ค้นหาบทความ:

อาหารญี่ปุ่น ที่ต้องกินให้ได้ในชีวิต

 

1. ราเม็ง

ราเม็ง เป็นอาหารญี่ปุ่นที่หาชิมได้ทั่วทั้งญี่ปุ่น มีหลากหลายชนิดแตกต่างกันตามภูมิภาค โดยชนิดของราเม็งจะแบ่งตาม เส้นก๋วยเตียว เนื้อ และน้ำซุป สามอย่างนี้เป็นหลัก การจะทำราเม็งให้อร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เวลาเคี่ยวน้ำซุปจากกระดูกเป็นเวลาหลายชั่วโมง หรือบางแห่งอาจนานถึง 8 ชม. เลยทีเดียว เพราะรสชาติหลักของราเม็งนั้นจะแตกต่างกันก็ตรงน้ำซุปนี่แหละ เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าน้ำซุปของราเม็งนั้นจะอร่อย หวาน กลมกล่อมแค่ไหน

เราสามารถจำแนกราเมง ได้ 4 แบบด้วยกัน คือ

  • shio ramen : น้ำซุปที่เกลือเป็นส่วนผสม
  • shoyu ramen : น้ำซุปที่ใช้ซอสถั่วเหลืองเป็นส่วนผสม สีออกน้ำตาล หรือใส
  • tonkotsu ramen : น้ำซุปที่ทำจาก กระดูกหมู ซุปจะมีสีขาวเหมือนน้ำนม
  • miso ramen : น้ำซุปที่เคี่ยวจากเต้าเจี๊ยว ซุปนั้นจะได้น้ำซุปสีออกน้ำตาลมีกลิ่นหอมของเต้าเจี๊ยว บางแห่งน้ำซุปจะใส

ราเม็งในเมนูตามร้านนั้นมักจะตั้งชื่อตามหน้าราเม็ง เช่น

  • Chashumen : เป็นราเม็งที่จะมีเนื้อหมูที่ผ่านการหมักและย่างมาแล้ว มีรสชาติดีและมีกลิ่นหอม หั่นเป็นแผ่นบางๆ
  • Tanmen : ราเม็งสารพัดผักไม่ว่าจะเป็น ต้นหอม หน่อไม้ สาหร่าย
  • Wonton ramen: ราเม็งที่มีหน้าเป็นเกี๊ยวไส้ต่างๆ
  • Champonmen : ราเม็งหน้ารวม
  • Hiyashichuka : ราเม็งเย็น
  • Tonkatsu ramen : ราเม็งหน้าหมูทอด
  • Tongarashimiso ramen : ราเม็งต้มยำพริกญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น

Cr. en.wikipedia.org


2.ซูชิ

ซูชิ คือ ข้าวปั้นมีหน้า เป็นการรวมกันระหว่างปลากับข้าวที่มีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว ซึ่งเกิดจากความต้องการถนอมอาหารของคนญี่ปุ่น เป็นอาหารญี่ปุ่น ที่ข้าวมีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และกินคู่กับปลา เนื้อ หรือ ของคาวชนิดต่างๆ 

ประเภทของซูชิ

  • นิงิริซูชิ (Nigiri Sushi) มีลักษณะข้าวเป็นก้อนรูปวงรีแล้ววางเนื้อปลาดิบ ปลาหมึก ฯลฯ ไว้ข้างบน อาจจะใส่วาซาบิเล็กน้อย หรือตกแต่งด้วยสาหร่ายทะเลก็ได้ ซูชิแบบนี้เป็นที่นิยมมากที่สุด
  • มากิซูชิ (Maki Sushi) มีวิธีทำ 3 แบบด้วยกัน (1) ม้วนข้าวไว้ด้านในสาหร่ายทะเลอยู่ด้านนอก (2) ม้วนสลับกับแบบแรกโดยที่สาหร่ายอยู่ด้านในส่วนข้าวอยู่ด้านนอก (3) ห่อเป็นรูปกรวย เรียกว่า แคลิฟอร์เนียเทมากิ
  • ชิราชิซูชิ (Chirashi Sushi) เป็นการจัดปลาดิบ ปลาหมึก กุ้ง ผัก ฯลฯ ที่หั่นเป็นชิ้นๆ วางเรียงบนข้าวที่ใส่อยู่ในกล่อง
  • โอชิซูชิ (Oshi Sushi) หรือรูปแบบคันไซจากเมืองโอซาก้า เอาข้าวมาอัดลงในแม่พิมพ์รูปสี่เหลี่ยมตามยาวหั่นขนาดพอดีให้รับประทานเป็นคำๆ แล้ววางเนื้อปลาไว้ด้านบน
  • อินะริซูชิ (Inari Sushi) ซูชิที่นำเนื้อมาใส่ในเต้าหู้ที่มีลักษณะเป็นถุง
  • สุงะตะซูชิ (sugata sushi) ซูชิที่ใช้ปลาทั้งตัวมาหั่นแล้วนำเนื้อมาวางบนข้าว
  • นาเระซูชิ (naresushi) ซูชิที่มีลักษณะคล้ายกับปลาส้ม

