ค้นหาบทความ:

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปนอร์เวย์

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปนอร์เวย์

ประเทศนอร์เวย์ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ประเทศที่ตั้งอยู่ในแถบยุโรปเหนือ หรือ สแกนดิเนเวีย ได้รับฉายาเมืองแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน ที่ในบางช่วงเวลาของปีสามารถมองเห็นแสงสว่างจากพระอาทิตย์ได้ในตอนกลางคืน จากการทีประเทศอยู่ใกล้ขั้วโลกมากๆ เมื่อโลกเอียงไปในองศาที่เหมาะสมจะทำให้ช่วงเวลากลางวันยาวนานกว่าปกติ การเดินทางไปนอร์เวย์จึงเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่อาจไม่ได้พบเจอในบ้านเรา หากใครต้องการไปเที่ยวนอร์เวย์ อย่าลืมเตรียมตัวเดินทางไปนอร์เวย์กันก่อน

สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ

นอร์เวย์มีสภาพภูมิประเทศที่มีน้ำแข็งปกคลุมกว่าครึ่งประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่บนภูเขาสูงจะมีน้ำแข็งปกคลุมตลอดทั้งปี พื้นที่ประเทศมีภูเขาสลับซับซ้อน ตามชายฝั่งเป็นฟยอร์ดและธารน้ำแข็ง ภูมิอากาศบริเวณชายฝั่งมีอากาศเย็นสบาย พื้นที่ภายในประเทศมีอากาศเย็นกว่า

เวลา (Time Zone)

Central European Time (CET), UTC +1  ซึ่งจะช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง
มีเวลาออมแสง Daylight saving time (Central European Summer Time (CEST), UTC +2) จะช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง เริ่มเปลี่ยนเวลาประมาณปลายเดือนมีนาคม - ปลายเดือนตุลาคม

ภาษา

ภาษาทางการของประเทศนอร์เวย์คือภาษานอร์เวย์ และปัจจุบันคนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่มีปัญหาในการสื่อสาร

อัตราการแลกเงิน

นอร์เวย์ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มสหภาพยุโรป จึงไม่ได้ใช้เงินยูโร แต่จะใช้สกุลเงิน โครนนอร์เวย์ (NOK) โดย 1 NOK มีค่าประมาณ 3-5 บาท (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท ณ เวลานั้นๆ โปรดเช็คค่าเงินก่อนเดินทางอีกครั้ง)

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟที่นอร์เวย์ เป็นแบบ C/F ไฟ 230V 50Hz ขากลมแบบสองขาและสามขา ทางที่ดีควรพกอะแดปเตอร์ประเภท Universal ติดตัวไปด้วย

กระเป๋าเดินทาง

สำหรับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ดูตามฤดูกาลที่เราจะเดินทางไป คือ

  • ฤดูหนาว: ช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ย -25 ถึง 0 องศาเซลเซียส กลางวันจะสั้น มีอากาศหนาวเย็นแบบติดลบ มีหิมะและน้ำแข็งมากควรมีเสื้อกันหนาวตัวหนา เตรียมเสื้อผ้าพวกลองจอนและอุปกรณ์กันหนาวมากเป็นพิเศษ รองเท้าบูท ถุงมือ แจ็คเก็ตที่กันหิมะได้ด้วย ช่วงเวลานี้เหมาะกับกิจกรรมลานสกีและหิมะ
  • ฤดูใบไม้ผลิ: ช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 1-16 องศาเซลเซียส อากาศหนาวเย็น หิมะเริ่มละลายและเห็นธรรมชาติมาก แต่สำหรับบ้านเรายังถือว่าหนาว จึงควรเตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อม
  • ฤดูร้อน: ช่วงเดือน มิถุนายน - สิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 17-28 องศาเซลเซียส ช่วงเวลาที่อากาศอบอุ่นที่สุดของนอร์เวย์ อากาศเย็นสบาย และเป็นช่วงเวลาแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน ควรมีเสื้อคลุมกันหนาว แต่ไม่ต้องจัดเต็มมากเหมือนช่วงฤดูอื่น
  • ฤดูใบไม้ร่วง(ใบไม้เปลี่ยนสี): ช่วงเดือน กันยายน - พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ย 0-18 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างหนาวเย็น เป็นช่วงที่ดีในการท่องเที่ยวพักผ่อน ควรเตรียมเสื้อกันหนาว อุปกรณ์กันหนาวต่าง ให้พร้อม เพราะอากาศเย็นกว่าบ้านเราเยอะ

อาหารการกิน

คนนอร์เวย์ค่อนข้างเคร่งครัดในการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยอาหารส่วนใหญ่มักเป็น ขนมปังสีน้ำตาล และเมนูปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาคอดแฮร์ริ่ง ปลาเทราท์ และอาหารทะเล โดยอาหารประจำชาติของนอร์เวย์ คือ เลฟซ่า ทำมาจากมันฝรั่งต้มบด ทาเนย ,ไส้กรอกห่อด้วยแผ่นโรตี, เนื้อกวางเรนเดียร์แห้ง

การเดินทางในประเทศนอร์เวย์

สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา การเดินทางโดยใช้บัตร Eurail Pass จะเป็นวิธีการที่สะดวก โดยสามารถขึ้นรถไฟได้หลายเที่ยว และเลือกจำนวนวันที่ต้องการใช้บัตรได้ตั้งแต่ 3, 4, 5, 6 หรือ 8 วัน

