ค้นหาบทความ:

เที่ยวตามรอยวัฒนธรรม เชียงใหม่

เที่ยวตามรอยวัฒนธรรม เชียงใหม่

ถ้าจะไปเชียงใหม่มักจะนึกถึง ภูเขาบรรยากาศดีๆ อาหารเหนือ ภาษาคำเมือง ผู้คนที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมแห่งล้านนา ยังคงมีการอนุรักษ์สืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าจะไปให้เข้าถึงวัฒนธรรมเชียงใหม่แบบดั้งเดิม ก็อยากจะพาไปชมสถานที่ต่อไปนี้เพื่อตามรอยวัฒนธรรมเชียงใหม่ ท่านจะได้เห็นเชียงใหม่ในมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นแน่นอน

บ้านม่อนฝ้าย

บ้านม่อนฝ้าย ก่อตั้งขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมล้านนา ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้คงสืบทอดต่อไป ซึ่งมีทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีแบบโบราณ ซึ่งมีทั้ง การแต่งงานแบบล้านนา ชุดแต่งกายแบบล้านนา กาดหมั้วล้านนา เป็นตลาดสดที่เต็มไปด้วยอาหารล้านนาให้เลือกชิม เราจะเห็นเมนูอาหารหลายชนิดที่หากินยาก รวมไปถึงแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมล้านนาต่างๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นการได้มาเยี่ยมชมบ้านม่อนฝ้าย ก็จะได้ซึมซับวัฒนธรรมล้านนาไปด้วย

บ้านม่อนฝ้าย

บ้านม่อนฝ้าย

บ้านม่อนฝ้าย

บ้านม่อนฝ้าย

Cr. MonfaiCulturalCentre

เครื่องเงินวัวลาย

อีกหนึ่งคุณค่าทางวัฒนธรรมที่หาช่างฝีมือทำยาก นั่นก็คือเครื่องเงิน ซึ่งมีหมู่บ้านวัวลาย ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่ทำเครื่องเงินมาแต่โบราณ ด้วยความอ่อนช้อยงดงามในการสร้างสรรค์ลวดลายลงไปบนเครื่องเงินที่ทำเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ

เครื่องเงินวัวลาย

Cr. m-culture.go.th

ซึ่งไม่เพียงแต่ออกแบบเครื่องเงินแบบโบราณเท่านั้น ยังประยุกต์ทำเป็นเครื่องประดับที่ร่วมสมัยอีกด้วย และถ้าอยากเห็นว่าเครื่องเงินวัวลายสวยงามไม่มีที่ติเพียงใด ต้องไปชมอุโบสถเงินที่วัดศรีสุพรรณ

เครื่องเงินวัวลาย

Cr. powerbee

ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง

เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมหนึ่งใน 82 ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชทั่วประเทศ ซึ่งที่พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพงจะมีการทอผ้าไหมสันกำแพงที่ลวดลายโดดเด่นไม่เหมือนใคร มีการทำร่มจากกระดาษสา ที่เราสามารถเข้าไปเพนท์ลายได้ด้วย การแสดงฟ้อนรำโดยสวมใส่ชุดผ้าไหมที่สวยงาม

ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง

ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง

ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง

ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง

Cr. sankamphangsilk

เชียงใหม่ศิลาดล

ศิลาดล เป็นเครื่องปั้นดินเผาประเภทเนื้อหิน ทำจากเนื้อดินดำผสมกับขี้เถ้าแบบธรรมชาติ และเผาตามวิธีการแบบล้านนา เป็นเครื่องเซรามิคสีเขียวที่เป็นเอกลักษณ์ มีความสวยงามคลาสสิค อีกหนึ่งของขึ้นชื่อในเชียงใหม่ที่ใครชื่นชอบงานเครื่องปั้นดินเผา หรือของประดับตกแต่งบ้านที่ดูมีคุณค่าต้องมาดูที่เชียงใหม่ศิลาดล

เชียงใหม่ศิลาดล

เชียงใหม่ศิลาดล

เชียงใหม่ศิลาดล

Cr. chiangmaiceladon

ประตูท่าแพ

ประตูท่าแพ หรือ ประตูเชียงเรือก เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเชียงใหม่ไปแล้ว ประตูท่าแพยังคงลักษณะของกำแพงเมืองโบราณที่ก่อสร้างด้วยอิฐ ถูกบูรณะขึ้นมาตามแบบฉบับเดิมได้สมบูรณ์มาก 