อาหารญี่ปุ่น

Cr. cooljapanfestival


3. ทาโกยากิ

ทาโกยากิ หรือ ขนมครกญี่ปุ่น เป็นอาหารว่างลูกกลมๆ ทำจากแป้ง น้ำ นม และไข่ผสมกัน ใส่ไส้เป็นหมึกตัวเล็กทั้งตัวหรือหั่นเต๋า ปิ้งในกะทะหลุม ราดด้วยซอสทาโกยากิและมายองเนส โรยด้วยสาหร่าย และปลาแห้ง

 อาหารญี่ปุ่น

Cr. punipunijapan


4. เครื่องดื่ม

ในประเทศญี่ปุ่นจะมีเครื่องดื่มอยู่ 2 ประเภทที่เป็นเครื่องดื่มหลัก คือ

  • นิฮงชุ (日本酒 - Nihon-shu) หรือ สาเก (酒 - Sake)
  • นิฮงฉะ (日本茶 - Nihon-cha) หรือ ชาญี่ปุ่น

เครื่องดื่มทั้งสองประเภทนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับหลายพันปี และแทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นเลยทีเดียว จนได้รับการยกย่องให้เป็นเครื่องดื่มประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น

ทั้งสาเกและชาญี่ปุ่นต่างก็มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และใช้ในโอกาสต่างๆ กันหลายประการ เช่น นิฮงชุหรือสาเก เป็นเครื่องดื่มที่มักถูกใช้ในงานเทศกาลและงานสำคัญต่างๆ ของศาสนาชินโต เนื่องจากเชื่อกันว่า การดื่มสาเกเป็นวิธีการหนึ่งในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้า

ส่วนในเรื่องของค่านิยมทางสังคม คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถือกันว่า ผู้ที่ชื่นชอบและสามารถดื่มสาเกได้ในปริมาณมากๆ ถือเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมว่ามีลักษณะแข็งแกร่งตามแบบฉบับของชายชาตรี ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มชาหรือผู้ที่ชอบเครื่องดื่มที่มีรสหวาน จะถูกมองว่ามีลักษณะบอบบางและอ่อนหวาน เหมือนกับลักษณะของสตรี

สาเก

เหล้าสาเกบูชิโด คือ เหล้าของคนกล้า ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า ซามูไร แค่ชื่อก็ทำให้ทราบถึงรสชาติ อย่างนี้ต้องลองลิ้มรสเหล้าสาเกบูชิโดกันบ้างแล้ว

เหล้าบ๊วยลูกใหญ่ของญี่ปุ่น กลายมาเป็นเหล้าบ๊วยที่มีรสชาติหวานกลมกล่อมของญี่ปุ่น

สาเกญี่ปุ่นขวดรูปทรงตุ๊กตาโคเคชิที่ไม่เหมือนใครนี้ เป็นสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศญี่ปุ่นให้ต้องซื้อกลับมาเป็นของฝากที่ถูกอกถูกใจผู้รับเป็นอย่างยิ่ง ลักษณะพิเศษของสาเกขวดรูปทรงตุ๊กตาโคเคชิ คือ ขวดทรงตุ๊กตาโคเคชิที่มีการตกแต่งอย่างสวยงามตามแบบศิลปะญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่นทั้งทีต้องมีของฝากจากญี่ปุ่นถึงจะได้ชื่อว่าไปเที่ยวญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น

