ค้นหาบทความ:

关于工作许可证問答集Q&A

对于任何想知道工作许可证(Work permit)如何进行的人,外国人在泰国如何申请工作许可、延期工作签证、或更改工作签证类型。
今天我们来为各位回答所有问题,并就各个步骤给出建议,希望这些信息对大家有用。

Q : 持非移民类B签证 (Non-Immigrant Visa "B")进入泰国的外国人,但还没有工作许可证(Work Permit) 应该如何进行?

A : 外国人可以联系劳动部就业厅获取有关获得工作许可证的咨询与建议,因为有针对外国人工作的各种法律法规的,也可以透过网路查询 www.doe.go.th 。在开始工作之前要赶紧到就业部或您当地的就业办公室申请工作许可证(Bor Tor 25), 如果没有工作许可证而工作会被认为是非法的,将被依法追究。在2019冠状病毒病(COVID-19)爆发的情况下,泰国政府和就业部已经放宽了工作许可要求,可以在进入泰王国后 30 天内申请,而且你必须是根据泰国政府的COVID-19规定进行隔离,申请工作许可证时,还需要提供隔离设施的隔离证明和阴性的 COVID 测试结果。

Q : 如果您的工作许可证(Work permit)即将到期? (剩不到 30 天),但要更新工作许可证的文件还没有准备好,或者外国人不在泰国, 应该如何进行?

A : 在这种情况下,必须在工作许可证到期后的 15 天内通知外国人离职,如果通知延迟超过 15天,雇主和外国人都将被罚款。在所有情况下都不能在没有原始工作许可证的情况下申请续签(丢失的情况除外)。

Q : 工作许可证(Work Permit) 的有效期是多久?

A : 工作许可证期限将根据相应情况酌情考虑,这将基于就业文件,工作人员会为每次申请签发 3 个月、6 个月、1 年、1年3个月、1年6个月或最长 2 年的工作许可证,而工作许可证的期限可能与签证或在王国逗留许可的期限不一致。

Q : 如何续签工作许可证? (Work Permit) 如果工作许可证(Work Permit)已过期可以办理续签吗?

A : 在工作许可证到期之前,外国人或被委托人必须向移民局提交在泰王国的延期逗留申请(非移民类B签证),必须根据BorTor.25 表格提交申请,如果工作许可证已过期或晚于预定时间提交,工作许可证就不能更新。外国公民必须根据BorTor.25 申请表中申请新的工作许可,在申请新的工作许可时,最新的签证也必须是 (非移民类B签证),且尚未过期。

Q : 外国人在泰国申请工作许可证(Work Permit)要有哪些资格?

A : 

  1. 居住在泰王国的外国人或已根据移民法获得临时进入王国的许可 (NON-IMMIGRANT),而不得以游客或过境旅客(TOURIST/TRANSIT)的身份进入,不论是第一次申请工作许可或当旧许可证过期时必须更新
  2. 具备按要求工作的知识和能力
  3. 不是患麻风病、结核病危险因素、象皮病在社会上令人厌恶的症状阶段、吸毒成瘾或酗酒的人
  4. 在申请许可证之日前1年,从未因违反移民法或外国人工作法而被监禁

Q : 如果工作许可证损坏或是丢失,应该如何进行?

A : 外国人必须在知道损坏或损失之日起15天内,根据TorTor.4表格提交替代工作许可证的文件,并且必须在工作许可证到期前提交申请,由于工作许可证过期是无法办理续签。外国公民可以授权他人代表他们提交申请,提交完整文件后将在7个工作日内收到替代工作许可证,以及在收到新的工作许可证之日 外国人必须自己来领取。

Q : 如果外国人想换雇主,应该如何进行?

A : 外国人可以通过以下2 种方式来进行:

  1. 外国人必须联系公司所在地的当地就业办公室为了通知终止工作,然后办公室将提供文件通知终止,携带此文件提交给移民官进行签证验证离开原来的职责,并要求在泰王国再逗留7天。然后赶紧按照BorTor. 25(申请新的工作许可)申请新的工作许可,然后在收到新的工作许可后,要赶快在该签证到期前继续办理工作签证。
  2. 让外国人出境为了到驻该国的泰国大使馆申请新的非移民类B签证Non-Immigrant Visa "B"然后再前往泰国,并要求新雇主申请 BorTor.32 的文件(代表外国人提交许可申请),收到就业办公室签发的BorTor.32文件后,雇主必须将原始文件发送到外国人所居住的国家,受雇的外国人必须到驻该国的泰国大使馆申请非移民类B签证 (Non-Immigrant Visa "B")获得签证后,您就可以按照泰国政府的程序前往泰国。抵达该国后,在30天内您需要携带 BorTor.32 文件(代表外国人提交许可申请)申请工作许可,并在签证到期前继续办理签证。

Q : 哪些工作职位?可以在各种就业场所申请工作许可证。

A : 必须是不是外国人禁止工作的职位,您可以在以下的网站查看外国人禁止从事的职业 https://www.mol.go.th/employee/occupation_prohibited/ ,而不得是工程师、技术员、专家、医生等特定职位。

Q : 对于专业职位,可以在哪里申请签证和工作许可证?

A : 可以在签证和工作许可服务中心申请 (One Stop Service Center for Visa and Work Permit: OSS) Chamchuri Square Building 或大使馆/总领事馆,雇主公司必须先在公司的BOI系统中申请工作批准。 然后,如果获得批准,您可以照常在系统中申请工作许可和签证。


相关文章

谢谢提供的信息

  • 泰国移民局

泰国工作许可证申请服务


Q&A about Work permit

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

วีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงาน ใช่แบบเดียวไหมนะ?

หลายๆ คนคงอาจจะเคยสงสัย และสับสนชื่อเรียกระหว่าง วีซ่าทำงานกับใบอนุญาตทำงาน ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า 2 อย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อชาวต่างชาติจะต้องเข้ามาทำงานในประเทศไทย

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!