ค้นหาบทความ:

เตรียมตัวเที่ยวมัลดีฟส์ เกาะสวรรค์ของคนรักทะเล

เตรียมตัวเที่ยวมัลดีฟส์

มัลดีฟส์เกาะสวรรค์ของคนรักทะเล ดินแดนที่งดงามราวกับสวรรค์ น้ำทะเลสีครามสดใสตัดกับท้องฟ้าและแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมา สวยงามจนลืมหายใจกันเลยทีเดียว แต่จะไปเที่ยวทั้งทีต้องเตรียมตัวให้พร้อมนะ จะขาดตกบกพร่องไม่ได้ เสียใจแย่เลย แต่จะต้องเตรียมอะไรบ้าง มีวิธีการเตรียมตัวเที่ยวมัลดีฟส์อย่างไรบ้างนะ ที่นี่มีคำตอบ...

Activity maldives

มัลดีฟส์” ถูกขนานนามให้เป็นชายหาดที่สวยและเพอร์เฟคที่สุดในโลก 10 แห่ง

สวยงามด้วยหาดทรายสีขาวละเอียดกับท้องฟ้าใสตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอยส์ได้อย่างลงตัว มัลดีฟส์มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมัลดีฟส์  นิยมเรียกสั้นๆว่า “หมู่เกาะมัลดีฟส์” ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก-ใหญ่ ที่เรียกว่า Atoll จำนวนมากกว่า 1,000 เกาะ และมีการอยู่อาศัยจริง ๆ ไม่ถึง 250 เกาะ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการดำน้ำ เพราะมีจุดดำน้ำชมปะการังมากกว่าร้อยจุดเลยทีเดียว เป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ต่าง ๆ เช่น ปลาฉลาม วาฬ ปลากระเบนราหู ปลาโลมา เต่าทะเล ปะการัง ฯลฯ และที่นี่ยังเป็นศูนย์รวมกีฬาทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็น Water Skiing, Fly boarding, Parasailing, Kayak and paddle board, Kite surfing, Banana boat, Fun tube, Knee Board เป็นต้น

 Free Visa

1. FREE VISA

สำหรับผู้ที่ถือพาสปอร์ตประเทศไทย ไม่ต้องขอวีซ่าเพื่อเข้ามัลดีฟส์ และสามารถอยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้ต้องมีอายุ Passport เหลือไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

 resort in maldives

2. ที่พัก

 ที่พักมีหลากหลายราคา หลากหลาย option ให้คุณได้เลือก โดยจะแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆ ได้แก่..

ที่พักรีสอร์ทบนเกาะส่วนตัว : เกาะของมัลดีฟส์เปิดให้โรงแรมชั้นนำมากกว่า 100 แห่ง จัดตั้งเป็นรีสอร์ท แบบ 1 เกาะ 1 รีสอร์ท เป็นทำเลที่คัดสรรมาอย่างดี ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด มีทั้งที่พักกลางน้ำ ชมปะการังน้ำตื้นและฝูงปลามากมาย หรือจะเป็น เต่าทะเลตัวโต โลมาแสนน่ารักที่มาเยี่ยมเยือนท่านถึงหน้าห้องเลยทีเดียว

ที่พักบนเกาะชุมชนข้อดี คือ ราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายราคา มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50USD นอกจากนั้นยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนอีกด้วย ทั้งท่าเรือประมง ร้านค้า ตลาด ชุมชนเมือง แต่หากต้องการชมชายหาดขาวๆ สวยๆอาจจะต้องซื้อ Option เสริม เพื่อนั่งเรือออกไปยังหาด

สามารถติดต่อเข้าพักได้ทั้งแบบ จองที่พักด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ และจองกับบริษัททัวร์

Tips : ที่พักบางแห่งจะเป็นแบบรวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างไว้แล้ว หรือ All inclusive คือรวมทุกอย่างแล้วไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ทั้งค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่มที่กำหนด ค่ากิจกรรมต่างๆของโรงแรม ฯลฯ จะทำให้เราสามารถกำหนดและคุมค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่เริ่มต้น ถือเป็นการวางแผนการเงินที่ดีเลยทีเดียว

 MVR

3. สกุลเงิน / การแลกเงิน

มัลดีฟส์ใช้เงินสกุลรูเฟียยา (Maldivian Rufiyaa) (MVR) มีอัตราแลกเปลี่ยนเงิน 1 MVR  =  2.5 บาทไทย แต่เราสามารถใช้เงินสกุล USD แทนเงินสกุลท้องถิ่นมัลดีฟส์ได้เลย  แถมเรทเงินก็ดีกว่าด้วยนะ

