ค้นหาบทความ:

เที่ยวไต้หวัน แล้วคุณจะตกหลุมรัก


ทำไมใครๆ ก็หลงรักไต้หวัน

จากประเทศที่คนไม่รู้จัก แต่ตอนนี้กลายเป็นประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางระดับต้นๆ ที่เรานึกถึงกันไปแล้ว ไต้หวันมีอะไรดีนะ ทำไมใครๆ ไปไต้หวันแล้วก็เกิดอาการตกหลุมรักกันทุกราย มาฟังจากปากผู้เดินทางจริง ว่าเค้าหลงรักอะไรในไต้หวันกันนะ

"ทำไม? กาละแมร์ถึงบอกว่าไต้หวันเป็นประเทศที่ทำให้ประหลาดใจที่สุด"

ไต้หวัน คือเป็นประเทศนอกสายตา มองข้าม ไม่เคยคิดในหัวหรืออยู่ในลิสต์ที่อยากไปในโลก ไม่เคยมีข้อมูลอะไรใดๆในหัว คิดว่าคงเป็นประเทศออกแนวจีนๆ แค่นั้นจบ! และเมื่อเหยียบแผ่นดินไต้หวัน ความคิด มุมองของฉันก็ได้ออกจากกะลาของตัวเองทันที

- ถึงแม้เขาสื่อสารทางภาษากับเราไม่ได้ แต่คนเขามีน้ำใจมาก นึกถึงญี่ปุ่นเลยค่ะ มีอยู่วันหนึ่งจะให้แท็กซี่ไปตลาดปลา ให้ดูรูปก็ยังไม่เข้าใจ เลยบอกไม่ไปๆ คุณลุงยืนแจกใบปลิวอยู่แถวนั้นเข้ามาช่วยดู แกแหวกโทรศัพท์ดูรูปให้ขยายขึ้นได้ด้วย แล้วแกก็ส่งภาษาจีนบอกแท็กซี่ คราวนี้เขาเข้าใจเลยพาไปส่งถึงที่หมายค่ะ

- คนไต้หวันมีมารยาทมากเลยค่ะ คนขายของไม่กดดันเรา ไม่ตื๊อ ไม่ตอแย ไม่ซื้อไม่ว่า ไม่ทำหน้าหงิกงอ ทุกร้านเป็นอย่างนี้ และโดยเฉพาะการพูดคุย ตอนแรกเราก็คิดว่าคงเหมือนเมืองจีน ที่ต้องโช้งเช้งเสียงดัง ตะโกนข้ามหัว ขากถุย น้ำลายกระเด็น ส้วมพินาศ แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นเลยยยยยยยยค่ะ ขอให้นึกว่าเขาเป็นคนญี่ปุ่นที่พูดออกมาเป็นภาษาจีนน่ะค่ะ

- พูดเรื่องอาหาร ไต้หวันคือสวรรค์ของคนชอบกินค่ะ อาหารเยอะมากกกกกก ทั้งคาวหวาน เครื่องดื่ม ไม่รู้ว่าต้องอยู่นานแค่ไหนถึงจะกินครบ ทั้งภัตตาคาร ร้านอาหาร คาเฟ่ โดยเฉพาะตลาดกลางคืน มันคือที่สุดของแจ้ค่ะ! ทุกหย่อมหญ้าต้องมีตลาดกลางคืน มันคือที่เชิดหน้าชูตาของย่านนั้นๆ ค่ะ ยิ่งเยอะยิ่งใหญ่ยิ่งเริ่ด ขอให้คุณล้างท้องไปเลย เตรียมไปกินให้หนำใจ กินไปยันเที่ยงคืน ตีหนึ่งก็ยังมีค่ะ แล้วยิ่งไปช่วงอากาศเย็นๆ ถึงแม้คนจะเยอะมันก็ไม่ร้อน ไม่หงุดหงิดเลย

- ค่าครองชีพที่นี่ถูกค่ะ อาหารไม่แพง ที่พักก็ไม่แพง ยิ่งการเดินทางก็ไม่แพง แท็กซี่ก็ไม่โกง ไปทุกที่ มารยาทดี ช่วยยกกระเป๋าให้ ไม่ตื๊อมาก อย่างเราจะนั่งแท็กซี่เพื่อไปขึ้นบัสเพื่อไปสนามบิน เขาจะถามว่าถ้าไปแท็กซี่เลยเขาคิด 1,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ไปไหม เราบอกไม่ไปเพราะบัสแค่ 120 เขาก็ไม่ตื๊อต่อ แต่ถ้ามากันหลายคนแล้วรีบ ไปแท็กซี่ก็สะดวกดีค่ะ ไม่ต้องรอหลายต่อ

