ค้นหาบทความ:

แพ็คกระเป๋าแล้วไปเที่ยวแหล่งมรดกโลกลาวกันเถอะ!!

เที่ยวแหล่งมรดกโลก ลาว

ช่วงนี้ไม่รู้จะทำอะไรดี WonderfulPackage ขอพาไปเที่ยวชม 3 แหล่งมรดกโลกในประเทศลาว หากจบโควิด-19 แล้ว มาเตรียมตัวสำรวจที่เที่ยวมรดกโลกเหล่านี้กันดีกว่า...


1. เมืองหลวงพระบาง

เป็นเมืองโบราณเก่าแก่อายุนับ 1,300 ปีได้ เป็นเมืองที่องค์การยูเนสโกยกย่องให้เป็นแหล่งมรดกโลกลาวแห่งแรก ซึ่งได้รับการจดทะเบียนในปี พ.ศ.2538 ด้วยเหตุผลที่ว่าหลวงพระบางมีวัดเก่าแก่มากมาย บ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์ ตัวเมืองอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยังคงรักษาความดั้งเดิม ความสงบเรียบง่ายงดงาม และยังเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในด้านสิ่งก่อสร้างที่มีการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมเมืองลาวดั้งเดิมกับยุคอาณานิคมยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 19 และ 20 เป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรมในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ รวมไปถึงภูมิทัศน์ของเมืองยังได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีสะท้อนให้เห็นถึงพันธมิตรของสองวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกัน

1.เมืองหลวงพระบาง

ภาพจาก http://whc.unesco.org/en/list/479/gallery

ที่อยู่ : เขตหลวงพระบาง, ลาว
เว็ปไซต์ : http://vientiane.thaiembassy.org/th/about/provinces.php?ID=274
แผนที่ : https://goo.gl/maps/Tt2JJnkNVC5XWNyH7
แหล่งที่มา : http://whc.unesco.org/en/list/479


2. ปราสาทหินวัดพู

ปราสาทหินวัดพูเป็นแหล่งมรดกโลกลาวแห่งที่ 2 ของประเทศลาวที่ได้รับการจดทะเบียนในปี พ.ศ.2544 โบราณสถานในอารยธรรมเขมรแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ประเทศลาวตอนใต้ เป็นปราสาทเขมรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศลาว มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ตามที่ได้ปรากฎหลักฐานของวัฒนธรรมและอารยธรรมในปัจจุบัน ปราสาทหินแห่งนี้มีความโดดเด่นทางด้านสิ่งก่อสร้าง ถือว่าเป็นตัวแทนของการพัฒนาวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรมในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์และห้องโถงนิทรรศการที่สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ.2544-2546 (ห่างจากปราสาทหินวัดพู 1.8 กิโลเมตร) มีการรวบรวมสิ่งของงานสถาปัตยกรรมและงานประติมากรรม โดยจัดแสดงเพื่อการอนุรักษ์และลดอันตรายจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงแหล่งโบราณคดี

ในทุกๆ ปี ของเดือนกุมภาพันธ์ ชาวลาวจะจัดงานบุญประจำปีวัดพู ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน หากใครได้มาเที่ยวลาวอย่าลืมแวะมาไหว้พระขอพรที่นี่กันนะคะ

2.ปราสาทวัดพู

ภาพจาก http://whc.unesco.org/en/list/481/gallery

ที่อยู่ : เขตจำป่าสัก, ลาว
โทรศัพท์ : +856 20 91 271 011
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
เว็ปไซต์ : vatphou-champassak.com
แผนที่ : https://goo.gl/maps/acaDeMMY6qccYQc2A
อ้างอิง : http://whc.unesco.org/en/list/481


