ค้นหาบทความ:

เช็คอินที่เที่ยวย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าแห่งพม่า

เช็คอินที่เที่ยวย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าแห่งพม่า

ถึงแม้ว่าพม่าได้ย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงเนปิดอร์ไปหลายปีแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรายังคงคุ้นเคยกับเมืองย่างกุ้งมากกว่าอยู่ดี เพราะว่ามีทั้งวัฒนธรรมน่าสนใจ มีวัดวาอารามให้เราได้ไปไหว้ขอพร รวมไปถึงสานที่เที่ยวที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็น ตลาด ตึกวินเทจ และอีกมากมาย หากอยากรู้ว่า เที่ยวย่างกุ้ง ต้องไปที่ไหนบ้าง เราจะพาไปทัวร์พม่าเช็คอินที่เที่ยวย่างกุ้งพร้อมๆ กันเลย

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า National Museum of Myanmar

อย่ามองข้าม อย่าผ่านไปเฉยๆ ถ้ายังไม่ไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า ที่ย่างกุ้งแห่งนี้ ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ เพราะเป็นการรวบรวมศิลปะ โบราณวัตถุล้ำค่าหามูลค่าประเมินไม่ได้ ที่นี่เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่สำคัญของศิลปะพม่า รวมถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพม่า โดยเป็นพิพิธภัณฑ์ห้าชั้นที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 มีการสะสมสิ่งประดิษฐ์โบราณ เครื่องประดับ งานศิลปะการจารึก และของที่ระลึกทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและอารยธรรมของชาวพม่า จุดดึงดูดหลักของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือบัลลังก์สิงโตดั้งเดิมของกษัตริย์พม่าที่มีอายุหลายร้อยปี ภายในพิพิธภัณฑ์มีวัตถุถาวรมากกว่า 4,000 ชิ้น

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า National Museum of Myanmar

Cr. mingalago.com

วัน-เวลา เปิดให้บริการ: 9:30 - 16:30 น. ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ข้อควรระวัง: ที่นี่ห้ามถ่ายรูป หรือนำกล้องเข้าไปในพิพิธภัณฑ์

สถานีรถไฟย่างกุ้ง

สถานีรถไฟย่างกุ้ง เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่า และเป็นประตูสู่การรถไฟพม่าที่มีระยะทางทั้งประเทศรวม 3,126 ไมล์ เชื่อมต่อกับเมืองทางตอนบน ต่างจังหวัด เทือกเขารัฐฉาน และเขตชายฝั่งตะนาวศรี เราสามารถเดินทางต่อไปยังเมืองต่างๆ ในพม่าโดยรถไฟที่สถานีแห่งนี้ สถานีรถไฟย่างกุ้งก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1877 โดยชาวอังกฤษ แต่ถูกทำลายโดยกองทัพญี่ปุ่นเมื่อ ค.ศ. 1943 ต่อมา ได้มีการออกแบบใหม่โดยใช้สถาปัตยกรรมแบบพม่าแท้ๆ และได้เปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อ ค.ศ. 1954

สถานีรถไฟย่างกุ้ง

หากมาที่นี่ เรายังสามารถนั่งรถไฟ ที่เป็นสถานีรถไฟเก่าแก่ บรรยากาศโบราณสุดคลาสสิค ตัวสถานีหลักก็มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามสะดุดตา น่าไปถ่ายรูปมากๆ ข้างในก็คงสภาพเดิมๆ ไว้ ถึงแม้ไม่ได้เดินทางก็แวะไปเดินชมได้ เพราะสถานที่ที่ติดรางรถไฟของเขาในแต่ละที่ สวยเกินบรรยายจริงๆ

ตลาดสก๊อต หรือ ตลาดโบ-ยก อองซาน

ตลาดสก๊อตสร้างขึ้นในค.ศ. 1926 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศพม่าตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของประเทศอังกฤษ โดยเชื่อกันว่าชื่อของตลาดแห่งนี้ตั้งขึ้นตามชื่อของ Gavin Scott ผู้บัญชาการเทศบาลเมืองย่างกุ้งในขณะนั้น จนกระทั่งเมื่อพม่าพ้นจากการเป็นอาณานิคมในปี ค.ศ.1948 จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อตลาดเป็นโบ-ยก อองซาน และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนทำให้กลายเป็นตลาดสำคัญของเมืองย่างกุ้งมาจนถึงในปัจจุบัน

