ค้นหาบทความ:

เที่ยวต่างประเทศคลิ๊ก

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยวมากๆ ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวน่าไป ธรรมชาติสวยๆ อีกทั้งภาษาพูดที่สื่อสารกับไทยได้แบบสบายๆ การจะเดินทางไปเที่ยวลาวอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ว่าก็ต้องเตรียมตัวกันให้พร้อมก่อนเดินทาง และนี่คือ 7 คำถามคำตอบที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

1 ไปลาวต้องใช้พาสปอร์ตมั้ย?

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

  • สำหรับใครที่มีพาสปอร์ตอยู่แล้ว สามารถเดินทางเข้าสปป.ลาวได้โดยไม่ต้องมี VISA ยื่นพาสปอร์ตก็ผ่านเข้าได้เลย อยู่ได้ไม่เกินครั้งละ 30 วัน
  • สำหรับใครที่ยังไม่มีพาสปอร์ต ก็สามารถเข้าลาวได้เหมือนกัน แต่ต้องขอบัตรผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) เพียงยื่นสำเนาบัตรประชาชน 1 ฉบับ พร้อมรูปถ่าย 2 นิ้ว 2 รูป และค่าธรรมเนียม ประมาณ 30-50 บาทก็ทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่ด่านได้ทันที แต่สามารถเดินทางเข้าสปป.ลาวได้เฉพาะในเขตนครหลวงเวียงจันทน์เท่านั้น และอยู่ได้ครั้งละ 3 วัน 2 คืนเท่านั้น

2 การเดินทางจากไทยไปลาว ไปทางใดได้บ้าง?

การเดินทางเข้าสปป.ลาว เลือกการเดินทางได้ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ดังนี้

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

  • ทางบก สามารถเลือกเดินทางด้วยรถทัวร์ประจำเส้นทางผ่านด่านพรมแดนได้ 5 จังหวัดด้วยกันคือ
    1. ด่านเชียงของ - ห้วยทราย จ.เชียงราย
    2. ด่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว จ.หนองคาย
    3. ด่านท่าแขก จ.นครพนม
    4. ด่านสะหวันนะเขต จ.มุกดาหาร
    5. ด่านช่องเม็ก - วังเต่า จ.อุบลราชธานี

**ข้อแนะนำ: นักท่องเที่ยวสามารถนำรถผ่านพรมแดนเข้าสปป.ลาวได้นะคะ โดยรถจะต้องไม่ติดไฟแนนซ์แล้ว มีเล่มรถสมบูรณ์ ซึ่งสามารถนำรถใช้อยู่ในประเทศลาวได้ไม่เกินกำหนดที่เจ้าหน้าที่อนุญาต และเอกสารที่ใช้ก็จะมี Passport รถ (เล่มสีม่วง, ติดต่อทำพาสปอร์ตรถได้ที่กรมขนส่งจังหวัด ทุกจังหวัด) พร้อมแนบกรมธรรม์ประกันภัยบุคคลที่ 3 ของสปป.ลาว (ซื้อได้ที่ด่าน) และใบขับขี่ (แบบSmart Card)

  • ทางเรือ จะเป็นการเดินทางโดยใช้แม่น้ำโขงเป็นเส้นทางสัญจรหลัก ซึ่งจากไทยมีเรือบริการที่บริเวณด่านเชียงของ จ.เชียงราย ล่องผ่านหัวเมืองสำคัญของลาวอย่าง ห้วยทราย หลวงพระบาง เวียงจันทน์ สะหวันนะเขต ปากเซ และจำปาสัก
  • ทางอากาศ สปป.ลาว มีสายการบิน Laos Airline เป็นสายการบินประจำชาติ ให้บริการทั้งไฟล์ทบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ซึ่งลาวจะมีสนามบินตามหัวเมืองหลักเท่านั้น ส่วนไฟล์ทบินตรงจากไทยมีบริการไฟล์ทบินระหว่างประเทศที่ออกจากสนามบินจากดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ บินตรงลงเวียงจันทน์ และหลวงพระบางโดยสายการบิน Air Asia, Bangkok Airways, Thai Airways, Thai Smile, และ Laos Airlines

3. จะสื่อสารกับคนลาวได้อย่างไร?

