ค้นหาบทความ:

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปดูไบ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ดูไบ เป็นรัฐหนึ่งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่เราคงจะคุ้นเคยกับการเรียกชื่อ "ดูไบ" เสียมากกว่า ในที่นี้เราจะเรียกดูไบเพื่อให้เข้าใจง่ายตรงกัน ดูไบเป็นเมืองแห่งความศิวิไลซ์ เต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างยิ่งใหญ่อลังการมากมาย โรงแรมห้าดาวคือจิ๊บๆ เพราะเค้าล้ำไปหกดาวขึ้นไป สิ่งก่อสร้างที่ผุดขึ้นมายิ่งกว่าดอกเห็ดภายในระยะเวลาไม่กี่ปี แข่งประชันความหรูหราอลังการ และความเป็นที่สุด บ่งบอกถึงความมั่งคั่งของผู้คนที่นี่ได้เป็นอย่างดี และสำหรับนักเดินทางอย่างเรา การมีโอกาสได้ไปพบเจอกับสิ่งสวยงามสุดอัศจรรย์ที่มนุษย์สรรค์สร้างด้วยตัวเอง ก็คงเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ดีไม่น้อย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมดูไบถึงเป็นจุดหมายปลายทางที่หลายคนอยากไปเยือน อย่าลืมเตรียมตัวเดินทางไปดูไบ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กันก่อน

สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ

สภาพอากาศในยูเออีอาจแบ่งได้เป็น 2 ฤดูหลักๆ คือ

  • ฤดูร้อน (พ.ค. – ก.ย.) ในฤดูร้อนอุณหภูมิช่วงกลางวันประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส กลางคืน 30-40 องศาเซลเซียส และความชื้นสูงมาก
  • ฤดูหนาว (ต.ค. – มี.ค.) ในฤดูหนาว อุณหภูมิช่วงกลางวันประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส กลางคืน 15-20 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างแห้ง และมีหมอกหนาจัดในช่วงเช้าของบางวัน รวมทั้งมีฝนตกประมาณ 5-10 วันต่อฤดู
  • ยูเออีมีแดดแรงจัดตลอดปี จึงควรเตรียมแว่นกันแดดมาด้วย

เวลา (Time Zone)

Gulf Standard Time (GST), UTC +4  ซึ่งจะช้ากว่าประเทศไทย 3 ชั่วโมง

ภาษา

ภาษาทางการของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คือภาษาอารบิก แต่เนื่องจากที่นี่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ป้ายต่างๆ มีการบอกเป็นภาษาอาหรับและอังกฤษ

อัตราการแลกเงิน

สกุลเงินของยูเออี คือ ดีแรห์ม มีตัวย่อภาษาอังกฤษสองแบบ คือ AED และ Dhs
1 ดีแรห์มมีค่าประมาณ 9.30 บาท (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับค่าเงิน ณ เวลานั้น โปรดตรวจสอบค่าเงินก่อนเดินทาง)

ซึ่งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และสถานที่ต่างๆ จะรับเงินสดเฉพาะสกุลดีแรห์มเท่านั้น และส่วนใหญ่รับบัตรเครดิต แต่ถ้าหากไม่สะดวกแลกเงินสกุลดีแรห์มมาจากไทย ควรนำดอลลาร์สหรัฐติดมาเพื่อแลกเป็นดีแรห์ม เพราะได้อัตราแลกเปลี่ยนดีที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ 

ปลั๊กไฟ

ใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศไทยจึงสามารถนำมาใช้ที่ยูเออีได้ แต่ควรนำที่เปลี่ยนหัวปลั๊ก (Adapter) ติดมาด้วย เพราะช่องสำหรับเสียบปลั๊กในยูเออีเป็นแบบเหลี่ยมหนา 3 ช่อง (แบบ G)

การแต่งกาย

แม้จะเป็นประเทศมุสลิมสายกลางที่ค่อนข้างเสรีและเปิดกว้างต่อวัฒนธรรมและศาสนาอื่นๆ แต่ยังคงมีขนบธรรมเนียมการแต่งกายที่อนุรักษ์นิยมกว่าประเทศไทย จึงควรหลีกเลี่ยงการแต่งกายแบบเปิดเผยซึ่งผิดกฎหมาย โดยหลักแล้ว ควรใส่เสื้อคลุมหัวไหล่ และกางเกงหรือกระโปรงยาวคลุมเข่า (สุภาพสตรีสามารถใส่กางเกงได้หากไม่รัดรูปเกินไป และไม่ต้องมีผ้าคลุมศีรษะ) และควรหลีกเลี่ยงการแสดงออกถึงความใกล้ชิดในที่สาธารณะ เช่น การโอบกอด ซึ่งมีความผิดทางกฎหมายเช่นกันหากมีผู้พบเห็นและร้องเรียน นอกจากนี้ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังยูเออี แต่งกายให้ตรงกับเพศสภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหรือจับกุม

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีให้บริการตามร้านอาหารในโรงแรมระดับ 4-5 ดาวทั่วไป และร้านอื่นๆ ในบางแห่งที่ได้รับใบอนุญาตจากทางการ โดยผู้ดื่มต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปีขึ้นไป
  • นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านค้าทั่วไปเพื่อนำกลับไปดื่มในที่พักได้ เนื่องจากร้านค้าจะตรวจใบอนุญาตซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งออกให้เฉพาะผู้มีวีซ่าพำนักระยะยาวในยูเออีเท่านั้น
  • การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ มีความผิดตามกฎหมาย และการขนส่งแอลกอฮอล์ (แม้จะไม่ใช่ผู้ซื้อหรือผู้บริโภค) ก็ต้องใช้ใบอนุญาตซื้อเครื่องดื่มประกอบด้วย

ยารักษาโรค

รัฐบาลยูเออีได้ประกาศห้ามนำเข้ายา 374 ชนิด ซึ่งยาสามัญที่คนไทยนิยมใช้ทั่วไปก็รวมอยู่ด้วย เช่น ยาแก้ปวดพาราเซตามอล ยาลดน้ำมูกแอคติเฟด เป็นต้น ดังจึงควรหลีกเลี่ยงการนำยาเหล่านี้ติดตัวในการเดินทาง เพราะหากถูกจับได้จะมีโทษถึงจำคุก ยาเหล่านี้สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในยูเออีโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องนำติดตัว ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมด้วยการรับรองเอกสาร Notary Public จากกรมการกงสุลไทย และสถานเอกอัครราชทูตยูเออีประจำประเทศไทย และควรนำมาในปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น

การถ่ายภาพ

การถ่ายภาพสถานที่ราชการต่าง ๆ และสิ่งก่อสร้างสำคัญที่มิใช่สถานที่ท่องเที่ยวของยูเออีถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และรวมถึงการถ่ายภาพสตรีท้องถิ่น ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวก่อน

การเดินทางในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

  • ท่านที่มีวีซ่าประเภทท่องเที่ยว สามารถนำใบขับขี่ไทยไปขอทำใบขับขี่สากลที่สำนักงานกรมการขนส่งทางบกในประเทศไทย เพื่อนำใบขับขี่สากลมาใช้ขับรถยนต์ในยูเออีได้ (แต่ท่านที่มีวีซ่าพำนักระยะยาว ไม่สามารถใช้ใบขับขี่สากลได้ จะต้องทำใบขับขี่ใหม่ที่ยูเออี) ทั้งนี้ รถยนต์ในยูเออีใช้พวงมาลัยซ้าย
  • การเดินทางภายในกรุงอาบูดาบีโดยระบบสาธารณะ สามารถใช้แท็กซี่ซึ่งมีบริการจำนวนมาก รวมทั้งรถโดยสารประจำทางในกรุงอาบูดาบีซึ่งมีมาตรฐานค่อนข้างดี มีเครือข่ายในเมืองหนาแน่น และมีค่าโดยสาร 2 ดีแรห์มตลอดสาย
  • การเดินทางระหว่างเมือง มีรถประจำทางให้บริการระหว่างท่ารถประจำเมืองต่างๆ อาทิ ท่ารถโดยสารของกรุงอาบูดาบี อยู่ที่ข้างห้างสรรพสินค้า Al Wahda Mall และมีรถเดินทางไปเมืองดูไบทุกชั่วโมง ค่าเดินทาง 20 ดีแรห์มต่อขา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ความปลอดภัย

ยูเออีเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูงมาก แทบไม่มีเหตุอาชญากรรม แต่อย่างไรก็ควรระมัดระวังตัวไว้ก่อน นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ระบบ VPN ในการเข้าอินเตอร์เน็ต เนื่องจากผิดกฎหมายท้องถิ่นด้านความมั่นคงของยูเออี 

กรณีฉุกเฉิน เหตุด่วน เหตุร้าย

ท่านสามารถติดต่อตำรวจและรถพยาบาลยูเออีได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน 999 และหากต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ นอกเวลาราชการ โปรดติดต่อหมายเลขฮอทไลน์ +971561121348

สิ่งของที่ห้ามนำเข้าเมือง

  • ยา 374 ชนิด ตามที่กล่าวถึงข้างต้น
  • สื่ออนาจาร และละเมิดลิขสิทธิ์
  • เนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมู
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าได้ไม่เกิน 2 ขวด บุหรี่นำเข้าได้ไม่เกิน 400 มวน หรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 ดีแรห์ม มิเช่นนั้นต้องเสียภาษี
  • มูลค่าสิ่งของที่นำเข้าประเทศทั้งหมดต้องไม่เกิน 40,000 ดีแรห์ม
  • พระพุทธรูปหรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ทางการเมือง

