ค้นหาบทความ:

จะเกิดอะไรขึ้น?? เมื่อคนต่างชาติอยู่เกินกำหนดวีซ่าในประเทศไทย (Overstay Visa in Thailand)

อยู่เกินกำหนด

เพิ่งจะรู้ว่าตัวเองอยู่เกินกำหนดวีซ่าในประเทศไทย!! ชาวต่างชาติหลายคนเข้าใจผิดว่าอายุวีซ่า (Visa Validity) และระยะเวลาพำนัก (Period of Stay) เป็นวันที่เดียวกัน บางคนคาดคะเนวันวีซ่าตามระยะเวลาที่พำนักอยู่หรือลืมวันหมดอายุวีซ่า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดอยู่เกินกำหนดวีซ่าในประเทศไทย ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อยู่เกินกำหนดวีซ่า Wonderful Package จึงขอแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการอนุญาตให้พำนักในไทยได้ทราบกันค่ะ

ความหมายของอายุวีซ่า (Visa Validity) และระยะเวลาพำนัก (Period of Stay) แบบย่อ

  • อายุวีซ่า (Visa Validity) คือ ระยะเวลาที่ผู้ถือวีซ่าได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ สังเกตุได้จากสติ๊กเกอร์วีซ่าในเล่มพาสปอร์ต
  • ระยะเวลาพำนัก (Period Stay) คือ ระยะเวลาที่ผู้ถือวีซ่าได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ สังเกตุได้จากตราประทับขาเข้าในเล่มพาสปอร์ต

ท่านสามารถดูความหมายของอายุวีซ่าและระยะเวลาพำนักแบบละเอียดได้ที่  https://bit.ly/2X5X1Ld

การอยู่เกินกำหนด (Overstay) คืออะไร?

การอยู่เกินกำหนด คือ การที่ชาวต่างชาติพำนักอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดวันที่ได้รับอนุญาตบนสติ๊กเกอร์วีซ่าและตราประทับขาเข้า

ยกตัวอย่างเช่น คุณเดินทางเข้าประเทศไทยในวันที่ 1 สิงหาคม ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน และได้รับใบอนุญาตให้อยู่จนถึงวันที่ 29 กันยายน หากคุณยังคงอยู่ในประเทศไทยหลังจากวันที่ 29 กันยายน โดยไม่ได้ต่ออายุหรือขยายวีซ่าไทย ถือว่าคุณอยู่เกินกำหนดที่ได้รับอนุญาต จะต้องเสียค่าปรับและไม่อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณอยู่เกินกำหนดวีซ่าหรือใบอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย?

  • เมื่อรู้ตัวว่าอยู่เกินกำหนดวีซ่า คุณควรพยายามแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด แม้ว่าคุณจะอยู่เกินกำหนดเพียงแค่ 1 วันก็ตาม เพราะถือว่าผิดกฎหมายไทย มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกคุมขังและจำคุก
  • หากคุณถูกตรวจจับได้ว่าที่อยู่เกินกำหนดวีซ่าในประเทศไทย คุณจะถูกควบคุมตัวและถูกลงโทษในศูนย์กักกันคนเข้าเมืองไทย หลังจากนั้นคุณจะถูกส่งตัวกลับประเทศหรือถูกจำคุกในประเทศไทย
  • แต่ถ้าคุณยังไม่โดนตรวจจับ และจะออกนอกประเทศไทย คุณจะต้องเสียค่าปรับวันละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท พร้อมทั้งถูกสั่งห้ามกลับเข้ามาในประเทศไทยอีก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจตนาและระยะเวลาของการอยู่เกินเวลาของคุณ

การอยู่เกินกำหนดเกิดขึ้นได้หลายกรณีขอยกตัวอย่างดังนี้

  • ไม่มีเจตนาที่จะอยู่เกินกำหนด เช่น เข้าใจผิดเรื่องวันที่หมดอายุวีซ่าหรือใบอนุญาตให้พำนัก เมื่อรู้ตัวก็จะต้องรีบเสียค่าปรับที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางออกนอกประเทศ
  • มีความจำเป็นต้องอยู่เกินกำหนด เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือล้มป่วย ทำให้ต้องอยู่พักรักษาตัวโดยที่ต่ออายุวีซ่า หรือขยายระยะเวลาพำนักไม่ทัน
  • เจตนาที่จะอยู่เกินกำหนด เช่น รู้ตัวว่าวีซ่าหมดอายุวันไหน แต่ตั้งใจไม่ต่ออายุวีซ่า หรือขยายระยะเวลาพำนัก สำหรับกรณีนี้มีโอกาสสูงที่จะถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศไทยถาวร และยังโดนจำคุกอีกด้วย

ในบางครั้ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมักจะทำการสุ่มตรวจคนต่างชาติที่อยู่สถานบันเทิงตามท้องถนน สถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว บริษัทที่รับชาวต่างชาติเข้าทำงาน และจุดตรวจต่างๆ เพราะฉะนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการสุ่มเสี่ยงกับการโดนจับกุม จึงไม่ควรที่จะอยู่เกินกำหนดวีซ่าหรือเกินระยะเวลาพำนัก หากมีความจำเป็นหรือยังอยากอยู่ต่อ เพื่อความถูกต้องตามกฎหมาย คุณควรจะดำเนินการต่ออายุวีซ่าและต่อใบอนุญาตขออยู่ต่อ ดีกว่าปล่อยให้ขาดอายุหรือเกินกำหนดอนุญาต

บทลงโทษเมื่ออยู่เกินกำหนด (Overstay) มีอะไรบ้าง??

