ค้นหาบทความ:

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กถึงข้อมูลล่าสุด เตือนเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า มีข้อมูลล่าสุดสนับสนุกว่า ผู้ป่วยโควิด -19 ระยะฟักตัว สามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสทางอากาศ airborne transmission ไม่ต่างจากวัณโรค ขณะร้องเพลงร่วมกับผู้อื่น 

“ตอนแรกผมก็มั่นใจว่าเชื้อตัวนี้น่าจะระบาดแบบแอร์บอร์น คนป่วยสามารถแพร่เชื้อเป็นละอองฝอยเล็กๆ ไปทางอากาศได้ เพราะดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอิตาลีและอเมริกา แต่ยังไม่มีข้อมูลอะไรไปพิสูจน์ได้ พอเห็นกรณีที่เกิดขึ้นกับนักร้องกลุ่มนี้ ทำให้ผมตะลึงเลยนะ เพราะนี่คือหลักฐานสำคัญมากๆ เลย เป็นการยืนยัน ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพวกเขามีการป้องกันด้วยขั้นตอนที่ถูกต้องหมด เช่น วัดไข้ก่อนแล้ว ล้างมือ ยืนรักษาระยะห่าง 1 - 2 เมตร ไม่แตะตัวหรือแตะต้องสิ่งของอะไร แต่ปรากฏว่ายังติดเชื้อได้

แสดงว่าขณะที่เปล่งเสียงร้องเพลงออกมามีละอองฝอย (droplet nuclei) ฟุ้งกระจายออกมาด้วย และเป็นละอองฝอยขนาดเล็ก ไม่ใช่น้ำลายหรือเสมหะ ละอองเล็กขนาด 5 ไมโครเมตร ล่องลอยไปในอากาศ ทำให้คนที่อยู่ห่างออกไปก็ติดเชื้อได้ ไม่ใช่จากแค่การสัมผัสเนื้อตัวหรือสิ่งของร่วมกันแบบที่หมอหลายคนเชื่อ จำกรณีของป้าเกาหลีที่ไปร้องเพลงในโบสถ์ได้ไหม รายนั้นก็เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ แพร่เชื้อให้คนเยอะแยะผ่านการเปล่งเสียงร้องเพลง หรือกรณีสนามมวยลุมพินีของไทย ที่คนตะโกนเชียร์แล้วมีละอองฝอยออกมาล่องลอยไปติดคนอื่นเยอะแยะ”

“หมอมนูญ” กล่าววิเคราะห์ต่อว่า เมื่อสมาชิกนักร้องกลุ่มนี้แยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ก็เริ่มไม่สบายจนตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ถึง 45 คน และป่วยเสียชีวิตไป 2 คนนั้น แสดงให้เห็นถึงความร้ายกาจของเชื้อไวรัสตัวนี้ได้อย่างดี

“เพราะฉะนั้น จากนี้ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ พยาบาล ต้องป้องกันตัวเองไม่ต่างจากดูแลผู้ป่วยวัณโรค หรือโรคที่ติดต่อทางอากาศ แน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะต้องใกล้ชิดกับคนป่วยจะมีความเสี่ยงที่ติดเชื้อจากละอองที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศอยู่แล้วแบบ แอโรซอล (Aerosol) แต่หลักฐานอันนี้ คือ บอกว่าเป็น แอร์บอร์น (airborne transmission) ด้วย หมายความว่าหน้ากากอนามัยสีฟ้า คงไม่สามารถป้องกันได้มากนัก ต้องเป็นระดับหน้ากากเอ็น 95 เท่านั้น ส่วนคนธรรมดาต้องดูแลป้องกันตัวเองมากกว่าเดิมด้วย คนป่วยหรือคนที่สงสัยว่าป่วย ต้องใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้าตลอดเวลา เพราะจะให้ใส่หน้ากากเอ็น 95 ผู้ป่วยคงหายใจไม่ออก ส่วนคนที่ยังไม่ติดเชื้อหากต้องไปอยู่ใกล้ชิดคนอื่น ต้องใส่หน้ากากระดับเอ็น 95 ถ้าไม่มี เพราะคงหาซื้อยาก ให้ใช้หน้ากากอนามัยสีฟ้าและหน้ากากผ้าหลายชั้นหน่อย ระวังไม่ให้เชื้อที่ล่องลอยในอากาศเข้ามาด้านข้างหรือตามช่องโหว่ของหน้ากาก เพราะถ้ามีเชื้อลอยอยู่ในอากาศก็จะสูดหายใจเข้าไปได้ง่าย โดยเฉพาะถ้าต้องร้องเพลง ตะโกนเชียร์กีฬา มีคนอยู่ด้วยกันหลายคน ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ” หมอมนูญ กล่าวเตือนด้วยน้ำเสียงจริงจัง

