ค้นหาบทความ:

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับ Non-Immigrant Visa “O”

ชาวต่างชาติได้รับการตรวจลงตราประเภท Non-O จากสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ เพื่ออุปการะคู่สมรสหรือบุตร, หรือเพื่อเยี่ยมคู่สมรสหรือบุตรที่มีสัญชาติไทย หากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และต้องการอยู่ต่อ การขออยู่ต่อครั้งแรกต้องเป็นเหตุผลและวัตถุประสงค์เดียวกันกับประเภทวีซ่าที่ได้รับมาข้างต้น

สำหรับการขอต่ออายุวีซ่าชั่วคราวประเภทอื่นๆ (Non-O Visa Extension) ซึ่งเป็นการขออยู่ต่อในประเทศไทย ของผู้ติดตามชาวต่างชาติที่มีความประสงค์จะติดตามครอบครัวที่มาทำงานหรืออาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการติดตามสามี/ภรรยา การติดตามคนในครอบครัวที่มาทำงานในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่ต้องขอใบอนุญาตให้ถูกต้องทั้งสิ้น

สำหรับผู้ติดตาม (Dependent) จำเป็นจะต้องขอวีซ่าผู้ติดตามประเภท Non-Immigrant O (Dependent) Visa ก่อนนะคะ เพื่อที่จะได้พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ แต่จะดำเนินการอย่างไร และใครที่สามารถขอวีซ่าผู้ติดตามได้ วันนี้เรามีคำถาม - คำตอบ เกี่ยวกับ Non-O Visa สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาไทยโดยเฉพาะค่ะ

Q : ผู้ที่สามารถขอรับวีซ่าประเภท  Non- Immigrant “O” ติดตามครอบครัว มีใครบ้าง?

A : ผู้ที่สามารถขอรับวีซ่าประเภทนี้ได้ได้แก่บุคคล 3 กลุ่ม ดังนี้
     1.ชาวต่างชาติที่จดทะเบียนสมรสกับคนไทย / อุปการะบุตรคนไทย
     2.ครอบครัว/ผู้ติดตามของผู้ถือวีซ่าประเภท Non- Immigrant "B" ที่มีใบอนุญาตทำงานในไทย
     3.ครอบครัว/ผู้ติดตามของผู้ถือวีซ่าเกษียณ ซึ่งอายุต่ำกว่า 50 ปี

Q : พ่อตา แม่ยาย สามารถยื่นติดตามลูกเขยผู้ที่ได้รับสิทธิ์ให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อทำงาน หรือทำธุรกิจ ได้หรือไม่?

A : พ่อตา แม่ยาย ไม่สามารถยื่นคำร้องขออยู่ต่อเพื่อติดตามลูกเขยผู้ที่ได้รับสิทธิ์ให้อยู่ในราชอาณาจักรเพื่อทำงาน หรือทำธุรกิจแล้ว ได้เนื่องจากไม่มีระบุไว้ในหลักเกณฑ์

Q : กรณีเป็นครอบครัวของผู้มีสัญชาติไทย (เฉพาะบิดามารดา คู่สมรส บุตร บุตรบุญธรรม หรือบุตรของคู่สมรส) มีหลักเกณฑ์การพิจารณาวีซ่าอย่างไรบ้าง?

A : หลักเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้
     1.คนต่างชาติต้องได้รับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว
     2.มีหลักฐานแสดงความสัมพันธ์
     3.กรณีคู่สมรสต้องมีความสัมพันธ์กันทั้งทาง นิตินัยและพฤตินัย หรือ
     4.กรณีบุตร / บุตรบุญธรรม / บุตรของคู่สมรส ที่อยู่ในความอุปการะนั้น บุตร/บุตรบุญธรรม/บุตรของคู่สมรส ต้องยังไม่ได้สมรสและอยู่อาศัยเป็นส่วนแห่งครัวเรือนนั้น และต้องมีอายุไม่เกิน 20 ปี บริบูรณ์ หรือ
     5.กรณีบิดาหรือมารดา ชาวต่างชาติที่บิดาหรือมารดาต้องการติดตามนั้น ต้องมีรายได้เฉลี่ยทั้งปีไม่น้อยกว่าเดือนละ 40,000 บาท หรือต้องมีเงินฝากไม่น้อยกว่า 400,000 บาท เพื่อไว้ใช้จ่ายในรอบ 1 ปี
     6.กรณีสมรสกับหญิงไทย ฝ่ายสามีซึ่งเป็น คนต่างชาติต้องมีรายได้เฉลี่ยทั้งปีไม่น้อยกว่า เดือนละ 40,000 บาท หรือเงินฝากใน ธนาคารในประเทศไทยคงอยู่ในบัญชีตลอดระยะเวลาย้อนหลัง 2 เดือน ไม่น้อยกว่า 400,000 บาท เพื่อไว้ใช้จ่ายในรอบปี

Q : กรณีใช้ชีวิตในปั้นปลาย มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไรบ้าง?

A : หลักเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้
     1.คนต่างชาติต้องได้รับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว
     2.มีอายุตั้งแต่ 50 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
     3.มีหลักฐานการมีเงินได้ไม่น้อยกว่า เดือนละ 65,000 บาท ณ วันยื่นคำขอมีเงินฝากในธนาคารในประเทศไทย (ประเภทออมทรัพย์ธรรมดา / ประจำ) และเงินคงอยู่ในบัญชีตลอดระยะเวลาย้อนหลัง 3 เดือน ไม่น้อยกว่า 800,000 บาท เฉพาะในปีแรกให้แสดงบัญชีเงินฝากโดยมีเงินจำนวนดังกล่าวฝากอยู่ในบัญชีมาแล้วไม่น้อยกว่า 60 วัน หรือ มีเงินได้ในรอบปี และมีเงินฝากธนาคาร คำนวณรวมกันได้ไม่น้อยกว่า 800,000 บาท นับถึงวันยื่นคำขอ

Q : วีซ่าผู้ติดตามประเภท Non- Immigrant “O” สามารถขอได้เมื่อไหร่?

A : 1.การขอวีซ่าครั้งแรก ผู้ติดตามครอบครัวจะได้รับวีซ่าเข้าครั้งเดียวมีอายุ 90 วัน ออกโดยสถานเอกอัครราชฑูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศที่ผู้ติดตามนั้นถือสัญชาติอยู่
     2.การขอต่อวีซ่าครั้งต่อไป ผู้ติดตามจะต้องยื่นล่วงหน้าก่อนอายุวีซ่าหมดอย่างน้อย 21 วัน โดยจะขอขยายเวลาการพักอาศัยได้สูงสุด 1 ปี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในประเทศไทย ในระหว่างที่รอผลพิจารณา สามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยไปพลางๆ ก่อน

Q : ชาวต่างชาติที่เดินทางกลับประเทศตัวเอง และมี Non-O Retirement แต่หมดอายุที่ต่างประเทศ ต้องการต่อวีซ่า Non-O Retirement สามารถทำอย่างไรได้บ้าง?

A : หากวีซ่าหมดอายุที่ต่างประเทศต้องดำเนินการขอวีซ่าใหม่ จะไม่สามารถขอต่ออายุได้ค่ะ
โดยสามารถทำได้ 2 วิธี คือ
1.ทำ Non-O Retirement จากประเทศตัวเองเข้ามาไทยเลย โดยเข้ามาไทยแล้วจะต้องไปต่อวีซ่าอีกครั้ง
2.ทำ Tourist Visa เข้ามาไทยก่อนแล้วมาเปลี่ยนเป็น Non-O Retirement ที่ไทยได้ โดยจะต้องมีเงินฝากในบัญชี 800,000 บาทตามเงื่อนไขของวีซ่า

Q : ถ้าชาวต่างชาติไม่มีเงินฝากในบัญชี (ตามเงื่อนไข ไม่น้อยกว่า 400,000 บาท) แต่มีที่ทำงานในไทย ต้องทำอย่างไร?

A : 1.ต้องมีใบอนุญาตทำงาน
     2.ต้องแสดงหนังสือรับรองจากบริษัทผู้ว่าจ้าง โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่การงาน ประเภทของงานตำแหน่งตามใบอนุญาตทำงาน และเงินเดือน(เดือนละไม่น้อยกว่า 40,000บาท) ลงนามโดยผู้มีอำนาจ
     3.ต้องแสดงหลักฐานการชำระภาษีเงินได้รับรองโดยสรรพากร พร้อมใบเสร็จรับเงิน(ภงด.1 ย้อนหลัง 3 เดือน และภงด.91 ในรอบปีที่ผ่านมา)
     4.ต้องแสดงหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท(บอจ.5) ฉบับจริง(ไม่เกิน6เดือน)

