ค้นหาบทความ:

State Quarantine และ Alternative State Quarantine (ASQ) ต่างกันอย่างไร?

State Quarantine และ Alternative State Quarantine (ASQ) ต่างกันอย่างไร?

ในยุคช่วง COVID-19 นี้ การท่องเที่ยวในประเทศแบบ New Normal เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องใส่ใจ และการเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยก็เช่นกันค่ะ เพราะหลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศแล้วแม้จะไม่พบเชื้อแต่ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังยังสถานที่กักตัวเป็นเวลา 14 วันในโรงแรม หรือสถานที่กักตัวที่รัฐบาลได้เตรียมไว้ให้ หรือ โรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือกที่นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เดินทางกลับมาในประเทศสามารถเลือกเองได้ว่าต้องการทำการกักตัวที่สถานที่ใด ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกกันค่ะว่าระหว่างสถานที่กักตัวของรัฐบาล และ โรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก ต่างกันอย่างไร

สถานที่กักตัวของรัฐบาล (State quarantine)

State quarantine เป็นสถานที่กักตัวในส่วนกลางที่รัฐกำหนด มีอาหาร 3 มื้อครบสำหรับ 14 วันของการกักตัวค่ะ โดยหน่วยงานที่ร่วมกันกำหนดพื้นที่ ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข , กระทรวงกลาโหม และ กระทรวงมหาดไทย บุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องเข้ากักตัวสังเกตอาการ สำหรับประชาชนชาวไทยที่เดินทางกลับมายังประเทศไทยซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ค่ะ

สถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ)

ASQ หรือ Alternative State Quarantine เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกของผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยที่ต้องกักตัว 14 วัน แนวทางการเฝ้าระวังไม่ต่างกันเท่าไหร่ค่ะ แต่ ASQ นี้เป็นรูปแบบที่ปรับมาจากการกักตัวของรัฐ (State Quarantine) โดยที่สถานที่กักตัวของรัฐ รัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณใช่ไหมคะ แต่สถานที่กักตัวทางเลือกนี้ท่านต้องชำระค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้เองไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือชาวต่างชาติก็ตามค่ะ แต่อาจจะมีแพ็คเกจเพิ่มเติมซึ่งแล้วแต่ทางโรงแรมและโรงพยาบาลจะจัดเตรียมไว้ค่ะ

และก่อนที่โรงแรมนั้นจะเข้าร่วมเป็น ASQ ได้นั้น ทางโรงแรมจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินของรัฐก่อน และหากทางโรงแรมผ่านการประเมินเรียบร้อยแล้ว ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จะประกาศผ่านเว็บไซต์ค่ะ

เกณฑ์สำคัญ 6 หมวด สถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือกต้องมี

  1. โครงสร้างอาคารและวิศวกรรม : มีสภาพอาคาร ระบบความปลอดภัยพร้อมใช้งาน แต่ละห้องพักมีระบบปรับอากาศแยกส่วน มีระบบสื่อสารทางไกลทางการแพทย์ (Telemedicine)
  2. บุคลากร : มีพยาบาลอยู่ประจำ 24 ชั่วโมง มีแพทย์ให้คำปรึกษากับผู้เข้าพักผ่านระบบการแพทย์ทางไกล
  3. วัสดุ อุปกรณ์สำนักงานและอื่นๆ : มีวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้ปฏิบัติงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าพักอย่างเพียงพอ
  4. เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล : มีเวชภัณฑ์ อาทิ แอลกอฮอล์เจล หน้ากากอนามัย ปรอทวัดไข้ ฯลฯ พร้อมให้บริการ
  5. การจัดการสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรกับชุมชน : มีระบบการจัดการขยะติดเชื้อ/บำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งก่อนจะได้รับการอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถานกักกันฯ จะต้องมีการสร้างความเข้าใจและให้การยอมรับจากชุมชนโดยรอบ
  6. โรงพยาบาลคู่สัญญาปฏิบัติการร่วมและความสะดวกสบายเพิ่มเติม

ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมจาก " หลักเกณฑ์แนวทางการดำเนินการพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐทางเลือก 14 วัน "  ได้ค่ะ ว่าโรงแรมจะต้องผ่านเกณฑ์อะไรบ้างถึงจะได้เข้าร่วมในโคงการ ASQ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศ การจองห้องพัก หรือการขอวีซ่าต่าง ๆ สอบถามที่ Wonderful Package ได้เลยค่ะ เจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษาตลอดเวลาค่ะ

Work Permit & VISA consultancy


What is the difference between State Quarantine and Alternative State Quarantine (ASQ)?

政府检疫中心隔离 State Quarantine 和 替代性自费隔离 Alternative State Quarantine (ASQ)有什么差别?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

เกร็ดความรู้กับการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit

ใครที่มีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาต เช่น ดำเนินการต่อภายในกี่วัน ระหว่างรอผลอนุญาตจะทำงานได้ไหม จะได้รับใบอนุญาตกี่ปี เป็นต้น Wonderful Package มีเกร็ดความรู้มาบอกต่อค่ะ!!

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!