ค่าครองชีพในนอร์เวย์

ค่าครองชีพในประเทศนอร์เวย์สูงมาก เรียกได้ว่าสูงสุดในแถบเดียวกัน โดยถ้าค่าอาหารบ้านเราเฉลี่ยจานละ 50 บาท บ้านเค้าจะอยู่ที่ประมาณจานละ 350 บาท เครื่องดื่มก็แพงพอกัน ดังนั้นควรเตรียมเงินไปให้พร้อม แต่ดีที่น้ำประปาดื่มได้ ควรพกขวดน้ำไว้กรอกน้ำดื่ม

วางแผนการเดินทาง

ควรมีการวางแผนการเดินทาง ว่าทริปนี้จะเดินทางไปกี่วัน มีแผนการเดินทางสั้นๆ ว่าแต่ละวันไปที่ไหนบ้าง มีการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ การจองห้องพัก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการยื่นขอวีซ่า

ยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทาง

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย การเดินทางเข้าประเทศนอร์เวย์จะต้องยื่นขอวีซ่านอร์เวย์ โดยเตรียมเอกสารการยื่นให้ครบถ้วน และไปยื่นขอที่ศูนย์ยื่นวีซ่าที่ VFS Global

บริการยื่นวีซ่านอร์เวย์ แถมฟรี! ประกันการเดินทาง


เรื่องน่ารู้! ขั้นตอนวิธีการยื่นวีซ่านอร์เวย์

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

วิธีจัดกระเป๋าเดินทาง ฉบับมือโปร

จองทริป วางแผนเดินทางเรียบร้อย ตั๋วพร้อม ที่พักพร้อม แล้วเหลืออะไรอีกนะ...กระเป๋าเดินทางล่ะ จะจัดเตรียมยังไงดี เรามาดูวิธีจัดกระเป๋าเดินทางฉบับมือโปรกันดีกว่า คราวนี้ล่ะ พร้อมลุย!

เที่ยวปราก (Praque) แห่งสาธารณรัฐเช็ก เมืองที่ไม่หมุนตามเวลา

ชวนไปเที่ยวปราก เมืองหลวงแห่งสาธารณรัฐเช็ก มหานครที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กรุงปราก เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่เต็มไปด้วยปราสาทเก่าแก่ มีเสน่ห์ชวนหลงใหลเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นหัวใจแห่งยุโรปอีกด้วย

เสน่ห์แห่งเมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) แห่งสาธารณรัฐเช็ก

ทุกประเทศล้วนมีเรื่องราวน่าค้นหา โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป มักจะมีเมืองมรดกโลกที่สวยงามอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ เมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เมืองเล็กๆ ของประเทศสาธารณรัฐเช็ก ที่ใครๆ ไปแล้วต้องตกหลุมรัก

รวมรูปแบบปลั๊กไฟทั่วโลก จะเที่ยวประเทศไหนต้องใช้ปลั๊กอะไรกันบ้าง ?

ได้เวลาเดินทางแล้วสิ จะไปต่างประเทศอย่าลืมเช็คเรื่องปลั๊กเป็นอันขาด เพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ที่เราพกติดตัวล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ปลั๊กกันทั้งนั้น ปลั๊กไฟทั่วโลก แต่ละประเทศเค้ารองรับปลั๊กไฟรูปแบบไหน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราเอาไปเสียบได้หรือไม่

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

THE BEST THINGS TO SEE IN SALZBURG เยือนบ้านเกิดโมสาร์ท และที่สุดแห่ง ซาลซ์บูร์ก

อีกหนึ่งมุมโรแมนติกที่ซ่อนตัวอยู่ในออสเตรีย ต้องยกให้ ซาลซ์บูร์ก (Salzburg) ออสเตรีย เมืองที่รู้จักกันในนามบ้านเกิดของโมสาร์ท ศิลปินชื่อดังระดับโลก นอกจากเสียงเพลงและบทกวี ที่นี่ยังอบอวลไปด้วยความน่ารักและความสวยงามรอบๆ ตัว เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่คุณต้องจดไว้ในลิสต์

ITALY ที่ไม่ใช่ Landmark เปลี่ยนความจำเจเดิมๆ เที่ยวอิตาลีมุมมองใหม่

เบื่อไหม? กับอิตาลีในมุมเดิมๆ แลนด์มาร์กดังๆ ที่เป็นกันจนชินตา โคลอสเซียม หอเอนปิซ่า หลายคนคงไปเที่ยวกันมาแล้ว อยากไปเที่ยวอิตาลิในมุมมองใหม่บ้างมีที่ไหนบ้างนะ เราจัดให้ เมืองอื่นๆ ในอิตาลีที่ทั้งสวยงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเมืองไหนก็น่าเที่ยวเป็นที่สุด

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดน

หากใครมองหาความเป็นธรรมชาติ สวีเดนเป็นประเทศที่มีภูเขาและป่าไม้จำนวนมาก และอากาศก็ไม่ได้หนาวเหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรป มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการรองรองโดยยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกถึง 15 แห่ง แต่ก่อนอื่น เรามาเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดนกันก่อน

EUROPEAN SAFEST DESTINATIONS 2022 สถานที่เที่ยวยุโรปที่ปลอดภัยที่สุดหลังยุคโควิด

European Safest Destinations ได้คัดเลือกจุดหมายที่ปลอดภัย โดยเลือกจากข้อมูลต่างๆ ดังนี้ จุดหมายปลายทางที่โรงพยาบาลไม่เคยแออัด จุดหมายปลายทางที่ประสบกรณีของ covid-19 น้อยลง จุดหมายปลายทางที่ไม่ได้กำหนดให้มีการกักกัน เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!