ค้นหาบทความ:

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปโปรตุเกส

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปโปรตุเกส

โปรตุเกส หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐโปรตุเกส เป็นประเทศที่อยู่ทางตะวันตกของทวีปยุโรป เราคุ้นเคยกับโปรตุเกสกันมาช้านาน เห็นได้จากขนมหวานต้นตำรับไทยๆ ล้วนมีแรงบันดาลใจมาจากโปรตุเกสทั้งสิ้น นอกจากนี้ โปรตุเกสยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย รวมไปถึงแหล่งมรดกโลกที่สวยงามน่าไปเที่ยวชม เช่น วิหารเจอโรนิโม หอคอยเบเล็ม(Torre de Belém) อนุสาวรีย์ดิสคัฟเวอรี่(Discovery Monument) เป็นต้น หากอยากไปเที่ยวชมความงามเหล่านี้ อย่าลืมเตรียมตัวการเดินทางไปโปรตุเกสกันก่อน

สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ

ทางภาคเหนือของประเทศโปรตุเกสประกอบด้วยเทือกเขา ที่ราบสูง และ หุบเขาที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ภาคตะวันตกและภาคใต้ภูมิประเทศเป็นเนินเขาเตี้ยๆ และที่ราบต่ำ ต่อด้วยที่ราบชายฝั่งกว้างใหญ่แล้วค่อยๆ ลาดลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ภาคเหนือมีอากาศเย็น ภาพรวมส่วนใหญ๋โปรตุเกสจะไม่หนาวมากเหมือนประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรป เป็นอากาศเย็นสบายๆ และจะร้อนในหน้าร้อน

เวลา (Time Zone)

Central European Time (CET), UTC +0  ซึ่งจะช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง
มีเวลาออมแสง Daylight saving time (Central European Summer Time (CEST), UTC +1) เริ่มเปลี่ยนเวลาประมาณปลายเดือนมีนาคม

ภาษา

ภาษาทางการของประเทศโปรตุเกสคือภาษาโปรตุเกส เป็นภาษาที่จัดอยู่ในกลุ่มภาษาโรมานซ์ ซึ่งในกลุ่มภาษานี้มีภาษาสเปน ฝรั่งเศส และ อิตาลี

อัตราการแลกเงิน

สกุลเงิน ยูโร (Euro) อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 36-40 บาทต่อ 1 ยูโร (ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท) หากไม่ได้แลกเงินหรือแลกไปน้อย สามารถใช้บัตรเครดิตได้

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟที่โปรตุเกส เป็นแบบขากลมคู่ แบบ C และ F ขาเสียบได้แต่เป็นไฟ 230V จึงควรพกอะแดปเตอร์ติดตัวไปด้วย

กระเป๋าเดินทาง

สำหรับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ดูตามฤดูกาลที่เราจะเดินทางไป คือ

  • ฤดูหนาว: ช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ย 9-15 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวเย็นแต่ไม่หนาวมากเหมือนยุโรปประเทศอื่นๆ ควรมีเสื้อกันหนาวตัวหนา เอาไว้กันหนาว
  • ฤดูใบไม้ผลิ: ช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 10-21 องศาเซลเซียส อากาศเย็นสบาย และเป็นช่วงไฮซีซันเหมาะแก่การท่องเที่ยว เตรียมเสื้อกันหนาวมาเผื่ออากาศเย็น และบางทีอาจมีฝนตก ควรพกร่มหรือเสื้อกันฝนเตรียมไว้ด้วย
  • ฤดูร้อน: ช่วงเดือน มิถุนายน - กันยายน อุณหภูมิเฉลี่ย 16-27 องศาเซลเซียส ช่วงนี้อากาศดีมาก ไม่ร้อนไม่เย็นจนเกินไป ตอนกลางวันอาจจะร้อนบ้าง แต่ตอนเย็นจะมีลมพัดเย็นสบายสามารถสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ จัดเตรียมชุดได้หลากหลาย อาจมีเสื้อคลุมบางๆ หรือพวกครีมกันแดดเตรียมไว้ 
  • ฤดูใบไม้ร่วง: ช่วงเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ย 12-22 องศาเซลเซียส ช่วงนี้มีอากาศสบายๆ ใส่แจ็คเกตสบายๆ ได้ อากาศเย็นกว่าหน้าร้อนเล็กน้อย อากาศอาจแปรปรวนมีฝนตกบ้าง จึงควรเตรียมอุปกรณ์กันฝนเอาไว้ให้พร้อม

