ค้นหาบทความ:

หากบริษัท BOI ต้องการให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงาน ควรทำอย่างไร?

ในปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เพราะประเทศไทยมีค่าครองชีพต่ำ และค่ารักษาพยาบาลค่อนข้างถูก
บริษัทในประเทศไทยล้วนแต่ต้องการชาวต่างชาติที่มีความรู้ ความสามารถที่น่าสนใจ เพื่อที่จะสามารถทำให้บริษัทของเขาเติบโตขึ้นและพัฒนาไปในทางที่ดีกว่าที่ผ่านมา แต่การที่จะรับชาวต่างชาติเข้ามาทำงานได้นั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องปฎิบัติหลายอย่าง โดยเฉพาะ2สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การขอวีซ่า การขอใบอนุญาตทำงาน

  1. การขอวีซ่า (VISA) ขอเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยและอยู่ในประเทศไทย ซึ่งชาวต่างชาติจะต้องอยู่ในไทยภายในเวลาที่กำหนด
  2. การขอใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ขอเพื่อสามารถทำงานในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย


การขอวีซ่า (VISA)เพื่อเข้าประเทศไทย

ก่อนอื่นชาวต่างชาติจะต้องขอวีซ่าประเภท Non Immigrant B ก่อน หลังจากที่ชาวต่างชาติได้ Non Immigrant B จะสามารถใช้เพื่อบินเข้าไทยได้ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งจะต้องไปขอที่สถานทูตไทยในต่างประเทศ โดยสถานทูตแต่ละประเทศจะขอเอกสารแตกต่างกัน จะต้องเข้าไปตรวจเอกสารกับสถานทูตในประเทศนั้นๆโดยเอกสารหลักๆ ก็จะเป็นเอกสารจากทางบริษัทรวมถึงเอกสารยืนยันว่าได้รับเชิญไปทำงานด้วยจริง และเอกสารที่สำคัญที่สุดคือ จดหมายจากทางหน่วยงาน BOI โดยขอผ่าน https://swe-expert.boi.go.th/ (ในส่วนนี้จะต้องทำการขอตำแหน่งกับทาง BOI ก่อน) หรือ สำนักงานจัดหางาน (ตท. 3) โดยขอที่สำนักงานจัดหางานในพื้นที่ที่บริษัทของตั้งอยู่

  1. สำหรับบริษัทภายใต้การส่งเสริม BOI – สามารถเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องเช่นวุฒิการศึกษาภาษาไทยหรืออังกฤษเท่านั้น ใบผ่านงานของสายงานที่เกี่ยวข้อง เอกสารบริษัท
    ฉบับสแกนทั้งหมด พร้อมเหตุผลอธิบายว่าทำไมถึงมีความจำเป็นต้องจ้างชาวต่างชาติคนนี้ และเมื่อได้รับอนุมัติแล้วสามารถนัดวันในเว็บเพื่อไปยื่นที่ One Stop Service ที่จามจุรีสแควร์ได้
  2. สำหรับบริษัทที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การส่งเสริม BOI- จะต้องไปที่สำนักงานจัดหางานในพื้นที่เดียวกับที่บริษัทจัดตั้ง โดยจะต้องให้ชาวต่างชาติไปขอใบตรวจสุขภาพก่อนว่าไม่ได้มี 5 โรคร้ายต้องห้ามสำหรับการทำงาน จากนั้นเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอ Work permit เมื่อได้ Work permit แล้ว สามารถไปยื่นขอขยายวีซ่าได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ


การขอใบอนุญาตทำงาน

การขอใบอนุญาตทำงานสามารถทำได้ 2 แบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบการจดทะเบียนของแต่ละบริษัท ซึ่งต้องทำการเช็ครายละเอียดก่อนว่าบริษัทนั้นมีสิทธิว่าจ้างชาวต่างชาติเข้ามาทำงานหรือไม่