- ไต้หวันไม่แออัดแม้ในไทเปก็ตาม มลพิษน้อย ยิ่งถ้าไปต่างจัดหวัด สูดหายใจได้เต็มปอดสุดๆ ค่ะ ยังมีอีกหลายที่ที่อยากไป แน่นอนว่าต้องเจอกันใหม่เร็วๆ นี้แน่นอน อ้อ! ขอไปหัดพูดจีนเพิ่มก่อน อยากสื่อสารกับเขามากขึ้น มากกว่าคำว่า "หนีห่าวกับเชี่ยะๆ ที่แปลว่าสวัสดีกับขอบคุณค่ะ"

และนี่คือส่วนหนึ่งของความประทับใจ ที่เรานำมาฝากกัน จากผู้หญิงเก่งมากความสามารถคนนี้ กาละแมร์ - พัชรศรี เบญจมาศ
ขอขอบคุณข้อมูล : matichon.co.th "ไต้หวัน ทำไมเราเพิ่งเจอกัน"
รูปภาพ IG : @kalamare


"ไม่อยากเชื่อเหมือนกันว่าในรอบปีที่ผ่านมา
ผมจะไปไต้หวันมาแล้วถึง 3 ครั้ง"

"ไม่อยากเชื่อเหมือนกันว่าในรอบปีที่ผ่านมา (อันที่จริงแค่ 8 เดือน) ผมจะไปไต้หวันมาแล้วถึง 3 ครั้ง … ที่บอกว่าไม่อยากเชื่อเพราะก่อนหน้านี้ “ไต้หวัน” ไม่เคยอยู่ในลิสต์ของประเทศที่อยากไปเที่ยวเลย และอาจเป็นเพราะไม่ค่อยให้ความสนใจนี่เองเลยไม่เคยรู้หรอกว่าจริงๆ แล้วไต้หวันมีอะไรให้เที่ยวเยอะมาก โดยเฉพาะธรรมชาติสวยๆ แบบที่ผมโปรดปราน … และนี่คือครั้งที่ 3 สำหรับทริปถ่ายภาพในไต้หวันของผม ซึ่งที่ไต้หวันได้เปลี่ยนสถานะจากประเทศนอกสายตากลายเป็นที่ของขาประจำไปซะแล้ว"

และครั้งนี้ เริ่มรู้จักตรอกซอกซอย เที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ ออกเที่ยวนอกตัวเมือง ได้ไปชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือ ที่รับรองว่าทิวทัศน์ที่จะได้เห็นนั้นสวยคุ้มค่าจริงๆ วันต่อมาที่ฮัวเหลียนอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ ดูจากภาพอาจจะเฉยๆ แต่จะบอกว่าของจริงมันยิ่งใหญ่อลังการมาก และวันสุดท้ายกับการเดินทางไปเที่ยวตามเส้นทางเลียบชายฝั่งตะวันออก โดยแวะจุดชมวิวเป็นระยะ แล้วกลับไทเป ลองเมนูแปลกๆ ที่ Dongdamen Night Market ชมพิพิธภัณฑ์กู้กง ก่อนจะเดินทางกลับ

"นับเป็นการปิดอีกทริปประทับใจในไต้หวัน ผมยอมรับว่าการมาครั้งนี้ทำให้รู้สึกคุ้นเคยกับไต้หวันขึ้นอีกมาก ทั้งการเดินทาง, อาหาร ผู้คน ผมเริ่มรู้สึกว่าการเที่ยวไต้หวันสร้างความอุ่นใจไม่ต่างกับการไปเที่ยวญี่ปุ่น ที่สำคัญมีความรู้สึกนึงที่เกิดขึ้นคือ “อยากกลับมาอีก” จึงไม่แปลกหากผมจะบอกว่า สำหรับผมแล้วในวันนี้ถ้าเปรียบเทียบไต้หวันเป็นคน เค้าได้เปลี่ยนจากคนแปลกหน้าสู่เพื่อนรู้ใจเรียบร้อยแล้ว"

