ค้นหาบทความ:

ปักหมุดจุดเช็คอิน ชมความน่ารักของช้างไทย

ปักหมุดจุดเช็คอิน ชมความน่ารักของช้างไทย

เป็นเรื่องตลกนิดๆ ที่คนต่างชาติหลายคนยังคิดว่าประเทศไทยยังเต็มไปด้วยช้างและยังมีการเดินทางโดยใช้ช้างเป็นพาหนะ ถ้าเดินทางมาถึงเมืองไทยคงแปลกใจอยู่ไม่น้อยว่าไม่ได้มีช้างให้เห็นอย่างที่คิด แต่ว่าถ้าอยากจะไปสัมผัสกับความน่ารักแสนรู้ของช้างไทยจะไปที่ไหนได้บ้าง เรามาไล่เช็คอินกันเลยค่ะ

1. หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์

หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์

Photo Credit: thai.tourismthailand.org


หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง หรือศูนย์คชศึกษา (Elephant Study Center) เป็นที่รู้กันดีว่าถ้าพูดถึงช้างไทยก็ต้องที่จังหวัดสุรินทร์ เพราะที่นี่คือหมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราจะเห็นเป็นหมู่บ้านที่มีชาวบ้านเลี้ยงช้างและผูกพันกันเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ซึ่งจะเป็นแบบนี้แทบทุกหลังในหมู่บ้าน เราสามารถเที่ยวชมไปตามหมู่บ้าน เห็นความน่ารักของช้างที่ถูกเลี้ยงดูแบบเป็นมิตร ซึ่งก็มีลักษณะนิสัยน่ารักขี้เล่นแตกต่างกันไป จึงเป็นเสน่ห์ของช้างที่สุรินทร์ที่ไม่เหมือนที่ไหนๆ
ซึ่งชาวบ้านก็มีความชำนาญในการคล้องช้าง เลี้ยงช้าง และฝึกช้างเป็นอย่างดี และสืบทอดวิถีชีวิตของคนเลี้ยงช้างไปยังลูกหลานเพื่อไม่ให้เลือนหายไปตามกาลเวลา
แผนที่: https://bit.ly/2WJl828

2. สวนอนุรักษ์ช้างเคอร์ชอร์ เชียงใหม่ (Kerchor Elephant Eco Park, Chiang Mai)

สวนอนุรักษ์ช้างเคอร์ชอร์ เชียงใหม่ (Kerchor Elephant Eco Park, Chiang Mai)

Photo Credit: Kerchor Elephant Eco Park


เป็นหนึ่งในเขตอนุรักษ์พันธุ์ช้างจังหวัดเชียงใหม่ ที่พยายามให้การเที่ยวชมช้างนั้นเป็นมิตรกับช้างมากที่สุด โดยไม่เป็นการรบกวนวิถีชีวิตของช้างมากเกินไป อีกทั้งยังให้ชุมชนชาวกะเหรี่ยงเป็นผู้ดูแลช้าง เพราะว่ามีการอยู่ร่วมกับช้างมายาวนาน และมีการสืบทอดวิถีชีวิตจากรุ่นสู่รุ่น การมาเที่ยวชมช้างที่นี่เราจะได้เรียนรู้พฤติกรรมและนิสัยของช้างอย่างใกล้ชิด เรียนรู้ภาษาช้าง พาช้างเดิน ให้อาหารช้าง และอาบน้ำช้าง
แผนที่: https://bit.ly/2zSTAi0

Kerchor Elephant Eco Park, Chiang Mai

3. ปางช้างเอเลเฟ่น จังเกิ้ล แซงชัวรี (Elephant Jungle Sanctuary)

ปางช้างเอเลเฟ่น จังเกิ้ล แซงชัวรี (Elephant Jungle Sanctuary)

Photo Credit: Elephant Jungle Sanctuary


เป็นปางช้างที่เริ่มต้นโครงการในเชียงใหม่ โดยชาวเชียงใหม่ร่วมกับชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่ต้องการอนุรักษ์ช้างไทย และปัจจุบันได้กระจายอยู่ 4 จุดในประเทศไทย นั่นก็คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา และสมุย ซึ่งจะได้ประสบการณ์แตกต่างกันไป อย่างเช่นภูเก็ตก็จะวิวสวยๆ ของภูเขา ป่า และทะเล สามารถเล่นน้ำกับช้างได้ ถ้าเป็นพัทยาก็จะใกล้กรุงเทพที่สุดเดินทางสะดวก เป็นต้น

ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นปางช้างที่มีจำนวนช้างไม่มาก ทำให้เราได้คลุกคลีกับช้างอย่างใกล้ชิด ให้อาหารช้าง อาบน้ำช้าง โดยมีควาญช้างคอยดูแลอยู่ข้างๆ สามารถถ่ายรูปกับช้างได้แบบไม่ต้องกังวล สามารถให้เจ้าหน้าที่ช่วยถ่ายให้ได้โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม
แผนที่: เชียงใหม่ , ภูเก็ต , พัทยา , สมุย 

Elephant Jungle Sanctuary พัทยา

4. สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ลำปาง (The Thai Elephant Conservation Center Lampang)

สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ลำปาง (The Thai Elephant Conservation Center Lampang)

Photo Credit: ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง


ตามที่เรารู้จักกันในนามชื่อเดิมคือ "ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง" มีช้างในความดูแลมากกว่า 50 เชือก ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกงานด้านการอนุรักษ์ช้าง และที่สำคัญยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นสถานที่ดูแลช้างต้นหรือช้างสำคัญของพระมหากษัตริย์ถึง 6 ช้าง และยังมีโรงพยาบาลช้าง มีโครงการสัตวแพทย์สัญจรที่รับรักษาช้างเอกชนทุกเชือกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นสถานที่แห่งแรกของไทยที่ประสบความสำเร็จในการฝึกช้างให้วาดภาพ และยังเป็นสถานที่ก่อตั้งวงดนตรีช้างแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกอีกด้วย

ที่นี่มีกิจกรรมมากมายที่สามารถเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ชมการแสดงสุดน่ารักของช้างแสนรู้ ชมช้างวาดภาพศิลปะ ชมช้างอาบน้ำ ให้อาหารลูกช้าง หรือใครจะอยู่ต่อค้างคืนก็มีกิจกรรมให้เราได้ลองเป็นควาญช้าง
แผนที่: https://bit.ly/2yie4jG

5. ปางช้างไทรโยค กาญจนบุรี (Saiyok Elephant Park)

ปางช้างไทรโยค กาญจนบุรี (Saiyok Elephant Park)

Photo Credit: www.elephantnaturepark.org


ปางช้างไทรโยค ก่อตั้งขึ้นจากความผูกพันของตระกูลช้างที่มีต้นกำเนิดมาจากหมู่บ้านช้างจังหวัดสุรินทร์ สถานที่แห่งนี้จึงออกแบบมาเพื่อช้างอย่างแท้จริง ทั้งการเลือกสถานที่ที่ร่มรื่นติดลำธาร ทำให้ช้างใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุข จากชุมชนช้างเล็กๆ ค่อยๆ เติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในกาญจนบุรี
เราสามารถเข้าไปชมวิถีชีวิตของช้างอย่างใกล้ชิด มีส่วนร่วมในการดูแลช้าง เป็นในลักษณะของอาสาสมัครเลี้ยงช้าง ได้อาบน้ำช้าง ทำอาหารให้ช้าง ดูช้างเล่นบ่อโคลน และปลูกป่าให้ช้าง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้ช้างอย่างแท้จริง
แผนที่: https://bit.ly/2LG6lPs

กิจกรรมอาบน้ำช้าง กาญจนบุรี

6. หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวก ราชบุรี (Elephant Village)

หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวก ราชบุรี (Elephant Village)

Photo Credit: หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวก


หมู่บ้านช้างที่อยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง 100 กม. ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ใครไปเที่ยวตลาดน้ำก็ไปเที่ยวหมู่บ้านช้างต่อได้ หมู่บ้านช้างที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างเร่ร่อนตกงาน ให้ได้ใช้ชีวิตอยู่ตามธรรมชาติ ไม่ต้องไปใช้ชีวิตที่เสี่ยงตามท้องถนนในเมืองใหญ่ และยังเป็นการอนุรักษ์ช้างไม่ให้สูญพันธุ์

