ค้นหาบทความ:

รู้หรือไม่ เจดีย์ชเวดากอง เค้าทำความสะอาดกันอย่างไร?

ทำความสะอาดเจดีย์ชเวดากอง

รู้หรือไม่ สถานที่วัดหรือบริเวณรอบๆ พระเจดีย์ชเวดากอง ที่เป็นทั้งศูนย์รวมแห่งศรัทธาและเป็นศูนย์รวมจิตใจ พื้นที่กว้างใหญ่เช่นนี้ เวลาทำความสะอาดในแต่ละวันทำอย่างไร มาดูกันเลย

Credit : https://pixabay.com/photos/cleaning-staff-shwedagon-mirabello-1566325/


หากเป็นวัดที่เมืองไทย ก็คงจะไม่พ้นพระ หรือสามเณร ที่ช่วยกันดูแล เก็บกวาดเช็ดถู แต่ที่พม่า..ว่าด้วยแรงเลื่อมใสศรัทธาและเคารพบูชาพระพุทธศาสนาสถาน ชาวพม่าจึงมีความเชื่ออีกอย่างว่า หากการได้เก็บกวาดบริเวณวัดหรือทำความสะอาดศาสนสถาน ก็ถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการทำบุญด้วยทรัพย์สินเงินทองและการนั่งสมาธิหรือนั่งสวดมนต์ หากเรามีโอกาสได้ไปเที่ยววัดในพม่า อาจจะเห็นมีไม้กวาดวางอยู่ในบางจุด ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวที่มาวัด ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้ามืดหรือตอนไหนๆ แต่ส่วนใหญ่เราจะได้เห็นภาพนี้กันก็ตอนเช้ามืดค่ะ ใครที่ไปเจดีย์ชเวดากองตอนเช้าตรู่ ก็มักจะได้เห็นคนเดินเรียงหน้ากระดานกวาดลานรอบเจดีย์ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งคนกวาดทุกคนก็คืออาสาสมัคร พุทธศาสนิกชนมาร่วมด้วยช่วยกันสร้างกุศลด้วยการกวาดบริเวณพระเจดีย์หรือวัดให้สะอาด..ทำให้บริเวณวัดและเจดีย์สะอาดอยู่เสมอ..นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ไปเที่ยวก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการบำรุงศาสนสถานด้วยการเก็บกวาดทำความสะอาดด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ก็ ถือเป็นอีกหนึ่งการสร้างบุญสร้างกุศลด้วยนะคะ

สำหรับชาวพม่า....

สิ่งดีงามอันใดที่ทำให้กับวัด กับพระ เชื่อกันว่าจะได้บุญกุศลแรง และด้วยความเชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิดและบาปบุญคุณโทษ คนพม่าจึงทุ่มเททำบุญกันอย่างสุดกำลัง เพราะเชื่อว่าการทำบุญในวันนี้ จะส่งผลให้มีชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า และอาจจะส่งต่อไปถึงชีวิตในชาติหน้าก็เป็นได้

Credit : https://www.flickr.com/photos/jl-photos/44141816895/

ช่างเป็นทั้งพลังสามัคคีและพลังศรัทธาของชาวพม่า ที่นักท่องเที่ยวพม่าอย่างเราเห็นแล้วก็รู้สึกดียิ่งขึ้นไปอีก ไปพม่าครั้งไหนก็ต้องไม่พลาดไปเยี่ยมชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง...

ไปไหว้พระที่พม่า


ขั้นตอนและวิธีการ...สักการะเจดีย์ชเวดากองแห่งพม่า

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!