ค้นหาบทความ:

6 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือนวิถี... หลวงพระบาง

สิ่งที่ต้องทำเมื่อมาเยือนวิถี... หลวงพระบาง

เซฮายยยยย วิถีฮิปสเตอร์ และแบ็คแพ็คเกอร์ที่ชื่นชอบการเดินทาง แบบวิถีสโลว์ไลฟ์ออกไปใช้ชีวิตช้าๆ น้องวันเดอร์แนะนำเลยค่า "หลวงพระบาง" ที่เราจะต้องตกหลุมรักอย่างโง่หัวไม่ขึ้นแน่นอน เนื่องจาก หลวงพระบาง... เป็นเมืองมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ยังคงรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเมืองที่มีความเก่าแก่ เพราะเป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของลาวบริเวณริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกันก่อให้เกิดทัศนียภาพทางธรรมชาติอันสวยงามนั่นเอง แต่เอ๊ะ! ไปเที่ยวหลวงพระบางทั้งที ต้องไปที่ไหน ทำอะไรบ้างน้า ตามน้องวันเดอร์มาเลยค่า มาดู 6 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือนวิถี... หลวงพระบาง ตามมาเลย ลุยยยยย!

ตักบาตรยามเช้า

- ตักบาตรยามเช้า - 

การเริ่มต้นทริปที่ดี ก็ต้องเริ่มกันด้วยการทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่การเดินทางครั้งนี้ค่า เพราะเมื่อไปเยือน หลวงพระบาง ก็คือกิจกรรม ตักบาตรในยามเช้า ณ ใจกลางเมือง ถือเป็นกิจกรรมที่โด่งดัง และรู้กันเป็นอย่างดีในหมู่ชาวแบ็คแพ็คเกอร์ ซึ่งเสน่ห์ของกิจกรรมนี้ ก็คือการแต่งกาย นุ่งผ้าซิ่น ออกมาใส่บาตรนั่นเอง หรือเรื่องการเตรียมของตักบาตร ก็แตกต่างจากบ้านเรานิดหน่อยด้วยจ้า แต่ถึงยังไง ถ้าใครได้ไปเยือนล่ะก็ ต้องลองตื่นเช้ามาตักบาตรกันสักวันดูนะคะ

ลิ้มลองอาหารถิ่น

- ลิ้มลองอาหารถิ่น -

เอาล่ะค่ะ มาถึงอาหารการกินกันบ้างล่ะคราวนี้ และแน่นอนว่าสายกินอย่างพวกเราต้องไม่พลาดจ้า กับการลองลิ้มชิมอาหารท้องถิ่นของหลวงพระบางกัน อาหารท้องถิ่นของหลวงพระบาง เช่น เฝอ และเมนูพวกส้มตำหลวงพระบางสุดแซ่บค่ะ เรามาเริ่มต้นที่เมนูเฝอกันก่อนดีกว่า เมนูนี้จะเป็น ก๋วยเตี๋ยวสไตล์ลาว นั่นเอง จุดเด่นของมันอยู่ที่เครื่องเคียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผักสด ผักชี ผักกาด ถั่วฝักยาว กะปิ และพริกสด หื้มม เครื่องแน่นแบบจุกๆ จ๊ะแม่! ส่วนอีกหนึ่งเมนู นั่นก็คือ ส้มตำหลวงพระบาง รสชาติอร่อย แซ่บลื้มมม! จะมีความคล้ายส้มตำบ้านเรานิดหน่อยค่ะ แต่ส้มตำหลวงพระบางเค้าจะฝานมะละกอเป็นแผ่นๆ แทนที่จะทำเป็นเส้นๆ เหมือนบ้านเรา และมีส่วนผสมของกะปิอยู่ในส้มตำด้วย ก็อร่อยไปอีกแบบน้า ถ้าได้ไปเที่ยวกัน ต้องห้ามพลาด 2 เมนูนี้จ้า

พระธาตุภูสี

- ชมวิวเมืองหลวงพระบาง ที่ พระธาตุภูสี - 

กิจกรรมนี้ก็เป็นอีกอย่างที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาเยือนถิ่นหลวงพระบาง นั่นก็คือ การขึ้นไปชมวิวเมืองหลวงพระบาง ที่พระธาตุภูสี การเดินทางไปยังพระธาตุ ไม่ลำบากเลยจ้า เพราะตั้งอยู่ถนนเส้นเดียวกับตลาดมืด และพระราชวังหลวงเก่า ส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี่ มีความหวังที่จะได้มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตกกัน แถมยังจะได้เห็นวิวบ้านเมืองกันแบบเต็มตา อิ่มใจ อีกด้วย อารมณ์คล้ายๆ ขึ้นดอยสุเทพที่เชียงใหม่บ้านเรานั่นเอง ต้องไปตำกันนะจ๊ะแม่จ๋า