ตลาดสก๊อต หรือเรียกอีกอย่างว่า ตลาดโบ-ยก อองซาน

ตลาดสก๊อตเป็นแหล่งศูนย์รวมของฝากทุกชนิด เป็นตลาดที่มีสินค้าหลากหลายมาก ตั้งแต่อาหารนานาชนิด เสื้อผ้า ของที่ระลึกต่างๆ เครื่องเงิน อัญมณี ไม้แกะสลักพระพุทธรูปเทวรูปที่ทำด้วยไม้จันทน์ เครื่องแกะสลัก เครื่องลงรักปิดทองต่างๆ ถ้วยชามกังไสจีนโบราณ โคมไฟแก้วและแจกันเจียระไนโบราณ นาฬิกาข้อมือเก่า ผ้าไหมลายต่างๆ ไปจนถึงบรรดาว่านต่างๆ เช่น ว่านหงสาวดี ภาพวาดสีน้ำมันรูปทิวทัศน์ของพม่า สินค้าจากชนกลุ่มน้อย ฯลฯ ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด มีอาคารหลายหลังเชื่อมต่อกันหลายหลัง มีสินค้าวางขายแทบทุกชนิด

เจดีย์โบตะตาว หรือ เจดีย์โบตาทาวน์

เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยที่เที่ยวพม่าเลยทีเดียว สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยคือ เทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี เพราะเป็นที่ประดิษฐานของเทพทันใจ ที่คนไทยหลายคนนับถือ ซึ่งอยู่ที่ศาลาริมน้ำด้านข้างของเจดีย์โบตะตาวนั้นเอง ซึ่งชาวพม่ามีความเชื่อกันว่าไม่ว่าจะสร้างเจดีย์ใดๆ ที่ไหนก็ตาม จักต้องมีเทพคอยคุ้มครองดูแลเจดีย์ และแน่นอน เทพทันใจนี้ เป็นเทพที่คุ้มครองเจดีย์โบตะตาว นั้นเอง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไปขอพรเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าจะทำให้สมปรารถนา รวดเร็ว ทันใจ เหมือนกับชื่อ เทพทันใจ ขอปุ๊บ ก็ได้ปั๊บเลยจ้า

เจดีย์โบตะตาว หรือ เจดีย์โบตาทาวน์

แต่ไม่ได้มีเพียงเท่านั้น ที่เจดีโปตาทาวน์ยังมีสิ่งสำคัญถึงสี่อย่างด้วยกัน คือ พระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า, พระพุทธรูปทองคำ, เทพทันใจ และเทพกระซิบ นั่นเอง

วัดพระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตยี

หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "พระนอนตาหวาน" ซึ่งเป็นพระนอนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศพม่าองค์พระมีความยาวกว่า 66 เมตร (217 ฟุต) และเป็นหนึ่งในพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า และมีความงดงามที่สุดของประเทศพม่าโดยมีจุดเด่นที่รูปลักษณ์ ทั้งพระพักตร์และ ดวงตาที่งดงามหวานฉ่ำตามแบบฉบับพระพุทธรูปในพม่า สีสันที่สดใส ตรงพระบาทประกอบด้วยลายลักษณ์ธรรมจักร ในบริเวณใจกลางฝ่าพระบาทและล้อมด้วย รูปมงคล 108 ประการ บอกเลยว่าถ้ามา เที่ยวย่างกุ้ง ต้องมาทำบุญไหว้พระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

วัดพระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตยี

เจดีย์ชเวดากอง

มาย่างกุ้งทั้งทีเราจะไม่พูดถึง เจดีย์ชเวดากอง คงไม่ได้ เพราะเป็นเจดีย์ที่สำคัญของพม่าและยังเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่าอีกด้วย ซึ่งเจดีย์ชเวดากองนี้ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาสิงคุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยคำว่า "ชเว" หมายถึง ทอง และ "ดากอง" คือชื่อดั้งเดิมของเมืองย่างกุ้ง เชื่อกันว่าเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระโคตมพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น ยอดสุดขององค์เจดีย์บริเวณลูกแก้วหรือหยาดน้ำข้างประดับด้วยเครื่องประดับต่างๆ และเพชร 5,448 เม็ด ชั้นบนสุดมีทับทิม 2,317 เม็ดและเพชรเม็ดใหญ่ 76 กะรัต เพื่อรับลำแสงแรกและลำแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์

