ค้นหาบทความ:

Q&A ถาม-ตอบ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ
Non-Immigrant ED Visa

Q&A ถาม-ตอบ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ Non-Immigrant ED Visa

สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทยในหลักสูตร 4 เดือนขึ้นไป สามารถทำเรื่องขอวีซ่านักเรียนได้ รวมไปถึงการเรียนในสถาบันสอนภาษาที่ได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการด้วย

ทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะมีข้อกำหนดอย่างไรนั้น วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับวีซ่านักเรียน ดังนี้

Q : Education Visa หรือ ED Visa นั้นคืออะไร?

A : Education Visa หรือ วีซ่านักเรียน นั้น คือวีซ่าที่ทำให้ชาวต่างชาติ ที่เข้ามาศึกษา ดูงาน หรือฝึกอบรม สามารถพำนักในราชอาณาจักรไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดระยะเวลาเรียน เพื่อทำการศึกษา ดูงาน หรือฝึกอบรม ซึ่งชาวต่างชาติที่ต้องการจะเข้ามาศึกษาในราชอาณาจักรไทย ชาวต่างชาติจะต้องเรียนในสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการ ถึงจะสามารถขอวีซ่าได้ ในกรณีที่ชาวต่างชาติต้องการเรียน และพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สามารถติดต่อสถาบันเพื่อติดต่อขอเป็นนักศึกษาและขอวีซ่านักเรียนในเวลาเดียวกัน

Q : การต่ออายุวีซ่านักเรียน / นักศึกษาชาวต่างชาติ ที่มีความจำเป็นต้องอยู่ไทยเพื่อศึกษาต่อ จะต้องดำเนินการยื่นต่ออายุวีซ่า ล่วงหน้ากี่วัน?

A : ควรยื่นล่วงหน้าก่อนวีซ่าเดิมหมดอายุอย่างน้อย 30 วัน โดยจะขอขยายเวลาการพักอาศัยเพื่อศึกษาได้สูงสุดไม่เกิน 1 ปี หรือตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากสถาบันการศึกษา

Q : การต่ออายุวีซ่านักเรียน / นักศึกษาชาวต่างชาติ มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร?

A : 1.ชาวต่างชาติต้องได้รับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-ED) หรือมีตราประทับ Non-Immigrant ED ในพาสปอตร์เรียบร้อยแล้ว
2 .จะต้องได้รับการรับรอง และ ขอให้อยู่ศึกษาต่อ จากสถาบันศึกษานั้น ซึงทางสถาบันนั้นๆ จะเป็นผู้ออกเอกสารให้

Q : กรณีที่เรียนจบแล้ว นักศึกษาต่างชาติที่ถือวีซ่านักเรียน (Non-Immigrant ED) สามารถเปลี่ยนประเภทวีซ่าได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถเปลี่ยนประเภทได้ เนื่องจากเป็นเงื่อนไขที่กำหนดของวีซ่านักเรียน (Non-Immigrant ED) หากต้องการเปลี่ยนประเภทวีซ่า จะต้องเดินทางออกจากประเทศไทยเท่านั้น

Q : นักเรียน, นักศึกษาต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ได้ 1 ปี จะต้องรายงานตัว 90 วัน หรือไม่?

A : ต้องรายงานตัวแจ้งที่พักอาศัย เมื่ออยู่ในราชอาณาจักรครบทุก 90 วัน โดยใช้แบบฟอร์ม ตม.47 ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่ที่ผู้นั้นพักอาศัยอยู่

Q : หากต้องการมาเรียนในประเทศไทย ต้องใช้วีซ่าประเภทใด ใช้เอกสารใดบ้าง ในการยื่นขออยู่ต่อ?

A : วีซ่าที่ได้รับจะต้องเป็นวีซ่า NON-IMMIGRANT Type ED
     -การมาเรียนนั้นมีทั้งเรียนในสถานศึกษาของรัฐและของเอกชน
1) สถานศึกษาของรัฐ
    -สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ยื่นคำขอ
    -หนังสือรับรองขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ
2) สถานศึกษาของเอกชน
    -สำเนาหลักฐานการขออนุญาตให้จัดตั้งสถานศึกษา จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
    -หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษาระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ
    -หนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐ ระดับกรมหรือเทียบเท่า หรือจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบสถานศึกษานั้น (ยกเว้นกรณีศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ และกรณีศึกษาในระดับอุดมศึกษา)

Q : หากศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติ และต้องการต่อวีซ่านักเรียนต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

A : 1. สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ยื่นคำขอ
     2. สำเนาหลักฐานการอนุญาตให้จัดตั้ง สถานศึกษาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
     3. หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้น โดยให้ปรากฎรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร และผลการศึกษาของผู้ยื่นคำขอ

Q : วีซ่านักเรียนของชาวต่างชาติ (Non-Immigrant ED) สามารถทำงาน Part time ได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถทำงาน Part time ได้ เนื่องจากเป็นเงื่อนไขของวีซ่า Non-ED

Q : หากชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยว สามารถเปลี่ยนประเภทมาเป็น วีซ่านักเรียน ได้หรือไม่?

A : สามารถเปลี่ยนได้ แต่จะต้องแสดงเอกสารจากสถาบันศึกษาและใบเสร็จชำระค่าเทอมประกอบการยื่นด้วย 

Q : หากชาวต่างชาติที่อยากมาเรียนที่ประเทศไทย (กรณียังไม่ได้เข้ามาในไทย) จะต้องดำเนินการอย่างไร?

A : ขั้นตอนแรกจะต้องติดต่อสถาบันการศึกษา เลือกหลักสูตรที่ต้องการเรียน ชำระค่าเทอมให้เรียบร้อย จากนั้นสถาบันการศึกษาจะส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง มาให้ผู้สมัครเรียน เพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่า สามารถยื่นขอวีซ่านักเรียน ได้ที่สถานทูตไทย ประจำประเทศนั้นๆ (การพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานทูต)

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

Work Permit & VISA consultancy


Q&A about Foreign Student Visa or Non-Immigrant ED Visa

关于国际学生的签证( 非移类ED签证 )问答集Q&A

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

วีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงาน ใช่แบบเดียวไหมนะ?

หลายๆ คนคงอาจจะเคยสงสัย และสับสนชื่อเรียกระหว่าง วีซ่าทำงานกับใบอนุญาตทำงาน ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า 2 อย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อชาวต่างชาติจะต้องเข้ามาทำงานในประเทศไทย

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

มารู้จักชื่อเรียกต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Passport, Visa, Work Permit กันดีกว่า..

หลายคนเคยสงสัยและสับสนกับวิธีเรียกชื่อประเภทต่างๆ ของ Passport, Visa, Work Permit ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวต่างชาติหรือคนไทย ซึ่งรู้ไหมว่าแต่ละตัวมีหลายประเภทมากเลย ใช้งานก็แตกต่างกัน แถมยังมีหลายชื่อเรียกอีกต่างหาก แล้วชาวต่างชาติที่อยากเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องใช้วีซ่าประเภทไหน

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!