ค้นหาบทความ:

ปักหมุด 9 วัดในสิงคโปร์ สายมูต้องไป!!

ปักหมุด 9 วัดในสิงคโปร์ สายมูต้องไป!!

เที่ยวสิงคโปร์ นอกจากจะเที่ยวแบบชิคๆ หรือไปตระเวนช้อปปิ้งกันแล้ว สิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่มักจะสร้างอะไรตามหลักฮวงจุ้ยเสมอ และวัดต่างๆ ในสิงคโปร์ก็น่าไปไหว้พระขอพรมากๆ วันนี้ก็ถือโอกาสแนะนำวัดและศาสนสถานต่างๆ เพื่อทำบุญและขอพร เสริมความเป็นสิริมงคล สร้างกำลังใจ ตลอดจนการแก้ชง โดยเฉพาะใครที่เป็นสายบุญ หรือสายมู(เตลู) ไม่ควรพลาดวัดดัง 9 แห่งประจำเกาะสิงคโปร์ ที่ได้ชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ และช่วยให้ผู้ที่มาขอพรสมปรารถนามานักต่อนักแล้ว

1. วัดเซียน จู่ กง (Xian Zu Gong Temple)

ที่มาของภาพ : wikimedia commons

วัดเซียน จู่ กง เป็นวัดจีนลัทธิเต๋าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1867 โดยชุมชนพ่อค้าชาวจีนฮกเกี้ยนเพื่อถวายแด่เทพเจ้าตั่วแป๊ะกง หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภนั่นเอง วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงในการให้พรด้านโชคลาภ ความเป็นสิริมงคล รวมถึงขอพรให้เทพเจ้าช่วยปกป้องให้แคล้วคลาดจากศัตรูและภัยอันตรายต่างๆ อีกด้วยค่ะ

เด่น: โชคลาภ ความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดจากภยันตราย
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Telok Ayer ทางออก A

2. วัดตันสิชงชู (Tan Si Chong Su Temple)

ที่มาของภาพ : ourshutterjourney

วัดจีนฮกเกี้ยนโบราณแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยชาวจีนตระกูลตันที่อพยพมาช่วงปี ค.ศ. 1876-1878 เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ ชื่อ “ตันสิชงชู” แปลตรงตัวได้ว่า “สถานที่บูชาบรรพบุรุษตระกูลตัน” ที่นี่จึงมีสถาปัตยกรรมตามแบบภาคใต้ของจีน ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนวัดนี้จะต้องมาขอพรที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัดที่เชื่อว่าให้พรด้านโชคลาภ และความรุ่งเรืองนั่นเอง

เด่น: โชคลาภ ความรุ่งเรือง
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Clarke Quay ทางออก B

3. วัดซัมบาวัง (Sembawang God of Wealth Temple)

“ไฉ่ ซึ้ง เอี้ย” หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นเทพเจ้าที่ชาวสิงคโปร์ให้ความเคารพบูชามากที่สุดองค์หนึ่ง ที่วัดซัมบาวังแห่งนี้มีเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนหลังคา ตัวองค์เทพเจ้าเป็นสีทอง มีความสูงถึง 9.44 เมตร และหนักถึง 8 ตันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจรุ่งเรือง ทำมาค้าขายดี ควรหาโอกาสมาไหว้พระขอพรกับองค์เทพเจ้าโชคลาภที่วัดแห่งนี้นะคะ

เด่น: โชคลาภ การงาน ค้าขายรุ่งเรือง
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Sembawang ทางออก C

4. วัดเจ้าแม่กวนอิม (Kuan Im Tng Temple, Joo Chiat)

ที่มาของภาพ : FB 如切觀音堂 Kuan Im Tng Temple

วัดเจ้าแม่กวนอิมแห่งย่านจูเชียต คือหนึ่งในสองศาสนสถานบูชาเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา ที่มีชื่อเสียงที่สุดในสิงคโปร์ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นพระจุณทีโพธิสัตว์ อันเป็นปางหนึ่งของเจ้าแม่กวนอิม มีความศักดิ์สิทธิ์ด้านขอพรเรื่องความรัก นอกจากความสวยงามของภาพวาดแกะสลักแบบจีนที่มีสีสันงดงามตระการตาแล้ว วัดแห่งนี้ยังมีความพิเศษตรงที่ได้หลอมรวมพุทธศาสนา ลัทธิเต๋า และลัทธิขงจื๊อ เข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม

เด่น: ความรัก
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Paya Lebar ทางออก A

5. วัดเยี่ยไห่ชิง (Yueh Hai Ching Temple หรือ Wak Hai Cheng Bio)

