแห่ง ยิ่งถ้าใครได้ไปโซนถนนออร์ชาร์ดยิ่งอดใจไม่ไหว ต้องมีการช้อปอะไรติดมือกลับมาบ้างล่ะ รู้หรือไม่ว่าเราสามารถช้อปปิ้งแล้วยังขอคืนภาษีได้ด้วยนะ ซึ่งที่สิงคโปร์เรียกว่า GST (Goods and Services Tax) โดยเราแจ้งขอคืนภาษีกับร้านค้าและรับเงินคืนได้ตอนเดินทางออกนอกประเทศที่สนามบิน ชางงี การขอคืนเงินภาษีสิงคโปร์ไม่ยาก ทำตามได้เลย

ซื้ออะไรถึงจะได้คืนภาษี

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

เราสามารถช้อปปิ้งแบบปลอดภาษีได้อย่างสะดวกสบายที่ร้านค้าต่างๆ ทั่วเกาะสิงคโปร์ โดยสังเกตว่าที่ร้านจะมีสัญลักษณ์ Tax Refund โดยในห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่จะมีอยู่แทบทุกช้อป และเพื่อความสะดวกในการดำเนินการ อย่าลืมพกหนังสือเดินทางติดตัวไว้เสมอ เนื่องจากการขอคืนเงินภาษีจะใช้หลักฐานแสดงการซื้อ และหนังสือเดินทางตัวจริงของผู้ซื้อเพื่อเป็นการแสดงตัวตน

ส่วนสินค้าที่ไม่สามารถคืนภาษีได้ มีดังนี้

  • สินค้าที่คุณใช้หรือบริโภคแล้วในสิงคโปร์
  • สินค้าที่คุณส่งออกเพื่อจุดประสงค์เชิงพาณิชย์
  • สินค้าที่จะส่งออกทางเรือ
  • ค่าที่พักโรงแรมหรือหอพัก (โฮสเทล) และค่าบริการต่างๆ เช่น บริการรถเช่าและค่าทัวร์ท่องเที่ยว

การคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวมีหลักเกณฑ์อย่างไร

  • เป็นนักท่องเที่ยว ที่ซื้อสินค้าเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 100SGD
  • ใช้ได้กับร้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตร้านที่ติดป้ายสัญลักษณ์ SHOP TAX FREE Global Blue, Global TAX FREE หรือหากไม่พบสัญลักษณ์นี้สามารถสอบถามร้านค้าปลีกว่าสามารถขอคืนภาษี GST ได้หรือไม่
  • สามารถขอคืนภาษี GST 7% เมื่อซื้อสินค้าได้ โดยมีสิทธิ์ขอคืนภาษีมากสุด 3 ใบเสร็จของวันเดียวกัน ซึ่งต้องเป็นใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีจากร้านค้าที่มีเลขทะเบียนภาษี GST และชื่อร้านเดียวกัน

รู้จักกับการคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวแบบอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Tourist Refund Scheme หรือ eTRS)

การคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ eTRS ได้มีขึ้นเพื่อให้เราสามารถขอคืนเงินภาษีได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสมัครขอคืนภาษี GST แบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้แทนแบบฟอร์มขอคืนภาษีที่เป็นกระดาษ โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มหลายแผ่นอีกต่อไป โดยสิ่งที่ต้องแสดงให้ผู้ขายก็คือ หนังสือเดินทางตัวจริง เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณมีสิทธิ์ในการขอคืนภาษี โดยผู้ขายจะออกธุรกรรม eTRS ให้ ณ จุดที่ซื้อสินค้า เพื่อที่เราจะได้นำ eTRS ที่ทางร้านออกให้ ไปยื่นขอคืนภาษี GST ได้ที่ตู้บริการตัวเอง eTRS ของสนามบิน

จะขอคืนภาษีได้อย่างไร

วิธีการขอคืนภาษี GST สามารถทำได้ 2 วิธีคือ

1. ขอผ่านตู้คิออสก์ที่สนามบิน

เป็นการขอคืนภาษี GST แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ตู้คิออสก์ eTRS ที่สนามบิน Changi Airport ซึ่งตู้จะอยู่บริเวณโถงเช็คอินสำหรับผู้โดยสารขาออก (ก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)1 และห้องรับรองสำหรับผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่องขาออก(เลยด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)2 และที่สำนักงานและจุดตรวจคนเข้าเมือง (ICA) ของ Seletar Airport

  • สิ่งที่ต้องเตรียม หนังสือเดินทาง และใบขอคืนภาษี Tax Free ที่ได้รับจากร้านค้า
  • ควรเผื่อเวลาเดินทางมาถึงสนามบินแต่เนิ่นๆ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการขอคืนภาษี GST และอาจมีการตรวจสอบสินค้า(ถ้าจำเป็น)
  • สแกนหนังสือเดินทางที่ตู้คิออสก์เพื่อเรียกดูรายละเอียดของการซื้อสินค้าทั้งหมด จากนั้น ให้ทำตามคำแนะนำที่ปรากฏในหน้าจอของตู้คิออสก์ eTRS
  • ตรวจสอบข้อมูลการขอคืนภาษีให้ละเอียด ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ของคุณโดยละเอียดซึ่งจะแสดงในหน้าจอตู้คิออสก์ เพื่อให้ทราบว่าคุณจำเป็นต้องไปติดต่อเคาน์เตอร์ตรวจสอบภาษีศุลกากร (Customs Inspection) เพื่อให้มีการตรวจสอบยืนยันการซื้อสินค้าของคุณหรือไม่

