ค้นหาบทความ:

การขอ Smart Visa มีขั้นตอนอย่างไร?

การขอ Smart Visa มีขั้นตอนอย่างไร?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ SMART Visa ไม่ว่าท่านจะอยู่ต่างประเทศหรือในประเทศไทย ก็สามารถยื่นขอ SMART Visa หรือขอเปลี่ยนประเภทวีซ่าเป็น SMART Visa ได้ แล้วการขอวีซ่าประเภทนี้มีขั้นตอนอย่างไร Wonderful Package มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับท่านที่สนใจ SMART visa ค่ะ

ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับ SMART Visa มีใครบ้าง?

ผู้ยื่นขอ SMART Visa ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะต้องได้รับการรับรองคุณสมบัติโดยหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมาย เช่น ได้รับการรับรองความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ ทุกประเทศและทุกคนนั้นมีสิทธิ์สมัครขอวีซ่าประเภทนี้ได้ หากเป็นไปตามข้อกำหนดของธุรกิจ

ขั้นตอนการขอ SMART Visa มีอะไรบ้าง?

การยื่นขอรับรองคุณสมบัติประกอบการขอ SMART Visa มี 4 ขั้นตอน

  • ขั้นตอนที่ 1: ชาวต่างชาติยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานตามประเภทของ SMART Visa (T,I,E,S,O) เพื่อรับรองการเป็นผู้มีสิทธิ
    - กรณีอยู่ต่างประเทศ ให้ยื่นผ่านสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ เพื่อส่งไปยังหน่วยงาน SMART Visa ณ ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน OSS
    - กรณีอยู่ในประเทศไทย ให้ยื่นที่หน่วยงาน SMART Visa ณ ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน OSS
  • ขั้นตอนที่ 2: หลังจากที่ OSS ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้ว ก็จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบและรับรองคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นขอ SMART Visa ภายใน 3 วันทำการ
  • ขั้นตอนที่ 3: ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแจ้งผลการพิจารณาส่งกลับ OSS ภายใน 20 วันทำการ
  • ขั้นตอนที่ 4: OSS จะแจ้งผลการพิจารณารับรองคุณสมบัติให้กับชาวต่างชาติผู้ยื่นขอ SMART Visa หน่วยงานรับรองคุณสมบัติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ และกรมการจัดหางาน ภายใน 7 วันทำการ

กระบวนการทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ ใช้เวลาประมาณ 30 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่ OSS ได้รับเอกสารหลักฐานฉบับสมบูรณ์จากผู้ยื่นคำขอ โดยใบสมัครของท่านจะต้องได้รับการอนุมัติจาก BOI สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นๆ

สำหรับผู้ที่ถือวีซ่าประเภทอื่น แล้วมีความประสงค์จะเปลี่ยนประเภทวีซ่าเป็น SMART Visa ท่านจะต้องยื่นขอรับการรับรองคุณสมบัติล่วงหน้า อย่างน้อย 90 วัน ก่อนระยะเวลาเดิมสิ้นสุด

หมายเหตุ : ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน หรือ One Stop Service Center for Visa and Work Permit (OSS) อยู่ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี


หลังจากได้รับการแจ้งผลผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติ SMART Visa จากศูนย์ SMART Visa (BOI) แล้ว ควรทำอย่างไรต่อ?

  • กรณีอยู่ต่างประเทศ ให้ประทับตราตรวจลงตรา SMART Visa (T,I,E,S,O) ที่ สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่
  • กรณีอยู่ในประเทศไทย ให้ประทับตราตรวจลงตรา SMART Visa (T,I,E,S,O) ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (OSS)

ประเภทและหน่วยงานที่รับรอง SMART VISA

ประเภท ประเภทของการรับรอง หน่วยงานรับรอง
1. Smart T
  • รับรองผู้เชี่ยวชาญทักษะสูงด้าน S&T
    - กรณีทำงานในภาคเอกชน
    - กรณีทำงานในภาครัฐ 
  • รับรองกิจการว่าอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
    - กรณีทำงานในภาคเอกชน
    - กรณีทำงานในภาครัฐ  

สวทช., วช., วว., DEPA
หน่วยงานของรัฐที่เป็นผู้ว่าจ้าง

NIA, DEPA
หน่วยงานของรัฐที่เป็นผู้ว่าจ้าง

2. Smart I
  • รับรองว่าลงทุนในกิจการที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในกระบวนการผลิต
    หรือการให้บริการและเป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
สวทช., NIA, DEPA
3. Smart E
  • รับรองว่าเป็นทำงานในกิจการที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในกระบวนการผลิต
    หรือการให้บริการและเป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
สวทช., NIA, DEPA
4. Smart S
  • รับรองการเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะ (Incubation)
    หรือโครงการเร่งการเติบโต (Accelerator) หรือโครงการอื่นในลักษณะเดียวกัน
    ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง หรือ DEPA
  • ต้องได้รับการร่วมลงทุนจากภาครัฐ กรณีที่ ไม่ได้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะ(Incubation)
    หรือ โครงการเร่งการเติบโต (Accelerator)
  • รับรองว่ากิจการที่จัดตั้งขึ้นอยู่ในอุตสาหกรรม

NIA, DEPA


DEPA

NIA, DEPA

การขอขยายระยะเวลาการอยู่ต่อภายในประเทศไทยสำหรับผู้ได้รับสิทธิ SMART Visa อยู่แล้วต้องทำอย่างไร? 

ท่านจะต้องยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการอยู่ต่อภายในประเทศไทย ก่อนระยะเวลาเดิมสิ้นสุด 60 วัน ตามขั้นตอนการยื่นขอรับรองคุณสมบัติประกอบการขอ SMART Visa และการขอประทับตราวีซ่าในข้างต้น

การแจ้งที่พักและการรายงานตัวสำหรับผู้ที่ถือ Smart Visa 

ชาวต่างชาติผู้ที่ถือ Smart Visa จะต้องแจ้งที่พักอาศัยเมื่อพำนักในประเทศไทย และจะต้องมารายงานตัว (ตม.91) ทุก 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย หรือวันที่เข้ามาในประเทศไทยครั้งล่าสุด ที่ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน หรือสถานที่อื่นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด ทั้งนี้ การแจ้งที่พักอาศัยและรายงานตัว สามารถแจ้งก่อนวันครบกำหนด 15 วัน หรือหลังวันครบกำหนด 7 วัน หากแจ้งล่าช้ากว่ากำหนด ท่านจะโดนค่าปรับตามข้อกำหนดของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ ท่านจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานแสดงสถานภาพและข้อมูลที่เป็นปัจจุบันทุกๆ ปี หลังจากวันที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ชั่วคราวในประเทศไทย ตามรูปแบบที่หน่วย SMART Visa ได้กำหนดไว้

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • SMART Visa
  • OSS (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง)
  • OSS (BOI)

Work Permit & VISA consultancy


How do I apply for a Smart Visa?

申请智能签证 Smart Visa,有哪些流程?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

เกร็ดความรู้กับการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit

ใครที่มีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาต เช่น ดำเนินการต่อภายในกี่วัน ระหว่างรอผลอนุญาตจะทำงานได้ไหม จะได้รับใบอนุญาตกี่ปี เป็นต้น Wonderful Package มีเกร็ดความรู้มาบอกต่อค่ะ!!

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!