Tips :

  • ควรเตรียมแบงค์ USD ย่อยๆ มาจากที่ไทยไว้เลย เช่น 1, 5, 10USD เพราะจะต้องใช้แบงค์ย่อยๆ สำหรับให้ Tip พนักงานที่อำนวยความสะดวกให้กับเรา เช่น ยกกระเป๋า ส่งท่าเรือ หรือรับ-ส่งที่สนามบิน 
  • ไม่จำเป็นต้องแลกเงินท้องถิ่นเพราะแลกคืนยาก 
  • ร้านอาหาร, ร้านขายของโรงแรม หรือ ร้านค้าที่สนามบินก็สามารถใช้ USD ได้ทั้งหมด โดยที่ใบเสร็จจะระบุ 2 สกุลเงินให้เราเลือกชำระเงินได้

 meal

4. Meal Plans

แพ็คเก็จห้องพักของรีสอร์ทในมัลดีฟส์ จะมีด้วยกัน 4 รูปแบบ ดังนี้

  • Daily Breakfast : แพ็คเก็จอาหารแบบมีแค่มื้ออาหารเช้าเท่านั้น (ไม่รวมเครื่องดื่ม)
  • Half Board : แพ็คเก็จอาหารแบบรวม 2 มื้อ/วัน ได้แก่ อาหารเช้าและอาหารค่ำเท่านั้น (ไม่รวมเครื่องดื่ม)
  • Full Board : แพ็คเก็จอาหารแบบรวม 3 มื้อ/วัน ได้แก่ อาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารค่ำเท่านั้น (ไม่รวมเครื่องดื่ม)
  • All Inclusive : แพ็คเก็จอาหารแบบรวมทั้งมื้ออาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารค่ำ ตลอดจนเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่รีสอร์ทที่มัลดีฟส์จะใช้แพ็คเก็จนี้

 Airlines

5. สายการบิน

สายการบินที่บินจากไทยไปมัลดีฟส์ มีทั้งบินตรงและแวะพักเปลี่ยนเครื่อง ทั้งนี้มีสายการบินที่ได้รับความนิยม 3 สายการบินด้วยกัน มีช่วงเวลาที่เดินทาง ความสะดวกสบาย การบริการ และราคาแตกต่างกันไป

- สายการบินแอร์เอเชีย (FD) :  บินตรง
เวลาเดินทาง ขาไป : สนามบินดอนเมือง - สนามบินมาเล่  09.30 - 11.40 น.
เวลาเดินทาง ขากลับ : สนามบินมาเล่ - สนามบินดอนเมือง 12.30 - 19.00 น.

- สายการบินบางกอกแอร์เวย์ (PG)  : บินตรง
เวลาเดินทาง ขาไป : สนามบินสุวรรณภูมิ - สนามบินมาเล่  09.30 - 11.40 น.
เวลาเดินทาง ขากลับ : สนามบินมาเล่ - สนามบินสุวรรณภูมิ 12.30 - 19.00 น.

- สายการบินศรีลังกันแอร์ไลน์ (UL) : แวะพักเปลี่ยนเครื่องฯ ณ สนามบินโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา
เวลาเดินทาง ขาไป : สนามบินสุวรรณภูมิ - สนามบินโคลอมโบ 09.10 - 11.00 น.
เวลาเดินทาง ขาไป : สนามบินโคลอมโบ - สนามบินมาเล่  13.35 - 14.00 น.

เวลาเดินทาง ขากลับ : สนามบินมาเล่ - สนามบินโคลอมโบ 20.35 - 22.30 น. (รีสอร์ทส่วนใหญ่สามารถอยู่ได้ถึง 17.00 น.)
เวลาเดินทาง ขากลับ : สนามบินโคลอมโบ - สนามบินสุวรรณภูมิ 01.15 - 06.10 น.

 Sea plane

6. การเดินทางสู่รีสอร์ทที่พัก

นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมามัลดีฟส์ด้วยเครื่องบินนั้น จะต้องเดินทางสู่สนามบินมาเล่ ทุกคน และจากนั้นการเดินทางเข้าสู่รีสอร์ทของแต่ละที่พัก จะมีความแตกต่างกันออกไป มีทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่