Yueh Hai Ching Temple

วัดลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1850-1855 โดยชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาจากมณฑลกวางโจว ภายในบริเวณวัดจะแยกเป็น 2 ส่วน ด้านซ้ายเป็นศาลาสำหรับบูชาเทพหม่าโจ่ว หรือเทพเจ้าแห่งท้องทะเล ซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพผู้คุ้มครองนักเดินทางทางทะเลให้แคล้วคลาดปลอดภัย ส่วนด้านขวาเป็นศาลาสำหรับบูชาเทพเจ้าเซวียนเทียนซังตี้ หรือเทพบิดาแห่งสรวงสวรรค์ นอกจากเทพหลักสององค์แล้ว ยังมีเทพองค์อื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมในการสักการะบูชา โดยเฉพาะการคล้องด้ายแดงกับเฒ่าจันทรา ซึ่งเชื่อว่าจะให้พรด้านคู่ครองและความรัก รวมถึงเทพเจ้าเกี่ยวกับการขอบุตร และเทพที่ให้พรด้านการศึกษาอีกด้วย

เด่น: ความรัก การขอบุตร ความสำเร็จทางการศึกษา
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Raffles Place ทางออก D

6. วัดเทียนฮกเก๋ง (Thian Hock Keng Temple)

ที่มาของภาพ : yeudulich

วัดเทียนฮกเก๋ง หรือ "วัดแห่งความสุขบนสรวงสวรรค์" ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1839 ถือเป็นวัดจีนที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพหม่าโจ่ว หรือเจ้าแม่ทับทิม ผู้เป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเล โดยชาวจีนอพยพในยุคแรก ๆ เคยมาทำพิธีไหว้เพื่อขอบคุณองค์เทพเจ้าที่วัดแห่งนี้ที่ได้ปกป้องคุ้มครองให้พวกเขาเดินทางฝ่าคลื่นลมอันบ้าคลั่งในทะเลจีนใต้จนสามารถขึ้นฝั่งที่สิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย ในปัจจุบัน วัดเทียนฮกเก๋งมีชื่อเสียงเรื่องการขอบุตร และความสงบสุข ชีวิตคู่ที่ยั่งยืนและราบรื่น นอกจากนี้ ผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยือนยังจะได้พบกับสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการในสไตล์ศิลปะจีนทางตอนใต้แบบดั้งเดิม โดยหนึ่งในความพิเศษก็คือ ไม่มีการใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียวในการก่อสร้างวัดในครั้งแรก

เด่น: ความรัก คู่ครอง การขอบุตร
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Telok Ayer ทางออก A

7. วัดเจ้าแม่กวนอิมท้งฮุดโจ้ว (Kwan Im Thong Hood Cho)

วัดเจ้าแม่กวนอิมท้งฮุดโจ้ว เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสิ่งใดก็มักได้ตามที่ปรารถนา ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จด้านการงาน หรือขอพรให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว แต่ที่โด่งดังที่สุดคือการเสี่ยงเซียมซีที่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แม่นมากจ้า! ทำให้ที่นี่มีผู้คนที่เดินทางมาสักการะบูชาเจ้าแม่กวนอิมอย่างเนืองแน่นอยู่เกือบตลอดเวลา

เด่น: การงาน สุขภาพ
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Bugis ทางออก C

8. วัดพระเขี้ยวแก้ว (The Buddha Tooth Relic Temple and Museum)

วัดพระเขี้ยวแก้ว เป็นวัดขนาดใหญ่ อาคารสีแดงสด ตั้งอยู่ใจกลางไชน่าทาวน์ และถือเป็นแลนด์มาร์คที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งของสิงคโปร์ วัดแห่งนี้มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม ซึ่งออกแบบตามสมัยราชวงศ์ถัง ทำหน้าที่เป็นทั้งศาสนสถานและพิพิธภัณฑ์ ด้านบนมีสวนดอกไม้ และระฆังใหญ่ ภายในวัดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งก็คือพระทนต์ของพระพุทธเจ้า จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดพระเขี้ยวแก้ว” ความงดงามศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่แห่งนี้เอง ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาไหว้พระขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง แก้ดวงปีชง และขอพรจากเทพเจ้าประจำปีเกิดให้คุ้มครองจากภยันตรายทั้งหลาย

เด่น: ความเป็นสิริมงคล แก้ปีชง
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Chinatown ทางออก A

9. วัดศรีมาริอัมมัน (Sri Mariamman Temple)