ซึ่งก็มีกิจกรรมดีๆ สำหรับนักท่องเที่ยว เช่น นั่งหลังช้างชมธรรมชาติ ผ่านป่าเขียวอันร่มรื่น ข้ามแม่น้ำลำธาร อาบน้ำช้าง ให้อาหารช้าง ชมโชว์ช้างแสนรู้ และชมวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงคอยาว
แผนที่: https://bit.ly/3e2CBZo

เที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก แล้วไปชมหมู่บ้านช้าง

7. ปางช้างเอเลเฟ่นท์ แฟมิลี่ ภูเก็ต (Elephant Family Phuket Sanctuary)

ปางช้างเอเลเฟ่นท์ แฟมิลี่ ภูเก็ต (Elephant Family Phuket Sanctuary)

Photo Credit: Elephant Family Phuket Sanctuary


เป็นการเที่ยวช้างแบบอนุรักษ์ เพราะที่นี่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นที่พักของช้างที่เคยทำงานหนัก ไม่ว่าจากการทำงานที่ใดๆ ก็ตาม ที่นี่เหมือนสถานที่พักพิงหลังเกษียณของช้าง ทำให้ช้างได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติสุขอีกครั้ง

เพราะฉะนั้นปางช้างที่นี่จึงเป็นการให้ช้างได้ใช้ชีวิตแบบอิสระท่ามกลางธรรมชาติ ไม่มีการแสดงโชว์ใดๆ แต่เป็นการเข้ามาเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของช้างแบบที่มันควรจะเป็น แต่ก็มีควาญช้างคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ เพื่อความปลอดภัย
แผนที่: https://bit.ly/2ZgISMI

Elephant Family Phuket Sanctuary

จะเห็นได้ว่าแต่ละที่ก็มีวัตถุประสงค์ในการดูแลช้างแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจในการอนุรักษ์ช้างให้คงอยู่และสืบต่อไปยังลูกหลานนั่นเอง


Let's check-in, watch the cuteness of Thai elephants.
泰国必打卡签到的景点,看可爱的泰国大象

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

10 ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก โดย Lonely Planet

ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Lonely Planet และนี่ก็คือ 10 อันดับอาหารจานเด็ดจากทั่วโลก มีของไทยด้วย

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ประกาศแล้ว!! ร้านอาหารไทยระดับมิชลิน MICHELIN Guide Thailand 2022

ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ สำหรับร้านอาหารไทยที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลมิชลินไกด์ประเทศไทยประจำปี 2022 ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พังงา

ลัดเลาะรอบเกาะภูเก็ตกับ 10 หาดวิวสวย

ถ้าการมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ไม่ได้อยากออกทะเลทุกวัน ก็ต้องมีวันธรรมดาที่เราอยากจะเที่ยวแบบเบาๆ กันบ้าง เราจะพาไปเที่ยวภูเก็ตตามหาดต่างๆ รอบเกาะภูเก็ตกันเลย มาดูว่าหาดภูเก็ตแต่ละหาดมีความสวยงามแตกต่างกันอย่างไร

เต็มอิ่มวิวทะเล Sea View Koh Chang ตราด

เกาะช้าง อีกหนึ่งเกาะสวยยอดนิยมของคนรักทะเล จะดีกว่ามั้ยถ้าได้เอนกายไปกับที่พักดีๆ พร้อมกับดื่มด่ำวิวทะเลกันให้เต็มอิ่ม กับรีสอร์ทริมทะเล Sea View Koh Chang จังหวัดตราด

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

TOP 10 ที่เที่ยวเด็ด ที่คนภูเก็ตบอกต่อ

การมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ที่มีทั้ง หาดทราย ชายทะเล จุดชมวิว ที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประวัติยาวนาน เชื่อว่าการเดินทางมาภูเก็ตในหนึ่งครั้งก็คงเที่ยวได้ไม่ทั่วเกาะ เรามาดูกันว่าสถานที่ไหนในภูเก็ต ที่คนภูเก็ตบอกต่อ ว่าควรต้องไป

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!