1. Sea Plane หรือ เครื่องบินน้ำ เป็นเครื่องบินที่สามารถนำท่านขึ้นและลงจอดบนน้ำได้ ได้ความโลดโผนตื่นเต้นไปอีกแบบ จะรับท่านจากสนามบินมาเล่ ส่งท่านที่รีสอร์ทได้เลย
2. Speed Boat เรือเร็วที่รับคุณจากสนามบินมาเล่ สู่รีสอร์ทที่พัที่ไม่ไกลจากสนามบินมากนัก ใช้เวลาเดินทางช่วงสั้นๆ  สัมผัสบรรยากาศบนผืนน้ำทะเลได้อย่างใกล้ชิด
3. Domestic Flight เที่ยวบินภายในประเทศ จะใช้ในกรณีที่ที่พัก รีสอร์ทอยู่ห่างไกลจากสนามบินมากๆ และอาจเดินทางต่อไปยังรีสอร์ทโดย Speed Boat

 local island house

7. วันศุกร์คือวันหยุดดดดดดดด!!

วันศุกร์ ถือเป็นวันหยุดของประเทศ พวกเรือ Ferry จะหยุดวิ่ง ตลาดปลาปิด และร้านค้าขายของส่วนใหญ่จะปิดทำการ เว้นแต่ร้านอาหารใหญ่ๆ ก็อาจจะยังเปิดอยู่นะ ดังนั้น เราแนะนำว่าควรมาเที่ยว วันเสาร์กลับก่อนวันศุกร์จะดีกว่า

 maldives

8. เวลาและสภาพอากาศ

เวลาท้องถิ่นที่มัลดีฟส์ ช้ากว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง (GMT+5)  เพราะมัลดีฟส์ตั้งอยู่ตรงเส้นศูนย์สูตรแบบเป๊ะ ๆ จึงทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าวมาก ๆ สลับกับมีฝนตกประปราย มัลดีฟส์สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ลมทะเลไม่เหนียวตัวเหมือนบ้านเราด้วยนะ

ฤดูกาลในมัลดีฟส์แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ
ช่วงฤดูลมตะวันออกเฉียงเหนือ (พฤศจิกายน - เมษายน)ถือเป็นช่วง Hi season จะมีอากาศที่สดใส ท้องฟ้าโปร่งใส ไม่มีฝน โดยในเมษายน จะเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด และ ธันวาคมจะมีอุณหภูมิต่ำที่สุด

ช่วงฤดูลมตะวันตกเฉียงใต้ (พฤษภาคม - กันยายน)เป็นช่วงที่มีฝนตกชุก แต่จะตกเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงก็หยุด แต่ถ้าวันไหน ฝนตกและอากาศไม่ดี ไม่แออำนวย ทางบริษัทเรือนำเที่ยวจะไม่ออกเรือพาไปดำน้ำ  ทำให้ช่วงนี้ห้องพักจะว่าง และมีราคาถูกกว่าช่วงอื่น

 local island maldives

9. Local islands

หรือ เกาะที่คนพื้นเมืองอาศัยอยู่  ส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม จะมีการทำละหมาดตามมัสยิดกันในทุก ๆ วัน  ไม่มีอาหารที่เป็นเนื้อหมู ไม่มีเครื่องดื่มแอลกฮออล์ และที่สำคัญหากคุณเป็นผู้หญิงต้องแต่งตัวให้เรียบร้อยและมิดชิดหน่อย งดโป๊ เสื้อเกาะอก สายเดี่ยว บิกินี กางเกงขาสั้นด้วยนะ จะมีพื้นที่ยกเว้น ก็ที่ชายหาด Bikini Beach ที่ Maafushi  ที่ทางเกาะจัดพื้นที่ไว้ให้ ซึ่งจะอยู่ทางด้านซ้ายของเกาะ และที่โรงแรมตาม Atolls ต่างๆ จะจัดเต็มทั้งชุดบิกินี่ และแอลกฮออล์ได้ตลอดทั้งวัน ชาวมัลดีฟส์จะมีผิวสีเข้มๆ ยิ้มแย้มเป็นมิตร ผิวเข้มออกดำ หน้าบึ้ง ฟันขาวจั๊วะ แต่ก็ใจดี ล้วนแต่พูดคุยด้วยได้เป็นอย่างดีภาษาท้องถิ่นคือ ดิเวฮิ (เวลาพูดก็ฟังยากเหมือนเวลาฟังชาวอินเดียพูดนั่นแหละ) ส่วนงานบริการ และพนักงานในโรงแรมจะพูดภาษาอังกฤษได้ดี (ส่วนใหญ่มาจากอินเดียและปากีสถาน)

 service

10. การบริการ

การให้ทิปที่มัลดีฟส์ถือเป็นเรื่องสำคัญ  ตามมารยาทจะให้เป็นสินน้ำใจแก่คนที่ให้บริการ เช่น คนขับรถ พนักงานที่ช่วยอำนวยความสะดวก ดังนั้น ควรเตรียมแบงค์ย่อยๆ การให้ทิป  (ส่วนในบิลตามร้านค้าจะบวก ค่า service charge 10% และ GST 12%)