1. บริษัทประเภทกิจการที่มีการขอการส่งเสริมการลงทุน – BOI
บริษัทรูปแบบนี้จะค่อนข้างยุ่งยากในขั้นตอนขอรับบัตรส่งเสริมการลงทุน เพราะต้องมีแผนการผลิตที่ชัดเจนทำให้ใช้เวลาค่อนข้างนาน
ในการจ้างชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานสามารถขออนุมัติผ่านออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็ว แต่จะมีเงื่อนไขดังนี้

  • ไม่มีข้อกำหนดเงินเดือนขั้นต่ำของชาวต่างชาติ แต่ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานที่เกี่ยวข้อง 2 ปี ในกรณีที่เรียนจบด้านที่ตรงกับงาน
    หากไม่ได้เรียนด้านที่เกี่ยวข้องกับงาน จะต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง 5 ปี

2. บริษัทที่จดทะเบียนปกติกับกระทรวงพาณิชย์ และไม่มีบัตรส่งเสริมจาก BOI

  • มีข้อกำหนดว่าจะต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำ ตั้งแต่ 25,000 - 50,000 บาท / เดือน ขึ้นอยู่กับสัญชาติของชาวต่างชาตินั้น ซึ่งประเทศที่อยู่ในทวีปยุโรปหรืออเมริกาก็จะแพงกว่าในเอเชีย
  • หากต้องการจ้างบุคคลชาวต่างชาติ 1 คน จะต้องมีพนักงานคนไทยทำงานประจำ 4 คน และมีข้อจำกัดว่าบริษัทต้องมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท / ลูกจ้างชาวต่างชาติที่ต้องการจ้าง

ข้อมูลเพิ่มเติมเชิงลึกรวมถึงเอกสารที่ต้องใช้สามารถดูได้ที่ :

สำหรับเอกสารในการขอใบอนุญาตทำงาน: >> https://www.doe.go.th

สำหรับเอกสารในการขอขยายวีซ่า:>> https://www.immigration.go.th

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • cities.trueid.net

บทความที่เกี่ยวข้อง 

Work Permit & VISA consultancy


If a BOI company wants to hire foreigners for work, what should they do?

如果BOI公司希望外国人工作,需要怎么办?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

แจ้งเส้นทางในประเทศ Bangkok Airways ที่ยังให้บริการอยู่

บางกอกแอร์เวย์ส แจ้งเส้นทางบินภายในประเทศที่ยังคงให้บริการอยู่ เส้นทางที่ให้บริการระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 24 ตุลาคม 2563

6 ยิม ศูนย์สอนมวยไทยในกรุงเทพ เบิร์นกันให้ไขมันกระจาย !

กีฬามวยไทยอยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ซึ่งเดี๋ยวนี้หลายๆคนสามารถฝึกมวยไทยได้แม้ไม่ได้เป็นนักกีฬา อาจเป็นแค่การออกกำลังกาย หรือฝึกไว้เป็นศิลปะป้องกันตัวก็ได้ สำหรับใครที่กำลังมองหาศูนย์สอนมวยไทยที่ดีที่สุดในกรุงเทพ วันนี้เราได้รวบรวมมาให้คุณแล้วค่ะ

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารจองเส้นทางบินในประเทศ จาก 6 สายการบิน เช่น การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง การเปลี่ยนแปลงเส้นทาง และการขอคืนเงิน/เก็บเครดิต

ฟ้าใสที่สนามบินสมุย

ฟ้าใสที่สนามบินสมุย สนามบินที่เริ่มเปิดทำการเมื่อปี พ.ศ. 2532 พื้นที่เดิมเป็นเป็นพื้นที่ราบสวนมะพร้าวที่โอบล้อมไปด้วยแนวเขาและทะเลรอบๆ เกาะสมุย

'หมอมนูญ' เผยข้อมูลล่าสุด พบเชื้อโควิด ฟักตัวในอากาศ มีชีวิตถึง 3 ชม. ลอยติด 50-60 คน

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กถึงข้อมูลล่าสุด เตือนเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า มีข้อมูลล่าสุดสนับสนุกว่า ผู้ป่วยโควิด -19 ระยะฟักตัว สามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสทางอากาศ airborne transmission ไม่ต่างจากวัณโรค ขณะร้องเพลงร่วมกับผู้อื่น

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!