- 9Mod (นายมด) : บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวและช่างภาพ -

ขอบคุณเรื่องราวจาก: ไต้หวัน … จากประเทศนอกสายตา สู่ขาประจำ

เที่ยวไต้หวัน ยกครอบครัว ไม่ต้องรวมกับใคร


"ฉันรักไต้หวัน ฉันชื่นชม และชื่นชอบความเป็นอยู่
ธรรมชาติและสิ่งที่สวยงามที่ไต้หวัน ทำให้หัวใจฉันพองโตเสมอ"

ลองมาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆดู รัตน์เชื่อว่าเพื่อนๆ ที่เที่ยวกันมาหลากหลายที่แล้วถ้ามาไต้หวันแล้วจะชอบไต้หวันแน่นอนค่ะ และเดินทางไม่ยากด้วย

คุณรัตน์ บล็อกเกอร์สาวหมวย เจ้าของเว็บไซต์ Flymetotaiwan และเพจ "Fanclub Taiwan เที่ยวไต้หวันข้อมูลตัวหนา สาระล้วนๆ ฮาแบบเน้นๆ" ที่คนรักไต้หวันคงรู้จักเธอดี เพราะเธอคือหนึ่งในคนที่หลงใหลการเที่ยวไต้หวันเป็นชีวิตจิตใจ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวหนังสือมากมายจนแนะนำไม่หมด ลองตามไปอ่านรีวิวได้ค่ะ แล้วคุณจะหลงรักไต้หวันโดยไม่รู้ตัว

“ฉันไม่เคยเบื่อเลยที่จะได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังไต้หวัน เพราะฉันหลงเสน่ห์ในทุกๆย่างก้าวของที่นี่ ซึ่งเหมือนมีมนต์สะกด ถนนหนทาง ทุกๆอย่างถูกวางแผนและออกแบบมาอย่างดี ทุกที่มีร่องรอยของศิลปะ เชื่อว่าใครที่รักศิลปะต้องรักเมืองนี้เหมือนรัตน์แน่นอนค่ะ….”

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.flymetotaiwan.com


"ถ้าจะเปรียบเทียบกับคนไต้หวันเป็นเหมือนสาวลูกครึ่งจีน - ญี่ปุ่น
ที่มีทั้งน่ารัก มีเสน่ห์..."

ครั้งแรกก็(หลง)รัก “ไต้หวัน” … เกาะเล็ก ๆ มีรูปทรงเหมือนใบไม้ ถ้าจะเปรียบเทียบกับคนไต้หวันเป็นเหมือนสาวลูกครึ่งจีน – ญี่ปุ่น ที่มีทั้งน่ารัก มีเสน่ห์ มีธรรมชาติที่สวยแบบประเทศจีน แต่ผู้คนแฝงนิสัยน่ารัก มีน้ำใจ ยิ้มแย้มตามสไตล์คนญี่ปุ่น

ผสมผสานความเป็นเมืองที่มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ ไปกับธรรมชาติอย่างไม่แปลกแยก แถมยังสอดแทรกศิลปะให้เข้ากับวิถีชีวิตผู้คนได้อย่างน่าหลงใหลมากเลยทีเดียว

ไม่แค่นั้นไต้หวันยัง มีของกินอร่อย ๆ ให้ได้เลือกชิมมากมาย เพราะแบบนี้ถึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมเราถึงหลงรักไต้หวันตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้มาเที่ยว

Blogger เจ้าของเพจ ไปคนเดียว+
http://paikondieow.com

ขอบคุณข้อมูลจาก: TAIWAN ครั้งแรกก็(หลง)รั


"น่าเสียดายว่าเป็นสิบปีที่ผ่านมาหนูดีไม่เคยได้เหยียบย่างไปถึงเลย"

ไทเปเป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลเมืองไทย นั่งเครื่องบินสามชั่วโมงเศษก็ถึงแล้ว แต่น่าเสียดายว่าเป็นสิบปีที่ผ่านมาหนูดีไม่เคยได้เหยียบย่างไปถึงเลยทั้งๆ ที่มีเพื่อนสนิทเป็นสาวไต้หวันถึงสองคน นั่นอาจเป็นเพราะโตเกียวดูภายนอกแล้วมีสเน่ห์กว่า หรือโซลอาจดูน่าช้อปปิ้งกว่า หรือแม้กระทั่งฮ่องกงก็เป็นที่เดิมที่คุ้นเคยจนทางครั้งเราก็มองข้ามเมืองที่น่ารักเมืองหนึ่งไปได้เป็นเวลานาน