Cr. Uwajimaya

ชา

ในด้านชา ญี่ปุ่นกลับมีสถานะเป็นเครื่องดื่มสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในพิธีชงชา ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับระเบียบแบบแผนทางความคิดของศาสนาพุทธแบบญี่ปุ่นการชงชาแบบญี่ปุ่นจะนิยมใช้ในงานสำคัญต่างๆ เช่นวันเกิด หรือวันเปลี่ยนฤดูกาล และมักมีเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีเข้ามาเกี่ยวข้อง พิธีชงชาของญี่ปุ่นมีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ชาโนยุ” ผู้ที่จะเข้าใจศิลปะการชงชาแบบญี่ปุ่นจะต้องเข้าใจปรัชญาพื้นฐา นของพิธีชงชาของญี่ปุ่นก่อนนั่นก็คือ
1. ความสมดุลระหว่างคนกับธรรมชาติ
2. ความเคารพซึ่งกันและกัน
3. ความบริสุทธิ์ทั้งความคิดและจิตใจ
4. ความสงบทั้งกายและใจ

ในพิธีชงชาของญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับหลักปรัชญาพื้นฐานทั้ง 4 มากกว่ารสชาติของน้ำชา พิธีการชงชาแบบของญี่ปุ่นมีวิธีการชงชาที่เป็นทางการที่ยาวนานมาก อากัปกริยาของผู้ชงชาสวยงาม

ลักษณะของอุปกรณ์ชงชา

ชาวญี่ปุ่นนิยมชงชาในถ้วยแบบมัจจะสำหรับชาผง แต่ถ้าเป็นกรีนทีหรือชามัจจะจะใช้กาชง ถ้วยหนา ถ้วยจะใหญ่กว่าถ้วยชาจีน นิยมใช้กาชงดินเผา แบบการชงคล้ายของจีน แต่แตกต่างกันที่รูปทรง หรือหน้าตา ของอุปกรณ์ชงชานั้นๆถึงแม้เครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของรสชาติ คุณสมบัติ และหน้าที่ในบริบททางสังคมหลายๆ อย่าง แต่ทั้งสาเกและชาญี่ปุ่นต่างก็มีความสำคัญและมีบทบาทเฉพาะของตัวเองในสังคมและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น ประเพณีการนำชาญี่ปุ่นไปใช้เป็นเครื่องดื่มในงานศพ ในขณะที่นำสาเกไปเป็นของกำนัลหรือใช้เป็นเครื่องดื่มในงานแต่งงาน เนื่องจากชาวญี่ปุ่นนิยมจัดพิธีแต่งงานแบบชินโตและจัดพิธีศพแบบพุทธนั่นเอง

อาหารญี่ปุ่น

Cr. en.wikipedia.org

สนใจโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นออกใหม่ คลิก


จองตั๋วเครื่องบินญี่ปุ่น ในราคาถูกง่ายๆ ได้ที่นี่

แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบเดินทางร่วมกันกับผู้อื่นเราขอแนะนำประสบการณ์ในการเดินทางแบบใหม่เรียกว่าการเดินทางแบบเที่ยวส่วนตัวหรือว่า "Group and Go" นั่นเองค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ข้อควรรู้ก่อนเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วสำหรับใครที่กำลังรอคอยการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือช่วงเริ่มต้นเปิดประเทศนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ถึงจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางญี่ปุ่น

น้ำตกศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall)

ถ้าพูดถึงน้ำตกโบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องเป็น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall) อย่างแน่นอนค่ะ มีวิวธรรมชาติกลางป่าทึบดึกดำบรรพ์ที่สวยงามอย่างมาก รวมถึงมีวัดเจดีย์ เซงันโทะจิ (Seigantoji) สีแดงอันโด่งดังที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่หน้าน้ำตกนาชิ และน้ำตกนาชิแห่งนี้ยังเป็นน้ำตกที่ไหลต่อเนื่องชั้นเดียวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

50 เมนูเด็ด อาหารญี่ปุ่นที่ต้องลอง!