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

ลาวมีภาษาและอักษรประจำชาติคือ ภาษาลาว ซึ่งใกล้เคียงภาษาไทยพอสมควร การเขียนคำจะตรงความหมาย สระไม่ซับซ้อน ถือว่าเดาง่าย อ่านไม่อยากค่ะ ส่วนสำเนียงการพูดจะฟังเหมือนภาษาอีสานของไทยเราเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นลาวตอนเหนืออย่างหลวงพระบางก็จะมีสำเนียงการพูดคล้ายกับภาษาเหนือของไทยเราเช่นกัน คนลาวส่วนใหญ่จึงฟังและพูดภาไทยได้ นอกจากนี้ชาวลาวบางส่วนก็สื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสได้ดีเพราะอดีตเคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อนนั่นเอง

4. การใช้เงินในประเทศลาว?

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

สกุลเงินลาวเรียกเป็น “กีบ”  ซึ่งมีแต่ธนบัตรเท่านั้นที่ใช้ในปัจจุบัน เพราะลาวยกเลิกการใช้เหรียญไปแล้ว โดยธนบัตรที่ใช้จะมีฉบับละ 500  1,000  2,000 5,000  10,000 20,000 และ 50,000 กีบ และบริษัทฯ, โรงแรม, หรือร้านต่างๆในลาว ยินดีรับเงิน USD และเงินบาทของไทยเรา อัตราจะอยู่ที่ประมาณ 1 บาท = 250 ถึง 270 กีบค่ะ ซึ่งก็รับเป็นแบงค์เท่านั้นนะคะไม่รับเหรียญเช่นเดียวกัน แต่ที่สำคัญเวลาใช้จ่ายต้องคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนให้ดีนะคะ เพราะบางทีจ่ายเงิน USD หรือเงินไทย ร้านค้าก็จะทอนมาเป็นเงินกีบค่ะ

5. ไปลาวกินอะไรดี?

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

อาหารการกินและวัตถุดิบของลาว ก็คล้ายกันกับทางอีสานบ้านเรา และค่อนข้างรสจัดด้วย ส่วนเมนูที่จะพลาดไม่ได้เลยก็คือ ส้มตำ เพราะลาวเป็นต้นฉบับของการตำส้มตำ ไม่ว่าไปกินร้านไหนก็แซ่บถึงใจแน่นอน, เอาะหลาม คล้ายๆ แกงหน่อไม้บ้านเรา, หน่อไม้ยัดไส้หมูชุบแป้งทอด, ไคแผ่น หรือสาหร่ายน้ำจืดทอด และแจ่วบอง หรือน้ำพริกปลาร้าสับบ้านเรานั้นเองค่ะ สำหรับ 5 เมนูนี้ถ้าไม่ได้ทานถือว่ามาไม่ถึงลาวนะคะ

6. ไปลาวซื้ออะไรดี?

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

สำหรับลาวจะขึ้นชื่อเรื่องเสื้อผ้าอาภรณ์ สินค้าที่ต้องแนะนำให้ซื้อเลยก็คือ ผ้าซิ่น, ผ้าไหม, ผ้าฝ้าย, เครื่องเงิน, ไม้แกะสลัก, เครื่องจักสาน รวมถึงผลิตภัณฑ์งานฝีมือต่างๆค่ะ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของลาวจะทำลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ และราคาไม่แพง แนะนำให้หาซื้อกลับมารับรองถูกใจทั้งคนให้ และคนรับแน่นอนค่ะ

7. ไปเที่ยวลาวมีข้อห้ามอะไรบ้าง?

