ค้นหาบทความ:

เคล็ดลับ พาผู้สูงอายุไปเที่ยวต่างประเทศ

เคล็ดลับ พาผู้สูงอายุไปเที่ยวต่างประเทศ

สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ท่านเริ่มมีอายุมากขึ้น แต่ก็อยากจะวางแผนให้ท่านได้ไปเที่ยวพักผ่อนพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวบ้าง การพาท่านไปเที่ยวต่างประเทศ ก็เป็นการเปิดหูเปิดตาได้เจอความสุขใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ถือเป็นประสบการณ์การทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวที่ดีทีเดียว แต่สำหรับการพาผู้สูงอายุเที่ยวต่างประเทศ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากและอาจมีความลำบากในการเดินทาง เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก เพื่อนำไปประกอบการเตรียมตัวพาผู้ใหญ่ในบ้านไปเที่ยว

1. ควรรู้ว่าท่านว่าอยากไปที่ไหน

ควรรู้ว่าท่านว่าอยากไปที่ไหน

การจะรู้ว่าควรพาท่านไปเที่ยวที่ไหน บางทีก็เป็นโจทย์ยากสำหรับหลายบ้าน เพราะการเอาอกเอาใจผู้ใหญ่ก็ต้องเดาใจหรือรู้ใจกันบ้างว่าท่านชอบอะไร อยากไปที่ไหน ทางที่ดีควรถามท่านว่าอยากไปเที่ยวที่ไหน ประเทศอะไร เมืองไหน หรือท่องเที่ยวแนวไหน เช่น เที่ยวชมธรรมชาติ เที่ยวชมบ้านเมืองตึกสวยๆ หรือชอบเข้าวัดเข้าวา เป็นต้น ทั้งนี้เราจะสามารถโฟกัสที่เที่ยวและวางแผนทริปเดินทางได้

แต่ถ้าบ้านไหนที่ผู้ใหญ่ท่านไม่ค่อยบอกว่าอยากไปไหน หรือชอบบอกว่าไม่ไปก็ได้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเปลืองเงินบ้าง กลัวเราลำบากบ้าง ทั้งๆ ที่ก็อยากไปแต่เกรงใจลูกหลาน ก็ต้องเป็นเราเองที่ต้องรู้ว่าท่านชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อาจจะต้องมีการสังเกตกันสักหน่อย เช่น รูปที่ท่านชอบส่งมาทุกเช้าเป็นรูปอะไร หรือท่านชอบไปติดตามเพจหรือกดไลค์สถานที่แบบไหน หรืออาจจะต้องชวนคุยแล้วแอบถามเพื่อเป็นข้อมูล เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละบ้านแล้วล่ะ ว่าจะต้องใช้วิธีไหน เพื่อจะได้พาท่านไปในที่ที่ถูกใจที่สุด

2. ตั๋วและที่นั่งบนเครื่องบิน

ตั๋วและที่นั่งบนเครื่องบิน

เมื่อรู้ว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ ต้องมีการเตรียมตัวกันล่วงหน้า ตั๋วเครื่องบินก็เป็นสิ่งสำคัญในการเดินทาง ควรเลือกที่นั่งให้ท่านได้นั่งสบาย ยิ่งถ้าเป็นประเทศที่ต้องเดินทางไกลๆ อย่างเช่นยุโรปด้วย ที่นั่งบนเครื่องบินที่ดีจะช่วยให้ท่านเดินทางได้แบบสบายไม่ปวดเมื่อย อาจต้องเลือกที่นั่งที่เหยียดขาหรือนอนเอนได้ หรือถ้าเป็นไปได้ อัพเกรดเป็นชั้นธุรกิจก็จะช่วยให้ท่านเดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น และทางที่ดีควรจองตั๋วเครื่องบินแบบฟูลเซอร์วิส ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างไว้แล้ว ทั้ง อาหาร การโหลดกระเป๋า อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่แล้วแต่ว่าสายการบินไหนจะมีเพิ่มเติมในเรื่องใด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินที่จะช่วยให้การบริการเป็นอย่างดี

3. โรงแรมที่พัก

โรงแรมที่พัก

โรงแรมที่พักก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ เพราะโรงแรมแต่ละแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เหมือนกัน ต้องเลือกโรงแรมที่อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุได้ เช่น มีพื้นที่ที่สามารถเคลื่อนย้ายรถเข็นได้สะดวก มีห้องพักที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ท่านได้พักผ่อนอย่างสบายที่สุด ห้องพักที่เลือกไม่ควรเดินไกล เลือกห้องที่ปลอดโปร่ง ไม่อึดอัด ดีไซน์ห้องพักของแต่ละโรงแรมก็ไม่เหมือนกัน บางแห่งสีสันสดใสเน้นเอาใจวัยรุ่น แต่ถ้ารุ่นนี้เข้าพักคงต้องเลือกที่ซอฟต์ลงมา

4. เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

เตรียมกล้องไว้ให้พร้อม เตรียมเมมโมรีเผื่อไว้เยอะๆ เตรียมเบตสำรองไว้ด้วย เพราะนี่คือโอกาสที่ดีที่เราจะได้ไปเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตากับท่าน การเดินทางกับครอบครัวมันช่างเป็นช่วงเวลาที่แสนพิเศษ ห้ามพลาดที่จะเก็บภาพความประทับใจเหล่านี้เอาไว้ ถ่ายไว้เลย ทั้งภาพถ่าย ทั้งวิดีโอ เมื่อหยิบขึ้นมาดูเมื่อไหร่ ความทรงจำดีๆ และความสุขนั้นๆจะกลับมาทุกครั้ง และเป็นความประทับใจที่ท่านจะได้นำมาอวดลูกอวดหลานอย่างมีความสุขเมื่อนึกถึง

5. อาหารเครื่องดื่มต้องมีติดไว้

อาหารเครื่องดื่มต้องมีติดไว้

คนสูงอายุต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะด้วยวัยของท่านก็จะอ่อนแรงเร็วกว่าเรา ดังนั้นขุมพลังก็ต้องมีไว้ไม่ขาด ทั้งเรื่องอาหารการกิน อาจมีขนมหรือน้ำดื่มพกติดตัวไว้ เมื่อท่านหิวก็สามารถหยิบมากินได้ทันที ยิ่งถ้าเราไปต่างประเทศด้วยแล้ว ทั้งเวลาที่แตกต่าง ทั้งการไม่รู้จักสถานที่ หรือถึงเวลามื้ออาหารแล้วแต่ในขณะนั้นอาจไม่มีร้านอาหารให้เลือก ยิ่งผู้ใหญ่บางท่านต้องกินยาตรงเวลา เช่นยาก่อนอาหาร ยาหลังอาหาร เรื่องนี้ต้องใส่ใจมากๆ หรือบางท่านที่เป็นโรคประจำตัว เช่น เป็นเบาหวาน ก็ต้องมีน้ำหวานหรือของหวานติดไว้เผื่อฉุกเฉิน 

6. สถานที่ท่องเที่ยวต้องตอบโจทย์

สถานที่ท่องเที่ยวต้องตอบโจทย์

ผู้สูงวัยใช่ว่าจะชอบอะไรน่าเบื่อ อย่าคิดว่าผู้ใหญ่จะชอบไหว้พระเสมอไป ลองคิดดูตอนเราแก่ตัวลงก็ใช่ว่าจะอยากเที่ยวแบบนั้น ดังนั้น การวางแผนการเดินทางในทริปท่องเที่ยวแต่ละวันต้องตอบโจทย์ และการเที่ยวไม่อัดแน่นจนเกินไปจนท่านเหนื่อย เช่น ทุ่งหญ้า ดอกไม้ สถานที่สวยๆ เพลินตาเพลินใจ สถาปัตยกรรรมของแต่ละประเทศ แต่ละเมืองที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป สถานที่ที่เดินทางไปได้ง่าย ไม่เหนื่อย เป็นที่ที่ท่านสามารถเดินเล่นได้สบายๆ ไม่ต้องปีนป่าย ไม่ขรุขระ หรืออะไรที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว หากเป็นสถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับได้ยิ่งดี

7. ต้องเข้าใจในวัยที่มีความต่าง

ต้องเข้าใจในวัยที่มีความต่าง

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มวัยที่เราต้องเข้าใจและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะท่านอาจจะเดินช้าหรือทำอะไรค่อนข้างช้า ไม่ทันใจวัยอย่างเรา หรืออาจจะมีบ่นบ้าง ก็ต้องทำความเข้าใจและพยายามดูแลท่านอย่างดีที่สุด เพราะนี่ไม่ใช่โอกาสบ่อยๆ ที่ท่านจะได้เดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกับเรา เพื่อที่จะได้เก็บความสุขและความประทับใจกลับมากันทุกคน

ที่สำคัญ ขาดไม่ได้สำหรับยุคนี้ที่ต้องระมัดระวังเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคไว้ให้พร้อม ทั้ง หน้ากากอนามัย เจลแอกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ (อย่าลืมเช็คปริมาณที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้) รวมไปถึงยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้ (ควรตรวจสอบข้อมูลกับประเทศที่เราจะเดินทาง ว่าสามารถพกยาชนิดนั้นเข้าประเทศได้หรือไม่) และอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการดูแลและป้องกันคนที่คุณรัก เพื่อให้การท่องเที่ยวครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับทุกคนในครอบครัว

หาโอกาสดีๆ พาผู้ใหญ่ในบ้านไปเที่ยวกัน


เที่ยวแบบส่วนตัวได้เวลามากกว่าแถมไม่เหมือนใคร

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

อยากไปทัวร์ส่วนตัว แพงไหม?