3. ทุ่งไหหิน แหล่งไหหินใหญ่ในเชียงขวาง

ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโกในปี พ.ศ.2562 เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 3 ของประเทศลาวต่อจากปราสาทหินวัดพูและนครหลวงพระบาง ทุ่งไหหินแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบหลายแห่งของแขวงเชียงขวาง ถือแหล่งโบราณคดีสำคัญทางประวัติศาสตร์ หลักๆ มี 3 ทุ่ง จำนวนไหประมาณ 440 ไห และมีหลายรูปทรง บางไหเป็นทรงกระบอก บางไหเป็นทรงสี่เหลี่ยม บางไหใหญ่เหมือนโอ่ง อายุของไหประมาณ 2,500-3,000 ปี

ว่ากันว่าที่มาของทุ่งไหหินนั้นมาจากนักรบโบราณนาม "ท้าวขุนเจือง" ที่สร้างไหเหล้าไว้เลี้ยงไพล่พลเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะ บ้างก็ว่าไหหินถูกสร้างขึ้นไว้ใช้เก็บน้ำฝนในช่วงมรสุม สำหรับกองคาราวานที่ไม่สามารถหาน้ำได้ในระหว่างการเดินทาง

3.ทุ่งไหหิน

ภาพจาก http://whc.unesco.org/en/list/1587/gallery

ที่อยู่ : เขตเชียงขวาง, ลาว
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.30-17.00 น.
เว็ปไซต์ : https://th.wikipedia.org/wiki
แผนที่ : https://goo.gl/maps/dCkaWP4KkijARzfr8
อ้างอิง : http://whc.unesco.org/en/list/1587

คาดว่าในอนาคตประเทศลาวอาจจะมีมรดกโลกเพิ่มอีก 2 แห่ง เพราะยังมีสถานที่ที่ได้รับขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นเพื่อพิจารณาเป็นแหล่งมรดกโลก อย่างพระธาตุหลวงแห่งเวียงจันทน์ ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ปีพ.ศ.2535 และเขตป่าสงวนแห่งชาติหีนหนามหน่อ ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ปีพ.ศ.2555

4-5.พระธาตุหลวง_หีนหนามหน่อ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
- https://th.wikipedia.org/wiki
- http://whc.unesco.org/en
- http://vientiane.thaiembassy.org/th
- www.vatphou-champassak.com
- www.matichonweekly.com/column/article_230596
- www.silpa-mag.com/culture/article_35401

ไปเที่ยวชมมรดกโลกที่ลาวกันเถอะ


สะบายดี หลวงพระบาง มีอะไรน่าเที่ยวลาวบ้างนะ?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

ลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยวมากๆ ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวน่าไป ธรรมชาติสวยๆ อีกทั้งภาษาพูดที่สื่อสารกับไทยได้แบบสบายๆ เตรียมตัวกันให้พร้อมก่อนเดินทาง และนี่คือ 7 คำถามคำตอบที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

รถไฟความเร็วสูง เที่ยวลาว-จีน High-Speed Rail หรือรถไฟหัวจรวดกับแหล่งท่องเที่ยวตามกระแสตลอดเส้นทางเดินรถ

เที่ยวลาว High-Speed Rail รถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่า รถไฟหัวจรวด กับแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางเดินรถลาว-จีน แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2022 แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตามกระแส ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ท่องเที่ยวราคาประหยัด

รวม 5 ที่เที่ยว ลาว(Laos) ยอดฮิต 2023

เปิดประเทศให้เที่ยวกันมาสักพักแล้ว เรามาแนะนำ 5 จุดเช็คอินเที่ยว ลาว(Laos) ในปี2023 ต้องบอกเลยว่า ลาว(Laos) ก็นับได้ว่าเป็นที่แรกๆ ที่ชาวไทยไปเที่ยวกันค่ะ เพราะด้วยภาษา ค่าเงิน และใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก จึงทำให้มีคนไปเที่ยวเยอะมากพอสมควร มนต์เสน่ของลาวนั้นมีมาก ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติที่เขียวชะอุ่ม น้ำตก วัดวาอารม ที่สวยงามมากเลยละคะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

เที่ยวชิว วิวธรรมชาติ ณ วังเวียง (Vang Vieng)