อาหารการกิน

อาหารโปรตุเกสมีส่วนใหญ่จะทำมาจากเนื้อสัตว์เกือบทุกประเภท นิยมรับประทานซุป และจานหลักที่มีข้าวและมันฝรั่งเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ยังนำปลาค๊อดตากแห้งมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู นอกจากนี้ขนมหวานของโปรตุเกสที่นิยมก็คือ ทาร์ตไข่ และขนมที่ทำจากไข่แดงและน้ำตาล มักกินพร้อมกับกาแฟ เมนูแนะนำคือ

  • Arroz de marisco: ข้าวทะเลของโปรตุเกสหรือเรียกว่า Seafood Rice รสออกเค็ม เป็นข้าวในน้ำซุปกับอาหารทะเลประเภทกุ้ง หอยแมลงภู่ ปู ปลา
  • Bacalhau: เป็นเมนูปลาค็อดที่จะถูกนำไปปรุงเป็นอาหารหลากหลายเมนู เช่น ทอด ย่าง นึ่ง เป็นเมนูที่นิยมมาก
  • Filetes de polvo: ปลาหมึกยักษ์ทอด กรอบนอกนุ่มใน
  • Polvo: ปลากหมึกยักษ์ต้ม เนื้อนุ่ม หอมปลาหมึกสดๆ จากทะเล
  • Sopa de peixe: ซุปปลา ที่มีอาหารทะเลอื่นๆ และไข่ไก่ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย
  • Francesinhas: รูปร่างคล้ายแซนด์วิช งสอดไส้เนื้อวัว ไส้กรอก ชีส และอื่นๆ ราดซอสเข้มข้น
  • Nata: หรือทาร์ตไข่ ขนมหวานที่เรารู้จักกันดี หากินได้ง่ายมาก และอบใหม่ทุกวัน
  • Piri piri chicken: ไก่ทอดสไตล์โปรตุเกส กินคู่กับซอสพิริพิริรสเผ็ด
  • Ginjinha: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำประเทศโปรตุเกส ทำมาจากเชอร์รี่สีดำ ได้รสชาติเฟรชๆ ของผลไม้ มักดื่มเป็นช็อตพร้อมช็อคโกแลต
  • Porto wine: เป็นไวน์ชั้นดีของโปรตุเกสที่ไม่ควรพลาด ส่งตรงมาจากเมืองปอร์โต้ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการหมักไวน์ รสชาติออกหวาน

การเดินทางในประเทศโปรตุเกส

ในส่วนใหญ่ผู้คนในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส นิยมเดินทางด้วยการเดินเท้าเพื่อหลีกเลี่ยงรถติด แต่หากอยู่ไกลออกไปก็มีรถสาธารณะ เช่น รถเมโทร รถบัส และรถแทรม ซึ่งการเดินทางที่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวคือการเดินทางด้วยรถเมโทร ซึ่งสามารถซื้อตั๋วเมโทรสำหรับเดินทางได้ มีทั้งแบบเที่ยวเดียว 24ชม., 48ชม. และ 72ชม.

วางแผนการเดินทาง

ควรมีการวางแผนการเดินทาง ว่าทริปนี้จะเดินทางไปกี่วัน มีแผนการเดินทางสั้นๆ ว่าแต่ละวันไปที่ไหนบ้าง มีการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ การจองห้องพัก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการยื่นขอวีซ่า

ยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทาง

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย การเดินทางเข้าประเทศโปรตุเกสจะต้องยื่นขอวีซ่าโปรตุเกส โดยเตรียมเอกสารการยื่นให้ครบถ้วน และไปยื่นขอที่ศูนย์ยื่นวีซ่าที่ TLS Contact

บริการยื่นวีซ่าโปรตุเกส แถมฟรี! ประกันการเดินทาง


เรื่องน่ารู้! ขั้นตอนวิธีการยื่นวีซ่าโปรตุเกส

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

วิธีจัดกระเป๋าเดินทาง ฉบับมือโปร

จองทริป วางแผนเดินทางเรียบร้อย ตั๋วพร้อม ที่พักพร้อม แล้วเหลืออะไรอีกนะ...กระเป๋าเดินทางล่ะ จะจัดเตรียมยังไงดี เรามาดูวิธีจัดกระเป๋าเดินทางฉบับมือโปรกันดีกว่า คราวนี้ล่ะ พร้อมลุย!