2. ขอผ่านแอปพลิเคชันในมือถือ

เพื่อความสะดวกในการขอคืนภาษี สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในมือถือ ที่จัดทำขึ้นโดย Global Blue หรือ Tourego โดยดำเนินการล่วงหน้าก่อนเดินทางถึง หรือเมื่อคุณเดินทางถึงสิงคโปร์

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

Global Blue มาพร้อมกับการตรวจสอบความถูกต้องของอุปกรณ์มือถือ (Mobile Validation) ที่มีคุณลักษณะ Facial Recognition Authentication (การพิสูจน์ยืนยันตัวตนด้วยการจดจำใบหน้า) คุณสามารถจัดการขั้นตอนสุดท้ายในการตรวจสอบความถูกต้องทางภาษี (Customs Validation) ได้ง่ายๆ ในมือคุณ เพียงดาวน์โหลดแอปและทำตามคำแนะนำที่แสดงในแอป เพื่อดำเนินการขอคืนภาษีผ่านอุปกรณ์มือถือ

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

Tourego ในระหว่างการจ่ายเงินค่าสินค้า ให้แสดง QR-code เฉพาะของคุณในแอป Tourego ต่อพนักงานแคชเชียร์เพื่อขอคืนภาษี ติดตามสถานะการคืนภาษีของคุณในขณะที่คุณเดินทาง เมื่อออกเดินทางจากสิงคโปร์ ให้เปิดแอป Tourego เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการขอคืนภาษีให้เสร็จสิ้น และเลือกความต้องการขอคืนภาษีของคุณโดยไม่ต้องต่อคิวใช้บริการตู้คิออสก์ eTRS

*ข้อควรทราบ: เพื่อให้ระบบขอคืนภาษีผ่านแอปในมือถือใช้งานได้ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปิดใช้งานบริการตำแหน่งที่ตั้ง (Location) และการแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือของคุณไว้ และต้องอยู่ห่างจากตู้คิออสก์ eTRS ในสนามบินภายในระยะไม่เกิน 15 เมตร

เมื่อดำเนินการในแอพเสร็จแล้ว ให้อ่านผลลัพธ์การขอคืนภาษีโดยละเอียด เพื่อให้ทราบว่าคุณจำเป็นต้องไปติดต่อเคาน์เตอร์ตรวจสอบภาษีศุลกากร (Customs Inspection) เพื่อให้มีการตรวจสอบยืนยันการซื้อสินค้าหรือไม่

  • ถ้าต้องการจะเช็คอินกระเป๋าสัมภาระของคุณซึ่งมีสินค้าที่ซื้อในสิงคโปร์ โปรดขอคืนภาษีที่โถงเช็คอินสำหรับผู้โดยสารขาออก (ก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)
  • ถ้าต้องการจะถือสินค้าของคุณที่ซื้อในสิงคโปร์ขึ้นเครื่อง คุณอาจขอคืนภาษีภายในพื้นที่สำหรับผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่องขาออก (เลยด่านตรวจคนเข้ามือง) ที่สนามบิน

จะได้รับคืนเงินรูปแบบใดบ้าง

1. การคืนเป็นเงินสด 

ไปที่เคาน์เตอร์คืนภาษีส่วนกลาง (Central Refund Counter) ซึ่งอยู่ในห้องรับรองผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องขาออก (เลยด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก) พร้อมกับแสดงหนังสือเดินทางของคุณ *การคืนภาษีเป็นเงินสดจะไม่สามารถทำได้ ถ้าคุณออกเดินทางจาก Seletar Airport

2. การคืนเงินผ่านบัตรเครดิต 

การคืนเงินรูปแบบนี้คุณสามารถขึ้นเครื่องต่อได้เลยโดยไม่ต้องรอ หลังจากที่เสร็จสิ้นการขอคืนภาษีที่ตู้ eTRS ยอดเงินค่าภาษีของคุณจะได้รับการโอนเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามที่คุณระบุไว้ภายใน 10 วันนับจากวันที่ส่งคำขอคืนภาษีสำเร็จ

3. การคืนเงินเป็นเช็คธนาคาร

ให้เขียนชื่อและที่อยู่ทางไปรษณีย์ลงบนสลิปที่พิมพ์จากตู้คิออสก์ eTRS แล้วหย่อนสลิปนั้นลงในกล่องขอคืนภาษีเป็นเช็ค คุณจะได้รับเช็คธนาคารทางไปรษณีย์ภายใน 14 วันหลังจากนั้น

