ค้นหาบทความ:

ข้อควรระวังก่อนแช่ออนเซ็น

ข้อควรระวังก่อนแช่ออนเซ็น

ล้าจากงานมาแบบนี้ ลองไปนอนแช่ออนเซ็นกันหน่อยสิ อาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น ผ่อนคลายเส้นเอ็นกันบ้าง นั่งเก้าอี้ทำงานท่าเดียวทั้งวัน เส้นยึดรวมกันจนเป็นออฟฟิตซินโดรมแล้ว ไปนอนแช่ออนเซ็นให้คลายปวดเมื่อย นอนแช่ให้ตัวเปื่อยกันไปเลย แต่เอ้! จะไปแช่ออนเซ็นทั้งที ไปจ้า... ไปทำความรู้จัก 7 ควรรู้ข้อระวังก่อนการแช่ออนเซ็นกันเถอะ

ควรระวังสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ หรือโรคต่างๆ

• ควรระวังผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ หรือโรคต่างๆ เป็นพิเศษ!!

สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังการแช่ออนเซ็นเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้

1. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง การแช่น้ำร้อนส่งผลให้เส้นเลือดขยายตัว และความดันสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น อาจทำให้เกิดอันตรายได้
2. ผู้ป่วยโรคหัวใจ การแช่น้ำร้อนทำให้เส้นเลือดขยายตัว และการเกิดอาการหัวใจเต้นแรง หากแช่เป็นเวลานานอาจเกิดการเหนื่อย เพลีย อาจเกิดอาการช็อคได้
3. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน การเกิดบาดแผลจากรอยบาด หรือแผลพุพองไม่เป็นผลดีกับผู้ป่วยโรคนี้ครับ ควรระวัง
4. ผู้ป่วยโรคผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนังทั้งแบบติดต่อ และไม่ติดต่อก็ไม่ควรแช่ออนเซ็น
5. ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เส้นเลือดที่ขยายตัวมากขึ้น บวกกับมดลูกมีการขยายตัวอาจส่งผลต่อเด็กในท้องได้
6. ผู้หญิงที่มีประจำเดือน ไม่ควรลงแช่น้ำอย่างยิ่งครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นคดีฆาตกรรมในบ่อน้ำแร่ปิดตาย
7. ผู้ที่เป็นโรคติดต่อที่อาจติดต่อได้จากสารคัดหลั่งต่างๆในร่างกาย เช่น เหงื่อ น้ำลาย น้ำมูก เป็นต้น

ห้ามแช่ออนเซ็นหลังจากทานอาหารอิ่ม หรือดื่มแอลกอฮอล์

• ห้ามแช่ออนเซ็นหลังจากทานอาหารอิ่ม หรือดื่มแอลกอฮอล์

ห้ามออนเซ็นหลังรับประทานอาหาร เนื่องจากขณะนั้นร่างกายต้องใช้พลังงานในการเผาผลาญอาหารที่กระเพาะอาหาร แต่การออนเซ็นที่มีการเปลี่ยนแปลงและกระตุ้นความดันโลหิต จะทำให้การทำงานของร่างการมีความแปรปรวน ถ้าจะออนเซ็นหลังอาหารต้องทิ้งระยะห่างอย่างน้อย 30 – 60 นาที

ห้ามแช่ออนเซ็นหลังการออกกำลังกาย

• ห้ามแช่ออนเซ็นหลังการออกกำลังกาย (ควรพักก่อน 30 นาที)

ห้ามแช่ออนเซ็นหลังการออกกำลังกายทันที เนื่องจากการแช่ออนเซ็นมีส่วนกระตุ้นหัวใจให้ทำงานเพิ่มขึ้นในการสูบฉีดโลหิต จะเป็นการเพิ่มการทำงานของหัวใจหนักเป็น 2 เท่า ซึ่งเป็นอันตราย ดังนั้นหลังออกกำลังกายถ้าอยากจะออนเซ็นต่อ ต้องให้ร่างกายได้พักผ่อนก่อนอย่างน้อย 30 นาที

ถ้ามีไข้ไม่ควรแช่ออนเซ็น

• ถ้ามีไข้ ไม่ควรแช่ออนเซ็น

ขณะมีไข้ ห้ามแช่ออนเซ็นโดยเด็ดขาด โดยปกติคนมีไข้ไม่สบายอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติอยู่แล้ว และมีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ ไม่พร้อมที่จะรับการกระตุ้นจากความร้อนเข้าไปอีก เดี๋ยวร่างกายจะต้านทานไม่ไหว ถ้ามีไข้อย่าเสียดายโอกาสในการออนเซ็น วันหน้ายังมีไปใหม่ก็ได้

ไม่ควรแช่ออนเซ็นเพียงลำพัง

• ไม่ควรแช่ออนเซ็นเพียงลำพัง 

ไม่ควรแช่ออนเซ็นตามลำพัง ข้อนี้เป็นข้อควรระวัง!! เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นหรือเปล่า เพราะการออนเซ็นอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิราว 42 องศา ไม่ใช่อุณหภูมิปกติของร่างกาย อะไรก็เกิดขึ้นได้ มีคนอื่นอยู่ด้วย ถ้าเกิดมีอะไรยังขอความช่วยเหลือได้ทันถ่วงที

ไม่ควรแช่ออนเซ็นเป็นเวลานานหรือหลายรอบเกินไป

• ไม่ควรแช่ออนเซ็นเป็นเวลานานหรือหลายรอบเกินไป

ไม่ควรแช่ออนเซ็นเป็นเวลานานหรือหลายรอบเกินไป (ไม่ควรเกิน 3 ครั้ง) เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ไม่ควรอาบน้ำหลังจากแช่ออนเซ็น