เหตุผลที่ไต้หวัน น่ารักทุกๆ วันสำหรับหนูดีมีมากมาย

อาหารข้างทางอร่อยล้ำ - หนูดีเองลองทานอาหารไต้หวันพบว่า มันช่างอร่อยไปเสียทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวถ้วยกระดาษที่ต้องยืนทานข้างทาง ไปจนถึงโรตีใส้หมูหยองเผ็ดๆ ไปจนถึงซุปใส้หมู เสี่ยวหลงเปา ยิ่งถ้าบอกว่า อาหารญีปุ่นดีๆ ในเมืองนี้อร่อยสู้โตเกียวได้สบายในราคาราเมงข้างถนนในญี่ปุ่นหลายคนคงคิดว่าจริงไหม ของแบบนี้ต้องลองมาเองค่ะ แล้วจะรู้ว่า ทำไมใครๆถึงโหวตอาหารไต้หวันชนะเลิศ หนูดีเองทานได้ทุกวันทุกมื้อไม่มีซ้ำกันเลยและอร่อยทุกที่อีกด้วย

ศิลปะโบราณของแท้จากจีน - สำหรับคนที่คลั่งไคล้ประวัติศาสตร์จีน ไต้หวันคือสวรรค์เพราะที่นี่มี “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกู้กง” ราชสมบัติของแท้กว่า 700,000 ชิ้น ที่ต้องค่อยๆ ทยอยนำออกมาแสดงโชว์ครั้งละประมาณ 5,000 ชิ้นทุกสามเดือน ซึ่งจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ใหญ่ที่สุดหนึ่งในห้าของโลก แค่บินไปดูกู้กงก็คุ้มค่าตั๋วแล้ว

สิ่งที่ทำให้ไต้หวันน่ารักนักหนาคือวัฒนธรรม “ตลาดนัดกลางคืน ซึ่งต่างจากเมืองไทยตรงที่ถนนคนเดินหรือตลาดนัดของเรามักมีเฉพาะเสาร์อาทิตย์ แต่สำหรับคนไต้หวันแล้วพวกเขามีตลาดนัดกลางคืนในทุกๆ คืนตลอดทุกวันในสัปดาห์และคนไทเปเดินตลาดนัดกันจริงจัง

อีกสิ่งที่ประทับใจหนูดีจนไม่อยากกลับบ้านคือ Eslite หรือร้านเฉิงผิ่น ร้านหนังสือที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง! ซึ่งเจ้าของเปิดร้านหนังสือมาก่อน ปัจจุบันเป็นเจ้าของห้างขนาดใหญ่ที่ทำเงินจากห้างมากกว่าร้านหนังสือ แต่เธอก็ยังคงให้ทั้งชั้นเป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่บึ้มที่ขายหนังสือหลากหลายประเภท

"จริงๆ แล้วไต้หวันยังมีอีกหลายสิ่งที่จะทำให้เราหลงรักและเวลาหนึ่งสัปดาห์ไม่พอจริงๆ ไทเปไปครั้งเดียวไม่พอ ใครยังไม่เคยไป ลองเปิดใจให้ไทเปดูนะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ"

ขอบคุณเรื่องราวจาก: หนูดี - วนิษา เรซ
เว็บไซต์: www.noodeebrainworks.com

ใครๆ ก็หลงรักไต้หวัน สถานีต่อไปต้องไต้หวันแล้วล่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชี้เป้า! 9 คาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ต้องไป ดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง แชะภาพได้ไม่ซ้ำใคร

รวมคาเฟ่เรือนกระจกในไต้หวัน ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ น่านั่ง น่าไปแชะภาพ มาฝากให้คนรักไต้หวัน ให้ใจสั่นกับบรรยากาศที่ลงตัวเหมาะแก่การผ่อนคลาย หามุมถ่ายรูปได้ไม่ซ้ำใคร ตามไปดูกัน

ช้อปปิ้งไต้หวัน 10 อันดับ ตลาดกลางคืนยอดนิยมที่ไม่ควรพลาด!

