ค้นหาบทความ:

เที่ยวญี่ปุ่น ทำไมต้องพักเรียวกัง
ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม เพิ่มเติมคือความน่าไปลองสักครั้ง

ทำไมต้องเรียวกัง? หลายๆ คนสงสัยว่า เรียวกัง ของญี่ปุ่นเป็นที่พักแบบไหนกันน้า เมื่อพูดถึงห้องพักในเรียวกัง สิ่งแรกที่หลายๆ คนนึกได้คือ พื้นห้องที่เป็นเสื่อตาตามิในสไตล์ญี่ปุ่น ห้องโล่งตกแต่งแบบมินิมอล นึกถึงฟีลนั่งจิบชาท่ามกลางอากาศหนาวอยู่ล่ะสิ ที่พักแบบเรียวกังยังมีการใส่ใจรายละเอียดของคนญี่ปุ่นอีกเยอะแยะ เดี๋ยวเราจะพาไปดู

ที่พักเรียวกัง คือ...

เรียวกัง คือ ที่พักในสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม มันก็คือโรงแรมขนาดเล็ก ที่ได้ฟีลโรงเตี๊ยมของญี่ปุ่น ซึ่งก็มีมานานตั้งแต่สมัยเอโดะโน่นแน่ะ เพราะฉะนั้นหน้าตาก็จะเป็นรูปแบบญี่ปุ่นสมัยก่อนและการตกแต่งที่ได้กลิ่นอายญี่ปุ่นแท้ๆ ที่เห็นชัดๆ เลยก็คือ ห้องพักปูเสื่อ อ่างอาบน้ำ และชุดยูกาตะ ซึ่งเรียวกังส่วนใหญ่ก็มักจะอยู่ไกลจากตัวเมืองออกไป และแฝงตัวกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ที่สำคัญ มีออนเซ็นอยู่ด้วย เรียกได้ว่าถ้าเราไปพักที่เรียวกัง ก็เหมือนกับได้ย้อนอดีตไปยังญี่ปุ่นสมัยโบราณ ได้เห็นวิถีชีวิตที่เข้าถึงความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ

ห้องพักเรียวกัง ฉบับเรียวกัง

เสน่ห์ของเรียวกัง ไม่ได้เป็นแค่ห้องพักให้มาพักค้างคืนเฉยๆ เท่านั้น แต่จะให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านที่ญี่ปุ่นยังไงยังงั้น เอ๋...แล้วมันเป็นยังไงนะ? เรามาดูกันว่าห้องพักตามแบบฉบับเรียวกังเค้ามีอะไรบ้าง

  • ห้องพักโล่งๆ ประตูเลื่อนบานใหญ่ ปูเสื่อตาตามิ มีฟูกนุ่มนิ่มผืนใหญ่เอาไว้ปูนอน มีโต๊ะญี่ปุ่นเอาไว้ชงชา หรือบางที่ก็สั่งอาหารเข้ามาได้
  • มีบริการทั้งอาหารเย็นและอาหารเช้า แล้วแต่ว่าที่พักนั้นจะบริการแบบไหน บางแห่งเป็นบุฟเฟต์ บางแห่งสามารถเสิร์ฟในห้องพักได้
  • มีบริการชุดยูกาตะ ซึ่งเรียกว่าต้องมีในเรียวกังทุกแห่ง เราจะได้ฟีลใส่ชุดยูกาตะแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่นก็ตอนนี้แหละ
  • มีให้บริการออนเซ็น ที่อาบน้ำรวม แน่นอนว่าเรียวกังก็จะคู่กับออนเซ็น ใครอยากลองสัมผัสประสบการณ์แช่ออนเซ็นต้องลอง
  • ในเรียวกังบางแห่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการประจำห้องพัก ห้องละ 1 ท่าน

เซ็ตอาหารไคเซกิ

ความสนุกที่ได้เข้าพักในเรียวกังอีกอย่างหนึ่งคือ การได้ลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นท่ามกลางบรรยากาศดีๆ อาหารเย็นส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบ ไคเซกิ (Kaiseki) ฟังดูชื่อไม่คุ้น แต่ว่าต้องลองดูสักครั้ง ไคเซกิ คืออาหารคอร์สใหญ่ จนถูกเรียกว่าอาหารชุดจักรพรรดิ์ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในก็จะสลับสับเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทำให้เราได้ลิ้มรสอาหารที่สดใหม่ตามที่มีอยู่ในฤดูกาลนั้นๆ