 local ferry

11. การเดินทางใน Male และ local islands

-รถแท็กซี่ มี 2 แบบ คือ เป็นรถเก๋ง และรถกะบะเล็กๆให้คนไปยืนด้านหลัง
-Sea Plane มี 2 บริษัท คือ Air Maldive กับ Air Taxi  ไม่มีตารางบิน หลังจากจองที่พักแล้วทางโรงแรมจะเป็นผู้เลือกสายการบินให้
-Speed Boat  ราคาจะแพงกว่าเรือ Public Ferry  เช่น จาก Male ไปเกาะ Maafushi ถ้าใช้บริการ Speed Boat จะใช้เวลา 30-45 นาที ราคา 25 usd/คน และPublic Ferry ใช้เวลา 90 นาที ราคา 2 usd. โดยตารางเดินเรือจะมีแค่วันละ 1 หรือ 2 รอบ (ควรตรวจสอบอีกครั้งก่อนเดินทาง)

 souvenirs

12. ของฝาก

แนะนำให้ซื้อตอนขากลับที่ Duty Free ของสนามบินมาเล่ เพราะที่นี่รวบรวมของฝากจากมัลดีฟส์ น่ารักมากมายให้เลือกสรร ละยังสามารถชำระเป็นบัตรเครดิต หรือเงิน USD ได้ด้วย ของฝากจะเป็นของที่ระลึกจำพวกแม่เหล็กติดตู้เย็น แก้วน้ำ หมอนรองคอรูปสัตว์น้ำ งานฝีมือที่ทำจากกะลามะพร้าว เครื่องแก้ว ปากกา ดินสอ พวงกุญแจรูปสัตว์ทะเล กรอบรูป แจกัน ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้รูปสัตว์น้ำ ที่เขี่ยบุหรี่ ที่ใส่ของ

ปก มัลดีฟส์

เหนือสิ่งอื่นใดไปเที่ยวมัลดีฟส์ทั้งที อย่าลืมความเป๊ะของเสื้อผ้า หน้า ผม พร๊อพ เสื้อผ้าสีสันสดๆจะตัดกับสีของน้ำทะเลได้ดี อ่อ อย่าลืมอุปกรณ์กันแดดด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด หมวกปีกกว้างๆ แว่นตากันแดด ฯลฯ เรารวบรวมทั้ง 12 ข้อที่ท่านควรรู้ก่อนเดินทาง เพื่อการเตรียมตัวเที่ยวมัลดีฟส์อย่างราบรื่น ไร้ความกังวลใจ ถ้าพร้อมแล้วก็...ไปเที่ยวกันนนนนนน!!

เตรียมตัวเที่ยวมัลดีฟส์ แล้วไปเลือกรีสอร์ทมัลดีฟส์สวยๆ กันเลย


8 Reason to travel Maldives ทำไมต้องเที่ยวมัลดีฟส์ ???

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ควงคู่ไปเติมความหวานที่มัลดีฟส์ OBLU Select Lobigili Maldives

OBLU SELECT Lobigili เกาะแห่งความรัก สวรรค์สำหรับคู่รัก ที่นี่คือรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ดีไซน์ทันสมัย 'Loabi' หมายถึงความรัก และ 'Gili' ดังนั้นเกาะแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความโรแมนติกแทรกซึมอยู่ทั่วทุกบริเวณ เป็นการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบสำหรับคู่รัก

หลบความวุ่นวาย ไปฮีลตัวเอง Angaga Island Resort and Spa @Maldives

หากคุณกำลังมองหาสถานที่สักแห่ง ที่หลีกหนีจากความวุ่นวายทั้งปวง ไปเติมพลังให้ชีวิต ให้ร่างกายได้พัก และให้ใจได้ผ่อนคลาย แนะนำ อันกากา ไอส์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา (Angaga Island Resort and Spa) มัลดีฟส์

พักผ่อนเหนือระดับ แบบส่วนตัว Club Med Finolhu Maldives

หากคุณกำลังมองหารีสอร์ทมัลดีฟส์ที่เรียบหรูมีระดับพร้อมการบริการที่พิเศษสุด หนึ่งในนั้นต้องมี Club Med Finolhu Maldives เป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ด้วยความโดดเด่นเรื่องการพักผ่อนสุดลักซ์ชัวรี่ ห้องพักที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัวขนาดใหญ่ทุกห้อง พร้อมมีบัตเลอร์ส่วนตัวคอยให้การบริการ