ใครๆ ก็ชอบกินอาหารญีปุ่น แต่เรารู้จักกับอาหารญี่ปุ่นกันดีแล้วหรือยังนะ เราดูหน้าตาอาหารญี่ปุ่นทั้ง 50 เมนูกันดีกว่า ว่าจะน่ากินขนาดไหน ใครจัดไปครบทุกเมนูแล้วบ้างนะ

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

เที่ยวหลายประเทศแบบคุ้มๆ กับทัวร์ไต้หวัน - ญี่ปุ่น

เที่ยวหลายประเทศ เที่ยวทีเดียว 2 ประเทศ ไปไหนได้บ้าง? ก็นานๆ จะมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศสักที อยากจะไปให้คุ้มๆ หน่อย แบบว่าทริปเดียวได้ 2 ประเทศเลยจะมีมั้ยนะ แนะนำทริปนี้ Taipei - Hokkaido ไปทีเดียวได้ทั้งญี่ปุ่น และไต้หวัน

10 ที่เที่ยวโตเกียว ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

เที่ยวโตเกียว เที่ยวง่ายที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมที่เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติสวยๆ อย่างภูเขาไฟฟูจิ ทะลสาบ วัดเก่าแก่ พระราชวังอันงดงาม เรียกว่าไปโตเกียวแค่ที่เดียวเที่ยวได้ครบทุกรส แนะนำ 10 ที่เที่ยวโตเกียว ที่ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

พาเที่ยวญี่ปุ่น ชมวัดที่เก่าแก่ที่สุดในโอซาก้า วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple)

โอซาก้า เป็นเมืองที่โด่งดังอย่างมากของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ทั้งชาวต่างชาตินิยมไปเที่ยวกันเยอะ วันนี้เราก็เลยจะพามารู้จักวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดในเมืองโอซาก้ากันค่ะ นั่นก็คือ วัดชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple) มีจุดเด่นตรงเจดีย์ห้าชั้นที่มีความสวยงามตามสไตล์ญี่ปุ่น และยังเป็นต้นแบบของเจดีย์แดงที่มีวิวภูเขาไฟฟูจิที่เราเห็นกันบ่อยๆนั่นเองค่ะ

บรรยากาศล่าสุดจาก เทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส 2023 @Oishi Park กับวิวภูเขาไฟฟูจิ

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ก็จะถึงเวลาของเทศกาล ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือ พิงค์มอส (Pink Moss) ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับ ดอกซากุระ เลยล่ะค่ะ ซึ่งดอกซากุระนั้น จะบานสวยงามอยู่บนต้นไม้ แต่ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) เป็นดอกไม้ที่มีสีคล้ายกัน สวยงามเหมือนกัน แต่เติบโตอยู่บนพื้นดินนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ดอกชิบะซากุระ และเทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ เทศกาลฟูจิชิบะซากุระ 2023 (Fuji Shibazakura Festival 2023)

เที่ยวญี่ปุ่น พาชมวัดในการ์ตูนอิคคิวซัง วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)

วัดดังในญี่ปุ่นมีอยู่หลายที่ แต่ถ้าพูดถึงวัดที่มีชื่อเสียงในเกียวโต จะต้องมีชื่อวัดนี้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน นั่นก็คือ วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple) เป็นวัดสีเหลืองทองอร่าม ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า และที่สำคัญวัด คินคะคุจิ ก็ไปปรากฏอยู่ในการ์ตูนเรื่อง เณรน้อยเจ้าปัญญา “อิคคิวซัง” อีกด้วยค่ะ

รีวิวขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ในราคาเพียง 10,180 เยน ใช้ได้เต็มๆ 3 วัน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใครๆก็ต่างอยากไปเที่ยว ไปชมความสวยงามของบ้านเมือง ชมวัฒนธรรม และทานอาหารที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น แต่การที่จะไปตามเป้าหมายนั้น การเดินทางก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาชี้ช่องทางขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ซึ่งตั๋วนี้สามารถเดินทางได้ทั่วเมืองโตเกียว และสามารถใช้ได้มากถึง 3 วันเลยทีเดียว ราคาเพียง 10,180 เยน หรือประมาณ 2,538 บาท ทั้งราคาดี ทั้งมีระยะเวลาการใช้งานได้นานขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้วค่ะกับตั๋ว JR Tokyo Wide Pass

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!