เสน่ห์แห่งเมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) แห่งสาธารณรัฐเช็ก

ทุกประเทศล้วนมีเรื่องราวน่าค้นหา โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป มักจะมีเมืองมรดกโลกที่สวยงามอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ เมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เมืองเล็กๆ ของประเทศสาธารณรัฐเช็ก ที่ใครๆ ไปแล้วต้องตกหลุมรัก

ITALY ที่ไม่ใช่ Landmark เปลี่ยนความจำเจเดิมๆ เที่ยวอิตาลีมุมมองใหม่

เบื่อไหม? กับอิตาลีในมุมเดิมๆ แลนด์มาร์กดังๆ ที่เป็นกันจนชินตา โคลอสเซียม หอเอนปิซ่า หลายคนคงไปเที่ยวกันมาแล้ว อยากไปเที่ยวอิตาลิในมุมมองใหม่บ้างมีที่ไหนบ้างนะ เราจัดให้ เมืองอื่นๆ ในอิตาลีที่ทั้งสวยงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเมืองไหนก็น่าเที่ยวเป็นที่สุด

THE BEST THINGS TO SEE IN SALZBURG เยือนบ้านเกิดโมสาร์ท และที่สุดแห่ง ซาลซ์บูร์ก

อีกหนึ่งมุมโรแมนติกที่ซ่อนตัวอยู่ในออสเตรีย ต้องยกให้ ซาลซ์บูร์ก (Salzburg) ออสเตรีย เมืองที่รู้จักกันในนามบ้านเกิดของโมสาร์ท ศิลปินชื่อดังระดับโลก นอกจากเสียงเพลงและบทกวี ที่นี่ยังอบอวลไปด้วยความน่ารักและความสวยงามรอบๆ ตัว เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่คุณต้องจดไว้ในลิสต์

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

รวมรูปแบบปลั๊กไฟทั่วโลก จะเที่ยวประเทศไหนต้องใช้ปลั๊กอะไรกันบ้าง ?

ได้เวลาเดินทางแล้วสิ จะไปต่างประเทศอย่าลืมเช็คเรื่องปลั๊กเป็นอันขาด เพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ที่เราพกติดตัวล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ปลั๊กกันทั้งนั้น ปลั๊กไฟทั่วโลก แต่ละประเทศเค้ารองรับปลั๊กไฟรูปแบบไหน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราเอาไปเสียบได้หรือไม่

EUROPEAN SAFEST DESTINATIONS 2022 สถานที่เที่ยวยุโรปที่ปลอดภัยที่สุดหลังยุคโควิด

European Safest Destinations ได้คัดเลือกจุดหมายที่ปลอดภัย โดยเลือกจากข้อมูลต่างๆ ดังนี้ จุดหมายปลายทางที่โรงพยาบาลไม่เคยแออัด จุดหมายปลายทางที่ประสบกรณีของ covid-19 น้อยลง จุดหมายปลายทางที่ไม่ได้กำหนดให้มีการกักกัน เป็นต้น

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

เที่ยวปราก (Praque) แห่งสาธารณรัฐเช็ก เมืองที่ไม่หมุนตามเวลา

ชวนไปเที่ยวปราก เมืองหลวงแห่งสาธารณรัฐเช็ก มหานครที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กรุงปราก เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่เต็มไปด้วยปราสาทเก่าแก่ มีเสน่ห์ชวนหลงใหลเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นหัวใจแห่งยุโรปอีกด้วย

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดน

หากใครมองหาความเป็นธรรมชาติ สวีเดนเป็นประเทศที่มีภูเขาและป่าไม้จำนวนมาก และอากาศก็ไม่ได้หนาวเหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรป มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการรองรองโดยยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกถึง 15 แห่ง แต่ก่อนอื่น เรามาเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดนกันก่อน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!