ค้นหาบทความ:

เข้าถึงธรรมชาติขั้นสุด เขตอนุรักษ์ทางทะเลหมู่เกาะมัลดีฟส์

UNESCO Biosphere Reserve : Baa Atoll

เขตอนุรักษ์ทางทะเล หมู่เกาะมัลดีฟส์

มัลดีฟส์มีเกาะมากมายเป็นร้อยเป็นพันเกาะ แต่ถ้าจะพูดถึงเกาะที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสมบูรณ์แบบที่สุด จนกลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลแล้วล่ะก็ มัลดีฟส์เป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลประเทศแรกในโลก เราจะมาดูพื้นที่ต่อไปนี้ ว่าที่ตรงไหนคือเขตอนุรักษ์ทางทะเลมัลดีฟส์

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 เว็บไซต์โกลบอลโพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดี วาฮีด ของมัลดีฟส์ ประกาศให้หมู่เกาะมัลดีฟส์ทั้งหมดกลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเล ในปี2560 และสถานะเขตอนุรักษ์ทางทะเลของหมู่เกาะมัลดีฟส์ทั้ง 1,192 เกาะ มีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจจากนานาประเทศ ให้มาลงทุนในโครงการนำร่องเพื่อหากลวิธีใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การอนุรักษ์ธรรมชาติและความยั่งยืน

ขอบคุณภาพจาก unsplash

หมู่เกาะมัลดีฟส์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลด้วยพื้นที่แนวปะการังประมาณ 5% ของโลกและปะการังกว่า 250 ชนิดที่ล้อมรอบไปด้วยปลานานาสายพันธุ์ มัลดีฟส์จึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ Baa Atoll ซึ่งเป็นเขตสงวนชีวมณฑลยูเนสโก (UNESCO Biosphere Reserve)จึงเป็นที่เหมาะสำหรับการดำน้ำดูสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล ทั้งสัตว์ทะเลและพืชในมัลดีฟส์

Baa Atoll เป็นหนึ่งในยี่สิบเขตการปกครองของมัลดีฟส์และประกอบด้วยอะทอลตามธรรมชาติสามแห่งซึ่งใหญ่ที่สุดคือยาว 42 กิโลเมตรและกว้าง 32 กิโลเมตร อะทอลตั้งอยู่ในพื้นที่ตอนกลางของประเทศ อะทอลเป็นส่วนหนึ่งของอะทอลคู่ในพื้นที่ตอนกลางของหมู่เกาะ ประกอบไปด้วยทั้งหมด 76 เกาะ โดยแบ่งได้ดังนี้ 13 เกาะ เป็นเกาะท้องถิ่น 15 เกาะ เป็นรีสอร์ทท่องเที่ยว และส่วนที่เหลือของเกาะไม่มีใครอาศัยอยู่ อะทอลหนึ่งมีประชากรประมาณ 9,000 คน เกาะ Eydhafushi เป็นเมืองหลวงของเกาะที่มีประชากรประมาณ 2,500 คน นอกจาก Eydhafushi, Thulhaadhoo และ Dharavandhooเป็นเกาะเดียวที่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 1,000 คน

เขตสงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve)

Baa Atoll ถือว่ามีความสำคัญระดับโลกในแง่ของความหลากหลายทางชีวภาพ เกาะปะการัง ฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 139,700 เฮคเตอร์เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด อะทอลตั้งอยู่ทางเหนือของช่องแคบ Kaashidhoo ซึ่งแยกจากทางเหนือของอะทอลส์จากตรงกลางจากข้อมูลของยูเนสโกเกี่ยวกับ Baa Atoll Biosphere อะทอลถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรอินเดีย และทำหน้าที่สำหรับการขนส่งตัวอ่อนของแพลงก์ตอนและแนวปะการังจากมหาสมุทรอินเดียตะวันตกและตะวันออก อะทอลประกอบด้วยที่อยู่อาศัยหลายแห่งที่สนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพของอะทอลล์ ซึ่งรวมถึงแนวปะการังเกาะหญ้าทะเลและป่าชายเลน

  

ขอบคุณภาพจาก unsplash

แนวปะการังเป็นที่อยู่อาศัยที่สำคัญที่สุดในแง่ของพื้นที่เช่นเดียวกับความหลากหลายทางชีวภาพ ประการังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์แนวประการังที่หลากหลาย รวมถึงประการังหินและประการังอ่อนประมาณ 250 สายพันธุ์ และประการัง 1,200 ชนิด และประการังที่มีความเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ปลา ประชากรเต่าทะเล กระเบนราหู ฉลามวาฬ และนกทะเล รวมถึงสายพันธุ์ที่ถูกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์ เช่น เต่าตนุ เต่ากระ ปลานโปเลียน หรือ ปลานกขุนทองหัวโหนก และฉลามพยาบาลสีน้ำตาลอ่อน เป็นต้น