วังเวียง (Vang Vieng) เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามและสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็น "กุ้ยหลินเมืองลาว" ด้วยพื้นที่ที่เต็มไปด้วยป่าไม้ ถ้ำ และภูเขาหินปูนมากมาย จึงทำให้วังเวียง เป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คุณควรต้องไปเที่ยวชมสักครั้ง

ไฮสปีดรถไฟความเร็วสูง พร้อมแล้ว ลาว-คุนหมิง 480 บาท เริ่ม 2 ธ.ค. นี้

รถไฟความเร็วสูง สปป. ลาว-จีน ก่อสร้างเสร็จพร้อมให้บริการแล้ว 100% โดยทางการจีน ร่วมกับ สปป.ลาว ได้ทดสอบการเดินรถจาก นครเวียงจันทน์ ถึง คุนหมิง มณฑลยูนนาน ระยะทางรวม 417 กม. โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร ตลอดเส้นทาง จากเวียงจันทน์-คุนหมิง เพียง 480 บาท

เช้าๆ ณ หลวงพระบาง ตักบาตรข้าวเหนียว เดินเที่ยวตลาดเช้า

คุณตื่นเช้าครั้งล่าสุดนานแค่ไหนแล้ว ถ้าไม่นับวันทำงานที่เร่งรีบ การได้ตื่นเข้ามาเจอกับอากาศบริสุทธิ์และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ได้สัมผัส อยากให้ลองมาตื่นเช้าๆ ที่หลวงพระบาง สปป.ลาว เช้าๆ ไปตักบาตรข้าวเหนียว เสร็จแล้วเดินเที่ยวตลาดเช้าหลวงพระบาง

เล่าที่มาของประตูไซ (Patuxai) แห่งเมืองเวียงจันทน์ แลนด์มาร์กสำคัญเมื่อไป สปป.ลาว

วันนี้เราจะพาไปชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์กับ ประตูไซ (Patuxai) ของประเทศลาวกันค่ะ สถานที่แห่งนี้เป็นจุดไฮไลต์ของเมืองเวียงจันทน์ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศลาวแล้วยังไม่ได้ไปเยือนที่ ประตูไซ (Patuxai) ถือว่ายังไปไม่ถึงนะคะทุกคน เพราะมีทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และการตกแต่งที่นำเอาศาสนามาผสมผสานให้ออกมามีความสวยงามอลังการ คนลาวจึงมีความภูมิใจนำเสนออย่างมาก บอกเลยว่าประวัติของประตูไซน่าสนใจ ไม่แพ้เสาชิงช้าบ้านเราเลย ถ้าได้อ่านแล้วทุกคนต้องอยากให้ด้วยตาตัวเองแน่นอนค่ะ

เที่ยวลาว 2023 เมืองมรดกโลก หอพระบาง หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง

หอพระบาง ตั้งอยู่ใน หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง ซึ่งเคยเป็น พระราชวังหลวงเก่า ที่ประทับของ เจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง โดยสร้างเมื่อ พ.ศ.2447 ในสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ และสืบทอดต่อมาถึงสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาวค่ะ

น้ำตกตาดกวางสี หลวงพระบาง - ลาว ความงดงามของธรรมชาติ ที่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง

หลวงพระบาง ที่เที่ยวของประเทศลาว หนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลก เต็มไปด้วยธรรมชาตที่สมบูรณ์ และศิลปะวัฒนธรรมอันมีค่า โดยเฉพาะน้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง เราจะพาทุกคนเที่ยวไปพร้อมๆกัน เริ่มกันเลยดีกว่า

Tat Kuang Si Waterfalls อลังการน้ำตกตาดกวางสี @Laos

สปป. ลาว เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้บ้านเรามากๆ นอกจากจะมีวัฒนธรรมและผู้คนที่น่ารัก ก็ยังมีธรรมชาติสวยๆ ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะชวนกันไปเย็นชุ่มฉ่ำที่น้ำตกตาดกวางสี ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยมากที่สุดในหลวงพระบาง น้ำตกที่ใครๆ มาเที่ยวลาวก็ไม่ควรพลาด

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!