ความเป็นไคเซคินั้นจะมีเอกลักษณ์โดดเด่นเริ่มตั้งแต่การจัดจาน โดยจะจัดปริมาณน้อยแต่หลากหลายชนิด และเสิร์ฟทีละจาน โดยข้าวสวยจะถูกเสิร์ฟหลังสุด บางเรียวกังก็ปรับเปลี่ยนการเสิร์ฟเป็นบุฟเฟต์ เพื่อความเป็นสากลมากขึ้นอีกด้วย นอกจากอาหารเย็นมื้อใหญ่แล้ว อาหารเช้าก็จะเป็นมื้อเบาๆ แบบญี่ปุ่น เช่น ปลาย่าง ผักดอง ซุป และอาหารเมนูต่างๆ

ฟินกับการแช่ออนเซ็น

มาญี่ปุ่นได้พักเรียวกังทั้งที ถ้าไม่ได้แช่ออนเซ็นเดี๋ยวเค้าจะหาว่ามาไม่ถึง ออนเซ็นภายในเรียวกังส่วนใหญ่จะแยกส่วนกันชัดเจนระหว่างผู้ชาย ผู้หญิง และเราสามารถเข้าไปใช้บริการออนเซ็นได้ตั้งแต่หลังเช็คอินจนถึงกลางดึกกันเลยทีเดียว สะดวกตอนไหนก็ไปได้ และถ้าใครยังฟินไม่พอ ตอนเช้าๆ ก่อนเช็คเอาท์ก็สามารถเข้าไปแช่ได้นะ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเรียวกังว่าเค้ามีบริการแบบไหน ลองสอบถามกันก่อนเข้าพักดูนะคะ บางที่เค้ามีการสลับช่วงเข้าแช่ออนเซ็นของผู้ชายผู้หญิงด้วยนะ จะได้ชมวิวได้ทั่วๆ อันนี้ดูดีๆ อย่าเผลอเข้าผิดล่ะ

ใครที่ยังกล้าๆ กลัวๆ บอกเลยว่าไม่ต้องกลัวค่ะ ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมีโอกาสไปแช่ออนเซ็นท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้สักครั้ง รับรองว่าผ่อนคลายสบายตัวจนติดใจอยากแช่อีกเลยล่ะ

ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องพักเรียวกังสักครั้ง

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ข้อควรรู้ก่อนเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วสำหรับใครที่กำลังรอคอยการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือช่วงเริ่มต้นเปิดประเทศนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ถึงจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางญี่ปุ่น

รีวิวขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ในราคาเพียง 10,180 เยน ใช้ได้เต็มๆ 3 วัน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใครๆก็ต่างอยากไปเที่ยว ไปชมความสวยงามของบ้านเมือง ชมวัฒนธรรม และทานอาหารที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น แต่การที่จะไปตามเป้าหมายนั้น การเดินทางก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาชี้ช่องทางขั้นตอนการซื้อบัตร JR Tokyo Wide Pass ซึ่งตั๋วนี้สามารถเดินทางได้ทั่วเมืองโตเกียว และสามารถใช้ได้มากถึง 3 วันเลยทีเดียว ราคาเพียง 10,180 เยน หรือประมาณ 2,538 บาท ทั้งราคาดี ทั้งมีระยะเวลาการใช้งานได้นานขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้วค่ะกับตั๋ว JR Tokyo Wide Pass

รวมพิกัด 5 ร้านแบรนด์เนมมือสอง ย่านชินจูกุ(Shinjuku) ประเทศญี่ปุ่น(Japan)

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ญี่ปุ่น(Japan) ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นเมืองแห่งแฟชั่น จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบการใช้สินค้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่เป็นแบรนด์เนมกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Prada, Chanel, Hermes, Dior, Gucci, Louis Vuitton และแน่นอนว่าเมื่อเบื่อก็นำมาขายหรือส่งต่อ จึงทำให้ร้านขายแบรนด์เนมมือสองนั้นมีมากเลยทีเดียว ราคาก็ขึ้นอยู่ตามสภาพสินค้า ย่านชินจูกุ(Shinjuku) นี้เป็นเหมือนจุดศูนย์รวมของนักสะสมและคนที่ชื่นชอบแบรนด์เนมเลยก็ว่าได้ เพราะมีร้านขายสินค้าแบรนด์เนมมากมาย หลากหลายแบรนด์ ที่ทั้งหายาก ลิมิเต็ด(Limited) เราอาจจะหาซื้อไม่ได้ในช็อปแล้ว ตั้งแต่ปีเก่า จนถึงพึ่งออกมา และราคาน่าคบหา วันนี้เราก็มีมาแนะนำกันถึง 5 ร้าน มาดูกันเลยค่ะ

10 ที่เที่ยวโตเกียว ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

เที่ยวโตเกียว เที่ยวง่ายที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมที่เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติสวยๆ อย่างภูเขาไฟฟูจิ ทะลสาบ วัดเก่าแก่ พระราชวังอันงดงาม เรียกว่าไปโตเกียวแค่ที่เดียวเที่ยวได้ครบทุกรส แนะนำ 10 ที่เที่ยวโตเกียว ที่ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