เจดีย์ชเวดากอง

สถานที่สำคัญของพระมหาเจดีย์ชเวดากองคือ ลานอธิษฐาน ซึ่งในอดีตพระเจ้าบุเรงนองจะมากราบไหว้ขอพรก่อนที่จะออกรบ ซึ่งจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถนำดอกไม้ธูปเที่ยนไปไหว้เพื่อขอพรจากองค์พระเจดีย์ชเวดากอง เพื่อเสริมสร้างบารมีและสิริมงคล ในบริเวณรอบองค์พระมหาเจดีย์ชเวดากองยังมีสัตว์ประจำวันเกิดประดิษฐานทั้งแปดทิศ ผู้ที่เข้ามา นมัสการหรือเยี่ยมชมจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้ง

มหาวิชยเจดีย์

เจดีย์ที่มีลักษณะงดงามมาก แต่เราอาจไม่ค่อยรู้จักกันนัก ทั้งๆ ที่อยู่ติดๆ กันกับเจดีย์ชเวดากองเลย องค์เจดีย์สีทองอร่าม เราสามารถเข้าไปชมได้ เป็นมุมสงบๆ คนไม่พลุกพล่าน ภายในองค์เจดีย์เป็นโถงใหญ่ มีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ และยังเชื่อว่ามีพระเกศาธาตุอยู่ในนั้นอีกด้วย

มหาวิชยเจดีย์

Cr. www.renown-travel.com

วัดชเวตอเมียต

วัดในกรุงย่างกุ้งที่มีสถาปัตยกรรมคล้ายกับพุกาม ที่ผสมผสานความงดงามเอาไว้ที่นี่ มีองค์เจดีย์ทรงปราสาทแปดเหลี่ยม ปลายยอดประดับด้วยทองคำแท้ ตัดกับองค์เจดีย์สีขาวดูงดงามตระการตา ภายในยังเป็นที่ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้วอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งหลายคนเรียกวัดนี้ว่าวัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นวัดที่เดินทางไปได้ไม่ยาก เพราะสามารถเดินทางจากสนามบินแค่เพียง 10 นาที

วัดชเวตอเมียต

Cr. tripadvisor

เจดีย์สุเล หรือ เจดีย์สุเหร่

เป็นเจดีย์ที่โดดเด่นมาก เพราะเป็นเหมือนเกาะกลางตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่างกุ้งเลยทีเดียว ซึ่งถนนแทบทุกสายของย่างกุ้งก็มุ่งเข้าสู่เจดีย์แห่งนี้ เหมือนเป็นศูนย์กลางของย่างกุ้ง ซึ่งสร้างมาแล้วกว่า 2,000 ปี เรียกได้ว่าอยู่มายาวนานเป็นอีกหนึ่งเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองของย่างกุ้ง 

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า National Museum of Myanmar

Cr. freepik/skynetgame 

ทะเลสาบกันดอว์จี

หากจะหามุมพักผ่อนหย่อนใจสงบๆ ที่ทะเลสาบแห่งนี้ก็เป็นทะเลสาบในเมืองย่างกุ้งที่น่าไปพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น บรรยากาศเงียบสงบ มีสะพานไม้ทอดตัวไปกลางทะเลสาบให้เราเดินเล่นพักผ่อน จากจุดนี้สามารถมองเห็นเจดีย์ชเวดากองได้ชัดเจน และยังเห็นภัตตาคารเรือการะเวกอยู่ใกล้ๆ

ทะเลสาบกันดอว์จี

ถึงแม้ว่าย่างกุ้งจะไม่ใช่เมืองหลวงของพม่าแล้ว แต่ก็ยังคงความคึกคักและยังมีเสน่ห์น่าหลงใหลอยู่มาก หากใครกำลังวางแผนไปเที่ยวย่างกุ้ง นี่แหละตอบโจทย์แน่นอน

Design Your Trip เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง


ตามรอยน้องเมยพี่เธียรไป Myanmar

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

เดินทางไปพม่า เที่ยวย่างกุ้ง พุกาม มัณฑะเลย์ ไปกับ นิ้วกลม

เดินทางไปพม่าไปกับ นิ้วกลม ชมเมืองพม่ากับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เดินชมตลาด ชวนชิมอาหารเข้าแสนอร่อย บุฟฟเฟ่ต์พม่าอิ่มจุใจ และสัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบ

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!