ที่มาของภาพ : medium

วัดศรีมาริอัมมันเป็นศาสนสถานฮินดูเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สร้างขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ. 1827 โดยชาวอินเดียเพื่อถวายแด่เจ้าแม่มาริอัมมัน ซึ่งเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านการปกปักษ์คุ้มครองให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงรักษาโรคระบาด และอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ นอกจากชื่อเสียงด้านความศักดิ์สิทธิ์แล้ว วัดแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรมแบบดราวิเดียน ตัววัดประดับตกแต่งด้วยรูปปั้นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู และสัตว์ในตำนานมากมาย ซึ่งเต็มไปด้วยความสวยงาม สีสันสะดุดตา ถือเป็นศูนย์กลางสำหรับชุมชนชาวฮินดูในยุคบุกเบิก และยังคงความสำคัญสำหรับทั้งชาวฮินดูผู้เดินทางมาสักการะ รวมถึงชาวฮินดูในสิงคโปร์มาหลายชั่วอายุคน

เด่น: สุขภาพ
การเดินทาง: รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Chinatown ทางออก A

ได้ลิสต์วัดมาเยอะขนาดนี้ จดใส่แพลนรัวๆ เลยจ้า มีโอกาสไปสิงคโปร์ครั้งหน้า สายมูเตลูต้องไม่พลาด!

ชวนไปไหว้พระ 9 วัด ที่สิงคโปร์


เที่ยวสิงคโปร์ วันเดียวก็เที่ยวได้นะ..รู้ยัง ??

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

Fort Canning Park มุมถ่ายรูปสุดฮิตในสิงคโปร์ ไม่เช็คอินไม่ได้แล้ว

สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง (Fort Canning Park) แลนด์มาร์กบนยอดเขาที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ กลับกลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิตของสิงคโปร์ในชั่วพริบตา กับมุมบันไดวนและอุโมงค์ต้นไม้ที่ใครไปสิงคโปร์ก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเก็บภาพสวยๆ มาลง IG กันสักครั้ง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วันตรุษจีน...ของไหว้ตรุษจีน

ก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นวันไหว้ แล้วรู้กันบ้างมั้ยเอ่ยว่าของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายว่าอะไรบ้าง

มาตรการใหม่ล่าสุด เที่ยวสิงคโปร์ ไม่ต้องกักตัว 5 ขั้นตอนเตรียมตัวเดินทางสุดง่าย

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วทุกท่านสามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัวพร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 ที่สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ท่านสามารถสำรวจเกาะสิงคโปร์ได้อย่างสบายใจ

ท้าความสูง ชมวิว 360° SkyHelix Sentosa สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีอะไรสนุกๆ ให้เราตื่นเต้นได้เสมอ สำหรับใครที่อยากท้าความกล้า สัมผัสความเสียวด้วยตัวเอง ขึ้นไปชมวิวบนมุมสูงแบบ 360 องศา แนะนำว่าลองไปนั่งเล่นชมวิวที่ SkyHelix Sentosa

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์

สิงคโปร์ ไปครั้งเดียวก็เที่ยวไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นอาคารทันสมัย ย่านเมืองเก่า แหล่งช้อปปิ้งโดนๆ ที่เที่ยววัยรุ่นสุดฮิป และอีกมากมาย ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์กันก่อน

ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

ถึงแม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สำหรับมือใหม่หัดเดินทาง เพิ่งไปสิงคโปร์ครั้งแรกก็ต้องงงกันบ้างล่ะ บินตรงลงไปที่สนามบินชางงีสิงคโปร์ แล้วจะไปต่อยังไงดี มีการเดินทางไหนบ้างที่จะพาเราออกจากสนามบินไปถึงที่หมาย ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะมีการเดินทางที่หลากหลาย ให้เราเลือกใช้บริการ

แจกพิกัด ตามล่าหา Street Art Chinatown Singapore

ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะและการถ่ายรูป ไปเดินชมสตรีทอาร์ทในย่านไชน่าทาวน์สิงคโปร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นชุมชนจีนในสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้ถ่ายทอดเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยศิลปินชื่อดังได้สวยงาม เรามาตามล่าหา Street Art China Town Singapore กันดีกว่า

วัดเทียนฮกเก๋ง(Thian Hock Keng Temple) วัดจีนเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

ในย่านไชน่าทาวน์ ยังมีวัดจีนที่เป็นวัดทางพระพุทธศาสนาเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การมาเยือนนั่นก็คือ วัดเทียนฮกเก๋ง (Thian Hock Keng Temple) วัดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการ สร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

ใครไปเที่ยวสิงคโปร์ ก็คงจะสนุกกับการช้อปปิ้งกันบ้างล่ะ เพราะมีจุดให้เดินเที่ยวช้อปปิ้งอยู่หลายแห่ง หรือไม่ว่าเราสามารถช้อปปิ้งแล้วยังขอคืนภาษีได้ด้วยนะ ซึ่งที่สิงคโปร์เรียกว่า GST (Goods and Services Tax)

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!