หุบเขาลึกลับนับพันปี ทาคาชิโฮ (Takachiho Gorge) แห่งเมืองมิยาซากิ ญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นนั้น ล้วนมีที่ท่องเที่ยวมากมาย หันมองไปทางไหนก็มีแต่เมืองที่สวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชม แต่สถานที่อาจจะซ้ำกันจนเกิดความเคยชิน ดังนั้นเราก็เลยจะพาทุกคนมาพบกับสถานที่ Unseen ในจังหวัด มิยาซากิ ประเทศญี่ปุ่นกันค่ะ ที่แห่งนี้ เป็นหุบเขาที่เกิดจากก่อร่างสร้างตัวของหินภูเขาไฟหลายพันปี จากการระเบิดของภูเขาไฟ อะโสะ (Mount Aso) แล้วกัดเซาะจนเกิดเป็นช่องหินที่สวยแปลกตา ซึ่งยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จัก บรรยากาศที่นี่ดีมาก มีเรือให้เช่าเพื่อให้อาหารปลา เป็ด พายเรือผ่านล่องของหุบเขา บอกได้เลยว่า unseen มากๆค่ะ

บรรยากาศล่าสุดจาก เทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส 2023 @Oishi Park กับวิวภูเขาไฟฟูจิ

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ก็จะถึงเวลาของเทศกาล ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือ พิงค์มอส (Pink Moss) ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับ ดอกซากุระ เลยล่ะค่ะ ซึ่งดอกซากุระนั้น จะบานสวยงามอยู่บนต้นไม้ แต่ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) เป็นดอกไม้ที่มีสีคล้ายกัน สวยงามเหมือนกัน แต่เติบโตอยู่บนพื้นดินนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ดอกชิบะซากุระ และเทศกาลชิบะซากุระ หรือ พิงค์มอส หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ เทศกาลฟูจิชิบะซากุระ 2023 (Fuji Shibazakura Festival 2023)

พาทัวร์หมู่บ้านมรดกโลกแสนน่าอยู่ ญี่ปุ่น(Japan) ชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)

หมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go) เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เก่าแก่มาก ยังคงความเป็นบ้านญี่ปุ่นสมัยโบราณ ทั้งรูปแบบบ้าน ทั้งภูมิปัญญาของชาวบ้านในการเลี้ยงไหมไว้บนห้องใต้หลังคาช่วงหน้าหนาว อุณหภูมิความร้อนจากในตัวบ้านจะขึ้นไปบนห้องใต้หลังคาเพื่อให้ความอบอุ่นกับไหมที่เลี้ยงไว้ โดยในหน้าหนาวของหมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน ซึ่งการออกแบบของชาวบ้านคือสร้างหลังคาให้เป็นทรงปั้นหยา เพื่อไม่ให้หิมะเกาะหลังคามากเกินไปนั่นเองค่ะ

น้ำตกศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall)

ถ้าพูดถึงน้ำตกโบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องเป็น น้ำตกนาชิ (Nachi Fall) อย่างแน่นอนค่ะ มีวิวธรรมชาติกลางป่าทึบดึกดำบรรพ์ที่สวยงามอย่างมาก รวมถึงมีวัดเจดีย์ เซงันโทะจิ (Seigantoji) สีแดงอันโด่งดังที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่หน้าน้ำตกนาชิ และน้ำตกนาชิแห่งนี้ยังเป็นน้ำตกที่ไหลต่อเนื่องชั้นเดียวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

ประตูที่เชื่อมโลกมนุษย์และโลกวิญญาณ ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine)

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine) กันค่ะ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำ ความเก่งของชาวญี่ปุ่นสมัยก่อนคือ เสาของศาลนี้ไม่ได้ฝังลงในติดนะคะ แค่วางลงบนพื้นดินเท่านั้นเอง เหลือเชื่อมากกก ดังนั้นมีสถานที่พิเศษขนาดนี้เราหรือจะพลาดได้ยังไง อย่ารอช้า ไปชมกันเลยค่ะ

วิหารไม้ใหญ่ที่สุดในโลก วัดโทไดจิ (Todaiji)

วันนี้พามารู้จักกับ วัดโทไดจิ (Todaiji) หรือคนไทยเรียกกันว่าหลวงพ่อโตแห่งนารา เป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่ สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมจากยูเนสโก และยังเป็นวัดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมได้มากที่สุดในเมืองนาราเลยทีเดียว และสิ่งที่เป็นความน่ารักอีกอย่างก็คือ จะมีน้องกวางมาเดินเล่นอยู่บริเวณวัดอีกด้วยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!