แพลนทริปไว้ล่วงหน้าสำหรับคนที่อยากจะออกเดินทางไปท่องโลก ถ้าอยากจะเที่ยวแบบทัวร์ส่วนตัว แพงไหม? เรามาลองแจกแจงงบประมาณกันเล่นๆ ดีกว่า ว่าแบบไหนดี แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน

อยากเที่ยวส่วนตัว แนะนำการเดินทางแบบ Group&Go

ฉีกกฏการเดินทางแบบเดิม เพราะเรารู้ว่าใครๆ ก็อยากจะเที่ยวส่วนตัว แต่ก็อยากจะเที่ยวแบบสะดวกสบาย เพราะฉะนั้นเราจึงได้ออกแบบการเดินทางที่ตอบโจทย์ทุกคนให้มากที่สุด การเดินทางรูปแบบใหม่ที่คุณจะไม่ต้องไปกับทัวร์อีกต่อไป

อยากไปเที่ยวกลุ่มเล็กๆ ไปไหนกันดี

อยู่ว่างๆ อยากเที่ยวจังเลย ชวนใครไปบ้างดีนะ ถ้าอยากไปเที่ยวกลุ่มเล็กๆ แค่ไม่กี่คน จะไปไหนกันดี แล้วถ้าจะจัดทริป ถ้ายังคิดไม่ออกเราลองมาวางแพลนเที่ยวตามความชอบของแต่ละคนในกลุ่มกันดีกว่า ว่าอยากไปเที่ยวแล้วเห็นอะไรมากที่สุด

เทรนด์การเที่ยวแบบ Distance หลังยุคโควิด

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนระวังตัวกันมากขึ้น การพบปะกันเป็นเรื่องยาก และแน่นอนว่าเทรนด์การเที่ยวหลังยุคโควิดได้ปรับเปลี่ยนไป เทรนด์คนจะเที่ยวแบบ Distance มากขึ้น

อยากพาเด็กไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องทำยังไงนะ?

หากมีวันหยุดยาว หรือมีโอกาสที่จะไปไหนกันทั้งครอบครัว การไปเที่ยวกับครอบครัวคงจะดีไม่น้อย แต่ถ้าครอบครัวไหนมีเด็กๆ สำคัญเลยคือต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด มาดูกันว่าเราต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

เหตุผลดีๆ ที่สมควรเที่ยวแบบกรุ๊ปส่วนตัว

เรามาหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกันไว้ดีกว่านะ น้องกรุ๊ปสังเกตุได้ว่าหลังๆมานี้คนไทยเราหันมาสนใจเลือกการท่องเที่ยวกันแบบกรุ๊ปส่วนตัวกันเยอะมากนะ อาจจะด้วยการเดินทางแบบนี้มันตอบโจทย์อะไรหลายๆอย่าง กลุ่มนักท่องเที่ยวเลยหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น

เที่ยวเป็นกลุ่มมีกิจกรรมโดนๆ อะไรบ้าง

เที่ยวคนเดียวมันเหงา ชวนเพื่อนไปเที่ยวเป็นกลุ่มกันดีกว่า ช่วงเวลาที่เพื่อนๆ จะได้ใช้กิจกรรมสนุกๆ ด้วยกันก็ตอนเที่ยวนี่แหละ ส่วนใครจะชอบกิจกรรมอะไรก็ต้องมาดูว่า กิจกรรมโดนๆ สำหรับคนไปเที่ยวเป็นกลุ่มมีกิจกรรมอะไรบ้าง 

ชี้พิกัด 10 ที่เที่ยวยกแก๊งค์

ใกล้จะได้เวลาเที่ยวเข้ามาแล้วนะ ลองวางแผนเดินทางกันเล่นๆ ก่อนว่าถ้าอยากเที่ยวยกแก๊งค์จะชวนเดอะแก๊งค์ไปเที่ยวไหนกัน ประเทศอะไรที่น่าสนใจน่าไปเที่ยวบ้างนะ เก็บไว้เป็นเช็คลิสต์กับ 10 ที่เที่ยวยกแก๊งค์ เที่ยวได้เมื่อไหร่ก็พร้อมลุย!!

เที่ยวแบบส่วนตัวกับเที่ยวเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน

เที่ยวแบบส่วนตัวกับเที่ยวเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน-มีหลายๆคนสอบถามเข้ามาว่าการเที่ยวแบบส่วนตัวกับเที่ยวเอง แตกต่างกันอย่างไร จะว่าไปแล้วมันก็แล้วแต่คนชอบนะ แต่ส่วนตัวน้องกรุ๊ปว่าการเที่ยวแบบส่วนตัวยังไงก็คุ้มค่ากว่านะ ประหยัดทั้งเรื่องเวลา ทั้งเรื่องเงิน และที่สำคัญมีทีมงานที่ชำนาญคอยช่วยดูและและให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ไม่ต้องไปนั่งหาข้อมูลเองและไม่ต้องไปนั่งจองเองทุกอย่าง

จะไปเที่ยวกันเอง ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ตอนนี้หลายๆ คนคงอยากจะเที่ยวกันแล้วใช่มั้ยล่ะ ถึงยังเที่ยวไม่ได้ก็แพลนเที่ยวกันล่วงหน้ายาวๆ เลยจ้า มาดูกันว่าถ้าจะไปเที่ยวกันเอง ต้องเตรียมตัวอย่างไร

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!