ค้นหาบทความ:

เที่ยวยะลา ตะลุยใต้สุดแดนสยาม

เที่ยวยะลา ตะลุยใต้สุดแดนสยาม

ยะลา ใครว่าไม่น่าไป จังหวัดใต้สุดของสยามแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอยู่หลายแห่ง ทั้งในมุมประวัติศาสตร์ มุมอาร์ตๆ มุมธรรมชาติ ยังรอให้เราไปเที่ยวอยู่นะ และนี่คือ 10 จุดที่เที่ยวยะลา ไปตะลุยเที่ยวกันเลย

เขื่อนบางลาง เขื่อนแรกของภาคใต้

เขื่อนบางลาง เขื่อนแรกของภาคใต้

เขื่อนบางลาง เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของภาคใต้ ตัวเขื่อนเป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียว มีความสำคัญในการช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นการชลประทานช่วยในการเพาะปลูก เป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญ และยังเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ ชมวิวทิวทัศน์ได้ดีทีเดียว 

แผนที่เขื่อนบางลาง


Street Art เบตง

Street Art เบตง

ไปเที่ยวมุมฮิปๆ ของคนชอบหามุมถ่ายรูปชิคๆ เที่ยวยะลาก็ต้องไป Street Art เบตง ที่นี่ถือเป็นแลนด์มาร์กของเมืองเบตงเลยก็ว่าได้ ด้วยศิลปะบนกำแพงที่สวยงาม เป็นความร่วมแรงร่วมใจของทีมนักศึกษามหาวิทยาลัยและอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อเป็นที่ระลึกในงานครบรอบเบตง 111 ปี บนผนัง กำแพง สะพาน อยู่หลายจุดรอบเมืองเบตง 

แผนที่สตรีทอาร์ตเบตง

ตู้ไปรษณีย์ใหญ่สุดในโลก

ตู้ไปรษณีย์ใหญ่สุดในโลก

อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดยะลา ก็ต้องเป็นตู้ไปรษณีย์สีแดงใหญ่ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในยะลา และยังเป็นตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เป็นตู้เก่าแก่กว่าร้อยปี ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ที่มุมถนนสุขยางค์ ในเขตเทศบาล อำเภอเบตง โดยคุณสงวน จิระจินดา อดีตนายไปรษณีย์โทรเลขอำเภอเบตง สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2467 มีความสูงตั้งแต่ฐาน 320 ซม. และกลายเป็นสัญลักษณ์ของเบตงมาจนถึงปัจจุบัน

แผนที่ตู้ไปรษณีย์เบตง

รับแสงแรกของวัน พร้อมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

รับแสงแรกของวัน พร้อมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

ไปตื่นเช้าๆ ชมทะเลหมอกที่อัยเยอร์เวง ที่นี่เป็นจุดชมทะเลหมอกสุดฮิตที่ตั้งอยู่ในอำเภอเบตง เพราะทั้งเดินทางสะดวกและยังมีทะเลหมอกให้ชมได้ตลอดทั้งปี มองออกไปเห็นถึงป่าสีเขียวสดของป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ และยังมีจุดไฮไลท์ใหม่ คือ Sky Walk ที่ยาวที่สุดในอาเซียน และเป็นสกายวอล์คที่มีทางเดินพื้นกระจกใสยื่นไปในอากาศยาวที่สุดในโลก ราวกับว่าได้เดินเข้าไปกลางทะเลหมอกเลยล่ะ 

แผนที่ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

สะพานแขวนเก่าแก่ สะพานแตปูซู

สะพานแขวนเก่าแก่ สะพานแตปูซู

สะพานแตปูซู สะพานแขวนเก่าแก่ที่ทอดข้ามผ่านแม่น้ำปัตตานี้ เป็นสะพานไม้ท่ามกลางธรรมชาติ ริเริ่มสร้างโดยนายมูเซ็ง แตปูซู กำนันผู้บุกเบิกตำบลอัยเยอร์เวงร่วมกับหลายภาคส่วนในการระดมทุนสร้างสะพานแขวนแห่งนี้ เพื่อให้ชาวบ้านจากอีกฝั่งเดินทางไปมาได้สะดวก เป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีของคนในชุมชนเพื่อเอาชนะธรรมชาติ สะพานนี้ยังอยู่ใกล้ๆ กับทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จึงสามารถไปเที่ยวต่อได้เลย

แผนที่สะพานแตปูซู

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

เที่ยวเดินเล่นถ่ายรูปที่สะพานแตปูซูกันมาแล้วก็ไม่ควรพลาด น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เพราะอยู่ไม่ไกลกันนัก เป็นน้ำตกที่สูงถึง 30 เมตร ตกลงมาบนโขดหิน ไหลลงสู่ลำธาร อยู่ใจกลางความเขียวชอุ่มของต้นไม้โดยรอบ อากาศเย็นสบาย

น้ำตกนี้แต่เดิมชื่อว่า น้ำตก "วังเวง" หรือ "อัยเยอร์เค็ม" ต่อมาในปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปี พ.ศ. 2542 จึงได้มีการเข้ามาพัฒนาบุกเบิกเส้นทาง เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