น้ำตกตาดกวางสี

- เล่นน้ำที่น้ำตกตาดกวางสี -

และแน่นอนค่ะ ว่ามาถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทั้งที เราจะพลาดเที่ยวแบบธรรมชาติของหลวงพระบางกันได้ยังไงล่ะ ดังนั้นการตื่นเช้า นั่งรถไปเล่นน้ำที่น้ำตกตาดกวางสี ก็ไม่แปลกที่จะเก็บเป็นลิสต์รายการเที่ยวกัน ถึงแม้จะใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากตัวเมือง 30 ถึง 40 นาทีก็ตาม แต่น้องวันเดอร์คอนเฟิร์มเลยว่า เมื่อทุกคนไปถึงความเหนื่อยจะหายไป และต้องฟินกับน้ำเย็นๆ และความสวยงามของน้ำตกที่นี่อย่างแน่นอนจ้า ซึ่งน้ำตกน้ำตกตาดกวางสี มีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน แถมแต่ล่ะชั้น ก็มีความสวยที่แตกต่างกันไป แนะนำว่าเก็บให้ครบทุกชั้นนะคะ ห้ามพลาดเด็ดขาด!

ไหว้พระ

- ไหว้พระปังๆ เดินเล่นวัดเก่า -

ไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวประเทศไหน ในเอเชีย ก็คงหนีไม่พ้นการเข้าวัด ไหว้พระ ขอพรให้ชีวิตปังๆ ซึ่งเมืองหลวงพระบาง ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกับเมืองอื่น น้องวันเดอร์ขอแนะนำว่าให้เดินทางไปไหว้พระ กันที่ วัดเชียงทอง โดยอยู่ติดกับริมแม่น้ำโขง บอกเลยว่าที่นี่สวยมาก แถมยังมีมุมให้ถ่ายรูปเล่นเยอะอีกด้วย ใครที่ไปเที่ยวหลวงพระบาง อย่าลืมแวะไปไหว้พระที่นี่ เอาฤกษ์ เอาชัยกันในการเดินทางกันด้วยเด้อ

ช้อปปิ้งตลาดมืด

- ช้อปปิ้ง ตลาดมืด -

และกิจกรรมสุดท้ายที่ห้ามพลาดเช่นกัน เอาใจสายช้อปตัวแม่ต้องปักหมุด ตลาดมืดที่นี่ไว้แล้วล่ะ  ตลาดนัดกลางคืนหลวงพระบาง ใครที่เคยเดินทางมาสัมผัสที่นี่แล้ว จะรู้กันดีว่า ให้ฟีลเหมือนถนนคนเดินประเทศไทยสุดๆ ไม่ว่าจะมองไปทางซ้าย หรือทางขวา ก็จะพบชาวบ้านนั่งขายสินค้าน่ารักๆ ประจำท้องถิ่น รวมไปถึงงานศิลปะ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ใครที่อยากจะซื้อของฝากไปฝากคนที่บ้าน ช้อปได้ตามสะดวกเลยจ้า

เดินทางไปสัมผัสมนต์เสน่ห์... หลวงพระบาง


แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

Tat Kuang Si Waterfalls อลังการน้ำตกตาดกวางสี @Laos

สปป. ลาว เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้บ้านเรามากๆ นอกจากจะมีวัฒนธรรมและผู้คนที่น่ารัก ก็ยังมีธรรมชาติสวยๆ ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะชวนกันไปเย็นชุ่มฉ่ำที่น้ำตกตาดกวางสี ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยมากที่สุดในหลวงพระบาง น้ำตกที่ใครๆ มาเที่ยวลาวก็ไม่ควรพลาด

ไฮสปีดรถไฟความเร็วสูง พร้อมแล้ว ลาว-คุนหมิง 480 บาท เริ่ม 2 ธ.ค. นี้

รถไฟความเร็วสูง สปป. ลาว-จีน ก่อสร้างเสร็จพร้อมให้บริการแล้ว 100% โดยทางการจีน ร่วมกับ สปป.ลาว ได้ทดสอบการเดินรถจาก นครเวียงจันทน์ ถึง คุนหมิง มณฑลยูนนาน ระยะทางรวม 417 กม. โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร ตลอดเส้นทาง จากเวียงจันทน์-คุนหมิง เพียง 480 บาท

