ค้นหาบทความ:

Q&A ถาม-ตอบ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ
Non-Immigrant ED Visa

Q&A ถาม-ตอบ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ Non-Immigrant ED Visa

สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทยในหลักสูตร 4 เดือนขึ้นไป สามารถทำเรื่องขอวีซ่านักเรียนได้ รวมไปถึงการเรียนในสถาบันสอนภาษาที่ได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการด้วย

ทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะมีข้อกำหนดอย่างไรนั้น วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับวีซ่านักเรียน ดังนี้

Q : Education Visa หรือ ED Visa นั้นคืออะไร?

A : Education Visa หรือ วีซ่านักเรียน นั้น คือวีซ่าที่ทำให้ชาวต่างชาติ ที่เข้ามาศึกษา ดูงาน หรือฝึกอบรม สามารถพำนักในราชอาณาจักรไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดระยะเวลาเรียน เพื่อทำการศึกษา ดูงาน หรือฝึกอบรม ซึ่งชาวต่างชาติที่ต้องการจะเข้ามาศึกษาในราชอาณาจักรไทย ชาวต่างชาติจะต้องเรียนในสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการ ถึงจะสามารถขอวีซ่าได้ ในกรณีที่ชาวต่างชาติต้องการเรียน และพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สามารถติดต่อสถาบันเพื่อติดต่อขอเป็นนักศึกษาและขอวีซ่านักเรียนในเวลาเดียวกัน

Q : การต่ออายุวีซ่านักเรียน / นักศึกษาชาวต่างชาติ ที่มีความจำเป็นต้องอยู่ไทยเพื่อศึกษาต่อ จะต้องดำเนินการยื่นต่ออายุวีซ่า ล่วงหน้ากี่วัน?

A : ควรยื่นล่วงหน้าก่อนวีซ่าเดิมหมดอายุอย่างน้อย 30 วัน โดยจะขอขยายเวลาการพักอาศัยเพื่อศึกษาได้สูงสุดไม่เกิน 1 ปี หรือตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากสถาบันการศึกษา

Q : การต่ออายุวีซ่านักเรียน / นักศึกษาชาวต่างชาติ มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร?

A : 1.ชาวต่างชาติต้องได้รับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-ED) หรือมีตราประทับ Non-Immigrant ED ในพาสปอตร์เรียบร้อยแล้ว
2 .จะต้องได้รับการรับรอง และ ขอให้อยู่ศึกษาต่อ จากสถาบันศึกษานั้น ซึงทางสถาบันนั้นๆ จะเป็นผู้ออกเอกสารให้

Q : กรณีที่เรียนจบแล้ว นักศึกษาต่างชาติที่ถือวีซ่านักเรียน (Non-Immigrant ED) สามารถเปลี่ยนประเภทวีซ่าได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถเปลี่ยนประเภทได้ เนื่องจากเป็นเงื่อนไขที่กำหนดของวีซ่านักเรียน (Non-Immigrant ED) หากต้องการเปลี่ยนประเภทวีซ่า จะต้องเดินทางออกจากประเทศไทยเท่านั้น

Q : นักเรียน, นักศึกษาต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ได้ 1 ปี จะต้องรายงานตัว 90 วัน หรือไม่?

A : ต้องรายงานตัวแจ้งที่พักอาศัย เมื่ออยู่ในราชอาณาจักรครบทุก 90 วัน โดยใช้แบบฟอร์ม ตม.47 ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่ที่ผู้นั้นพักอาศัยอยู่

Q : หากต้องการมาเรียนในประเทศไทย ต้องใช้วีซ่าประเภทใด ใช้เอกสารใดบ้าง ในการยื่นขออยู่ต่อ?

A : วีซ่าที่ได้รับจะต้องเป็นวีซ่า NON-IMMIGRANT Type ED
     -การมาเรียนนั้นมีทั้งเรียนในสถานศึกษาของรัฐและของเอกชน
1) สถานศึกษาของรัฐ
    -สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ยื่นคำขอ
    -หนังสือรับรองขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ
2) สถานศึกษาของเอกชน
    -สำเนาหลักฐานการขออนุญาตให้จัดตั้งสถานศึกษา จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
    -หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษาระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ
    -หนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐ ระดับกรมหรือเทียบเท่า หรือจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบสถานศึกษานั้น (ยกเว้นกรณีศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ และกรณีศึกษาในระดับอุดมศึกษา)

Q : หากศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติ และต้องการต่อวีซ่านักเรียนต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

A : 1. สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ยื่นคำขอ
     2. สำเนาหลักฐานการอนุญาตให้จัดตั้ง สถานศึกษาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
     3. หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฎรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ

Q : วีซ่านักเรียนของชาวต่างชาติ (Non-Immigrant ED) สามารถทำงาน Part time ได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถทำงาน Part time ได้ เนื่องจากเป็นเงื่อนไขของวีซ่า Non-ED

Q : หากชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยว สามารถเปลี่ยนประเภทมาเป็น วีซ่านักเรียน ได้หรือไม่?

A : สามารถเปลี่ยนได้ แต่จะต้องแสดงเอกสารจากสถาบันศึกษาและใบเสร็จชำระค่าเทอมประกอบการยื่นด้วย 

Q : หากชาวต่างชาติที่อยากมาเรียนที่ประเทศไทย (กรณียังไม่ได้เข้ามาในไทย) จะต้องดำเนินการอย่างไร?

A : ขั้นตอนแรกจะต้องติดต่อสถาบันการศึกษา เลือกหลักสูตรที่ต้องการเรียน ชำระค่าเทอมให้เรียบร้อย จากนั้นสถาบันการศึกษาจะส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง มาให้ผู้สมัครเรียน เพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่า สามารถยื่นขอวีซ่านักเรียน ได้ที่สถานทูตไทย ประจำประเทศนั้นๆ (การพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานทูต)

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

Work Permit & VISA consultancy


Q&A about Foreign Student Visa or Non-Immigrant ED Visa

关于国际学生的签证( 非移类ED签证 )问答集Q&A

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

วีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงาน ใช่แบบเดียวไหมนะ?

หลายๆ คนคงอาจจะเคยสงสัย และสับสนชื่อเรียกระหว่าง วีซ่าทำงานกับใบอนุญาตทำงาน ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า 2 อย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อชาวต่างชาติจะต้องเข้ามาทำงานในประเทศไทย

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!