แผนที่น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

ตื่นตาดอกไม้เมืองหนาว สวนหมื่นบุปผา

ตื่นตาดอกไม้เมืองหนาว สวนหมื่นบุปผา

จากน้ำตก เราไปชมดอกไม้สวยๆงามๆ กันดีกว่า ที่นี่ สวนหมื่นบุปผา หรือ สวนไม้ดอกมืองหนาวเบตง เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวแห่งเดียวในภาคใต้ เนื่องจากเบตงมีสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และมีน้ำตลอด มีทั้งสวนดอกไม้ในร่มและกลางแจ้ง มองเห็นดอกไม้นานาชนิดสีสันตัดกันสวยงามละลานตา 

แผนที่สวนหมื่นบุปผา

เยือนประวัติศาสตร์ อุโมงค์ปิยะมิตร

เยือนประวัติศาสตร์ อุโมงค์ปิยะมิตร

ตามไปย้อนรอยประวัติศาสตร์ที่อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ดินที่ในอดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายา(จคม.) ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมือง ใช้หลบการโจมตีทางอากาศ และสะสมเสบียง ซึ่งนอกจากจะมีอุโมงค์ที่น่าสนใจแล้ว ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดคือ ต้นไม้พันปี เป็นต้นไทรยักษ์ใหญ่ เดินเข้าไปเหลือตัวนิดเดียว นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ให้ได้เรียนรู้อีกด้วย 

แผนที่อุโมงค์ปิยะมิตร

วัดพุทธาธิวาส เจดีย์ใหญ่ใต้สุดแดนปลายด้ามขวาน

วัดพุทธาธิวาส เจดีย์ใหญ่ใต้สุดแดนปลายด้ามขวาน

วัดพุทธาธิวาส วัดเก่าแก่ร้อยปี เป็นวัดที่มีเจดีย์ใหญ่ที่อยู่ใต้สุดปลายด้ามขวานตั้งอยู่บนเนินเขาสูง เป็นเจดีย์สีทองอร่ามสร้างแบบศรีวิชัยประยุกต์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในวโรกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา ซึ่งภายในบริเวณวัดมีทั้ง พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธานพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วิหารหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และวิหารพระครูพิศิษฐ์อรรถการ

แผนที่วัดพุทธาธิวาส

ถ่ายรูปเช็คอิน ป้ายใต้สุดสยาม

ถ่ายรูปเช็คอิน ป้ายใต้สุดสยาม

และเมื่อมาถึงยะลาทั้งทีจะพลาดจุดนี้ไปได้อย่างไร ต้องถ่ายรูปเช็คอินกับป้ายใต้สุดสยามกันสักหน่อย จะได้เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกว่าเราได้มาถึงที่นี่แล้วนะ

แผนที่ป้ายใต้สุดสยาม

ทัวร์ยะลา ตะลุยใต้สุดแดนสยาม


แจกที่เที่ยวนครศรีธรรมราช ขอพรไอ้ไข่ แล้วไปไหนต่อ...

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

10 ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก โดย Lonely Planet

ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Lonely Planet และนี่ก็คือ 10 อันดับอาหารจานเด็ดจากทั่วโลก มีของไทยด้วย

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

TOP 10 ที่เที่ยวเด็ด ที่คนภูเก็ตบอกต่อ

การมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ที่มีทั้ง หาดทราย ชายทะเล จุดชมวิว ที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประวัติยาวนาน เชื่อว่าการเดินทางมาภูเก็ตในหนึ่งครั้งก็คงเที่ยวได้ไม่ทั่วเกาะ เรามาดูกันว่าสถานที่ไหนในภูเก็ต ที่คนภูเก็ตบอกต่อ ว่าควรต้องไป

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

เต็มอิ่มวิวทะเล Sea View Koh Chang ตราด

เกาะช้าง อีกหนึ่งเกาะสวยยอดนิยมของคนรักทะเล จะดีกว่ามั้ยถ้าได้เอนกายไปกับที่พักดีๆ พร้อมกับดื่มด่ำวิวทะเลกันให้เต็มอิ่ม กับรีสอร์ทริมทะเล Sea View Koh Chang จังหวัดตราด

ลัดเลาะรอบเกาะภูเก็ตกับ 10 หาดวิวสวย

ถ้าการมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ไม่ได้อยากออกทะเลทุกวัน ก็ต้องมีวันธรรมดาที่เราอยากจะเที่ยวแบบเบาๆ กันบ้าง เราจะพาไปเที่ยวภูเก็ตตามหาดต่างๆ รอบเกาะภูเก็ตกันเลย มาดูว่าหาดภูเก็ตแต่ละหาดมีความสวยงามแตกต่างกันอย่างไร

ประกาศแล้ว!! ร้านอาหารไทยระดับมิชลิน MICHELIN Guide Thailand 2022

ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ สำหรับร้านอาหารไทยที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลมิชลินไกด์ประเทศไทยประจำปี 2022 ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พังงา

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!