ค้นหาบทความ:

เที่ยวภูฏาน เยือนดินแดนแห่งอารยธรรม

ถ้าจะพูดถึงภูฏาน น้อยคนนักที่จะเดินทางไปถึง ดินแดนอันแสนสงบที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของอารยธรรมอันเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนาน เราไปตามรอยอารยธรรมแห่งภูฏานพร้อมๆ กันเลย 

มุ่งสู่ความสูง 2,000-7,000 เมตร จุดหมายแรกของเราคือ ทิมพู เมืองหลวงแห่งภูฏาน ที่มีถนนเล็กๆ เพียงไม่กี่สาย ให้เราได้สัมผัสความสงบตั้งแต่แรกพบ เราจะเห็นผชาวภูฏานแต่งชุดประจำชาติได้อย่างน่าชม ผู้ชายจะเรียกว่า โก (Kho) ผู้หญิงเรียกว่า กีร่า (Kira) เริ่มต้นชมความงดงามของธรรมชาติที่ จุดชมวิวแม่น้ำวังชูวัดตัมชู (Tamchoe Monastery) วัดที่มีสะพานโซ่เหล็กอันเก่าแก่ ที่ตรงนี้เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำปาโรชูกับแม่น้ำทิมพูชู โดยมีทะเลภูเขาที่สวยงามเป็นฉากหลัง

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. www.yakago.voyage

ไปต่อกันที่ สถูปอนุสรณ์ เมโมเรียลโชเตน (National Memorial Chorten) สถูปกลางเมืองที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระราชาธิบจิกมี ดอร์จิ วังชุก พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 3 ของภูฏาน ที่ทรงดำริจะสร้างสัญลักษณ์แทนตรีภาคของพระพุทธองค์ขึ้นประดิษฐานไว้ในโลก

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. www.fivesevenone.com

วัดชันกังคา (Changangkha) หนึ่งในวัดเก่าแก่ที่สุดของเมืองทิมพู ที่มีศิลปะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และงานจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม ถือเป็นวัดอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวภูฏานนิยมมาไหว้พระขอพรอยู่เป็นประจำ 

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. www.johnshawphoto.com

หลังจากไหว้พระขอพรกันเสร็จแล้ว พลาดไม่ได้ที่จะต้องชม ทาคิน (Takin) สัตว์ประจำชาติภูฏาน ที่ถูกอนุรักษ์เอาไว้และหาชมได้ยาก แล้วอย่าลืมเก็บภาพประทับใจที่จุดชมวิวซังเกกัง (Sangaygang) และสถาปัตยกรรมอันงดงามของทาชิโชซอง (Tashicho Dzong) หรือ ทิมพูซอง อาคารขนาดใหญ่มหึมาซึ่งถูกใช้เป็นอาคารที่ทำการของรัฐบาล ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองทิมพูที่มาถึงแล้วต้องไปเยือนให้ได้ 

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. happyorangeworld.wordpress.com

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. www.littlebhutan.com

เราย้ายกันไปเมืองปูนาคา เมืองที่อบอุ่นกว่าทิมพู จนยกให้เป็นเมืองหลวงในฤดูหนาว เนื่องจากอากาศอบอุ่นกว่านั่นเอง ในระหว่างทางเราจะได้พบกับ โดชูล่า (Dochula) ที่มีสถูป 108 องค์ สร้างขึ้นเป็นมงคล ปกป้องคุ้มครองผู้ที่เดินทางผ่านไปมาให้ปลอดภัย ในบริเวณรอบๆ ประดับด้วยธงมนต์หลากสีเพื่อบูชาเทพแห่งป่าเขา และจากจุดนี้สามมารถมองเห็นแนวเทือกเขาหิมาลัยได้อีกด้วย

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. puneitsinghthukral.wordpress.com

เมื่อถึงปูนาคา เราจะได้พบกับ ปูนาคาซอง (Punakha Dzong) หรือป้อมปูนาคา ที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางแม่น้ำสองสายที่บรรจบกัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นราชธานีที่ใช้ทำการในฤดูหนาว เนื่องจากมีความอบอุ่นกว่า และที่แห่งนี้ยังถือเป็นป้อมที่สวยที่สุดในบรรดาป้อมทั้งหมดของภูฐาน

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. ernieleo.deviantart.com

นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น เรามารู้จักกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวภูฏาน ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์พื้นบ้าน (The Folk Heritage Museum) แล้วไปชมความปราณีตของหัตถกรรมพื้นบ้าน ผ้าพื้นเมือง และงานแกะสลัก ที่พิพิภัณฑ์ผ้าทอ (Textile Museum) ชมแสตมป์ที่ออกแบบได้สวยที่สุด ณ ที่ทำการไปรษณีย์เมืองทิมพู ชมโรงเรียนสอนศิลปะ (The School of Arts and Crafts or the Painting School) ที่เด็กๆ ชาวภูฏานจะได้เรียนรู้งานศิลปะที่นี่

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. happyul.com

เยี่ยมชมภูฏานกันจนครบแล้ว อย่าลืมไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำภูฏาน นมัสการพระศรีศากยมุนี องค์ใหญ่ที่สุดแห่งเอเชียใต้ สัญลักษณ์แห่งสันติภาพและความสงบสุข และไฮไลท์สำคัญของทริปภูฏาน คือ วัดตักซัง (Taktshang Goemba) แห่งเมืองพาโร หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าวัดถ้ำเสือ วัดบนหน้าผาสูงที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปพิชิตให้ได้ โดยต้องเดินเท้าขึ้นไป ถือเป็นอีกหนทางแสวงบุญเพื่อความเจริญก้าวหน้าและเป็นสิริมงคลกับชีวิต 

ภูฏาน, ภูฐาน,ButhanCr. en.wikipedia.org

ลองสัมผัสภูฏานสักครั้งในชีวิต แล้วคุณจะหลงรักประเทศเล็กๆ แห่งนี้...

หากกำลังมองหาโปรแกรมทัวร์ภูฏาน


เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 1

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!