ค้นหาบทความ:

เลือกที่นั่งบนเครื่องบินอย่างไร...
ให้ปลอดภัย และเหมาะกับไลฟ์สไตล์

เลือกที่นั่งเครื่องบินอย่างไร

ในการนั่งเครื่องบินเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการเลือกค่อนข้างมากเลย เพราะมันมีผลต่อความสะดวกสบายในการเดินทางของแต่ละคน ไม่ว่าจะด้วยเที่ยวบินสั้น หรือเที่ยวบินระยะยาวแค่ไหน เราจะรู้สึกอุ่นใจ เมื่อได้เลือกที่นั่งตามไลฟ์สไตล์ของเราเอง และเป็นเรื่องที่หลายๆ คนมักมองข้ามเสมอ ในการเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน เพราะคิดว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวก็ถึงแล้ว นั่งแค่แป็บเดียวเอง แต่ในการนั่งเที่ยวบินระยะยาวๆ จะทำให้เรารู้สึกอึดอัด รู้สึกไม่สบายตัว แต่เอ้... งั้นเราควรนั่งตรงไหนของเครื่องบินดีนะ?

มาดูไลฟ์สไตล์ผู้โดยสารทั้ง 3 ประเภทหลักๆ ใครชื่นชอบที่นั่งแบบไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย‼

ข้อดี-ข้อเสียของที่นั่งริมทางเดิน

เลือกที่นั่งบนเครื่องบิน

ที่นั่งริมทางเดิน เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ชอบลุกเดินไปไหนมาไหนตลอดไฟท์ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ หยิบสัมภาระ หรือเดินไปขอขนมที่ครัวบ่อยครั้ง ในส่วนของที่นั่งตำแหน่งนี้คือลุกเดินไปไหนได้สะดวก ไม่ต้องเกรงใจผู้โดยสารคนอื่น ขายืดเหยียดได้ และความสะดวกต้องแลกมาด้วยการถูกรบกวนจากผู้โดยสารร่วมแถวเดียวกัน แถมยังอาจถูกเฉี่ยวชนจากรถเข็นของลูกเรือได้ในกรณีที่คุณไม่เก็บแขนขาให้เรียบร้อย

ข้อดี

  • ลุกไปไหนได้สะดวกสบาย สำหรับคนที่ปวดฉี่บ่อย หรือต้องลุกไปทำธุระอยู่ตลอด จะได้ไม่ต้องเกรงใจผู้โดยสารที่นั่งติดกันด้วยค่ะ
  • ขายืดเหยียดได้มาก แม้จะมีที่เหยียดขาได้เฉพาะที่นั่งแล้ว อาจจะยืดขาออกไปตรงทางเดินได้บ้างเล็กน้อย แต่ระวังถูกรถเข็นจากลูกเรือเฉี่ยวชนด้วยนะคะ

ข้อเสีย

  • ต้องคอยลุกหลีกทางให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ที่อยู่ด้านในเสมอ เพราะไม่เพียงแต่เราที่กระเพาะฉี่ไม่แข็งแรง แต่กระเพาะฉี่คนอื่นก็อาจจะไม่แข็งแรงเหมือนเราด้วยเช่นกัน ฉะนั้นทำใจหน่อยเนอะ
  • อาจถูกเฉี่ยวชนจากรถเข็นของลูกเรือได้ ในบางครั้งที่เราอาจจะเผลอหลับ แล้วยืดขาออกไปที่ส่วนกลาง ก็อาจจะทำให้ถูกเฉี่ยวชนจากลูกเรือได้ และต้องระวังตัวไว้ตลอด

จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์

ข้อดี - ข้อเสียของที่นั่งตรงกลาง

ข้อดี - ข้อเสียของที่นั่งตรงกลาง

ที่นั่งตรงกลาง เป็นที่นั่งที่เรียกว่า ไม่สะดวกใจนั่งที่สุดเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบ 3 ที่นั่งหรือ 4 ที่นั่ง ยกเว้นเสียว่าคนที่นั่งข้างๆ เราตรงริมทางเดินจะเป็นคนรู้จัก ในส่วนข้อเสียของตำแหน่งนี้มีเยอะแยะมาก เข้าออกลำบาก ไร้ซึ่งวิวทิวทัศน์ อึดอัดคับแคบเพราะถูกขนาบข้างด้วยคนอื่น ฯลฯ ส่วนในกรณีเป็นแถวแบบ 4 ที่นั่ง คุณจะไม่โดนคนอื่นรบกวน แต่จะรบกวนเพียงคนอื่นเท่านั้น

ข้อดี

  • ไม่มีข้อยกเว้นนั่งติดกับคนรู้จัก เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางคนเดียว

ข้อเสีย

  • เข้าออกที่นั่งลำบาก เพราะต้องเดินผ่านคนที่นั่งริมทางเดินเพื่อเข้าไปนั่งที่ตัวเอง
  • ไร้วิวทิวทัศน์ เนื่องจากนั่งตรงกลาง จะไม่สามารถมองวิวทัวทัศน์ได้สะดวกนัก จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการชมวิวทัวทัศน์อย่างเต็มที่
  • ด้วยความที่ที่นั่งอยู่ตรงกลาง และเราไม่มีทางรู้ว่าที่นั่งขนาบข้างเราเป็นใคร ตัวใหญ่เบียดเราไหม หรืออาจจะมีกลิ่นตัวหรือเปล่า จึงทำให้เรารู้สึกอึดอัดและมีพื้นที่ใช้สอยอย่างคับแคบ
  • ของงี้ต้องวัดกันที่กระเพาะฉี่ เพราะบางคนปวดฉี่บ่อย จนต้องลุกไปฉี่และทำให้รบกวนคนอื่นตลอดเวลา

ข้อดี - ข้อเสียของที่นั่งริมหน้าต่าง

นั่งตรงไหนดี

ที่นั่งริมหน้าต่าง หากไฟท์เป็นช่วงเวลากลางคืน และคุณตั้งใจอย่างแหน่วแน่แล้วว่าจะนอนโดยไม่ให้ใครรบกวน ที่นั่งเหมาะที่สุดคือริมหน้าต่าง เพราะได้พื้นที่กว้างกว่าที่นั่งอื่น ไม่ต้องหลบหลีกให้ใคร ในช่วงเวลากลางวัน ตำแหน่งนี้จะสามารถเห็นวิวท้องฟ้าได้สวยงามหากฟ้าเปิด แต่คุณจะเข้าออกลำบากหากต้องการเข้าห้องน้ำหรือเดินไปส่วนอื่นของเครื่องบิน

ข้อดี

  • เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนอนอย่างจริงจัง คนที่ต้องการชาร์จแบตร่างกายเพื่อจะได้เดินทางไปเที่ยวต่อ ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินกลางวันหรือเที่ยวบินกลางคืน ก็สามารถนอนได้ยาวๆ แบบที่ไม่มีใครมารบกวนการนอนได้เลยค่ะ
  • การเลือกที่นั่งริมหน้าต่าง จะได้พื้นที่กว้างกว่าที่อื่นๆ มีวิวทิวทัศน์ไว้มอง หรือจะเซลฟี่ก็ได้ และยังมีหน้าต่างไว้พิงเวลาต้องการนอนอีกด้วย
  • ได้บรรยากาศที่เงียบสงบกว่าที่นั่งอื่นๆ ไม่มีคนรบกวนเวลาจะลุกออกไปทำธุระต่างๆ เลย

ข้อเสีย

  • ที่นั่งริมหน้าต่าง จะเข้าหรือออกไปทำธุระแต่ละครั้งค่อนข้างลำบาก เพราะต้องเดินผ่านคนที่นั่งริมทางเดินและตรงกลางเข้ามา
  • ต้องรบกวนผู้โดยสารคนอื่นเสมอ เมื่อต้องออกไปทำธุระในห้องน้ำ

ข้อควรรู้ในการนั่ง Exit Row และ Bulkhead seat

ที่นั่งทางออกฉุกเฉิน

  • ห้ามวางกระเป๋าหรือสิ่งของกีดขวางทางเดิน
  • จอมอนิเตอร์เล็กกว่าตำแหน่งอื่น และต้องเก็บให้เรียบร้อยก่อนเครื่องลง 30-45 นาที
  • ต้องศึกษาคู่มือความปลอดภัยอย่างละเอียด และมีหน้าเปิดประตูฉุกเฉินร่วมกับพนักงานบนเครื่องบิน
  • มักสงวนไว้ให้ผู้ใหญ่ที่แข็งแรง และไม่มีเด็กเล็ก เนื่องจากเป็นประตูฉุกเฉิน
  • ที่นั่งหลังพาร์ทิชันหรือแถวแรกของชั้นประหยัดตำแหน่ง D/ E/ F/ G เป็นที่ตั้งของเปลเด็กระวังเรื่องเสียงรบกวน

มาถึงคำถามยอดฮิตที่ถูกถามเข้ามาเยอะที่สุดคือ... ตำแหน่งไหนบนเครื่องคือตำแหน่งที่ดีที่สุด?
คำตอบคือ อยู่ที่ ‘ไลฟ์สไตล์' ของคุณเองค่ะ และนอกจากการเลือกที่นั่งที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองแล้ว ความปลอดภัยก็ต้องมาควบคู่กันด้วยในการขึ้นเครื่องบิน นั่งและรัดเข็มขัดเพื่อความปลอดภัยทุกครั้งด้วยนะคะ

เลือกที่นั่งได้แล้ว ก็ไปจองตั๋วกันเลย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเที่ยวบินครั้งหน้าของคุณ..อาจมีที่นั่งเปลี่ยนไป กับที่นั่งบนเครื่องบินแบบใหม่หลังโควิด

เมื่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วโลก แต่การเดินทางโดยเครื่องบินในวันข้างหน้าอาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเกิดหลากหลายไอเดียในการจัดการกับที่นั่งบนเครื่องบิน เรามาดูกันว่าที่นั่งบนเครื่องบินแบบใหม่หลังโควิด จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบใดบ้าง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!