Q : จะขอต่ออายุวีซ่าผู้ติดตาม Non-O จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

A : -แบบคำขอต่ออายุวีซ่า ตม.7
     -รูปถ่ายขนาด 4 x 6 ซ.ม. หรือขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1 รูป
     -หนังสือเดินทางของผู้ยื่นคำขอ (แสดงเล่มจริง) พร้อมสำเนาทุกหน้า
     -สำเนาใบอนุญาตทำงาน(Work permit)ของคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรฯ (แสดงเล่มจริงพร้อมทุกหน้าที่มีข้อมูลปรากฎ)
     -สำเนาเอกสารแสดงความสัมพันธ์กัน เช่น หลักฐานการสมรส สำเนาสูติบัตร หลักฐานการจดทะเบียนรับรองบุตร สำเนาทะเบียนบ้าน หลักฐานการจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม หรือหลักฐานอื่นจากส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Q : ผู้ที่ถือ Non-O Visa สามารถทำงานได้หรือไม่?

A : ชาวต่างชาติที่ถือ Non-O Visa ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยตามกฎหมาย หากมีความประสงค์ที่จะทำงาน จะต้องขอรับ Non-B Visa และต้องมีใบอนุญาตทำงานเท่านั้น

Q : ผู้ที่ถือ Non-O Visa สามารถเปลี่ยนประเภทได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถเปลี่ยนประเภท เนื่องจากเป็นเงื่อนไขที่กำหนดของ Non-O Visa

 

Q : ผู้ที่ถือ Non-O Volunteer เมื่อวีซ่าใกล้หมดอายุแล้ว สามารถเปลี่ยนประเภทได้หรือไม่?

A : Non-O Volunteer มีอายุอยู่ได้ 1 ปี ไม่สามารถเปลี่ยนประเภทหรือต่อวีซ่าได้ เมื่อครบ 1 ปีแล้ว ต้องเดินทางกลับประเทศเท่านั้น

Q : Non-O Visa กรณีที่คู่สมรสนั้นมีการหย่าร้าง จะเป็นอย่างไร?

A : Non-O Visa จะถูกยกเลิกและจะต้องเดินทางออกจากประเทศทันที

Q : ชาวต่างชาติที่ถือ Non-O Visa กรณีที่ได้รับวีซ่าแบบ 1 ปี จำเป็นจะต้องยื่นแบบรายงานตัวหรือไม่?

A : จำเป็นจะต้องยื่นแบบรายงานตัว ต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทุก 90 วัน

Q : ชาวต่างชาติที่ถือ Non-O Visa กรณีที่มีความจำเป็นต้องออกนอกประเทศไทย โดยต้องการรักษาสิทธิเดิมที่ได้รับอนุญาตหากกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง จะต้องทำอย่างไร?

A : หากต้องการจะเดินทางออกไปต่างประเทศแล้วกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง โดยต้องการรักษาสิทธิเดิมที่ได้รับอนุญาต จะต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในประเทศไทย (Thailand Re-Entry Permit) ก่อนเดินทางออกไป
ซึ่งการยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในประเทศไทย (Thailand Re-Entry Permit) สามารถทำได้ 2 แบบดังนี้
    -แบบ Single Re-Entry สามารถใช้เดินทางได้ครั้งต่อครั้ง เหมาะกับผู้ที่เดินทางออกไปต่างประเทศไม่บ่อย หรือมีอายุวีซ่าเหลืออยู่น้อย
    -แบบ Multiple Re-Entry สามารใช้เดินทางได้มากกว่า 1 ครั้ง เหมาะกับผู้ที่เดินทางออกไปต่างประเทศบ่อยครั้ง หรือมีอายุวีซ่าเหลืออยู่นาน
ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนดไว้


บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

Work Permit & VISA consultancy


Q&A About Non-Immigrant Visa O

关于非移类O签证问答集Q&A

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

วีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงาน ใช่แบบเดียวไหมนะ?

หลายๆ คนคงอาจจะเคยสงสัย และสับสนชื่อเรียกระหว่าง วีซ่าทำงานกับใบอนุญาตทำงาน ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า 2 อย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อชาวต่างชาติจะต้องเข้ามาทำงานในประเทศไทย

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!