รวม 5 ที่เที่ยว ลาว(Laos) ยอดฮิต 2023

เปิดประเทศให้เที่ยวกันมาสักพักแล้ว เรามาแนะนำ 5 จุดเช็คอินเที่ยว ลาว(Laos) ในปี2023 ต้องบอกเลยว่า ลาว(Laos) ก็นับได้ว่าเป็นที่แรกๆ ที่ชาวไทยไปเที่ยวกันค่ะ เพราะด้วยภาษา ค่าเงิน และใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก จึงทำให้มีคนไปเที่ยวเยอะมากพอสมควร มนต์เสน่ของลาวนั้นมีมาก ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติที่เขียวชะอุ่ม น้ำตก วัดวาอารม ที่สวยงามมากเลยละคะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

น้ำตกตาดกวางสี หลวงพระบาง - ลาว ความงดงามของธรรมชาติ ที่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง

หลวงพระบาง ที่เที่ยวของประเทศลาว หนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลก เต็มไปด้วยธรรมชาตที่สมบูรณ์ และศิลปะวัฒนธรรมอันมีค่า โดยเฉพาะน้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง เราจะพาทุกคนเที่ยวไปพร้อมๆกัน เริ่มกันเลยดีกว่า

รถไฟความเร็วสูง เที่ยวลาว-จีน High-Speed Rail หรือรถไฟหัวจรวดกับแหล่งท่องเที่ยวตามกระแสตลอดเส้นทางเดินรถ

เที่ยวลาว High-Speed Rail รถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่า รถไฟหัวจรวด กับแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางเดินรถลาว-จีน แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2022 แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตามกระแส ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ท่องเที่ยวราคาประหยัด

เล่าที่มาของประตูไซ (Patuxai) แห่งเมืองเวียงจันทน์ แลนด์มาร์กสำคัญเมื่อไป สปป.ลาว

วันนี้เราจะพาไปชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์กับ ประตูไซ (Patuxai) ของประเทศลาวกันค่ะ สถานที่แห่งนี้เป็นจุดไฮไลต์ของเมืองเวียงจันทน์ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศลาวแล้วยังไม่ได้ไปเยือนที่ ประตูไซ (Patuxai) ถือว่ายังไปไม่ถึงนะคะทุกคน เพราะมีทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และการตกแต่งที่นำเอาศาสนามาผสมผสานให้ออกมามีความสวยงามอลังการ คนลาวจึงมีความภูมิใจนำเสนออย่างมาก บอกเลยว่าประวัติของประตูไซน่าสนใจ ไม่แพ้เสาชิงช้าบ้านเราเลย ถ้าได้อ่านแล้วทุกคนต้องอยากให้ด้วยตาตัวเองแน่นอนค่ะ

เช้าๆ ณ หลวงพระบาง ตักบาตรข้าวเหนียว เดินเที่ยวตลาดเช้า

คุณตื่นเช้าครั้งล่าสุดนานแค่ไหนแล้ว ถ้าไม่นับวันทำงานที่เร่งรีบ การได้ตื่นเข้ามาเจอกับอากาศบริสุทธิ์และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ได้สัมผัส อยากให้ลองมาตื่นเช้าๆ ที่หลวงพระบาง สปป.ลาว เช้าๆ ไปตักบาตรข้าวเหนียว เสร็จแล้วเดินเที่ยวตลาดเช้าหลวงพระบาง

เที่ยวชิว วิวธรรมชาติ ณ วังเวียง (Vang Vieng)

วังเวียง (Vang Vieng) เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามและสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็น "กุ้ยหลินเมืองลาว" ด้วยพื้นที่ที่เต็มไปด้วยป่าไม้ ถ้ำ และภูเขาหินปูนมากมาย จึงทำให้วังเวียง เป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คุณควรต้องไปเที่ยวชมสักครั้ง

เที่ยวลาว 2023 เมืองมรดกโลก หอพระบาง หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง

หอพระบาง ตั้งอยู่ใน หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง ซึ่งเคยเป็น พระราชวังหลวงเก่า ที่ประทับของ เจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง โดยสร้างเมื่อ พ.ศ.2447 ในสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ และสืบทอดต่อมาถึงสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาวค่ะ

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

ลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยวมากๆ ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวน่าไป ธรรมชาติสวยๆ อีกทั้งภาษาพูดที่สื่อสารกับไทยได้แบบสบายๆ เตรียมตัวกันให้พร้อมก่อนเดินทาง และนี่คือ 7 คำถามคำตอบที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!