ค้นหาบทความ:

รวมศัพท์ต้องรู้เกี่ยวกับโรงแรม Test & Go และโรงแรมกักตัว

รวมศัพท์ต้องรู้เกี่ยวกับโรงแรม Test & Go และโรงแรมกักตัว

พอหลังจากมีเหตุการณ์โรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เราก็ได้ยินคำศัพท์อะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคำศัพท์เกี่ยวกับโรงแรมและที่พัก ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมสำหรับกักตัว โรงแรมเข้าพักตามมาตรฐานต่างๆ โรงแรม Test & Go แต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร เรารวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

ASQ

ASQ ย่อมาจาก Alternative State Quarantine เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกสำหรับทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศไทย เป็นสถานที่ทางเลือกที่ไม่ใช่โรงแรมที่รัฐบาลจัดให้ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยผู้ที่มีประสงค์เข้าพักโรงแรม ASQ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยจะได้รับประสบการณ์ในการเข้าพักอย่างดี เปรียบเหมือนกับการได้เข้าพักโรงแรมหรู พร้อมการบริการอย่างดี ทั้งการจัดมื้ออาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะได้รับในระหว่างการกักตัว รวมถึงมีการร่วมมือกับทางโรงพยาบาลในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามกำหนดการที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ ซึ่งโรงแรม ASQ นี้เกิดขึ้นมาในช่วงที่โควิดระบาดหนักในช่วงแรกๆ

AQ

AQ ย่อมาจาก Alternative Quarantine สถานกักกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งก็คือ ASQ เดิมนั่นเอง ได้มีการปรับใช้คำใหม่ให้เป็น AQ ดังนั้น หากเจอคำว่า AQ หรือ ASQ ให้เข้าใจตรงกันว่าเป็นประเภทเดียวกัน และปัจจุบันให้ช้คำว่า AQ แทน ทั้งนี้ระยะเวลาในการกักตัวในโรงแรม AQ มีการปรับเปลี่ยนไปตามคำสั่งของรัฐบาลที่ยืดหยุ่นขึ้นจากสถานการณ์ที่คลี่คลายลง เช่น 7 วัน 10 วัน ลดลงจากเดิมที่เป็น ASQ กักตัว 14 วัน

AHQ

AHQ ย่อมาจาก Alternative Hospital Quarantine คือ สถานกักกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลเอกชนที่กำหนด ซึ่งได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับการรักษาพยาบาลตามกลุ่มโรค เป็นระยะเวลาตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่รัฐกำหนด ซึ่งผู้เข้ารับการรักษาจะต้องชำระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด สามารถดำเนินการได้ภายหลังที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยได้

OQ

OQ ย่อมาจาก Organizational Quarantine สถานกักกันโรคสำหรับ บุคลากรของหน่วยงาน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ จะใช้รองรับ 2 กรณี คือ

  1. OQ ประเภท ก ให้รองรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
    - เจ้าหน้าที่ของรัฐที่กลับจากปฏิบัติราชการหรือภารกิจนอกราชอาณาจักร
    - ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของหน่วยงาน สถานประกอบการ หรือแรงงานไทย ที่เดินทางกลับประเทศตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด
    - ผู้มีสัญชาติไทยกลุ่มเปราะบาง/ประสบปัญหาตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด
  2. OQ ประเภท ข และ ค ให้รองรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
    - ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อปฏิบัติภารกิจของหน่วยงาน
    - ผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้เดินทาง กรณีมีภารกิจหรือกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด

Test & Go

เมื่อมีมาตรการรองรับใหม่ในการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว หรือมาตรการ Test & Go หรือ Exemption from Quarantine (ยกเว้นการกักตัว) เป็นหนึ่งในโครงการใหม่เพื่อต้อนรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย โดยกำหนดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 จากประเทศทุกประเทศทั่วโลกสามารถเดินทางเข้าประเทศไทย ได้รับการยกเว้นจากการกักตัว

โรงแรม Test & Go ก็คือโรงแรมที่ตอบรับมาตรการ Test & Go ที่ไม่ต้องมีการกักตัวเหมือนเช่นเคย หากมีการฉีดวัคซีนครบตามที่ทางรัฐบาลกำหนด แต่จะต้องมีการตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR ในวันแรกที่เดินทางถึงไทย และรอที่โรงแรม 1 คืน จนกว่าจะได้รับแจ้งผลตรวจเป็นลบ ดังนั้น ไม่ว่าใครที่เดินทางเข้าประเทศไทย ถึงแม้จะไม่ต้องกักตัว แต่ก็ต้องอยู่ที่โรงแรมเพื่อรอผลตรวจอย่างน้อยหนึ่งคืนนั่นเอง โรงแรมที่รองรับ Test & Go ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรม AQ ที่ปรับการบริการเพื่อรองรับมาตรการนี้

แนะนำโรงแรม Test & Go ราคาพิเศษ


SHA

ทีนี้เรามาพูดถึงโรงแรมที่ไม่เกี่ยวกับการกักตัว แต่เป็นโรงแรมสำหรับนักเดินทาง หรือนักท่องเที่ยวกันบ้าง เราจะเริ่มเห็นหลายๆ โรงแรมมีโลโก้ SHA กันมากขึ้น โดย SHA ย่อมาจาก Amazing Thailand Safety & Health Administration เป็นโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. นั้น ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการยกระดับมาตรการความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