ประตูท่าแพ

เราคงจะเคยเห็นการมาเล่นสงกรานต์ที่ประตูท่าแพกันแล้ว แต่ที่นี่ยังมีถนนคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งแต่ประตูท่าแพ ไปทางถนนราชดำเนินจนถึงวัดพระสิงห์ มีสินค้าพื้นเมือง อาหาร ของกินเล่นแบบพื้นเมือง และใครอยากได้ของที่ระลึก มาที่นี่ต้องได้กลับไปแน่นอน

ประตูท่าแพ

ประตูท่าแพ

เดินเล่นถนนคนเดินเชียงใหม่

กินอาหารแบบขันโตก

อาหารแบบขันโตก เป็นอาหารแบบวัฒนธรรมชาวเหนือ มีขันโตกลักษณะเป็นโต๊ะกลมเตี้ยๆ นั่งกับพื้นล้อมวงกินด้วยกัน อาหารในขันโตกเป็นอาหารเหนือ เช่น น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว แกงฮังเล แกงแค และยังมีแกงแบบเหนืออีกหลายอย่าง กินกับข้าวเหนียว ซึ่งหากขึ้นเหนือมาเชียงใหม่ทั้งที ก็ควรได้ลองกินอาหารแบบขันโตกดูสักมื้อ

กินอาหารแบบขันโตก

Cr. krobkham2561

กินอาหารแบบขันโตก

Cr. MonfaiCulturalCentre

ชมการแสดงวัฒนธรรมภาคเหนือ

จะดีไปกว่านี้ ถ้าได้นั่งกินอาหารแบบขันโตกไปด้วย ชมการแสดงไปด้วย ซึ่งเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมภาคเหนือ การฟ้อนรำ การเล่นดนตรีสะล้อซอซึงขับกล่อม ยิ่งทำให้มื้ออาหารมื้อนี้ของคุณอร่อยขึ้นไปอีก

ชมการแสดงวัฒนธรรมภาคเหนือ

ชมการแสดงวัฒนธรรมภาคเหนือ

Cr. www.rusticriverhouse.com

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเชียงใหม่ที่เราได้พาไปตามรอยกัน ซึ่งแน่นอนว่าเชียงใหม่ยังมีวัฒนธรรมดีๆ ให้เห็นอีกมาก หากพร้อมแล้วไปสัมผัสเชียงใหม่ด้วยกันเลย

บริการรถรับส่งแบบส่วนตัว สนามบินเชียงใหม่


Cultural Travel Trips in Chiang Mai
清迈文化之旅

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ลัดเลาะรอบเกาะภูเก็ตกับ 10 หาดวิวสวย

ถ้าการมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ไม่ได้อยากออกทะเลทุกวัน ก็ต้องมีวันธรรมดาที่เราอยากจะเที่ยวแบบเบาๆ กันบ้าง เราจะพาไปเที่ยวภูเก็ตตามหาดต่างๆ รอบเกาะภูเก็ตกันเลย มาดูว่าหาดภูเก็ตแต่ละหาดมีความสวยงามแตกต่างกันอย่างไร

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

TOP 10 ที่เที่ยวเด็ด ที่คนภูเก็ตบอกต่อ

การมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ที่มีทั้ง หาดทราย ชายทะเล จุดชมวิว ที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประวัติยาวนาน เชื่อว่าการเดินทางมาภูเก็ตในหนึ่งครั้งก็คงเที่ยวได้ไม่ทั่วเกาะ เรามาดูกันว่าสถานที่ไหนในภูเก็ต ที่คนภูเก็ตบอกต่อ ว่าควรต้องไป

ประกาศแล้ว!! ร้านอาหารไทยระดับมิชลิน MICHELIN Guide Thailand 2022

ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ สำหรับร้านอาหารไทยที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลมิชลินไกด์ประเทศไทยประจำปี 2022 ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พังงา

เต็มอิ่มวิวทะเล Sea View Koh Chang ตราด

เกาะช้าง อีกหนึ่งเกาะสวยยอดนิยมของคนรักทะเล จะดีกว่ามั้ยถ้าได้เอนกายไปกับที่พักดีๆ พร้อมกับดื่มด่ำวิวทะเลกันให้เต็มอิ่ม กับรีสอร์ทริมทะเล Sea View Koh Chang จังหวัดตราด

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

10 ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก โดย Lonely Planet

ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Lonely Planet และนี่ก็คือ 10 อันดับอาหารจานเด็ดจากทั่วโลก มีของไทยด้วย

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!