วางแผนการเดินทาง

ควรมีการวางแผนการเดินทาง ว่าทริปนี้จะเดินทางไปกี่วัน มีแผนการเดินทางสั้นๆ ว่าแต่ละวันไปที่ไหนบ้าง มีการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ การจองห้องพัก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการยื่นขอวีซ่า

ยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทาง

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย การเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะต้องยื่นขอวีซ่าดูไบ โดยเตรียมเอกสารการยื่นให้ครบถ้วน และไปยื่นขอที่ศูนย์ยื่นวีซ่าที่ VFS Global

บริการยื่นวีซ่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แถมฟรี! ประกันการเดินทาง


เรื่องน่ารู้! ขั้นตอนวิธีการยื่นวีซ่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

15 น้ำพุที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลก

หลายคนคงเคยเห็นน้ำพุเริงระบำกันมาหลายที่แล้วล่ะ มาดูกันว่า 15 น้ำพุที่น่าตื่นตาตื่นใจในแต่ละมุมของโลก ได้สรรค์สร้างน้ำพุสวยๆ กันยังไงบ้าง

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

10 อันดับ สายการบินในดวงใจจากผู้ใช้ทั่วโลก 2019 โดย Tripadvisor

เป็นที่รู้กันดีว่าเว็บไซต์ Tripadvisor ได้รวบรวมรีวิวมากมายจากนักเดินทางจริงทั่วโลก ทำให้เราสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้จากคำบอกเล่า คำติชมต่างๆ ในหลากหลายเรื่องราว และนี่คือ 10 สายการบินในดวงใจจากผู้ใช้ทั่วโลก 2019

เช็คลิสต์ 38 ประเทศ เข้าไทยได้ไม่ต้องกักตัว

ได้มีประกาศรายชื่อประเทศที่ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 38 ประเทศ โดยใช้หลักเกณฑ์เรื่องมูลค่าทางเศรษฐกิจและความครอบคลุมการฉีดวัคซีน เป็นตัวตัดสิน ซึ่งจากรายชื่อส่วนใหญ่เป็นประเทศในโซนยุโรป มีเอเชียและภูมิภาคอื่นบางประเทศ

WORLD EXPO 2020 DUBAI งานเอ็กซ์โป ระดับโลกที่ ดูไบ

World Expo เป็นงานนานาชาติขนาดใหญ่ ที่รวมการแสดงผลงานของแต่ละประเทศทั่วทุกมุมโลกมารวมไว้ในงานเดียว ซึ่งโดยปกติจะมีระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือน ถึง 6 เดือน และในปีนี้ได้มีการจัดงาน WORLD EXPO 2020 DUBAI UAE ขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2021 - 31 มีนาคม 2022 ที่ดูไบ

25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดในปี 2021 จาก Tripadvisor

Tripadvisor หนึ่งในเว็บไซต์ข้อมูลดีๆ ที่รวบรวมความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้สรุปออกมาแล้วว่า 25 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุด ที่ควรค่าแก่การเดินทางไปเที่ยวมากที่สุดในปี 2021 นั้น คือที่ใดบ้างมาดูกันเลย

10 สถานที่เที่ยวต่างประเทศใน instragram ที่คน Hashtag มากที่สุด

นับว่าเป็นกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มาแรงไม่เลิกเลยทีเดียว สำหรับ instragram มาดูกันว่า 10 อันดับสถานที่ที่คน hashtag มากที่สุด จะเป็นที่ใดบ้าง

เที่ยวดูไบ ดินแดนแห่งขุมทรัพย์ทะเลทราย

เที่ยวดูไบ ตึกเบริดคาริฟา ตึกที่สูงที่สุดในโลก สุเหร่าจูไมร่า เดอะ ปาล์ม ไอร์แลนด์ ตะลุยทะเลทราย ขี่อูฐชมพระอาทิตย์ตกดินสุดโรแมนติก ช้อปปิ้งที่ดูไบมอลล์

เรื่องน่ารู้! ขั้นตอนวิธีการยื่นวีซ่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปดูไบ หรือประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จำเป็นต้องยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทางเพื่อให้สามารถเดินทางเข้าไปประเทศได้ โดยมีขั้นตอนและวิธีการในการยื่นวีซ่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดังนี้

TOP 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลกจาก SKYTRAX 2021

สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับแรกที่ได้รับการยอมรับจาก Skytrax ในปี 2021 ทั้ง Qatar Airways, Singapore Airlines, All Nippon Airways และอื่นๆ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!