ไม่เพียงแต่โรงแรมเท่านั้น ยังรวมไปถึง ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ ที่สามารถยื่นขอเครื่องหมายนี้ได้เช่นกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการมั่นใจในความปลอดภัย ประกอบไปด้วย

  1. ร้านอาหาร
  2. โรงแรมหรือที่พัก
  3. สถานที่ท่องเที่ยว
  4. ยานพาหนะ
  5. บริษัทนำเที่ยว
  6. กิจการเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม
  7. ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า
  8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
  9. การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร และโรงมหรสพ
  10. ร้านของที่ระลึกและร้านค้าต่างๆ

SHA+ (SHA Plus)

SHA+ (SHA Plus) เป็นการเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม คือ พนักงานโรงแรมหรือสถานประกอบการอย่างน้อย 70% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 อย่างครบถ้วน

SHA++ (SHA Extra Plus)

เมื่อมีการเปิดประเทศมากขึ้น แค่ SHA+ คงไม่พอ จึงได้ยกระดับมาตรฐาน SHA++ ขึ้นมา ดังนี้

  1. โรงแรมที่พักนั้นจะต้องเป็นโรงแรมที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus แล้ว
  2. โรงแรม/ที่พักนั้นจะต้องยินยอมรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วยการเดินทางในรูปแบบ Test & Go/Sandbox
  3. โรงแรมที่พักนั้นจะต้องทำสัญญา (MOU) กับโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ
  4. โรงแรมที่พักนั้นจะต้องมียานพาหนะสำหรับรับนักท่องเที่ยวจากสนามบิน

โปรโมชั่น ตั๋ว+โรงแรม ทั่วไทย


เปิดมาตรการล่าสุด TEST & GO มาตรการเข้า-ออก ประเทศไทย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

อยากจะเที่ยวส่วนตัว ควรจองตั๋วเครื่องบินหรือโรงแรมก่อนดี ?

เคยสงสัยมั้ยว่าเวลาเราต้องการที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ เราจะเริ่มต้นจากอะไร จะจองตั๋วเครื่องบิน หรือจองโรงแรมก่อนดี วันนี้น้องกรุ๊ปมีคำตอบมาให้ทุกคนกันจ้า

จองโรงแรมแล้วไปไหนต่อ หาที่พักได้แล้วจะเที่ยวต่อยังไงดี?

อยากไปเที่ยวก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม จองโรงแรมได้แล้ว ได้วันเดินทางพร้อมแล้ว แต่ว่าจะเดินทางต่อยังไงดี? ยิ่งไปเที่ยวไกลๆ หรือไปต่างจังหวัด ยิ่งเดินทางไม่ถูก เรามาดูว่ามีวิธีการเดินทางอะไรบ้างที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ

ดุสิตธานีประกาศ ปิดโรงแรม 7 แห่ง แบบไม่มีกำหนด

โดนผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 แบบเต็มๆ สำหรับธุรกิจโรงแรม ล่าสุดเครือโรงแรมดุสิตธานีได้ยื่นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์เรื่องขอทำการหยุดบริการโรงแรมทุกแห่งในเครือในประเทศไทยแบบไม่มีกำหนด

รีวิวที่พัก 5 ดาวสุดหรู แห่งเมืองสีหนุวิลล์ Queenco Hotel

วันนี้เราจะพาทุกคนมาชมโรงแรม Queenco Hotel & Casino เป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ในสีหนุวิลล์บนพื้นที่ส่วนตัวของหาดวิกตอเรีย มีให้ครบจบในที่เดียว ทั้ง Spa Fitness สระว่ายน้ำ และอาหารเช้า กลางวัน เย็น หลากหลายเมนู รสชาติอร่อย คุ้นเคย เหมือนอยู่ประเทศไทยเลยล่ะค่ะ ตัวโรงแรมห่างจากใจกลางเมืองสีหนุวิลล์ 3.3 กิโลเมตร เดินทางเข้าเมืองได้ง่ายและสะดวกสบายมากค่ะ

แนะนำที่พัก วิวแม่น้ำเจ้าพระยา

หากมีโอกาสไปเที่ยวในกรุงเทพ แล้วมองหาที่พักบรรยากาศดีๆ แนะนำที่พักวิวแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นที่พักที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มองออกไปเห็นวิวแม่น้ำ บรรยากาศดีและโรแมนติก เหมาะแก่การใช้เวลาดีๆ ในการพักผ่อนกลางกรุงได้เป็นอย่างดี

โรงแรมภูเก็ตชิคๆ พักสบาย เดินทางสะดวก

อยากไปเที่ยวภูเก็ต แต่ก็ไม่ได้ต้องการพักหรูหราเวอร์วังอะไรขนาดนั้น แต่อยากได้ฟีลนอนสบายๆ กับดีไซน์เก๋ๆ ชิคๆ เดินทางสะดวก ที่สามารถพักผ่อนในวันหยุดเล็กๆ ไม่กี่วัน แนะนำโรงแรมภูเก็ตที่จะทำให้คุณพักผ่อนหลบมุมอันวุ่นวายได้อย่างสบายๆ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!