Dusit Thani Maldives รีสอร์ทมัลดีฟส์ที่เข้าใจคนไทย

ดุสิตธานีมัลดีฟส์ (Dusit Thani Maldives) รีสอร์ทมัลดีฟส์ ที่จะทำให้คุณพักผ่อนได้อย่างอุ่นใจด้วยการบริการที่เข้าใจคนไทยอย่างแท้จริง รีสอร์ทที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ตั้งอยู่บนเกาะ Mudhdhoo Island ของ Baa Atoll ซึ่งเป็นอะตอลแห่งแรกของมัลดีฟส์ที่เป็น UNESCO Biosphere Reserve

Review Grand Park Kodhipparu Maldives แกรนด์ พาร์ค โคดิปปารู มัลดีฟส์

Review Grand Park Kodhipparu Maldives แกรนด์ พาร์ค โคดิปปารู มัลดีฟส์ ที่ที่คุณจะได้พบกับสวรรค์บนเกาะที่มีวิลล่าอันน่าทึ่ง ทั้งวิลล่าริมชายหาดและริมน้ำ ชายหาดที่เก่าแก่และทิวทัศน์ที่สวยงามตระการตา ออกแบบตกแต่งแบบร่วมสมัยได้กลิ่นอายของไม้และหวายแบบดั้งเดิมของมัลดีฟส์

Soneva Jani Maldives ที่สุดแห่งการพักผ่อน บนรีสอร์ทที่สวยที่สุดในมัลดีฟส์

Soneva Jani ตั้งอยู่ภายในผืนน้ำอันเงียบสงบของมัลดีฟส์ ที่ซึ่งท้องฟ้าสีครามและท้องทะเลสีฟ้า ปกคลุมไปด้วยแสงแดดแผ่กว้างออกไปในทุกทิศทาง วิลล่าแต่ละหลังได้รับการออกแบบเพื่อความเป็นส่วนตัว วิวทะเลที่น่าทึ่ง และผ่อนคลายแบบพิเศษสุด

เที่ยวมัลดีฟส์แบบ แกรนด์ แกรนด์ Centara Grand Island Resort & Spa Maldives

เที่ยวมัลดีฟส์แบบ แกรนด์ แกรนด์ กับความงามของทะเลมัลดีฟส์พร้อมบริการสุดพิเศษที่ เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา มัลดีฟส์ (Centara Grand Island Resort & Spa Maldives) ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรสีฟ้า ประดับประดาด้วยทางเดินไม้ที่โดดเด่นและอาคารสไตล์โคโลเนียล

OBLU SELECT Sangeli Maldives รีสอร์ทมัลดีฟส์สไตล์ทรอปิคอล

OBLU SELECT Sangeli Maldives สวรรค์สุดชิคที่สดใสรอคุณอยู่ที่มัลดีฟส์ รีสอร์ทที่โรแมนติกและแสนสุข พักในวิลล่าและห้องสวีทสไตล์ทรอปิคอลสุดเก๋ ปลดปล่อยตัวเองในสภาพแวดล้อมที่งดงาม ต้นปาล์มที่ไหว ชายหาดสีขาวบริสุทธิ์ และทะเลสาบสีฟ้าครามที่ส่องประกาย เติมเต็มชีวิตชีวาด้วยปะการังที่สดใส

Maldives Love เวอร์ 10 เหตุผล ที่ใครๆ ก็อยากไปมัลดีฟส์

มัลดีฟส์ ประเทศเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายหลายร้อยเกาะ แต่ละเกาะก็รายล้อมด้วยทะเลใสๆ ปะการังสวยๆ และความเป็นส่วนตัวแบบเข้าถึงทะเลอย่างแท้จริง ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครๆ ก็อยากไปมัลดีฟส์ และนี่คือ 10 เหตุผล ที่จะทำให้คุณอยากไปมัลดีฟส์ยิ่งกว่าเดิม

รีสอร์ทมัลดีฟส์ ใกล้ชิดปะการัง Safari Island Resort&Spa Maldives

ซาฟารี ไอส์แลนด์ (Safari Island) รีสอร์ทมัลดีฟส์ที่จะพาคุณไปพบกับเกาะที่ล้อมรอบด้วยหาดทรายสีขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส และแนวปะการังที่สมบูรณ์ สวรรค์ของคนรักทะเล มีจุดดำน้ำตื้น และดำน้ำลึกหลายจุด ถือเป็นเสน่ห์ของ safari island ที่คนรักทะเลต้องไป!

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!