*หมายเหตุ:

  • จำนวนเงินจริงที่ได้รับคืนจะน้อยกว่ายอดรวมค่าภาษี GST ทั้งหมด เนื่องจากมีค่าธรรมเนียมการดำเนินการ สามารถตรวจสอบรายละเอียดธุรกรรมได้โดยลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบของ eTRS e-Services หรือผ่านแอปพลิเคชัน “eTRS” ที่ดาวน์โหลดได้จาก Google Play หรือ Apple App Store
  • สามารถเข้าดูรายละเอียดผ่านแอปในมือถือ “Global Blue” หรือ “Tourego” หรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง
  • ต้องเดินทางออกจากสิงคโปร์พร้อมด้วยสินค้าที่ซื้อภายในสองเดือนนับจากวันที่ซื้อ และภายใน 12 ชั่วโมงหลังจากได้รับอนุญาตคืนภาษี GST ของคุณ การขอคืนภาษี GST ต้องดำเนินการโดยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ เคาน์เตอร์คืนภาษีส่วนกลางที่ได้รับอนุญาต ภายในระยะเวลาสองเดือนนับจากวันที่ที่ได้รับอนุมัติการคืนภาษี

ขอบคุณข้อมูลจาก: visitsingapore

แนะนำ! ทริปท่องเที่ยวสิงคโปร์ ราคาถูก


ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์

สิงคโปร์ ไปครั้งเดียวก็เที่ยวไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นอาคารทันสมัย ย่านเมืองเก่า แหล่งช้อปปิ้งโดนๆ ที่เที่ยววัยรุ่นสุดฮิป และอีกมากมาย ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์กันก่อน

ท้าความสูง ชมวิว 360° SkyHelix Sentosa สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีอะไรสนุกๆ ให้เราตื่นเต้นได้เสมอ สำหรับใครที่อยากท้าความกล้า สัมผัสความเสียวด้วยตัวเอง ขึ้นไปชมวิวบนมุมสูงแบบ 360 องศา แนะนำว่าลองไปนั่งเล่นชมวิวที่ SkyHelix Sentosa

Fort Canning Park มุมถ่ายรูปสุดฮิตในสิงคโปร์ ไม่เช็คอินไม่ได้แล้ว

สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง (Fort Canning Park) แลนด์มาร์กบนยอดเขาที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ กลับกลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิตของสิงคโปร์ในชั่วพริบตา กับมุมบันไดวนและอุโมงค์ต้นไม้ที่ใครไปสิงคโปร์ก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเก็บภาพสวยๆ มาลง IG กันสักครั้ง

มาตรการใหม่ล่าสุด เที่ยวสิงคโปร์ ไม่ต้องกักตัว 5 ขั้นตอนเตรียมตัวเดินทางสุดง่าย

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วทุกท่านสามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัวพร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 ที่สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ท่านสามารถสำรวจเกาะสิงคโปร์ได้อย่างสบายใจ

ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

ถึงแม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สำหรับมือใหม่หัดเดินทาง เพิ่งไปสิงคโปร์ครั้งแรกก็ต้องงงกันบ้างล่ะ บินตรงลงไปที่สนามบินชางงีสิงคโปร์ แล้วจะไปต่อยังไงดี มีการเดินทางไหนบ้างที่จะพาเราออกจากสนามบินไปถึงที่หมาย ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะมีการเดินทางที่หลากหลาย ให้เราเลือกใช้บริการ

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วัดเทียนฮกเก๋ง(Thian Hock Keng Temple) วัดจีนเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

ในย่านไชน่าทาวน์ ยังมีวัดจีนที่เป็นวัดทางพระพุทธศาสนาเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การมาเยือนนั่นก็คือ วัดเทียนฮกเก๋ง (Thian Hock Keng Temple) วัดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการ สร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

แจกพิกัด ตามล่าหา Street Art Chinatown Singapore

ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะและการถ่ายรูป ไปเดินชมสตรีทอาร์ทในย่านไชน่าทาวน์สิงคโปร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นชุมชนจีนในสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้ถ่ายทอดเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยศิลปินชื่อดังได้สวยงาม เรามาตามล่าหา Street Art China Town Singapore กันดีกว่า

1 วันเบาๆ ไปนั่งเล่น ชมวิว สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีที่เที่ยวเยอะแยะมากมาย สำหรับใครที่ต้องการมุมพักผ่อนสบายๆ ชิลล์ๆ นั่งชมวิวกินบรรยากาศ สำหรับวันท่องเที่ยวแบบเบาๆ เราแนะนำ 5 จุดนี้ในการไปชมวิวสิงคโปร์ ที่จะทำให้คุณเห็นสิงคโปร์ในมุมมองต่างกันออกไป แต่ละแห่งก็สวยงามไม่แพ้กัน

วันตรุษจีน...ของไหว้ตรุษจีน

ก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นวันไหว้ แล้วรู้กันบ้างมั้ยเอ่ยว่าของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายว่าอะไรบ้าง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!