9 พื้นที่แกนหลักที่ได้รับทุนสำรองในการคุ้มครองและมีระบบจัดการในเชิงพาณิชย์ ศิลปะวิทยาการ และการดูแลเป็นพิเศษเพื่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งพื้นที่แกนหลักได้มีการกำหนดพื้นที่อย่างชัดเจน โดยเป็นพื้นที่ที่มีระบบทางนิเวศวิทยาสูงในแง่ของความหลากหลายทางชีวภาพทั้งทางบกและทางทะเล และมีคุณค่าทางธรรมชาติสูง อย่าง Baa Atoll ที่รัฐและชุมชนมีการใช้ทรัพยากรจากอะตอล ซึ่งพื้นที่แกนหลักได้รับการจัดสรรลำดับการอนุรักษ์อยู่ในระดับสูงสุด

 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

มีการอนุญาตให้ทำกิจกรรมในบริเวณขอบเขตของพื้นที่แกนหลักอย่างจำกัด กิจกรรมเหล่านี้ต้องมีระบบการจัดการที่เข้มงวดควบคู่กับหลักจรรยาบรรณจากผู้ใช้ทุกคน เช่น ห้ามจอดเรือใด ๆ ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินในบริเวณแกนหลักขอบเขตของพื้นที่แกนหลัก ทั้งหมดครอบคลุม 200 เมตรจากขอบแนวปะการังและรวมถึงทรัพยากรทางทะเลและบก ทรัพยากรชีวภาพและไม่ใช่ชีวภาพ ที่อยู่ภายในขอบเขต

รอบพื้นที่แกนหลักคือเขตกันชนซึ่งได้รับการจัดการและตรวจสอบเช่นกัน มีการอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายและไม่แตกหัก นอกจากนี้พื้นที่แกนหลักและเขตกันชนจะถูกล้อมรอบไปด้วยพื้นที่รอยต่อซึ่งครอบคลุมทั้ง Baa Atoll ส่วนกิจกรรมที่ช่วยรักษาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนจะได้รับอนุญาตในพื้นที่รอยต่อ

ขอบคุณภาพจาก pexels

Hanifaru Bay

อ่าว Hanifaru ถือเป็นอัญมณีของของ Baa Atoll นี้เลยก็ว่าได้ เมื่อพูดถึงความหลากหลายทางชีวภาพของ Baa Atoll ซึ่งดึงดูดผู้เยี่ยมชมจำนวนมากในทุกๆปี อ่าวเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของอะตอล ที่ซึ่งจะได้เห็นการรวมตัวของกระเบนราหูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีอยู่ถึงหนึ่งร้อยตัวจะถูกพบเพียงประชาคมเดียว โดยจะว่ายผ่านน่านน้ำเพื่อหาอาหารเมื่อกระแสน้ำผลักดันแพลงก์ตอนมากมายเข้าสู่อ่าวนั่นเอง

 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

Baa Atoll อยู่ในเขตท่องเที่ยวสำคัญของมัลดีฟส์และด้วยเหตุนี้จึงมีที่พักหลากหลายให้เลือกในอะตอล มีรีสอร์ท 15 แห่งในอะตอลตั้งแต่รีสอร์ทระดับหรูหรามากๆไปจนถึงรีสอร์ทที่ตัวเลือกที่ค่อนข้างแพง นอกจากรีสอร์ทแล้วยังมีเกสต์เฮาส์ที่จดทะเบียนแล้ว 30 แห่งบนเกาะชุมชนของอะตอล มีเกสต์เฮาส์ 12 แห่งที่ Dharavandhooและที่เหลือกระจายอยู่ทั่วเกาะอื่นๆ ของอะตอล รีสอร์ททุกแห่งมีศูนย์ดำน้ำที่ยอดเยี่ยมพร้อมด้วยครูสอนดำน้ำหลายภาษา ที่เกสต์เฮาส์ยังมีทริปดำน้ำและสนอร์เกิ้ลไปยังอ่าว Hanifaruและสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอื่นๆ ในอะตอล

เที่ยวมัลดีฟส์แล้วก็อย่าลืมอนุรักษ์ท้องทะเลสวยๆ ให้อยู่คู่กับเรานานๆ นะคะ

อยากไปเที่ยวมัลดีฟส์ คลิกเลย


รวมเทคนิค ถ่ายภาพทะเลมัลดีฟส์ยังไงให้ปัง!

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

Dusit Thani Maldives รีสอร์ทมัลดีฟส์ที่เข้าใจคนไทย

ดุสิตธานีมัลดีฟส์ (Dusit Thani Maldives) รีสอร์ทมัลดีฟส์ ที่จะทำให้คุณพักผ่อนได้อย่างอุ่นใจด้วยการบริการที่เข้าใจคนไทยอย่างแท้จริง รีสอร์ทที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ตั้งอยู่บนเกาะ Mudhdhoo Island ของ Baa Atoll ซึ่งเป็นอะตอลแห่งแรกของมัลดีฟส์ที่เป็น UNESCO Biosphere Reserve