  1. หากอยู่เกินกำหนดระยะอนุญาต สามารถเข้ามอบตัวได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางออกนอกประเทศไทย โดยเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาทต่อวัน และปรับสูงสุด 20,000 บาท (เมื่ออยู่เกิน 40 วันขึ้นไป) 
  2. หากอยู่เกินกำหนดระยะอนุญาต และไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศไทย (90 วันหรือมากกว่านั้น) เป็นความผิดร้ายแรง จถต้องถูกลงโทษทางกฏหมาย โดยเสียค่าปรับ 20,000 บาท และถูกเนรเทศออกนอกประเทศ ห้ามไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทยอีกตามระยะเวลาที่เกินกำหนด

ยกตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวรัสเซีย เดินทางเข้าไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยว 30 วัน อายุวีซ่าหมดวันที่ 31 มกราคม ปรากฏว่าเข้าใจผิดคิดว่าได้อายุวีซ่า 45 วัน จึงอยู่เที่ยวต่อจนถึงวันกำหนดกลับ 5 กุมภาพันธ์

ในกรณีนี้ เท่ากับว่านักท่องเที่ยว อยู่เกินอายุวีซ่า 5 วัน ให้ไปรายงานตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางออกนอกประเทศ โดยจะเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาท x 5 วัน = 2,500 บาท เป็นต้น

ตารางการเสียค่าปรับและระยะเวลาที่ห้ามกลับเข้าประเทศไทยมีรายละเอียด ดังนี้

คนต่างชาติที่อยู่เกินกำหนด

ระยะเวลาที่เกินกำหนด

ค่าปรับที่เกินกำหนด ห้ามกลับเข้ามาเป็นระยะเวลา
นับตั้งแต่วันที่เดินทางออก
1. กรณีเข้ามอบตัว มากกว่า  90 วัน
มากกว่า  1 ปี
มากกว่า  3 ปี
มากกว่า  5 ปี
20,000 บาท ปี
3 ปี
5 ปี
10 ปี
2. กรณีถูกจับกุมดำเนินคดี ต่ำกว่า 1 ปี
มากกว่า  1 ปี
20,000 บาท 5 ปี
10 ปี

ดังนั้น คนต่างชาติที่จะขอวีซ่าเข้าประเทศไทย ไม่ว่าจะเข้าด้วยวีซ่าประเภทอะไร ควรจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับอายุของวีซ่าและระยะเวลาพำนักให้ดี ไม่ควรอยู่เกินเวลาที่กำหนด แต่หากพบว่าวีซ่าหมดอายุทั้งที่ยังอยู่ในประเทศไทย มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องดำเนินการอย่างถูกวิธีและรวดเร็ว เพื่อไม่ให้โดนระงับการเข้าประเทศไทยในครั้งต่อไป 

หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ Wonderful Package สิคะ ทางเรายินดีให้คำแนะนำและบริการทุกท่านค่ะ

ท่านสามารถดูวิธีการต่อวีซ่าแต่ละประเภทและการขอกลับเข้าประเทศได้ที่

  • เกร็ดความรู้กับการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit  https://bit.ly/2XwVkpf
  • รู้จักกับการต่ออายุวีซ่าผู้ติดตามประเภท โอ (Non-O Visa Extension Services)  https://bit.ly/3eoZ0QB
  • ต่ออายุวีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง??  https://bit.ly/3d8nugO
  • คนจีนหรือชาวต่างชาติที่มี Visa Non-B แล้วอย่าลืมขอ Re-entry Permit  https://bit.ly/2X6vFog

ขอบคุณข้อมูลจาก

บริการ Work Permit & VISA


What will happen if foreigner stay in Thailand exceed their visa? (Overstay Visa in Thailand)

会发生什么?当外国人的泰国签证到期后逾期逗留。

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

เกร็ดความรู้กับการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit

ใครที่มีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาต เช่น ดำเนินการต่อภายในกี่วัน ระหว่างรอผลอนุญาตจะทำงานได้ไหม จะได้รับใบอนุญาตกี่ปี เป็นต้น Wonderful Package มีเกร็ดความรู้มาบอกต่อค่ะ!!

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!