• ไม่ควรอาบน้ำหลังจากแช่ออนเซ็น เพราะสมุนไพรในน้ำร้อนจะถูกล้างออกไปด้วย

ไม่ควรอาบน้ำหลังจากแช่ออนเซ็น เพราะสมุนไพรในน้ำร้อนจะถูกล้างออกไปด้วย (ยกเว้นต้องการล้างกลิ่นกำมะถันให้ขึ้นมาล้างตัวก่อนจะลงไปแช่ในบ่อครู่หนึ่ง แล้วจึงขึ้นจากบ่อ)

ไปอาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็นกันดีกว่า

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รีวิวขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ในราคาเพียง 10,180 เยน ใช้ได้เต็มๆ 3 วัน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใครๆก็ต่างอยากไปเที่ยว ไปชมความสวยงามของบ้านเมือง ชมวัฒนธรรม และทานอาหารที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น แต่การที่จะไปตามเป้าหมายนั้น การเดินทางก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาชี้ช่องทางขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ซึ่งตั๋วนี้สามารถเดินทางได้ทั่วเมืองโตเกียว และสามารถใช้ได้มากถึง 3 วันเลยทีเดียว ราคาเพียง 10,180 เยน หรือประมาณ 2,538 บาท ทั้งราคาดี ทั้งมีระยะเวลาการใช้งานได้นานขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้วค่ะกับตั๋ว JR Tokyo Wide Pass

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

พาเที่ยวญี่ปุ่น ชมวัดที่เก่าแก่ที่สุดในโอซาก้า วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple)

โอซาก้า เป็นเมืองที่โด่งดังอย่างมากของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ทั้งชาวต่างชาตินิยมไปเที่ยวกันเยอะ วันนี้เราก็เลยจะพามารู้จักวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดในเมืองโอซาก้ากันค่ะ นั่นก็คือ วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple) มีจุดเด่นตรงเจดีย์ห้าชั้นที่มีความสวยงามตามสไตล์ญี่ปุ่น และยังเป็นต้นแบบของเจดีย์แดงที่มีวิวภูเขาไฟฟูจิที่เราเห็นกันบ่อยๆนั่นเองค่ะ

10 ที่เที่ยวโตเกียว ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

เที่ยวโตเกียว เที่ยวง่ายที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมที่เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติสวยๆ อย่างภูเขาไฟฟูจิ ทะลสาบ วัดเก่าแก่ พระราชวังอันงดงาม เรียกว่าไปโตเกียวแค่ที่เดียวเที่ยวได้ครบทุกรส แนะนำ 10 ที่เที่ยวโตเกียว ที่ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

50 เมนูเด็ด อาหารญี่ปุ่นที่ต้องลอง!

ใครๆ ก็ชอบกินอาหารญีปุ่น แต่เรารู้จักกับอาหารญี่ปุ่นกันดีแล้วหรือยังนะ เราดูหน้าตาอาหารญี่ปุ่นทั้ง 50 เมนูกันดีกว่า ว่าจะน่ากินขนาดไหน ใครจัดไปครบทุกเมนูแล้วบ้างนะ

เที่ยวญี่ปุ่น พาชมวัดในการ์ตูนอิคคิวซัง วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)

วัดดังในญี่ปุ่นมีอยู่หลายที่ แต่ถ้าพูดถึงวัดที่มีชื่อเสียงในเกียวโต จะต้องมีชื่อวัดนี้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน นั่นก็คือ วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple) เป็นวัดสีเหลืองทองอร่าม ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า และที่สำคัญวัด คินคะคุจิ ก็ไปปรากฏอยู่ในการ์ตูนเรื่อง เณรน้อยเจ้าปัญญา “อิคคิวซัง” อีกด้วยค่ะ

น้ำตกศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall)

ถ้าพูดถึงน้ำตกโบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องเป็น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall) อย่างแน่นอนค่ะ มีวิวธรรมชาติกลางป่าทึบดึกดำบรรพ์ที่สวยงามอย่างมาก รวมถึงมีวัดเจดีย์ เซงันโทะจิ (Seigantoji) สีแดงอันโด่งดังที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่หน้าน้ำตกนาชิ และน้ำตกนาชิแห่งนี้ยังเป็นน้ำตกที่ไหลต่อเนื่องชั้นเดียวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

บรรยากาศล่าสุดจาก เทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส 2023 @Oishi Park กับวิวภูเขาไฟฟูจิ

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ก็จะถึงเวลาของเทศกาล ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือ พิงค์มอส (Pink Moss) ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับ ดอกซากุระ เลยล่ะค่ะ ซึ่งดอกซากุระนั้น จะบานสวยงามอยู่บนต้นไม้ แต่ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) เป็นดอกไม้ที่มีสีคล้ายกัน สวยงามเหมือนกัน แต่เติบโตอยู่บนพื้นดินนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ดอกชิบะซากุระ และเทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ เทศกาลฟูจิชิบะซากุระ 2023 (Fuji Shibazakura Festival 2023)

เที่ยวหลายประเทศแบบคุ้มๆ กับทัวร์ไต้หวัน - ญี่ปุ่น

เที่ยวหลายประเทศ เที่ยวทีเดียว 2 ประเทศ ไปไหนได้บ้าง? ก็นานๆ จะมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศสักที อยากจะไปให้คุ้มๆ หน่อย แบบว่าทริปเดียวได้ 2 ประเทศเลยจะมีมั้ยนะ แนะนำทริปนี้ Taipei - Hokkaido ไปทีเดียวได้ทั้งญี่ปุ่น และไต้หวัน

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ข้อควรรู้ก่อนเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วสำหรับใครที่กำลังรอคอยการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือช่วงเริ่มต้นเปิดประเทศนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ถึงจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางญี่ปุ่น

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!