Soneva Jani Maldives ที่สุดแห่งการพักผ่อน บนรีสอร์ทที่สวยที่สุดในมัลดีฟส์

Soneva Jani ตั้งอยู่ภายในผืนน้ำอันเงียบสงบของมัลดีฟส์ ที่ซึ่งท้องฟ้าสีครามและท้องทะเลสีฟ้า ปกคลุมไปด้วยแสงแดดแผ่กว้างออกไปในทุกทิศทาง วิลล่าแต่ละหลังได้รับการออกแบบเพื่อความเป็นส่วนตัว วิวทะเลที่น่าทึ่ง และผ่อนคลายแบบพิเศษสุด

รีสอร์ทมัลดีฟส์ ใกล้ชิดปะการัง Safari Island Resort&Spa Maldives

ซาฟารี ไอส์แลนด์ (Safari Island) รีสอร์ทมัลดีฟส์ที่จะพาคุณไปพบกับเกาะที่ล้อมรอบด้วยหาดทรายสีขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส และแนวปะการังที่สมบูรณ์ สวรรค์ของคนรักทะเล มีจุดดำน้ำตื้น และดำน้ำลึกหลายจุด ถือเป็นเสน่ห์ของ safari island ที่คนรักทะเลต้องไป!

ควงคู่ไปเติมความหวานที่มัลดีฟส์ OBLU Select Lobigili Maldives

OBLU SELECT Lobigili เกาะแห่งความรัก สวรรค์สำหรับคู่รัก ที่นี่คือรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ดีไซน์ทันสมัย 'Loabi' หมายถึงความรัก และ 'Gili' ดังนั้นเกาะแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความโรแมนติกแทรกซึมอยู่ทั่วทุกบริเวณ เป็นการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบสำหรับคู่รัก

Review Grand Park Kodhipparu Maldives แกรนด์ พาร์ค โคดิปปารู มัลดีฟส์

Review Grand Park Kodhipparu Maldives แกรนด์ พาร์ค โคดิปปารู มัลดีฟส์ ที่ที่คุณจะได้พบกับสวรรค์บนเกาะที่มีวิลล่าอันน่าทึ่ง ทั้งวิลล่าริมชายหาดและริมน้ำ ชายหาดที่เก่าแก่และทิวทัศน์ที่สวยงามตระการตา ออกแบบตกแต่งแบบร่วมสมัยได้กลิ่นอายของไม้และหวายแบบดั้งเดิมของมัลดีฟส์

พักผ่อนเหนือระดับ แบบส่วนตัว Club Med Finolhu Maldives

หากคุณกำลังมองหารีสอร์ทมัลดีฟส์ที่เรียบหรูมีระดับพร้อมการบริการที่พิเศษสุด หนึ่งในนั้นต้องมี Club Med Finolhu Maldives เป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ด้วยความโดดเด่นเรื่องการพักผ่อนสุดลักซ์ชัวรี่ ห้องพักที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัวขนาดใหญ่ทุกห้อง พร้อมมีบัตเลอร์ส่วนตัวคอยให้การบริการ

Maldives Love เวอร์ 10 เหตุผล ที่ใครๆ ก็อยากไปมัลดีฟส์

มัลดีฟส์ ประเทศเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายหลายร้อยเกาะ แต่ละเกาะก็รายล้อมด้วยทะเลใสๆ ปะการังสวยๆ และความเป็นส่วนตัวแบบเข้าถึงทะเลอย่างแท้จริง ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครๆ ก็อยากไปมัลดีฟส์ และนี่คือ 10 เหตุผล ที่จะทำให้คุณอยากไปมัลดีฟส์ยิ่งกว่าเดิม

เที่ยวมัลดีฟส์แบบ แกรนด์ แกรนด์ Centara Grand Island Resort & Spa Maldives

เที่ยวมัลดีฟส์แบบ แกรนด์ แกรนด์ กับความงามของทะเลมัลดีฟส์พร้อมบริการสุดพิเศษที่ เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา มัลดีฟส์ (Centara Grand Island Resort & Spa Maldives) ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรสีฟ้า ประดับประดาด้วยทางเดินไม้ที่โดดเด่นและอาคารสไตล์โคโลเนียล

หลบความวุ่นวาย ไปฮีลตัวเอง Angaga Island Resort and Spa @Maldives

หากคุณกำลังมองหาสถานที่สักแห่ง ที่หลีกหนีจากความวุ่นวายทั้งปวง ไปเติมพลังให้ชีวิต ให้ร่างกายได้พัก และให้ใจได้ผ่อนคลาย แนะนำ อันกากา ไอส์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา (Angaga Island Resort and Spa) มัลดีฟส์

OBLU SELECT Sangeli Maldives รีสอร์ทมัลดีฟส์สไตล์ทรอปิคอล

OBLU SELECT Sangeli Maldives สวรรค์สุดชิคที่สดใสรอคุณอยู่ที่มัลดีฟส์ รีสอร์ทที่โรแมนติกและแสนสุข พักในวิลล่าและห้องสวีทสไตล์ทรอปิคอลสุดเก๋ ปลดปล่อยตัวเองในสภาพแวดล้อมที่งดงาม ต้นปาล์มที่ไหว ชายหาดสีขาวบริสุทธิ์ และทะเลสาบสีฟ้าครามที่ส่องประกาย เติมเต็มชีวิตชีวาด้วยปะการังที่สดใส

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!