ไปเที่ยวลาว มี 4 ข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติที่สำคัญดังต่อไปนี้

Q&A 7 คำถามต้องรู้ก่อนเตรียมตัวไปลาว

  1. ระมัดระวังหัวข้อสนทนา คือ ห้ามพูดจาหมิ่นเหม่ต่อการกระทบกระเทือนความรู้สึกของผู้ฟัง เช่น เรื่องภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง เป็นต้น
  2. ทำความเข้าใจว่าสปป.ลาวมีมาตรฐานการดำเนินชีวิต หมายถึง ปฏิบัติตามกฎหมายและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวลาว เช่น แต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะโดยเฉพาะเมื่อไปสถานที่ทางศาสนาและสถานที่ราชการ ควรแสดงความเคารพและกล่าวถึงบุคคลสำคัญของลาวที่ชาวลาวเคารพยกย่องอย่างเหมาะสม
  3. ห้ามพักค้างคืนที่บ้านคนลาวโดยไม่แจ้งต่อนายบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) ก่อน และการมีเพศสัมพันธ์กับคนลาวที่ไม่ใช่คู่สมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากละเมิดจะถูกกักตัวจนกว่าจะนำเงินมาจ่ายค่าปรับขั้นต่ำ 500 ดอลลาร์สหรัฐ และถูกส่งกลับประเทศ
  4. กิจกรรมที่ห้ามทำ ได้แก่ ห้ามถ่ายภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น ค่ายทหาร สถานีเรดาร์ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีโดยมีโทษทั้งจำและปรับ

อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปเที่ยวลาว แค่นี้ก็สามารถเที่ยวาวได้แบบสนุกไร้กังวลแล้วค่ะ

โปรแกรมเที่ยวอิสระ แพลนเที่ยวเอง 2023 


แพ็คกระเป๋าแล้วไปเที่ยวแหล่งมรดกโลกลาวกันเถอะ!!

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

น้ำตกตาดกวางสี หลวงพระบาง - ลาว ความงดงามของธรรมชาติ ที่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง

หลวงพระบาง ที่เที่ยวของประเทศลาว หนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลก เต็มไปด้วยธรรมชาตที่สมบูรณ์ และศิลปะวัฒนธรรมอันมีค่า โดยเฉพาะน้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง เราจะพาทุกคนเที่ยวไปพร้อมๆกัน เริ่มกันเลยดีกว่า

เที่ยวชิว วิวธรรมชาติ ณ วังเวียง (Vang Vieng)

วังเวียง (Vang Vieng) เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามและสมบูรณ์ จนได้ชื่อว่าเป็น "กุ้ยหลินเมืองลาว" ด้วยพื้นที่ที่เต็มไปด้วยป่าไม้ ถ้ำ และภูเขาหินปูนมากมาย จึงทำให้วังเวียง เป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คุณควรต้องไปเที่ยวชมสักครั้ง

เที่ยวลาว ล่องเรือ ชมถ้ำ สายลุย สายธรรมชาติ ต้องไม่พลาด

ที่ สปป.ลาว นอกจากเราจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของผู้คนที่น่ารัก ก็ยังมีธรรมชาติสวยงามที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือการได้มาเปิดประสบการณ์ชมถ้ำ ที่แต่ละถ้ำก็มีความสวยงามตามธรรมชาติสร้างแตกต่างกันออกไป และมักมีเรื่องราวความเป็นมาอันน่าสนใจ ทำให้ถ้ำแต่ละแห่งมีความน่าสนใจและน่ามาเที่ยวชม

Tat Kuang Si Waterfalls อลังการน้ำตกตาดกวางสี @Laos

สปป. ลาว เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้บ้านเรามากๆ นอกจากจะมีวัฒนธรรมและผู้คนที่น่ารัก ก็ยังมีธรรมชาติสวยๆ ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะชวนกันไปเย็นชุ่มฉ่ำที่น้ำตกตาดกวางสี ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยมากที่สุดในหลวงพระบาง น้ำตกที่ใครๆ มาเที่ยวลาวก็ไม่ควรพลาด