อ่านข่าวต้นฉบับ :  www.komchadluek.net


แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

อยากมีวัคซีนพาสปอร์ต ต้องทำอย่างไร

ตั้งแต่มีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เราต้องระงับการเดินทางมาเป็นเวลายาวนาน และได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่บนโลก เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ เราจะได้มีโอกาสกลับมาเดินทางอีกครั้ง และใบเบิกทางในการเดินทางที่ดีก็คือ วัคซีนพาสปอร์ต

ไอเดียดีๆ จากทั่วโลก ผ่าน Social Distancing

เมื่อสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก และต้องรักษาระยะห่างหรือ Social Distancing เรากำลังจะเห็นไอเดียแปลกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก และถ้าหากว่าวันหนึ่งหลังจากนี้เราได้ออกเดินทาง คงจะได้เห็นความน่ารักแบบนี้แน่ๆ

เวียดนาม ปิดประเทศแล้ว! ยับยั้งการระบาดโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับไทยเรา และรายงานข่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 63 เวียดนามปิดประเทศแล้ว เพื่อยับยั้งการระบาดโควิด-19 ประมาณ 15 - 30 วัน

รวมลิสต์รายชื่อรัฐในอเมริกา ที่ให้นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนฟรี!

ในช่วงเวลาแบบนี้ หลายคนก็อยากมองหาตัวเลือกดีๆ ให้กับตัวเอง และหนึ่งในตัวเลือกนั้นก็คืสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศเปิดรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้นักท่องเที่ยวฟรี เราจึงรวบรวมข้อมูลมาให้ ว่ารัฐไหนในอเมริกาบ้างนะ ที่เค้าเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนฟรี!

ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ เดินทางไปประเทศไหนได้บ้าง?

ในสถานการณ์โรคระบาดจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ประเทศไทยเองก็ได้มีการเลือกใช้วัคซีนชนิดผสม หรือวัคซีนแบบไขว้ โดยเข็มแรกเป็นชนิดหนึ่ง และเข็มที่สองเป็นอีกชนิดหนึ่ง สำหรับใครที่ต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศ ฉีดวัคซีนแบบไขว้ จะสามารถเดินทางเที่ยวประเทศไหนได้บ้าง?

อนุญาตให้คนไทยบางกลุ่มเดินทางเข้าญี่ปุ่น

ข่าวดีสำหรับคนที่รอคอยว่าจะได้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้เมื่อไหร่ สามารถเดินทางเข้าออกได้ช่วงไหน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ญี่ปุ่นเป็นอย่างไร วันนี้เรามีความคืบหน้าของทางญี่ปุ่นมาฝาก จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย หลังวิกฤตโควิดผ่านไป

คุณกำลังวางแผนท่องเที่ยวครั้งต่อไปอยู่หรือเปล่า? แต่ถึงแม้ว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากคุณมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศแล้วล่ะก็ ต้องเตรียมตัวเที่ยวปลอดภัยหลังโควิด

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารจองเส้นทางบินในประเทศ จาก 6 สายการบิน เช่น การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง การเปลี่ยนแปลงเส้นทาง และการขอคืนเงิน/เก็บเครดิต

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นทัวร์ปักกิ่งและต่างประเทศ

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นปักกิ่งและต่างประเทศ จากข่าวเมื่อวาน (26 มี.ค.63) หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์บางส่วนจะเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

หากบริษัท BOI ต้องการให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงาน ควรทำอย่างไร?

ประเทศไทยล้วนแต่ต้องการชาวต่างชาติที่มีความรู้ ความสามารถที่น่าสนใจ เพื่อที่จะสามารถทำให้บริษัทของเขาเติบโตขึ้นและพัฒนาไปในทางที่ดีกว่าที่ผ่านมา แต่การที่จะรับชาวต่างชาติเข้ามาทำงานได้นั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องปฎิบัติหลายอย่าง โดยเฉพาะ2สิ่งที่ขาดไม่ได้ การขอวีซ่า กับ การขอใบอนูญาตทำงาน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!