10 อันดับแรกตลาดกลางคืน ไม่ควรพลาดในการไปช้อปปิ้งไต้หวันด้วยประการทั้งปวง จัดอันดับตามความนิยม ด้วยเอกลักษณ์และอาหารท้องถิ่นที่มีความพิเศษ รอให้คุณมาสัมผัส

ขอเงินได้เงิน ที่วัดจื่อหนานกงไต้หวัน

รู้มั้ย ช่วงปีใหม่ คนไต้หวันเค้าไปวัดไหนกัน หนึ่งในนั้นก็คือไปขอพรแห่งเทพเจ้าโชคลาภ และรับเงินขวัญถุงที่ "วัดจื่อหนานกง" ที่เชื่อกันว่า ใครได้รับแล้วจะทำมาค้าขึ้น กระเป๋าตุง หน้าที่การงานก้าวหน้า

กิน เที่ยว ช้อปในไทเป ไต้หวัน

กิน เที่ยว ช้อปในไทเป "ไทเป" เมืองหลวงของไต้หวัน แค่เมืองเดียวมีครบจริงๆ ทั้งเรื่องกิน เรื่องเที่ยว รวมไปถึงแหล่งช้อปปิ้งมากมาย นี่เอาแค่ในตัวเมืองก่อนนะยังไม่ไปเมืองอื่น รับรองว่าเที่ยวสนุกทั่วไทเปเลยล่ะ

ไปเที่ยวไต้หวัน ก็ชมซากุระบานได้

จริงๆ แล้วที่ไต้หวันก็มีซากุระนะ แถมราคาตั๋วก็ถูกแสนถูก ไม่ต้องไปเบียดเสียดกับผู้คนให้มากนัก ก็ได้ชื่นชมซากุระกันสมใจเลยล่ะ ตามไปดูซากุระบานที่ไต้หวันกันเลย

เส้นทางปั่นจักรยานที่ไต้หวัน ใครๆ ก็ปั่นได้

ไต้หวันนอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้เราได้ร่วมเปิดประสบการณ์ไปกับเส้นทางปั่นจักรยาน เพราะที่ไต้หวันเค้ามีจักรยานให้ปั่นกินลมชมวิวกันเพลินๆ

หนีเที่ยวไต้หวันไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan

หนีเที่ยวไทเป-จิ่วเฟิ่น กับ พี่เสือ Tigerair Taiwan กับประสบการณ์ครั้งแรกในไต้หวัน จะมีอะไรน่าติดตามบ้าง มาดูกัน

เที่ยวไต้หวันแบบทัวร์ส่วนตัว ดียังไง

เที่ยวไต้หวันแบบทัวร์ส่วนตัว ดียังไง ชั่วโมงนี้ ไม่ว่าใครๆ ก็อยากไปไต้หวัน แต่บางคนก็ไม่อยากไปกับทัวร์ที่มีคนเยอะๆ ใช่มั้ยล่ะ ส่วนจะเดินทางไปเองก็ไม่ค่อยรู้ทาง สื่อสารก็ลำบาก ลองเดินทางไปเป็นกลุ่มส่วนตัวดีมั้ย? มันคืออะไร แล้วดีกว่ายังไง เรามีคำตอบ

10 จุดเช็คอิน สำหรับมือใหม่หัดเที่ยวไต้หวัน

ไปไต้หวันเดี๋ยวนี้ง่ายนิดเดียว ยิ่งช่วงเวลานี้กำลังฟรีวีซ่าได้ 1 ปี โอกาสแบบนี้รีบคว้าด่วน ใครที่ยังไม่เคยไปไต้หวัน เรามี 10 จุดเช็คอินที่มือใหม่หัดเที่ยวไต้หวันควรรู้

ไต้หวัน ใช่ประเทศไต้หวันมั้ยนะ? เรื่องที่หลายๆ คนยังเข้าใจผิด

หลายคนเคยมีโอกาสได้เดินทางไปไต้หวันกัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และหากพูดว่าประเทศไต้หวัน จะถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะไต้หวันยังถือเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงแม้คนไต้หวันเองอยากจะออกมาเรียกร้องว่าฉันเป็นประเทศไต้หวันนะ แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริงจนถึงทุกวันนี้

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!