เช้าๆ ณ หลวงพระบาง ตักบาตรข้าวเหนียว เดินเที่ยวตลาดเช้า

คุณตื่นเช้าครั้งล่าสุดนานแค่ไหนแล้ว ถ้าไม่นับวันทำงานที่เร่งรีบ การได้ตื่นเข้ามาเจอกับอากาศบริสุทธิ์และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ได้สัมผัส อยากให้ลองมาตื่นเช้าๆ ที่หลวงพระบาง สปป.ลาว เช้าๆ ไปตักบาตรข้าวเหนียว เสร็จแล้วเดินเที่ยวตลาดเช้าหลวงพระบาง

รถไฟความเร็วสูง เที่ยวลาว-จีน High-Speed Rail หรือรถไฟหัวจรวดกับแหล่งท่องเที่ยวตามกระแสตลอดเส้นทางเดินรถ

เที่ยวลาว High-Speed Rail รถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกกันว่า รถไฟหัวจรวด กับแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางเดินรถลาว-จีน แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2022 แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตามกระแส ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ท่องเที่ยวราคาประหยัด

เล่าที่มาของประตูไซ (Patuxai) แห่งเมืองเวียงจันทน์ แลนด์มาร์กสำคัญเมื่อไป สปป.ลาว

วันนี้เราจะพาไปชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์กับ ประตูไซ (Patuxai) ของประเทศลาวกันค่ะ สถานที่แห่งนี้เป็นจุดไฮไลต์ของเมืองเวียงจันทน์ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศลาวแล้วยังไม่ได้ไปเยือนที่ ประตูไซ (Patuxai) ถือว่ายังไปไม่ถึงนะคะทุกคน เพราะมีทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และการตกแต่งที่นำเอาศาสนามาผสมผสานให้ออกมามีความสวยงามอลังการ คนลาวจึงมีความภูมิใจนำเสนออย่างมาก บอกเลยว่าประวัติของประตูไซน่าสนใจ ไม่แพ้เสาชิงช้าบ้านเราเลย ถ้าได้อ่านแล้วทุกคนต้องอยากให้ด้วยตาตัวเองแน่นอนค่ะ

รวม 5 ที่เที่ยว ลาว(Laos) ยอดฮิต 2023

เปิดประเทศให้เที่ยวกันมาสักพักแล้ว เรามาแนะนำ 5 จุดเช็คอินเที่ยว ลาว(Laos) ในปี2023 ต้องบอกเลยว่า ลาว(Laos) ก็นับได้ว่าเป็นที่แรกๆ ที่ชาวไทยไปเที่ยวกันค่ะ เพราะด้วยภาษา ค่าเงิน และใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก จึงทำให้มีคนไปเที่ยวเยอะมากพอสมควร มนต์เสน่ของลาวนั้นมีมาก ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติที่เขียวชะอุ่ม น้ำตก วัดวาอารม ที่สวยงามมากเลยละคะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

ไฮสปีดรถไฟความเร็วสูง พร้อมแล้ว ลาว-คุนหมิง 480 บาท เริ่ม 2 ธ.ค. นี้

รถไฟความเร็วสูง สปป. ลาว-จีน ก่อสร้างเสร็จพร้อมให้บริการแล้ว 100% โดยทางการจีน ร่วมกับ สปป.ลาว ได้ทดสอบการเดินรถจาก นครเวียงจันทน์ ถึง คุนหมิง มณฑลยูนนาน ระยะทางรวม 417 กม. โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร ตลอดเส้นทาง จากเวียงจันทน์-คุนหมิง เพียง 480 บาท

เที่ยวลาว 2023 เมืองมรดกโลก หอพระบาง หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง

หอพระบาง ตั้งอยู่ใน หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง ซึ่งเคยเป็น พระราชวังหลวงเก่า ที่ประทับของ เจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง โดยสร้างเมื่อ พ.ศ.2447 ในสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ และสืบทอดต่อมาถึงสมัย สมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาวค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!